วิธีดูแลตัวเองจากเหตุการณ์แผ่นดินไหว

8 6
 เมื่อกี้เพื่อนๆได้ดูข่าวกันมั้ย น่ากลัวมากเลย เราเลยเอาวิธีป้องกันตัวเองจากแผ่นดินไหวมาฝากกัน เผื่อเอาไว้นะกันไว้ดีกว่าไม่เสียหาย อิอิ

การเตรียมตัวเบื้องต้นเมื่อเกิดแผ่นดินไหว

  1. ก่อนอื่นเมื่อเริ่มแผ่นดินไหว  มักจะมีไฟไหม้ตามมา  ถ้าเป็นไปได้ให้รีบปิดอุปกรณ์ทำความร้อนทั้งหมด รวมทั้งเตาแก๊ส  (กรณีพักในบ้านให้ดึงปลั๊กไฟออกให้หมด และปิดเบรคเกอร์) เพื่อป้องกันการเกิดเพลิงไหม้  เปิดประตูหรือหน้าต่างเพื่อให้สามารถหนีออกด้านนอกได้

    ** ถ้าพักโรงแรม ควรสำรวจทางหนีภัยไว้ก่อน**
    ** ถ้าเหตุการณ์เกิดวิกฤตต่อเนื่องให้อยู่ในเครื่องแต่งกายที่พร้อมหนี ควรใส่ถุงเท้า เตรียมอุปกรณ์กันหนาวและรองเท้าไว้ให้พร้อม  วางกระเป๋าฉุกเฉินไว้ใกล้มือหรือใกล้ทางออก (ดูสิ่งที่ควรมีในกระเป๋าฉุกเฉิน)
  2. ขณะที่แผ่นดินไหว อย่าเพิ่งหนีออกนอกอาคาร  แต่ให้หลบเข้าในที่ปลอดภัยจากการหล่นลงมาของสิ่งของก่อน เช่น หลบลงใต้โต๊ะ  หรือบริเวณพื้นที่ 3 เหลี่ยม เช่น ข้างกำแพง  ข้างตู้ (ที่แข็งแรง) หรือข้างเตียง
  3. เมื่อหยุดไหว ให้รีบออกจากอาคารโดยด่วน เพื่อป้องกันการสั่นไหวหรือ Aftershock ที่อาจจะเกิดตามมา ซึ่งอาจสร้างความเสียหายให้แก่อาคารได้อีก
  4. การออกนอกอาคาร ห้ามใช้ลิฟท์เด็ดขาด และตรงไปยังจุดหลบภัย เช่น ที่โล่งซึ่งไม่มีอะไรล้มหรือหล่นลงมาใส่ได้  เช่น ป้ายโฆษณา ต้นไม้ ตึก หรือจุดที่พิจารณาซ้าย ขวา บน ล่างแล้วว่าปลอดภัย

    *** หากเกิดแผ่นดินไหวเมื่ออยู่ในลิฟท์ พยายามกดลิฟท์ให้เปิดทุกชั้น ***
    *** หากแผ่นดินไหวเมื่ออยู่ในรถไฟ  จับราวให้แน่น  และเมื่อรถหยุดแล้ว  ไม่ควรเปิดประตูฉุกเฉินหรือเปิดหน้าต่างลงไปเอง  ควรรอจนกว่าเจ้าหน้าที่จะมาเปิดให้

สิ่งของจำเป็นที่ควรพกติดตัว เมื่อออกนอกอาคารแบบกะทันหัน

  • เอกสารระบุบุคคล เช่น บัตรประชาชน พาสปอร์ต บัตรคนต่างด้าว บัตรประกันสุขภาพ
  • เงินสด

    
 หวังว่าคงเป็นประโยชน์กับทุกคนนะคะ ╮(╯_╰)╭





็ำ้hello gifzy

็ำ้hello gifzy

FULL PROFILE