ใครท้องผูก ยกมือขึ้น!

4 3

สวัสดีค่ะ สมาชิกจีบันที่น่ารักทุกท่าน วันนี้พริมขอแชร์มีวีธีแก้ท้องผูกของพริมมาฝากค่ะ



คนบางคนโชคดีมากๆ เกิดมาไม่เคยต้องทุกข์ทรมานกับการเข้าห้องน้ำเลย บางคนตื่นมาก็เข้าเลยไม่ต้องรอ

แต่ไหนแต่ไรพริมเป็นคนที่ท้องผูกบ่อยมากๆ บางครั้งกว่าจะเข้าได้ต้องใช้เวลาเกือบ 3 วันเลยทีเดียว
คงเป็นเพราะตอนเด็กๆ พริมไม่ชอบเข้าห้องน้ำที่โรงเรียน เพราะรู้สึกว่ามันสกปรก (มันก็สกปรกจริงๆ) จะชอบอั้นไว้เพื่อกลับมาเข้าที่บ้านดีกว่า เลยทำให้ระบบการขับถ่ายไม่ดี ยิ่งช่วงหนึ่งอาทิตย์ก่อนประจำเดือนมาจะเข้าไม่ได้ทั้งอาทิตย์เลย ทรมานมากๆ



ผลที่ตามมาอย่างเห็นได้ชัดคือจะเป็นสิวอยู่ตลอดเวลา ทั้งอักเสบ อุดตัน รู้สึกอึดอัด ดูอืดๆบวมๆ ไม่สบายตัวเลย

เคยแม้กระทั้งไปทำคอร์สดีท็อกส์ด้วยการสวน แต่ก็ไม่ประสบความสำเร็จ ยิ่งทำเหมือนจะยิ่งแย่กว่าเก่า จนสุดท้ายพริมต้องใช้วิธีถ้าเข้าห้องน้ำไม่ได้สองวัน วันที่สามพริมจะทานยามะขามหรือดื่มชาดีท็อกซ์เอา แต่ก็ไม่อยากทำบ่อยเพราะกลัวดื้อยา



จนเมื่อไม่นานมานี้คุณป้าพริมซึ่งเป็นคนรักษาสุขภาพมากๆ ท่านบอกว่าท่านจะทานผลไม้ก่อนทานข้าวครึ่งชั่วโมง เพราะจะทำให้ย่อยอาหารได้ดีขึ้น ฟังครั้งแรกคิดในใจว่า โห ขื่นต้องมารอกินข้าวอีกครึ่งชั่วโมงหิวตายแน่ๆ

จนเมื่อสักเดือนที่แล้วเป็นช่วงที่ท้องกำลังผูกพอดี พริมกำลังนั่งทานอาหารเช้าอยู่กับคุณแม่ ซึ่งก็จะมีพวกขนมปังเป็นหลัก แต่ก่อนจะหม่ำของเช้าสายตาเหลือไปเห็นผลไม้วางอยู่ เลยตัดสินใจเอื้อมไปหยิบผลไม้มาทานก่อน เชื่อไหมคะหลังจากทานผลไม้เสร็จประมานชั่วโมงกว่าพริมวิ่งเข้าห้องน้ำแทบไม่ทัน ที่เคยรู้สึกอึดอัดก็สบายโล่งมากๆ

เหตุการณ์ดังกล่าวทำให้พริมตัดสินลองทานผลไม้ก่อนทานของเช้าดู (แต่ไม่รอให้ครบครึ่งชั่วโมงแบบคุณป้านะคะ) ควบคู่ไปกับหลัการดังต่อไปนี้


 
  1. ตื่นมา ก่อนอาบน้ำแปรงฟันพริมจะดื่มน้ำอุ่นหนึ่งแก้วเพื่อเป็นการกระตุ้นกระเพาะ ไม่ต้องหมดรวดเดียวก็ได้ แต่ควรดื่มให้หมดก่อนทานอาหารเช้า
  2. พอถึงเวลาอาหารเช้า ให้ทานผลไม้หนึ่งอย่างก่อน จะเป็นอะไรก็ได้หนึ่งผล หรืออย่างน้อยต้องไม่ต่ำกว่า 4 คำ แล้วถึงค่อยทานอาหารเช้าอย่างอื่นต่อเลย เช่น กล้วยน้ำหว้า, มะละกอ, แอปเปิ้ล ฯลฯ อ้อ ระหว่างทานอาหารเช้า พยายามอย่าดื่มน้ำนะคะ เพราะมันจะไปทำให้น้ำย่อยเจือจางค่ะ
พริมทำอย่างนี้มาสองเกือบสามอาทิตย์ติดต่อกันแล้ว อยากจะบอกว่าสามารถเข้าห้องน้ำได้เกือบทุกวัน ยกเว้นหนึ่งวันก่อนประจำเดือนมาที่เข้าไม่ได้วันหนึง แต่พอเริ่มมาก็สามารถเข้าได้ค่ะ นอกจากจะสบายตัวแล้ว สังเกตว่าสิวที่หน้าเริ่มยุบไปเยอะ ไม่ค่อยเป็สิบอักเสบ แต่ยังมีอุดตันอยู่บ้าง
นอกเหนือจากวิธีข้างต้น พริมก็หันมาปรับปรุงการใช้ชีวิตเช่นกันค่ะ

1. ทานผักผลไม้เยอะขึ้น
2. ดื่มน้ำเยอะๆ
3. ผักผ่อนให้เพียงพอ
4. ออกกำลังกาย


 
อย่างไรก็ตาม อยากให้ทุกคนคำนึงว่าร่างกายของคนเรานั่นไม่เหมือนกัน อะไรที่ดีกับเรามันอาจไม่ดีกับคนอื่นก็ได้ พริมหวังว่าวิธีนี้จะสามารถช่วยเพื่อนๆที่มีปัญหาเดียวกับพริมได้บ้างนะคะ 


Primu

Primu

สวัสดีจ้า ข้าน้อยเพิ่งค้นพบเว็บ Jeban มาได้ไม่นานก็ต้องตะลึงกับฝีมือแต่งหน้าระดับเทพของทุกๆคน เลยอยากมีส่วนรวมบ้าง และหวังว่าสักวันจะมีเวลาทำ how to กับเค้าบ้างนะค่ะ อิอิ

FULL PROFILE