ถ่ายรูปยังไงให้ อาหาร "อร่อย" ด้วยกล้องมือถือ (Iphone)

24 10

สวัสดีค่ะ เราชื่อ "อาร์ต"

วันนี้อาร์ตจะมาแนะนำเทคนิคเกี่ยวกับการถ่ายรูปอาหาร โดยใช้ Iphone

มือถือที่อาร์ตใช้ Iphone 5 (อาร์ตคงไม่อธิบายความละเอียด หรือคุณสมบัติของเจ้าตัวมือถือนะค่ะ ^0^) ด้วยพื้นฐานนิสัยผู้หญิงอย่างเราพอเห็นของน่ากิน ไม่ว่าจะเป็น ของคาว ของหวาน มันต้องคันมือหยิบมือถือมาถ่ายรูปแล้วแชร์ลง Social network ซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือ อาร์ต

ชอบถ่ายรูปอาหารลง Social เพราะเรารู้สึกว่ามันน่ากินจัง อยากให้คนอื่นเห็น

เราว่ามันเป็นศิลปะดี ทางร้านจัดจานสวยก็อยากแชร์เท่านัั้น

(ไม่ได้อยากจะอวดว่า ฉันมากินนี้นะ โน้นนะ ฉันมีตังนะเธอ รู้ยัง ไม่ใช่แนวนี้นะค่ะ ขอย้ำ!!!!)

เราสนุกกับการถ่ายรูปเฉยๆ ^^

หมายเหตุ อาร์ตไม่ได้มีเชี่ยวชาญมากในเรื่องการถ่ายภาพ มีความรู้แบบบ้านๆ อาศัยการถ่ายบ่อยๆซ้ำๆ เลยคิดว่าน่าจะเป็นประโยชน์แก่ทุกๆคน อยากให้สนุกกับการถ่ายรูปมากขึ้นเท่านั้นค่ะ

พูดมามากแหละมาเริ่มกันเลย

เมื่ออาหารมาถึงโต๊ะ....

1. สังเกตว่าในจานอะไรเด่น...

ตัวอย่าง อาร์ตสั่ง "ซูชิแซลมอนหน้าไข่กุ้งและไข่ปลาแซลมอน " มา สิ่งที่เราต้องโฟกัสคือ ไข่กุ้ง ไข่ปลาแซลมอนและ เนื้อปลาแซลมอน ส่วน Background ก็ไม่ควรปล่อยวางนะค่ะ ก็เอาผัก น้ำจิ้ม แก้วน้ำมาเป็นส่วนประกอบก็ได้ค่ะ

2. แสงและเงา ควรเลือกมุมของแสงที่มาตกกระทบกับอาหาร ถ้าจะให้ดี แสงจากธรรมชาติจะดีที่สุดค่ะ

ตัวอย่าง อันนี้คือ น้ำบลูฮาวาย (ชื่อนี้เอามาจากที่ร้านเค้าตั้งมานะค่ะ) ในน้ำแก้วนี้จะมีการไล่ของสีฟ้าเป็นชั้นๆ จนกระทั่งใสๆ ดังนั้นการถ่ายรูปก็จะไม่ยากอะไรมาก ก็ถ่ายมันตรงๆนี้เลย แต่ที่สำคัญคือ สีน้ำมันต้อง "สด" น่าทาน อาร์ตจึงเลือกแสงธรรมชาติมาช่วยน้ำแก้วนี้ดูฉ่ำมากขึ้นค่ะ ^^

3. สังเกตลักษณะของอาหาร เช่น ไก่ชุบแป้งทอดจำเป็นจะต้องให้เห็น สีเหลืองทองของเกล็ดขนมปัง เป็นต้น

ตัวอย่าง เมนูนี้คือ "ต้มยำกุ้ง" สื่งที่สังเกตได้ชัดคือ ความมันจากไขมันของหัวกุ้ง และน้ำพริกเผา ส่งผลให้น้ำต้มยำมีสีเหลืองอบส้ม ดังนั้นภาพที่ได้ควรให้เห็นถึงความมัน และสีเหลืออบส้มที่ชัดเจน

4. มุมและองศาของภาพ เรื่องนี้ก็สำคัญในบางครั้งอาหารมีจำนวนมาก เราก็อาจจะต้องถ่ายภาพมุมสูง (แต่ควรเลือกอาหาร หรือของหวานที่คิดว่าเด็ด อยู่ในเฟรมนะค่ะที่เหลือที่ให้อยู่ขอบๆก็พอ 555) หรือในกรณีอาหารจานเดียว เราก็ซุมให้ชิดอาหารไปเลยค่ะ

ตัวอย่าง 4.1 ในกรณีอาหารมีมากกว่า 1 เราต้องเลือกถ่ายมุมสูง เพื่อให้เก็บรายละเอียดได้หมดค่ะ

ตัวอย่างที่ 4.2 ในกรณีมีหลายจานมากๆ อยากเก็บได้ทั้งหมดแล้วแบบ อยากให้เห็นอาหารแบบใกล้ชิด วิธ๊นี้ก็ช่วยได้คือ เลือกจุดเด่นของอาหารแต่ละจาน โดยไม่ให้เกิดการซีนกันเกิดขึ้นค่ะ ตัวอย่างนี้คือ น้ำพริกฝีมือแม่เค้าเอง 555 (แอบอวดด ^^)

จบแหละค่ะ หลักๆก็จะมี 4 ข้อที่อาร์ตใช้ในการถ่ายรูปอาหาร สาวๆลองเอาไปใช้ดูนะค่ะ อาจจะทำให้สาวๆสนุกกับถ่ายรูปอาหารมาขึ้นก็ได้ค่ะ ส่วนภาพข้างล่างก็เป็นตัวอย่าง ที่อาร์ตเคยถ่ายไว้ค่ะ ลองดูเป็นแนวนะคะ่ ^^

หมดแหละค่ะ หวังว่าสาวๆน่าจะชอบกันนะค่ะ อยากให้สนุกกับการถ่ายรูปไม่ว่าจะถ่ายอะไรก็ตาม ถ้าเราสนุกและตั้งใจกับมัน ผลลัพธ์มักจะออกมาดีเสอมค่ะ ...

**ขอบคูณสาวๆทุกท่านที่ติดตามกันนะค่ะ ถ้ามีข้อผิดพลาดอะไรต้องขออภัยด้วยนะค่ะ

ยินดีให้คำแนะนำและพูดคุยกันได้นะค่ะ

Facebook : https://www.facebook.com/akaporn.limtrakul


art_cinnamoroll

art_cinnamoroll

สวัสดีค่ะ ชื่อ อาร์ต นะ เป็นคนชอบเรื่องความสวยความงาม ถ้ามีอะไรใหม่ๆก็จะมา รีวิวให้ชมกัน มีขอติชมอะไรก็เสนอแนะกันได้นะค่ะ (ผู้หญิงไม่มีคนไหนไม่สวย ทุกคนมีบุคคลิกเป็นของตัวเอง เพียงแต่หามันให้เจอ ^__^) ฝากเนื้อฝากตัวด้วยนะค่ะ

FULL PROFILE