ดราม่าเซเลบสาวสวม Corset: ตัวอย่างแย่ๆที่ชักจูงให้คลั่งผอมหรือแค่แฟชั่น??

13 7

ภาพการสวมใส่ corset ของเซเลบสาวได้ไป trigger ชาวเน็ทจนเป็นดราม่าได้อย่างไร  มาติดตามกับพวกเรากันได้เลยค่ะ!


ชาวเน็ทฟาด Anya Taylor Joy หนักเพราะโชว์ภาพใส่  corset  

  ด้วยความสามารถทางการแสดงอันโดดเด่นและรูปโฉมอันมีเอกลักษณ์ ทั้งยังวิธีการวางตัวที่ไกลห่างจากเรื่องฉาวของ  Anya Taylor Joy  ก็คงไม่ชวนแปลกใจเลยที่บรรดา FC ออกอาการปลาบปลื้มและยกให้เธอเป็นแบบอย่างที่ดีในวงการ Hollywood   แต่ตัวเลือกทางแฟชั่นบนพรมแดงที่ผ่านไปไม่นานมานี้กลับดึงดูดให้ชาวเน็ทเข้ามาถล่มเธอทาง Instagram  ต้นตอสาเหตุเกิดจากภาพ corset ที่เธอสวมใส่ภายใต้ชุดสีเหลือบทองจาก Maison Margiela  แม้ว่าภาพบนพรมแดงจะดูสวยเริ่ดไม่ตกมาตรฐานของเธอ (และไม่ได้ดูผอมเหี่ยวแห้ง)  แต่หลายคนได้ตั้งข้อกล่าวหาว่า  การนำเสนอรูปร่างที่ใช้ corset กดแน่นไว้จนเอวคอดกิ่วนั้นเป็นการส่ง message ไปยังบรรดาเด็กสาวให้หมกมุ่นกับความผอมจนอาจจะเจ็บป่วยทางจิตใจด้วยโรคปฏิเสธอาหาร



ข้อกล่าวหาจากชาวเน็ทที่แอนตี้สาวผอมใส่ corset


ยุคสมัยที่แปรเปลี่ยน - corset เป็นส่วนหนึ่งของแฟชั่น ไม่ใช่สิ่งที่จำเป็นต่อคุณค่าความเป็นหญิงตามค่านิยมสังคมโบราณ

ย้อนไปในสมัยยุโรปโบราณ ช่วงเวลาที่นิยามคำว่า 'ความเท่าเทียมทางเพศ' ยังไม่ได้เป็นที่รู้จัก  ตัวเลือกเพียงน้อยนิดของสุภาพสตรีนั้นถูกจำกัดไว้กับการหาคู่ทีี่สามารถค้ำจุนชีวิตของพวกเธอไปได้ยาวๆ  โดยเฉพาะชนชั้นสูงที่ใช้ชีวิตไกลห่างจากดิ้นรนหาเลี้ยงชีพด้วยการใช้แรงงาน  รูปโฉมอันดึงดูดใจย่อมเป็นส่วนหนึ่งในคุณสมบัติของสาวงามในฝันของสุภาพบุรุษ  เพื่อที่จะได้มาซึ่งรูปร่างอ้อนแอ้นเปราะบางแต่โดดเด่นไปด้วยทรวดทรงเว้าโค้งสร้างความประทับใจให้กับเพศตรงข้ามและเป็นที่ยอมรับจากสังคม  พวกเธอจึงต้องพยายามเครื่องมือรัดตัวจนเอวดูคอดกิ่ว ส่วนหน้าอกหน้าใจก็ถูกดันขึ้นมาเบียดชิดดูเย้ายวน รวมถึงเทรนด์การใส่ corset เน้นช่วงบั้นท้ายให้ยกสูงขึ้นที่เรียกว่า S-Bend ปรับ posture ของผู้หญิงให้ดูเหมือนมีก้นงอนเด้งเกินจริงราวกับตัวต่อ  แต่การใช้ corset practice เป็นเวลายาวนานต่อเนื่องในชีวิตประจำวันนั้นได้สร้างความลำบากให้กับพวกเธอไม่น้อยเลย หลายคนต้องพบกับปัญหาเรื่องระบบทางเดินหายใจเมื่อลำตัวถูกบีบแน่นเป็นเวลานานๆ ถึงขนาดว่า เหตุการณ์หญิงสาวที่แต่งสวยจัดเต็มหมดสติกลางงานเลี้ยงนั้นถือเป็นเรื่องที่พบกันเป็นปกติโดยไม่ต้องตื่นตกใจ

ประวัติศาสตร์ทางแฟชั่นที่ฟังดูน่าเจ็บปวดนี้อาจจะทำให้หญิงสาวยุคใหม่รู้สึกโล่งใจที่ไม่ต้องทนทรมานตัวเองเพื่อให้มีรอบเอว 19 นิ้ว...

แฟชั่นที่มีวิวัฒนาการไปพร้อมกับสังคมที่เปลี่ยนแปลงไปตามยุคทำให้ corset ไม่ได้เป็น everyday look ของสาวๆอีกต่อไป แต่มันก็ยังไม่ห่างหายไปจากดีไซน์ของ fashion house ชั้นสูง มันคือ signature ของแบรนด์ดังๆบางเจ้าด้วยซ้ำไป ผู้หญิงไม่จำเป็นต้องรัดเอวให้เล็กจนใช้สองมือกุมได้มิดเพื่อสร้างความประทับใจให้กับคนรอบข้าง แต่หากรู้สึกอยากลองปรับเปลี่ยนทรวดทรงให้ดูเว้าโค้งเป็นนาฬิกาทราย พวกเธออาจจะเลือกใส่ corset เป็นครั้งเป็นคราว ฟังดูแล้วอาจไม่ได้เป็นเรื่องที่ชวนขัดใจจนต้องพิมพ์ด่ารัวๆ

แต่เพราะอะไรชาวเน็ทหลายคนจึง ไม่  happy เลยที่เห็นสาวรูปร่างผอมเพรียวอย่าง  Anya โชว์เอวคอดกิ่วด้วย corset? 

คนเห็นต่างโต้กลับ ใส่ corset วันเดียวไม่ได้สร้างความเสียหาย 

ท่ามกลางเสียงวิจารณ์ Anya อย่างดุเดือด  ยังมีชาวเน็ทอีกหลายคนที่มั่นใจว่า fashion choice ในการออกงานพรมแดงเพียงชั่วคราวไม่ได้นับเป็นการชี้นำให้ผู้หญิงหันมาคลั่งผอมหรืออดอาหารให้ดูตัวบางแบบเธอแต่อย่างใด  พวกเค้าเชื่อว่า เธอมีสิทธิเต็มที่เพื่อเลือกแต่งกายตามความชอบ และภาพที่ถูกกล่าวหาว่า trigger สุดๆนั้นไม่ได้ดูผอมแห้งจนน่าตกตะลึงตามที่จิกกัดกันแรงๆ  มันเป็นผลลัพธ์จากการใส่  corset  ซึ่งดูไม่ได้แตกต่างจากการใส่  shapewear ปั้นหุ่นให้ดูไร้ส่วนเกินที่สาวๆนิยมกันมาก  คนดังทั้งวงการก็ใส่ corset ออกงานผรมแดงตามปกติโดยที่ไม่ต้องถูกจับผิด  เพราะใครๆต่างรู้ว่า  แม้ corset ที่ออกแบบมาให้รัดแน่นจดลดรอบเอวได้หลายนิ้วจะฟังดูน่าอึดอัด แต่พวกเธอก็ไม่ได้ใส่มันตลอดเวลา  แต่เลือกเปลี่ยนลุคเพื่อความแปลกใหม่บ้างเท่านั้น


แฟนชี้ความสองมาตรฐาน เรียกร้อง 'หยุด shaming  คนที่มีรูปร่างผอม'

ยังมีการเรียกร้องให้หยุดด้อยค่าสาวๆที่ผอมเพรียวและกำจัดแนวคิดแบบสองมาตรฐานที่เกิดจากอคติ  เปรียบเทียบกับสาวรูปร่างอวบอิ่มหรือ plus size ที่ใส่ corset เพื่อรัดเอวให้ดูเล็กลง ก็ดูเหมือนว่าผู้คนจะไม่ได้มีปฏิกิริยาต่อต้านในเรื่องนี้   เห็นได้จากแฟชั่นคนดังที่จัดอยู่ในกลุ่ม thick body เมื่อใดพวกเธอจับ corset มาใส่เน้นรูปร่างให้มีส่วนเว้าส่วนโค้งแบบนาฬิกาทรายก็จะได้รับเสียงเยินยอว่า Slay!, Queen! หรือ Sexy! แต่เมื่อสาวผอมอยากจะสวยด้วยแฟชั่นแนวเดียวกันกลับถูกเหยียดว่าดูแห้งเหี่ยว โทรม หรือเป็นตัวอย่างที่ไม่ดี และทำให้เกิดการตั้งคำถามว่า หรือมีเพียงแต่ผู้หญิงที่มีรูปร่างไม่ผอมเท่านั้นที่มีสิทธิ์ใส่ชุดดีไซน์ corset สวยเริ่ดได้?  ส่วนสาวผอมต้องตัดใจ ไม่งั้นต้องเตรียมรับมือกับดราม่าน่าปวดหัว

การถกเถียงบานปลายไปยังประเด็นการรณรงค์เรื่อง Body positivity จากการตั้งข้อสังเกตว่า แท้จริงแล้ว ผู้ที่ออกมาเรียกร้องให้สังคมเปลี่ยนแปลงมุมมองต่อเรื่อง body imageและต่อต้านพฤติกรรม body -shaming นั้นก็ยังมาพร้อมกับพฤติกรรม toxic เนื่องจากมีกลุ่มก้อนผู้คนในสังคมที่ไม่ยอมรับรูปร่างที่หลากหลายอย่างแท้จริง และสนับสนุนความงามของรูปร่าง curvy และ plus size เท่านั้น ส่วนผู้ที่มีรูปร่างผอม (ไม่ว่าจะเป็นผอมตามกรรมพันธุ์หรือผอมเพราะเลือกดูแลสุขภาพจากการควบคุมอาหารและออกกำลังกาย) กลับถูกยัดเยียดให้รู้สึกผิดเพราะทำให้คนอื่นๆเกิดความน้อยเนื้อต่ำใจที่ไม่มีรูปร่างไร้ส่วนเกินเหมือนกับพวกเค้า รวมถึงข้อกล่าวหาหนักว่า ปลูกฝังแนวคิดบูชาความผอมที่สร้างความเสียหายให้กับสังคม ทั้งๆที่ผู้คนควรจะเปิดใจสนับสนุนความงามที่มีความแตกต่างหลากหลาย 





ที่ผ่านมาก็เคยเกิดดราม่า skinny- shaming กับคนดังมาแล้วหลายครั้ง ไม่ว่าจะเป็น Olivia Rodrigo, Zendaya, Ariana Grande, Kendall Jenner, Emma Stone หรือแม้กระทั่ง Adele ที่ไม่ได้เป็นสาวผอมบาง แต่ความกังวลกังวลต่อเรื่องสุขภาพทำให้เธอตัดสินใจเลือกออกกำลังกายจนดูแตกต่างไปเป็นคนละคนกับเมื่อหลายปีก่อน แต่แม้ว่าเธอจะดูมีความสุขขึ้นกับร่างกายที่ healthy ชาวเน็ทหลายคนกลับตัดพ้อต่อว่าเรื่องการปลี่ยนแปลงตัวเองจากสาว plus size มาเป็นมาเป็นสาว size 10 ว่าเหมือนกับถูกนักร้องขวัญใจหักหลัง เพราะเคยยกย่องเธอในฐานะตัวแทนของสาวอวบที่สวยเริ่ดโดยไม่ต้องกดดันตัวเองให้ลดน้ำหนัก จนภายหลังเธอต้องเคลียร์ให้ชัดว่า เธอไม่เคยใช้วิธีอดอาหาร แต่ในช่วงที่ชีวิตคู่เกิดปัญหาจนหย่าร้างได้สร้างความวิตกกังวลจนเธอรู้สึกแย่เรื่องร่างกายจิตใจของตัวเอง เมื่อได้หันมาออกกำลังกายก็ทำให้รู้สึกแข็งแรงขึ้น เพราะทุ่มเทออกกำลังกายหนักจึงต้องกินเยอะกว่าเดิมด้วยซ้ำ แต่เมื่อได้เห็นความเห็นโจมตีจากผู้หญิงด้วยกันก็ได้สร้างความเจ็บปวดและผิดหวังเป็นอย่างยิ่ง เธอจึงฝากให้คิดว่า

"เพื่อจะสนับสนุนแนวคิด body positive คุณไม่จำเป็นต้องเป็นคนที่มีน้ำหนักเกิน ไม่ว่าจะมีรูปร่างแบบใดหรือ size ไหน  เราก็ส่งเสริมความมั่นใจในร่างกายได้ค่ะ"

อาจจะดูเหมือนเรื่องบังเอิญที่หลังจากมีดราม่า corset ของ Anya เพียงไม่นานนัก ภาพของ Kim Kardashian ในชุด corset ผลงานดีไซน์ของ Mugler ก็ได้ดึงดูดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ (รอบที่ล้าน) ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมาหลายคนลงความเห็นตรงกันว่า Kim ได้แปลงร่างสู่เวอร์ชั่นที่ผอมที่สุดที่เคยได้เห็นมา ทำให้แฟนๆเกิดความรู้สึกที่แตกต่างกันไป ทั้งมีคนที่ชื่นชมกับวินัยเพื่อลดสัดส่วน และคนที่คิดว่า เธอจะดูดีกว่าหากอวบกว่านี้ แต่ไม่ว่าเป็น Kim เวอร์ชั่นอวบอั๋นหรือผอมลง corset ก็ไม่เคยห่างหายไปจากตัวเลือกทางแฟชั่นของเธอ

จากที่หลายปีก่อนหน้านี้เธอได้เผยใน reality show ว่า รอบเอวของเธอมีขนาด 24 นิ้ว ดูเหมือนว่า เธอจะดูตัวเล็กลงผิดหูผิดตา แม้แต่มั้ยท้ายอันโด่งดังก็ดูลดขนาดลงชัด แต่ถึงใครๆจะรับรู้ว่าเธอผอมลง เมื่อเธอแชร์ภาพ corset สีขาวในวันก่อน ก็ทำให้ชาวเน็ทหลายคนรู้สึกขัดใจ โจมตีเธอว่า ส่งเสริมให้คนหมกมุ่นกับมาตรฐานความงามที่ยากจะเข้าถึง บางคนเปรียบเทียบรอบเอวที่ถูกบีบรัดเข้าไปดูเล็กเกินจริงราวกับเธอผ่าเอากระดูกซี่โครงออก บางคนเรียกร้องให้เธอเพิ่มน้ำหนักขึ้นมาเพราะมองว่าภาพที่ออกมาดูผิดธรรมชาติเกินไป รวมถึงคนที่ฟาดหนักว่า เธอทำตัวเป็นแบบอย่างที่ไม่เหมาะสมกับลูกๆ โดนเฉพาะลูกสาว


แต่คติประจำใจของราชินี Internet คือความทุ่มเททำได้ทุกอย่างเพื่อแฟชั่น ดังตัวอย่างจาก MET gala ปี 2019 ที่เธอเลือกสวม corset เพื่อบีบรัดเอวเข้าไปจนเว้าราวกับตัวการ์ตูน Jessica Rabbit เธอเผยประสบการณ์ความทรมานสวมใส่ corset เพื่อเนรมิตลุคนี้ว่า มันได้สร้างความเจ็บปวดที่เธอไม่เคยสัมผัสมาก่อนในชีวิต นอกจากจะหายใจอย่างลำบาก ชุดยังทิ้งรอยกดไว้ที่หน้าท้องและแผ่นหลัง คงไม่ต้องแปลกใจว่า เธอจะพบกับการโจมตีจาสังคมออนไลน์ในประเด็น สนับสนุน unrealistic beauty


แต่เพียงไม่นานจากนั้น การเปิดตัวธุรกิจ shapewear ภายใต้ชื่อ Skims ก็เปรี้ยงปังถึงขนาดที่นำให้เธอก้าวสู่สถานะมหาเศรษฐีพันล้านในเวลาไม่กี่ปี และแน่นอนว่า เธอได้นำเสนอสินค้าในหมวด corset และ waist trainer ออกมากอบโกยยอดขายเช่นเดียวกัน


ภาพสาวคนดังที่แชร์ภาพเอวบางด้วย corset ทำให้คุณรู้สึกเช่นไร ?  มาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับเราสิคะ


candy

candy

ติดตาม Mouth On The Web แล้วอย่าลืม Mouth On The Face นะคะ ^ ^

FULL PROFILE