Breaking News! แฟนราชวงศ์ช็อค เจ้าหญิง Kate เปิดเผยการเจ็บป่วยจากโรคมะเร็ง

21 7

ท่ามกลางกระแสวิพากษ์วิจารณ์ที่ถูกขนานนามว่า KateGate และ Katespiracy  ที่สร้างความตื่นตัวในโลกออนไลน์ด้วยคำถามว่า  เจ้าหญิง Kate หายไปไหน? และเกิดอะไรขึ้นกับเธอกันแน่   ตามมาด้วยการตั้งข้อสันนิษฐานไปต่างๆนานา  ทั้งจากผู้ที่เป็นห่วงด้วยใจจริง แต่ก็ยังมีอีกมากมายที่ผสมโรงด้วยแนวคิดในแง่ลบและทฤษฎีสมคบคิดที่ฟังดูสุดโต่ง   จากเดิมที่สำนักพระราชวัง Kensington ได้ประกาศกำหนดการการหวนคืนสู่สายตาสาธารณชนของเจ้าหญิงในช่วง Easter สิ้นเดือนนี้ แต่กลายเป็นว่า ชาวเน็ทหลายคนต่างรู้สึกไม่เชื่อมั่นต่อข้อมูลดังกล่าว และพยายามจับผิดราวกับกำลังติดตามคดีซับซ้อนซ่อนเงื่อน รวมถึงสื่อแทบลอยด์ที่พยายามจุดประเด็นใหม่ดึงดูดให้คลิกติดตามรัวๆ



ในที่สุดพวกเราก็ได้รับฟังการเปิดเผยเรื่องราวเจ้าหญิงจากเจ้าหญิงในวันนี้  เมื่อได้รับคำธิบายสร้างความกระจ่างใจกันไปแล้ว คำถามที่ตามมาก็คือ อาการเจ็บป่วยของเธอได้สร้าง awareness ในสังคมออนไลน์เพิ่มขึ้นหรือไม่?   


แถลงการณ์จากเจ้าหญิงแห่ง Wales

 

"ฉันขอใช้โอกาสในครั้งนี้เพื่อส่งขอบคุณโดยตรงสำหรับข้อความการให้กำลังใจอันดีงามและความเข้าอกเข้าใจของพวกคุณในระหว่างที่ฉันได้ฟื้นฟูสุขภาพจากการผ่าตัด    มันเป็นช่วงเวลาสองเดือนอันช่างที่ยากเย็นสำหรับพวกเราทั้งครอบครัว แต่ฉันมีทีมทางการแพทย์ที่ยอดเยี่ยมได้เข้ามาดูแลเป็นอย่างดี  ซึ่งฉันรู้สึกซาบซึ้งใจเป็นอย่างยิ่ง"
 

"ในเดือนมกราคม ฉันได้เข้ารับการผ่าตัดช่องท้องครั้งใหญ่ที่ London ซึ่งในขณะนั้นก็ยังมีการคาดการณ์กันว่า อาการของฉันไม่ได้เกิดจากโรคมะเร็ง"

"การผ่าตัดประสบความสำเร็จด้วยดี อย่างไรก็ตาม หลังการผ่าตัดก็มีผลตรวจออกมาว่าพบมะเร็ง ทีมผู้ทำการรักษาพยาบาลจึงได้ให้คำแนะนำว่า ฉันควรจะเข้ารับการรักษาด้วยแนวทางเคมีบำบัด*"

และในตอนนี้ ฉันก็ได้เข้าสู่ระยะแรกในการบำบัดรักษา"



*เป็นวิธี Preventive Chemotherapy (PC) 

"แน่นอนว่ามันได้นำมาสู่ความตื่นตระหนกเป็นอย่างหนัก William และฉันพยายามทำทุกทางเพื่อจะรับจัดการกับเรื่องนี้อย่างเป็นส่วนตัวเพราะนำนึงถึงสมาชิกครอบครัวที่ยังเด็ก ซึ่งคุณน่าจะจินตนาการได้ว่า มันเป็นเรื่องที่ต้องใช้เวลา ฉันต้องใช้เวลาในการพักฟื้นจากการผ่าตัดใหญ่เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการรักษาตัว แต่สิ่งที่มีความสำคัญที่สุดก็คือ เราต้องใช้เวลาเพื่ออธิบายทุกอย่างให้ George, Charlotte และ Louis ให้เข้าใจด้วยวิธีที่เหมาะสำหรับพวกเค้า และยืนยันให้พวกเค้าแน่ใจว่า ฉันจะไม่เป็นอะไร"


"ดังที่ฉันได้บอกกับพวกลูกๆ ฉันสบายดีและทุกๆวันก็แข็งแรงขึ้นด้วยการทำใจมุ่งมั่นต่อสิ่งที่จะช่วยฉันรักษาตัว นั่นคือ จิตใจ ร่างกาย และกำลังใจ"
"การที่ได้มี William อยู่เคียงข้างกายนั้นคือที่มาแห่งความอบอุ่นใจและสร้างความเชื่อมั่นได้อีกด้วย ทั้งยังมีความรัก แรงสนับสนุนและความใจดีจากพวกคุณทั้งหลาย มันช่างมีความหมายต่อเราทั้งสองคน"

"เราหวังว่า พวกคุณจะมีความเข้าใจว่า ในฐานะที่เราอยู่เป็นครอบครัว ตอนนี้เราจึงต้องการเวลา การวางระยะห่างและการรักษาความเป็นส่วนตัวในช่วงที่ฉันเข้ารับการรักษาให้เสร็จสิ้น หน้าที่การงานของฉันได้นำมาสู่ความความปีติยินดีอย่างลึกซึ้งเสมอมา และฉันก็ตั้งตารอคอยที่จะหวนกลับมาเมื่อพร้อมที่จะทำได้ แต่ในตอนนี้ฉันจะต้องให้ความสำคัญกับการพักฟื้นให้หายดี"

"ในเวลาเช่นนี้ ฉันยังได้คำนึงถึงกลุ่มคนที่ได้รับผลกระทบจากมะเร็ง ใครก็ตามที่ต้องเผชิญหน้ากับโรคนี้ ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบใด อย่าได้หมดความหวังและความเชื่อมั่นศรัทธา คุณไม่ได้อยู่อย่างโดดเดี่ยวเดียวดาย
"



 FC เจ้าหญิงเรียกร้องให้ผู้คนมี empathy

หลายคนที่ได้ชมวีดีโอบอกเล่าเรื่องราวจากปากของเจ้าหญิงต่างรู้สึกใจหายและเป็นห่วงเป็นใยต่อความรู้สึกของเธอ  เพราะไม่เพียงแต่จะรับข่าวร้ายจากผลตรวจโรค เธอก็ยังต้องเผชิญกับกระแสข่าวลือในแง่เสียหาย  ทั้งๆที่มวลชนต่างรับรู้ข้อมูลบางส่วนว่า เธอเพิ่งผ่านการผ่าตัดใหญ่ที่ต้องรักษาตัวที่โรงพยาบาลต่อร่วมๆสองสัปดาห์  การพักฟื้นตัวด้วยการโฟกัสกับสุขภาพด้วยการถอยห่างจากงานราษฎร์งานหลวงชั่วระยะหนึ่งไม่ใช่สิ่งที่ไม่สมเหตุสมผลแต่อย่างใด  ประเด็น'เจ้าหญิง Kate หายตัวไป 70 วัน' ที่เรียกเสียงวิจารณ์สนั่นโลกออนไลน์นั้นก็ไม่ได้ย้อนแย้งกับคำแถลงการณ์อันแรกแต่อย่างใด  แต่เมื่อไม่เห็นทีท่าว่าเธอจะฟื้นตัวออกมาพบปะผู้คนหรืออัพเดทเรื่องสุขภาพให้รับรู้กันถ้วนหน้า ก็ส่งแรงกดดันคาดคั้นให้เธอรีบออกมาเคลียร์ข่าว  หรือหนักกว่านั้นก็โทษเธอว่า อยากเก็บตัวเงียบนานเกินไปเองจึงต้องเจอกับการโจมตีให้เสียหาย  ทั้งๆที่พวกเราไม่ได้รู้เรื่องราวเลยว่า เธอกำลังรับมือกับความยากลำบากในชีวิตหรือไม่

หลายคนมั่นใจว่า เจ้าหญิง Kate ที่กำลังวิตกกังวลเรื่องโรคร้ายต้องถูกซ้ำเติมด้วยกระแสวิพากษ์วิจารณ์ร้อนแรงที่เกิดขึ้นยาวข้ามเดือน ทั้งๆเธอมีสิทธิ์เต็มที่ในการตัดสินใจว่าจะเปิดเผยข้อมูลทางสุขภาพหรือไม่ โดยเฉพาะเมื่อมันเป็นสถานการณ์ที่กระทบต่อจิตใจเจ้าชายและเจ้าหญิงน้อยทั้งสามคน แต่อาจจะเป็นไปได้ว่า เธอน่าจะถูกกระแสโลกออนไลน์กดดันให้ออกมาชี้แจงที่มาที่ไป จากในถ้อยแถลงการณ์ของเธอก็ได้ย้ำชัดว่า เธอและครอบครัวต้องการเวลาและพื้นที่ส่วนตัว



เมื่อสองเชื้อพระวงศ์ระดับสูง คือ องค์ประมุขและเจ้าหญิงผู้เป็นว่าที่ราชินีต้องรับการรักษาโรคมะเร็งในเวลาไล่เลี่ยกัน ข่าวใหญ่นี้ทำให้เกิดกรณีเปรียบเทียบถึงวิธีการสื่อสารของสำนักพระราชวัง Buckingham และสำนักพระราชวัง Kensington โดยมีผู้ตั้งข้อสังเกตว่า สำนักพระราชวัง Buckingham ตัวแทนของสมเด็จพระเจ้า Charles ที่ 3 ประกาศข่าวได้ชัดเจน ไม่ทิ้งความข้องใจจนทำให้เกิดข่าวลือโกลาหลตามมา (แม้ว่าจะไม่ได้ระบุว่าเป็นโรคมะเร็งชนิดใด)

แต่การแจ้งข่าวเรื่องการผ่าตัดช่องท้องของเจ้าหญิง Kate จากฝั่ง Kensington นั้นกลับสร้างปริศนาคาใจหลายคน ยิ่งนานวัน ข่าวลือที่ทับถมกันมากมายก็บั่นทอนความน่าเชื่อลงไป นอกเหนือจากนั้น ตัวแทนของเจ้าชายและเจ้าหญิงแห่ง Wales ก็ไม่ได้ตรวจคัดกรองภาพครอบครัวที่ถูกรีทัชอย่างรอบคอบ ปล่อยให้มีการแแชร์ภาพในวันแม่จนกลายเป็นเรื่องฉาวใหญ่โต ทั้งๆที่พวกเค้าเคยผ่านประสบการณ์ถูกชาวเน็ท call out เรื่องแต่งภาพจนมีจุดผิดปกติมาก่อนหน้านี้แล้ว ภาพแม่ลูกซึ่งอาจจะไม่ได้มีสิ่งใดแอบแฝงภาพนั้นเปรียบเหมือนเชื้อเพลิงที่สุมให้ไฟข่าวลือยิ่งร้อนแรงแพร่กระจายจนควบคุมไม่อยู่ ทั้วยังมีเสียงวิจารณ์ว่า หากมีการเปิดเผยเรื่องโรคมะเร็งเมื่อสักเดือนก่อน คงจะไม่ถูกความอยากรู้อยากเห็นของผู้คนลากมาสู่ความยุ่งเหยิงถึงขนาดนี้




อย่างไรก็ตาม มีเสียงทักท้วงจากชาวเน็ทหลายคนว่า แม้สถานการณ์ของเชื้อพระวงศ์ระดับสูงแห่งอังกฤษทั้งสองจะดูคล้ายคลึงกัน แต่สำหรับเจ้าหญิง Kate การตัดสินใจเปิดเผยข้อมูลสุขภาพที่จะกลายเป็นข่าวใหญ่ไปทั่วโลกนั้นเป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อนซับซ้อน ลูกๆของเธอและเจ้าชาย William ยังอยู่ในวัยใสบริสุทธิ์ที่เปราะบางต่อเรื่องหนักหนาระดับนี้ ไหนจะยังสายตาคนรอบข้างที่จับจ้องด้วยความอยากรู้อยากเห็น เธอจำเป็นต้องใคร่ครวญถึงผลกระทบต่อลูกทั้งสามที่จะตามมาหลังจากการประกาศเรื่องอาการเจ็บป่วย เมื่อเธอเลือกที่จะบอกเล่าให้โลกได้รับรู้เรื่องนี้ก็ทำให้หลายคนห่วงใยทั้งเรื่องสุขภาพของเธอและจิตใจของเด็กๆ พวกเค้าต้องจับมือฝ่าฟันกัับปัญหาใหญ่ที่ไม่คาดคิดมาก่อน และพวกเราควรมี empathy และส่งกำลังใจให้ครอบครัวนี้ก้าวข้ามเรื่องยากลำบากไปให้ได้



 Get Well Soon Princess.


candy

candy

ติดตาม Mouth On The Web แล้วอย่าลืม Mouth On The Face นะคะ ^ ^

FULL PROFILE