HOW TO : ทำ Steak ทานเองที่บ้านไม่ง้อร้าน

18 6

#foodnote : Steak ของง่ายๆทำกินเองที่บ้านได้ ไม่ง้อร้าน

 

#FoodNOTE : STEAK
พูดถึงทานข้าวนอกบ้านยุคนี้แพงเอาเรื่อง ใครเป็นคอsteakแบบเรานี่กินนอกบ้านบ่อยๆไม่ไหวนะ เดี๋ยวนี้ร้านOKหน่อยจานละ 700 บาทอัพ เอาเป็นว่าหลังจากที่เสียเงินมานานเราก็เลยตัดสินใจหัดทำกินเองเมื่อช่วงเดือนมีนาที่ผ่านมา โดยใช้เวลาลองผิดลองถูก ถามเค้ามาบ้าง เสิชเอาบ้าง และใช้อุปกรณ์บ้านมากๆในการลองทำกินเองค่ะ 
 
มาตามอ่านtips ที่เรา tweet ไปแลวบ้าง แต่รวบเอามาไว้ที่นี่ที่เดียวกันดูนะ รูปภาพอาจไม่สมบูรณ์นัก ถ้าหัดทำแล้วเก่งๆขึ้น ครั้งหน้าคงมีรูปประกอบแบบครบเซตค่ะ
ถ้าใครอ่านแล้วถูกใจในความง่าย ขอให้เอาไปแชร์กันเยอะๆจ้ะ คนเขียนจะได้มีแรงเขียนต่อไปนะ 
 
เริ่มจากผลงานมื้อกลางวันวันนี้เลยค่ะ 
เนื้อชิ้นละ300บ. แอสพารากัส40บ ชิปส์ยี่ห้อ Kettle 38บ มาย่าง steakกินเอง
 
 
1. ชนิด การตัดแต่งชิ้นเนื้อ ความหนา
จะทำให้อร่อยแบบร้าน ต้องพูดถึงชนิดของเนื้อและ"การตัดแต่ง"ชิ้นเนื้อ เราอยู่ในระยะเริ่มก็ดูจากที่เคยกินๆมาตามร้านดีๆหน่อยว่า.. ชอบเนื้อส่วนไหนเราชอบ บางคนชอบสันใน บางคนชอบสันนอก บางคนชอบสันแหลม (Rib eye) 
 
ซึ่งทั้ง 3ชนิดหลักๆก็จะมีความต่างกัน ริปอายมีมันแทรกนิดๆ สันในนิ่มมาก(ไม่ค่อยมีมันแทรก) เท่าที่ดูราคาในsupermarket สันในจะแพงสุด (1,500-1,800บ/กก) และ หน้าตัดจะเล็กทำให้เวลาอยากได้ชิ้นละ 2.5 ขีดขึ้นไปจะต้องหนากว่า สันนอกและริปอาย เราเลยไม่ค่อยได้เลือกสันในมาทำ เพราะจะgrillยากกว่า นึกภาพว่าเนื้อ 2.5ขีด ของสันแหลม จะหนา 2 ซม แต่สันในจะหนา 3 ซม กะเวลาตอนgrill ยากกว่ามาก
 
น้ำหนักเนื้อที่เหมาะสมสำหรับผู้เริ่มต้นทำSteak คิดว่าตั้งแต่ 2.2 ขีดขึ้นไป จนถึง 3.5 ขีด ความหนาไม่ควรเกิน 2 ซม   เหตผลคือ หนาสัก 2ซม ใครชอบแบบmedium หรือmedium rare ก็น่าจะยังgrillได้ดีอยู่ หัดแรกๆพยายามเล็งความหนาของเนื้อให้เท่ากัน  เพราะเราเลือกความหนาเนื้อเท่ากัน เวลาเราย่างพลาดเช่นสุก/ดิบไปเราก็นำมาปรับในชิ้นถัดไปที่ย่างได้ กะทะ อุปกรณ์ก็ควรใช้ตัวเดิม 
 
ขั้นแรกเลย ควรซื้อเนื้อ กก ละ 900บ อัพ เป็นเนื้อนอก จะอร่อยง่าย ไม่ต้องทำไรมากก็อร่อย
 
 
 
วิธีเลือกเนื้อที่ super คือขอเค้าเอาออกมาจากตู้ เอามาดูเพราะบางทีเนื้อคล้ำแล้ว (แปลว่าเอามาหลายวันแล้วขายไม่ได้) เอามาย่างมีกลิ่นตุๆนะ
 
 
ตัวอย่างเนื้อสีคล้ำคือแบบในรูป ซึ่งบางทีเราเลือกที่มาไม่ดีเพราะsuperจะเปิดไฟหลอก สว่างๆทำให้เนื้อดูดี
 
2 วิธีหมักเนื้อ
- ถ้าได้เนื้อดี เอามาหมักเกลือทาบางๆกะโรสแมรี่แห้งขวดๆก็อร่อยแล้ว หมักเสร็จแช่เย็นไว้30นาทีนะ 
- สูตรที่ชอบมากคือหมักไวน์แดง (เพราะเราชอบกินไวน์) ใครรวยให้เท่จนท่วมเลยแล้วเอาไปใส่ช่องฟรีส30นาที แต่ถ้าใครไม่รวยทำแบบเราก็คือ เทให้ท่วมเนื้อครึ่งชิ้น+แช่ฟรีสอีก15นาที ไปพลิกเนื้อแช่อีก 15 นาทีค่อยเอาออกมาย่าง 
เราใช้ red wine ของ penfolds bin2 จากกรุพ่อ มาตลอดไม่แน่ใจว่าถ้าเปลี่ยนชนิดไวน์แดง รสชาติเนื้อจะแตกต่างไหม
 
หมักไวน์แดง
 
หมักพริกไทยดำบดหยาบ+เกลือ เราเลือกซื้อพริกไทยดำยี่ห้อMcCormick เพราะปากขวดมีหัวบด3ไซส์ สะดวกมาก เอาเนื้อมาชิ้นมาทาเกลือก่อนแล้วบดพริกไทยเลือกขนาดใหญ่สุดแล้วทา ถ้าเนื้อดูสดดีก็ทาน้อยหน่อย ถ้าเนื้อดูสีคล้ำๆก็ใส่พริกไทยเยอะ
 
 
 
หมักพริกไทยและเกลือ
 
3 เครื่องเคียง (side dish)
- ผักสลัดสด ซื้อจากsuperเลยแบบสำเร็จใน salad bar ตก25บาท/จาน 
 
 
- ผักย่างเช่นเห็ด มะเขือม่วง แครอท นี่ก็ซื้อจากsalad barใน tops 
 
 
- sideอีกอย่างก็มันฝรั่งอบ/ทอด/ต้ม ซื้อมันฝรั่งสดมาต้มเอง เลือกหัวเล็กหน่อย ต้มน้ำเดือด ใส่เกลือเอามันฝรั่งยังไม่ปอกเปลือกลง10นาทียกขึ้น
ปอกเปลือก หั่นเป็นชิ้น4เหลี่ยมเอาไปผัดเนยใส่ต้นหอม เกลือ จบง่ายๆ
 
- หรือบางทีเราเลือกเป็น asparagus กับ chips ซึ่งง่ายมาก เพราะ chipsอร่อยสำเร็จรูปจากในห่อ  ส่วนแอสพารากัส ล้างน้ำ จับหั่น2ท่อน ลงไปย่าง/ผัดน้ำมันนิดๆ #ลองเลือกต้นเล็กๆอ่อนๆนะ กินได้หมด 
 
 
4. วิธีย่างเนื้อ
- พอเราเตรียมsideเสร็จ ถ้าเลือกผัดแอสพารากัส แปลว่ากระทะมีน้ำมันมะกอกเคลือบบางๆอยู่แล้วก็เร่งไฟแรงสุดได้เลย ปล่อยทิ้งไว้1นาที
- ใส่เนื้อsteakลงไป รีบหาฝามาปิดกระทะ ทิ้งไว้1นาที พลิกกลับอีกด้าน ทิ้งไว้1 นาที โดยที่ไฟยังแรง พอหมดเวลาก็หรี่ไฟอ่อนเลยทิ้งไว้อีก2-3นาที  ค่อยยกขึ้น ตลอดเวลากรุณาหาฝามาปิดกระทะเพราะน้ำจากเนื้อเสต็กจะได้ไม่ระเหยจนทำให้เนื้อแข็ง- ซึ่งส่วนใหญ่เรากินMedium Rare เลยใช้เวลาประมาณนี้ ก็จะได้อย่างที่อยากได้น่ะ เสต็กที่ดีข้างนอกเกรียมไหม้ทำให้หอม ข้างในยังชุ่มฉ่ำ 
 
 
5. ซอส หรือเครื่องปรุงรสอื่นๆ
เพิ่มรสชาติด้วย เกลือ , steak sauce หรือ worcestershire sauce เลือกเอาอย่างใดอย่างนึงอย่าเอามาผสมกัน 
 
 
อร่อยสุดก็กินกับ Red Wine  : P 
 
ปล เอาไว้มีกรรมวิธีหมักเนื้อวัวแบบถูก ลองทำแล้วจะมาแชร์อีกแน่นอนจ้ะ miss u all #foodnote 
 


vodca

vodca

i studied architecture, but work for real estate development. I have passion in design, cuisine, beauty and all of the ARTS.

FULL PROFILE