ขอระบายครับ

6 3
ขอระบายครับ ผมรู้สึกไม่โอเค



ผมเห็นมีการเปิดรับสมัคร นักเรียน ม.1 แสดงเป็นรูปปั้น คล้ายกรีดโบราณ ในขบวนพาเหรน ผมสนใจเลยลองถามครู

ครูบอกว่า นักเรียนชายต้องแก้ผ้าออกหมด แล้วทาสีขาวทั้งตัว ให้เหมือนรูปปั้น จะได้สมจริง แต่ไม่ต้องเป็นห่วง เพราะแก้ผ้าเฉพาะวันจริง แล้วขบวนพาเหรดเดินรอบสนามหญ้า ไกลจากสแตนเชียร์ มองไม่เห็น ผมก็ลองสมัคร

ในวันคัดตัว รับสมัคร 4 คน มีคนมาสมัคร 31 คน ผมจำได้เลย ในห้องมีครูผู้หญิง 2 คน และพี่ๆ ม.6 ที่เป็นประธานกับรองประธานสี ทั้งผู้ชายและผู้หญิง มากันหลายคน แล้วครูให้ทุกคนถอดชุดออก ผมตกใจมาก ทำไมต้องถอดด้วย ผมมองดูคนข้างๆ ก็ไม่ถอดเหมือนกัน คิดว่ามีเพื่อนแล้ว แต่มีพี่ผู้หญิง น่าจะเป็นประธานสีแดง ตะโกนว่า “ครูให้ถอดก็ถอด อยากขัดคำสั่งครูหรือไง”
เริ่มมีคนถอด ผมก็ถอดตาม ผมรู้สึกไม่พอใจมาก ตอนแรกครูบอกว่าถอดเฉพาะวันจริง แล้วทำไมวันคัดตัวต้องถอดด้วย

ครูบอกว่า ต้องการดูรูปร่าง เพราะมีคนสมัครเยอะ ถ้าต้องการดูรูปร่างเพื่อคัดตัว ทำไมต้องถอดหมดด้วย ถ้ามีเฉพาะครูผมอาจโกรธน้อยกว่านี้ แต่นี้มีรุ่นพี่ โดยเฉพาะผู้หญิงอยู่ด้วย คือเห็นของผมหมดเลย

ครูบอกว่า ในวันจริง คนที่ผ่านการคัดเลือก จะต้องแก้ผ้าแบบนี้ แล้วยืนบนรถเข็น ให้เพื่อนเข็มไปในขบวนพาเหรด แล้วอย่าลืมโกนขนบนร่างกายออกด้วย ถ้าใครไม่โกนมา ครูจะโกนออกให้ แล้วครูก็ให้ผมหมุนตัว 2-3 รอบแล้วก็จบการคัดตัว



ผมเล่าให้เพื่อนสนิทฟัง เพื่อนบอกว่า ทำไมผู้ชายต้องแก้ผ้า ผู้หญิงไม่เห็นต้องถอดอะไร
ผมเลยไปถามเพื่อนผู้หญิง บอกว่าตอนคัดเลือกครูให้หมุนตัว แล้วก็ให้ถกกระโปรงขึ้นเหนือเข่า แล้ววันจริงให้ใส่เสื้อกล้ามสีขาวกับกางเกงขาสั้นสีขาว

อ้าว ทำไมผู้ชายให้เปลือยกาย เพื่อความสมจริง แต่ผู้หญิงใส่ชุดได้ ความเท่าเทียมอยู่ที่ไหน



ผมไม่พอใจมากหลายเรื่อง

1. ครูไม่รักษาสัญญา บอกว่าถอดเฉพาะวันจริง แต่วันคัดตัวก็ให้ถอด แถมให้ห้องยังมีรุ่นพี่อยู่ด้วย ผมก็อายเป็น

2. ทำไมผู้หญิงใส่ชุดได้ แต่ผู้ชายต้องถอดหมด บอกก่อนนะว่าผมไม่ได้มีปัญหาที่การแก้ผ้า แต่มีปัญหาที่ผู้ชายต้องเปลือยกาย แต่ผู้หญิงใส่ชุดได้ แล้วความสมจริงที่ครูอ้างละ บอกว่าให้ถอดเพื่อความสมจริง

3. เพื่อนสนิทบอกผมว่า ครูแกล้งหรือป่าว ผมก็ไม่อยากคิดแบบนั้น แต่มันนึกเหตุผลด้านดีไม่ออกจริงๆ


Pun Pin

Pun Pin

FULL PROFILE