30-day no carb challenge by Beauty Packky

8 3

 ก่อนอื่นขอบอกก่อนนะค่ะ ว่าบทความนี้ต้องการเเค่เเชร์ประสบการณ์ การทำ challenge เเค่ลองทำดูอยากรู้ค่ะ ว่าจะเป็นยังไง ระหว่างทำ ไม่ได้ทำงานหรือเรียนค่ะ และออกกำลังกายสม่ำเสมอ งดดราม่าเรื่อง นน ว่าผอมเกินไปหรืออะไร เพราะต้องการเเชร์สิ่งที่ทำมาเฉยๆ

เข้าเรื่องเลยเเล้วกัน คือ แพ็กได้ทำ 30-day no carb challenge  คือแพ็กจะไม่ทาน ข้าว ขนมปัง และพวกเส้นต่างๆ เลย แพ็กทานพวกน้ำเต้าหู้ ผัก ผลไม้ โปรตีน และพวก มัน ฟักทอง ข้าวโพดแทน และระหว่างนั้นแพ็กจะออกกำลังกายสามวันเว้นวันนึง เพราะตอนนั้นแพ็กทำตาราง squat ไปด้วย เลยยึดตาราง squat เป็นวันออกกำลังกายไปเลย แต่บอกก่อนว่าแพ็กเคยทำมาก่อนแล้วครั้งนึงร่างกายเลยไม่ต้องปรับมากเท่าครั้งแรก ก่อนทำ นน 45-46 kg สูง 160 cm ไม่ได้อ้วนจัดไปทางผอมค่ะ ย้ำว่าอยากทำเฉยๆ ไม่ได้ ลด นน เพราะเห็นฝรั่งเค้าทำเลยอยากทำบ้างเเละก่อนหน้านี้อยู่ต่างประเทศเลยรู้สึกว่าที่ผ่านมาทานเเป้งเยอะไป เลยอยากลดลงก่อนที่จะปรับมาทานอาหารไทยแบบจริงจัง

เเละก่อนทำแพ็กได้มีการทำ pre cleanse หรือ pre challenge ก่อนสัก 2-3 วัน เพื่อให้ร่างกายปรับตัว การทำ pre cleanse หรือ pre challenge นั้นคืออะไร มันก็คือการที่เราซ้อมก่อนทำจริงๆนั้นแหละคะ แค่ไม่ต้องจริงจังมากเท่ากับตอนเริ่ม challenge เมื่อกายพร้อมใจพร้อมเราก็เริ่มกันเลยคะ 

ถามว่าอยู่ได้ทนได้มั้ย ?
คืออย่างที่บอกตอนเเรกนะคะว่า แพ็กไม่ได้ทำงานหรือเรียน เลยไม่ต้องใช้พลังงานมาก วิธีนี้คงไม่เหมาะกับคนที่ต้องทำงานถ้าจะหักดิบ แบบแพ็ก แต่อาจจะเพิ่มพลังงานอย่างอื่นแทนเช่น มันฝรั่ง ฟักทอง ไข่ต้ม โปรตีน กล้วยหอม ในมื้ออาหารเพิ่มได้ ซึ่ง carb สามารถหาแหล่งผลิตงานอื่นเเทนได้โดยที่ไม่จำเป็นต้องทานข้าว พวกผักตระกูลมันคือตัวช่วยที่ดีค่ะ ย้ำอีกครั้งนะคะว่า carb ไม่ใช่ไม่จำเป็นต่อร่างกายนะ คือนางจำเป็นมากๆ เเต่เเค่ challenge นี้เลี่ยงทานพวกข้าว ขนมปัง ไปทานพวกผักที่ให้พลังงานแทน ซึ่งเรายังได้ประโยชน์จากไฟเบอร์อีกด้วย ตอนทำขับถ่ายดีคะ อาจจะเพราะว่าเป็นไม่เคยมีปัญหาเรื่องขับถ่ายเลย เเละทานผักผลไม้เยอะมากระหว่างทำ 

บางคนอาจจะสงสัยว่าโทรมมั้ย?

ไม่คะเพราะแพ็กออกกำลังกายด้วย แต่ที่สำคัญแพ็กดื่มน้ำเต้าหู้ทุกวัน และมันก็มีโปรตีน อันนี้แพ็กคิดเองว่าน้ำเต้าหู้อาจจะเป็นตัวช่วยไม่ให้โทรมเเละรู้สึกว่าผิวดีขึ้นด้วย ที่สำคัญนอนให้พักคะ 

มีอาการโหยของหวานของกินมั้ย? 

มีคะ ช่วงแรกแต่ตอนนี้ไม่รู้สึกอยากแบบทนไม่ได้เลย มีบ้างอยากดื่มอะไรเย็นๆแพ็กก็จะเลือกเป็นน้ำมะพร้าวแทน แบบไม่ใส่น้ำตาลนะคะ อันนี้ปกติชอบอยู่แล้ว ส่วนมากจะดื่มหลังออกกำลังกายแทนน้ำเกลือแร่ ตอนดึกมีนะคะหิว แต่แพ็กทานพวกถั่วแทน บางครั้งก็ไข่ต้ม พอทำไปได้สักอาทิตย์ร่างกายเราจะชินเองคะ ก็เลยไม่มีปัญหา ไม่รู้สึกอยากกินขนมอีกเลย ถ้าอยากจริงๆก็แค่ผลไม้ค่ะ อีกอย่างไม่ได้เป็นคนที่มีความสุขกับการกินเเบบตามใจปาก ความสุขคือการกินอาหารมีประโยชน์มากกว่า คือจะพูดยังไงดี แต่ละคนมีความสุขไม่เหมือนกันเนอะ ถ้าใครชอบกินก็แค่ออกกำลังกายมากขึ้นเเค่นี้แหละค่ะ 

ถามว่าจะทำต่อมั้ย? 

หลักจาก30วันแล้ว ก็คงทำคะแต่คงเปลี่ยนมาเป็นทานแป้งบ้างเพราะคิดว่าจะออกกำลังกายให้หนักขึ้น หันมาทานพวก brown carb แทน นั้นก็คือพวก โฮลวีท พวกไม่ขัดสี ข้าวไร่เบอร์รี่แทน คือหลังทำไม่อยากกินข้าวขาวอีกเลย  แต่ย้ำนะคะว่ายังไงร่างกายเรายังคงต้องการ carb ยิ่งถ้าใครต้องการออกกำลังกายและเล่นเวท ยิ่งต้องทานแต่ในปริมาณที่เพียงพอและเหมาะสม ในส่วนการออกกำลังก็ควรอยู่ในปริมาณที่พอดีคะ อย่าหักโหมเกินไป เอาเป็นว่าให้ออกกำลังกายเเละดูแลตัวเองให้เป็นวินัยดีกว่า เพิ่มผลในระยะยาว ทำเพื่ออนาคต ไม่ใช่เพื่อเทรน

ดีมั้ย? 

เอาจริงๆมันเหมาะกับคนที่ต้องการลด นน แบบเร่งด่วนหรือคนที่ต้องการให้ร่างลีน และไม่เหมาะกับคนที่ทำงานหนักเรียนหนักคะ แต่ทุกอย่างมันไม่มีกฎเกณฑ์อะไรแน่นอน ปรับใช้ได้ที่สำคัญ เอาที่ร่างกายไหว ไม่เป็นโทษก็พอคะ เอาแบบพอดีๆก็ได้ แต่นี้แพ็กชอบจริงจังเกินไป อิอิ แบบว่าแอบบ้าพลังไปนิดนึง ที่แชร์ให้ฟังไม่ได้ต้องการให้ทุกคนทำตามนะคะ แพ็กแค่อยากเล่าประสบการณ์ แต่ถ้าใครมีคำถามหรืออยากรู้ ถามได้เลยคะแพ็กจะตอบทุกคำถาม 

 ในรูปคือ นน ช่วง 2-3 อาทิตย์แรก รู้สึกว่าผอมไปเลยเพิ่มปริมาณโปรตีนมากขึ้น และอาจจะเพราะว่าออกกำลังกายเลยทำให้มีกล้ามเนื้อเพิ่มเมื่อครบเดือน นน เลยคงที่ ที่43 กก  คือที่เคยบอกไปนะคะว่า มันได้ผลสำหรับคนที่จะลด นน เป็นเร่งด่วน แต่ที่เคยบอกไปคะว่า ถ้างดแป้งไปเลยแบบแพ็ก ตอนครบ challenge แล้วอย่ากลับไปทานแบบกระหน่ำแบบเดิมนะ ค่อยๆเพิ่มไม่งั้นมันจะโยโย่ แต่แพ็กเชื่อคะว่าถ้าใครทำได้ครบ challenge แล้วจะมีอาการอยากแป้ง อยากขนมน้อยลง หรือไม่อยากทานอีกเลย

 นี้คือน้ำเต้าหู้ที่แพ็กได้ทานตอนทำ 30-day no crab challenge แพ็กลองมาหลายยี่ห้อหลายสูตรคะแต่ ยี่ห้อนี้หวานน้อย เข้มข้น เป็นอีกยี่ห้อนึงที่ติดใจ มันจะมีขวดสีขาวที่เป็นสูตรไม่ใส่น้ำตาลเลย ถ้าเป็นสูตรนั้นแพ็กจะเอามาใส่น้ำผึ้งนิดหน่อย แต่ถ้าใครชอบหวานขึ้นมากอีกนิดนึงแพ็กจะแนะนำยี่ห้อ ที่เป็นรูปพยาบาล อันนั้นน้ำตาลน่าจะ 7% แต่พวกขวดใหญ่แบบนี้จะมีขายเฉพาะ supermarket แต่ถ้าเอาสะดวกใน7-11 ก็มีคะหลายยี่ห้อ ส่วนใหญ่แพ็กจะดูว่าอันไหน%น้ำตาลน้อยก็จะซื้ออันนั้น ส่วนสูตรนี้ยี่ห้อนี้ น้ำตาลจะแค่ 3% สำหรับแพ็กคือหวานกำลังดีนะ บางคนอาจจะสงสัยว่าทำไมไม่ซื้อแบบที่ขายกันถุง7บาท คือจริงๆอยากซื้อแบบนั้นแต่พอดีแถวที่พักอยู่มันไม่เข้มข้น อารมณ์แบบผสมน้ำเยอะ มันใสๆไม่ค่อยหอม เลยซื้อแบบนี้แทนคะ 

เป็นไงบ้างค่ะ ประสบการณ์ที่แชร์ให้ฟัง ย้ำนะคะว่า อยากแชร์ อยากอวดว่าทำได้เฉยๆ ทุกอย่างต้องขึ้นอยู่กับความพอดี ,ร่างกาย, กิจวัตรประจำวันและความพร้อม ไม่มีกฎเกณฑ์ตายตัว ปรับใช้ได้ค่ะ คนทีทำงานหรือเรียนก็ทำได้ค่ะ แค่ลดจำนวนข้าวลงเปลี่ยนเป็นเพิ่มโปรตีน หรือหันมาทานข้าวไม่ขัดสีแทนก็ได้ ที่สำคัณนะคะ ควรออกกำลังกายควบคู่ไปด้วย ไม่มีใครไม่มีเวลาถึงขนาดที่จะไม่มีเวลาออกกำลังกายวันละ  15-20นาทีต่อวันหรอกค่ะ แถมออกแค่สัปดาห์ละ 3 ก็ได้เเล้ว ถ้าเราไม่ขี้เกียจ ข้ออ้างในการออกกำลังกายก็จะไม่มีค่ะ ให้ทำทุกอย่างเป็นวินัยคะเน้นผลระยะยาว นี้ก็พูดได้เนอะตัวเองยังออกบ้างไม่ออกบ้าง อิอิ ยังไงก็ถ้ามีคำตอบ ทิ้งไว้ได้เลยนะ เดียวจะมาตอบทุกคำถามเลยค๊าา ขอบคุณที่เข้ามาอ่านนะคะ บ๊ายยยย 


BeautyPacky

BeautyPacky

My name is Pack.
I am currently living in BKK
Beauty, to me, is being comfortable in your own skin and I love the confidence that makeup gives me.
Facebook and IG: BeautyPackky.

FULL PROFILE