รวม "Vegan Makeup" จาก 10 แบรนด์ดัง หน้าเจปีนี้ แค่กินเจเจ้ไม่พอ ขอแต่งหน้าเจด้วย !

26 15

นอกจากเราจะสวยใจบุญด้วยการกินเจกันปีละครั้ง เพื่อละการเบียดเบียนชีวิตสัตว์อื่นแล้ว... แต่แหม๊ ขึ้นชื่อว่าเป็น "สาวจีบัน" แบบเราแล้ว แค่ 'กินเจ' เนี่ย มันไม่พอหรอก มันต้อง 'แต่งหน้าเจ' ด้วย!!!

ยังไงน่ะหรอ?

สาวๆ รู้มั้ยว่าบนโลกนี้มีแบรนด์ที่เป็น "Vegan Makeup" หรือจะเรียกกันขำๆ ว่า "เครื่องสำอางเจ" ก็พอได้อยู่น้า

WHAT IS VEGAN MAKEUP ?คิดง่ายๆ ว่า อาหารเจ คือ อาหารที่ไม่มีส่วนผสมจากสัตว์ และผักต่างๆ ที่มีกลิ่นฉุนใช่ม้าา

"Vegan Makeup" ก็คือเครื่องสำอางที่ไม่มีส่วนผสมหรือสารสกัดจากสัตว์จ้า ซึ่งรวมถึง แปรงขนสัตว์, honey (น้ำผึ้ง), beeswax (ขี้ผึ้ง), lanolin (ไขมันที่ได้จากขนแกะ), collagen (คอลลาเจน), albumen (ไข่ขาว), พิกเม็นต์ carmine, gelatin และอีกสารพัด ที่ถูกรวบรวมไว้โดย PETA องค์กรพิทักษ์สิทธิสัตว์  สามารถ

หลายๆ คนนับว่า "Vegan Makeup" จะต้องไม่ถูกทดลองกับสัตว์ด้วย ซึ่งแบรนด์ก็จะเคลมว่าชั้นเป็น "Vegan 100%" แต่จากความหมายตรงๆ ของมัน แค่ไม่มีส่วนผสมจากสัตว์ก็พอจะเป็น Vegan ได้จ้า

CRUELTY FREE ≠ VEGANจากกระแสที่ผ่านๆ มา สาวๆ อาจจะคุ้นหูกับคำว่า Cruelty Free กันมากกว่า Vegan เพราะหลายแบรนด์ก็เคลมตัวเองว่าชั้น Cruelty Free อย่างนั้นอย่างนี้

Cruelty Free คือผลิตภัณฑ์ที่ไม่มีการทดลองกับสัตว์ แต่ถ้าเป็น Vegan คือไม่มีส่วนผสมจากสัตว์ เพราะฉะนั้นผลิตภัณฑ์ที่เป็น Cruelty Free ก็อาจจะไม่ได้เป็น Vegan นะจ๊ะ

10 FAMOUS BRANDS x VEGAN MAKEUPจริงๆ แล้วมีแบรนด์เยอะม๊ากกกกกกกกกที่เป็น Vegan

บางแบรนด์ก็เป็น Vegan ทั้งแบรนด์ แต่บางแบรนด์ก็บางไอเท็มเท่านั้น วันนี้เอมเลือก 10 แบรนด์เด็ดที่มีไอเท็ม Vegan Makeups มาให้สาวๆ ดูกัน จะมีแบรนด์ไหน และไอเท็มอะไรให้เรา "แต่งหน้าเจ" ใน "หน้าเจ" ปีนี้ มาดูกันค่า

1. KAT VON D BEAUTYยานแม่ Kat  Von D ของเราเป็นแบรนด์ที่ออกตัวเลยว่าชั้นคือ "Vegan Makeup" ซึ่งถึงตอนนี้จะยังไม่ได้เป็น Vegan หมดทุกชิ้น แต่เค้าก็กำลังทยอยปรับสูตรทุกตัวให้เป็น Vegan อยู่น้า ไอเท็มเด็ดๆ จาก Kat Von D ที่เป็น Vegan ก็ตามนี้เลยจ้า

2. HOURGLASSความเลอค่าหน้าวาวนี้ ไม่ได้มีดีแค่ความสวยอย่างเดียว เพราะไอเท็มตัวเด็ดของเค้าทุกตัวเป็น Vegan หมดเลย แถมแปรงแต่งหน้า Hourglass เป็น Vegan 100% นะ เพราะเป็นขนสังเคราะห์จ้า (แต่คุณภาพเริ่ดสุดนะ เอมลองมาแล้ว อิอิ 555)

3. BECCAอีกหนึ่งงานวิบวับระยับตานี้ก็มีไอเท็ม Vegan นะจ๊ะ ถึงแม้บางไอเท็มจะไม่ใช่ เพราะเค้าใช้ผงพิกเม็นต์ Carmine เป็นส่วนผสมด้วย แต่ไฮไลท์ตัวดัง ไพรเมอร์ บลัช คอเรคเตอร์ รองพื้น บรอนเซอร์เค้านี่ Vegan นะฮร้า

4. COVER FX * all items!แบรนด์น้องใหม่ใน Sephora ที่เทพสุดๆ เรื่องพิกเมนต์ของสีรองพื้น มี Highlight/Bronzer Drops ที่สาวๆ กรีดร้องกันไปทั่ว ผลิตภัณฑ์ทุกตัวเป็น Vegan Makeups!!!! ยกเว้นก็แต่แปรงของเค้าบางตัวที่อาจมีขนสัตว์ปนบ้าง โอ้ยย ตบมือค่าาา

5. OCC * all items!และอีกหนึ่งแบรนด์ที่เป็น Vegan Makeup ทุกไอเท็มคือ OCC หรือ Obsessive Compulsive Cosmetics แบรนด์ลิปหลอดพิกเม็นต์หลากสีสันที่เรารู้จักกันดีที่ตอนนี้ถูกเปลี่ยนแพคเกจเป็นจิ้มจุ่มไปแล้ว เค้ามียาทาเล็บ รองพื้น และอื่นๆ ด้วย หรือแม้แต่แปรงเค้าก็ยังเป็น Vegan เลย อู๊ววว~

6. THE BALMแบรนด์ดีไซน์ Retro สุดเก๋นี้มีไอเท็ม Vegan เพียบ ไม่ว่าจะเป็นไฮไลท์ Mary-Louminizer ตัวดัง หรือบรอนเซอร์ Bahama Mama รวมไปถึงบลัช มาสคาร่า อายชาโดว์ และลิปกลอสพวกนี้ด้วยน้า

7. ILLAMASQUAถึงแม้ความแน่นปังของสีสันจากของดำเมืองอังกฤษนี้จะมี Carmine เป็นส่วนผสม แต่เค้าก็มีไอเท็มเด็ดอีกหลายตัวที่เป็น Vegan Makeup ไม่ว่าจะเป็น Matte Veil, Hydra Veil, รองพื้น อายชาโดว์และอายไลเนอร์บางตัว ไปจนถึงแปรง ขนตาปลอม น้ำหอม และยาทาเล็บทุกตัวค่า

8. TOO FACEDแบรนด์สีหวานน่ารักกุ๊งกิ๊งที่มาพร้อมกับกลิ่นขนมที่สาวๆ หลายคนรักมากกกกแบรนด์นี้มีแปรง Teddy Bear Brushes และ Mr. Right brush ที่เป็น Vegan 100% นอกจากนี้ก็ยังมีบลัช คอนทัวร์ และรองพื้นตัวดังของเค้าที่เป็น Vegan Makeup ด้วย อร๊ายย แอบดีใจ 55555

9. CHARLOTTE TILBURYป้าชาร์ลอตของเลอค่าน่าบูชาของเราก็มีหลายไอเท็มที่เป็น Vegan Makeup เหมือนกันนะ ทั้งรองพื้น ไพรเมอร์ มาสคาร่า ดินสอเขียนไฮไลท์ ไปจนถึงโคลนพอกหน้าและ Makeup Remover ค่า สูงค่าและใจบุญแบบนี้ น่าส่งเสริมๆๆ  อิอิ

10. IT COSMETICSแบรนด์สุดท้ายที่เอมหยิบมาในวันนี้เป็นน้องใหม่ล่าสุดใน Sephora ที่พึ่งเปิดเคาน์เตอร์ในไทยไปไม่กี่สัปดาห์นี้เอง เค้าเด่นมากเรื่องงานผิว รองพื้น คอนซีลเลอร์ค่ะ แต่ไอเท็มที่เป็น Vegan Makeup ของเค้าก็มีตามนี้เลย

จริงๆ แล้วยังมีอีกหลายแบรนด์เลยนะคะที่มี Vegan Makeup Items แต่เอมว่า 10 แบรนด์นี้แหละที่สาวๆ น่าจะวอแวกันเยอะใช่ม้าาา ฮี่ๆ

ไหนๆ อ่านจบแล้วบอกกันหน่อยว่ามีใครใช้ไอเท็มไหนที่เป็น Vegan Makeup กันบ้างน้าาาาาา

แล้วพบกันใหม่กระทู้หน้าจ้า บ๊ายบายยย

Source : https://www.crueltyfreekitty.com/ultimate-guide-to-cruelty-free-makeup/


aimmellow

aimmellow

AIMME | ex-Jeban Head of Community | ex-TikTok TH Beauty & Fashion Manager

A Content Writer | Designer | English Tutor | Traveller | Dessert Monster
• FB • IG • Twitter : Aimmelicious

LINE : @aimmelicious

FULL PROFILE