เครื่องบินบินต่ำ ทำไมสนามบินเปลี่ยนรันเวย์? คำถามยอดฮิตประจำ1-2วันนี้ มาฟังเหตุผลกันค่ะ~
Yingaa 44 6สวัสดีค่ะทุกคน
คำถามยอดฮิตที่หญิงเจอใน 1-2วันนี้ คือ...
ทำไมเครื่องบินบินต่ำ ?
ทำไมสนามบินเปลี่ยนรันเวย์ ?
ได้เลยค่ะ เรามาฟังเหตุผลกัน
เช่นเคยนะคะ
ท่านใดอยากพักสายตาสามารถกดวีดีโอฟังเสียงได้
ส่วนท่านใดสะดวกอ่านตัวอักษร เรียนเชิญล่างคลิปนะคะ
ถนนของรถ เป็นของแข็ง
ถนนของเครื่องบิน เป็นของแข็งและอากาศ
ขณะที่กำลังบินอยู่บนฟ้า อากาศคือถนนของเครื่องบิน
-----------------------------
ถนนของรถ มีขึ้นเขาลงเขา, ลมซึ่งเป็นอากาศของเครื่องบินก็เช่นกัน
ตอนลงเขา เสมือนลมส่งท้าย, ตอนขึ้นเขา เสมือนลมต้าน
ตอนนี้อากาศที่สนามบินดอนเมือง
เปลี่ยนทิศเป็นลมเหนือแรงมาก, ย้ำนะคะ แรงมาก
หากสนามบินใช้รันเวย์ทิศทางเดิม เครื่องบินเสมือนต้องบินลงเขาที่ชันมากทั้งตอน Take-off, Landing ซึ่งทุกคนพอจะจินตนาการออกใช่ไหมคะว่า...
เวลาที่รถลงเขา รถจะต้องการระยะทางที่ยาวมากในการหยุดรถ เครื่องบินก็เช่นกันค่ะ แต่แตกต่างกันที่สนามบินมีระยะทางที่จำกัด จึงมีการเปลี่ยนทิศทางรันเวย์ให้รถที่ต้องลงเขาเปลี่ยนเป็นขึ้นเขาแทน
เวลาที่รถลงเขา รถจะต้องการระยะทางที่ยาวมากในการหยุดรถ เครื่องบินก็เช่นกันค่ะ แต่แตกต่างกันที่สนามบินมีระยะทางที่จำกัด จึงมีการเปลี่ยนทิศทางรันเวย์ให้รถที่ต้องลงเขาเปลี่ยนเป็นขึ้นเขาแทน
ประโยคด้านบน เป็นเพียงคำอธิบายเปรียบเทียบให้เข้าใจง่าย ๆ ในแกนระนาบเท่านั้น, แต่อย่าลืมนะคะว่า... เครื่องบิน ยังมีแกนสูงอีก !!
การบินในทิศทางของลมส่งท้าย (กรณีไม่เปลี่ยนรันเวย์) จะทำให้เครื่องบินไต่ระดับเพดานบินได้ช้ากว่าการบินในทิศทางของลมต้าน (กรณีเปลี่ยนรันเวย์ในตอนนี้) และเพดานบินหรือความสูงมีความสำคัญต่อเครื่องบิน คือ การที่เครื่องบินรีบไต่ความสูงได้เร็วกว่า จะมีความปลอดภัยมากกว่า
การบินในทิศทางของลมส่งท้าย (กรณีไม่เปลี่ยนรันเวย์) จะทำให้เครื่องบินไต่ระดับเพดานบินได้ช้ากว่าการบินในทิศทางของลมต้าน (กรณีเปลี่ยนรันเวย์ในตอนนี้) และเพดานบินหรือความสูงมีความสำคัญต่อเครื่องบิน คือ การที่เครื่องบินรีบไต่ความสูงได้เร็วกว่า จะมีความปลอดภัยมากกว่า
------------------------
และใช่ค่ะ มันคือหนึ่งในสัญญาณที่บอกเราว่า
ลมหนาวมาเยือนกรุงเทพฯแล้ว!!