โหวตกันชัดๆ ไฝเสน่ห์จุดไหนที่คุณปลื้มมากที่สุด

55 30
เราได้เติบโตขึ้นมาใน generation ที่ถูกชักนำให้ยึดมั่นกับความเชื่อในการทำนายชีวิตจากเค้าโครงใบหน้าและอวัยวะร่างกาย    ในสมัยยังไม่รู้ประสา ก็มักได้ยินเสียงทักจากผู้หลักผู้ใหญ่เรื่องไฝบนใบหน้า    และได้เห็นคนรอบข้างที่แสดงความวิตกกังวลว่า  ไฝจะนำมาสู่เรื่องราวไม่ดีในภายภาคหน้า

คุณอาจจะเคยได้ยินคำพูดเหล่านี้มาก่อน ...

"คนที่ไฝใต้ตา จะมีชีวิตเหนื่อยยากลำบาก"
"คนที่มีไฝเหนือริมฝีปากมีนิสัยปากจัด พูดไม่หยุดหย่อน"

แต่คำทำนายเหล่านี้ก็ดูหลากหลายขึ้นอยู่กับว่าใช้ตำราใด วันหนึ่งอาจจะถูกทักว่าเป็นไฝนำความอาภัพ อีกวันอาจจะเปลี่ยนเป็นไฝนำโชค บางคนถูกทักบ่อยครั้งเข้า ก็รู้สึกไม่มั่นใจจนต้องกำจัดไฝออกไปก็มี

แต่คราวนี้  เราไม่จะไม่ขอพูดถึงความเป็นไปได้ในการทำนายชีวิตจากจุดสีดำเล็กๆที่อยู่ติดตัวเรามาแต่ไหนแแต่ไร  แต่ขอนำเสนออีกแนวคิดหนึ่ง   จากคำที่ใช้เรียกไฝในภาษาอังกฤษว่า  Beauty Mark      เราคนหนึ่งล่ะที่เชื่อว่า  ไฝคือหนึ่งในเครื่องหมายแห่งความงามสมชื่อของมันจริงๆ 

ความหลงไหลต่อความงามของจุดสีดำบนใบหน้าไม่ได้เพิ่งเริ่มในยุค modern  เริ่มจากยุโรปในศตวรรษที่ 17- 18  สตรีที่มาจากชนชั้นผู้ดีหันมานิยมกับการติดแผ่นผ้าสีดำที่เหมือนกับไฝปลอมในยุคปัจจุบัน   ซึ่งนอกจากจะทำให้ใบหน้าดูมีเอกลักษณ์แล้ว ยังช่วยอำพรางรอยแผลเป็นที่เกิดจากโรคไข้อีสุกอีใส  ดังที่ได้เห็นในภาพด้านล่าง เลดี้ผู้นี้กำลังแปะแผ่นที่เรียกว่า  mouche  อย่างบรรจง    ซึ่งณ ขณะนั้น ผิวที่ขาวถึงขีดสุดคือมาตรฐานความงามที่ใครๆก็ต้องการครอบครอง  หลังจากแต่งองค์ทรงเครื่องพอกแป้งจนขาวโพลนแล้ว   แผ่นไฝสีดำที่แปะลงไปที่ใบหน้าจะยิ่งตัดกับสีผิวจนดูขาวยิ่งกว่าเดิม
  Keira Knightley  กับการแปะ mouche ในหนัง The Duchess ที่นำเสนอเรื่องราวของผู้ดีอังกฤษในศตวรรษที่ 18  เธอรับบทเป็นดัชเชสแห่ง Devonshire  สาวสังคมผู้โด่งดังที่มีตัวตนจริงในประวัติศาสตร์และถูกยกให้เป็น fashion icon ของยุค   
ความงามของไฝหรือ beauty mark นี้ เป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรม pop ที่พวกเราได้สัมผัสใกล้ชิด และอาจจะไม่ทันสังเกตด้วยซ้ำไปว่ามันเริ่มกลายมาเป็นเทรนด์ดังตั้งแต่เมื่อใด  ยกตัวอย่างง่ายๆ  เหล่าตัวการ์ตูนชื่อดังใน manga, anime  รวมไปถึง webtoon จำนวนไม่น้อยก็มีไฝที่ใบหน้า (บางตัวละคร นักเขียนการ์ตูนได้เจาะจงให้มีไฝที่ลำคอหรือกระบังลมเลยทีเดียว)    ถ้าคุณเป็นแฟนการ์ตูน ไม่ว่าจะเป็นแนวรักหวานแหวว กีฬา  หรือแฟนตาซีก็เจอพระเอกนางเอกที่มีไฝได้หลายเรื่องติดๆกัน

แน่นอนว่า ไม่ได้มีแต่ตัวละครน่ารักๆจากโลก 2D เท่านั้น    ความชื่นชมต่อ beauty mark  ยังพุ่งสูงในโลก K Pop    ไฝในตำแหน่งโดดเด่นที่ปรากฏบนใบหน้าของไอดอลหนุ่มสาวน่าจะถือเป็นข้อได้เปรียบก็ว่าได้  เพราะจุดดำจิ๋วๆเหล่านี้ได้กลายมาเป็นเสน่ห์ที่ทำให้พวกเค้าดูพิเศษขึ้นมา    หลายคนยืนยันว่า  ไฝช่วยทำให้มีออร่าที่เย้ายวนใจ  บ้างก็หลงในความน่ารักจนอยากจะสัมผัสไฝของคนดัง


เรามาโหวตเพื่อสรุปผลกันชัดๆไปเลยค่ะว่า ไฝในตำแหน่งใดบนใบหน้าที่คุณปลื้มมากที่สุด




ไฝเหนือริมฝีปากด้านบน

นี่คือตำแหน่งของไฝที่มักจะนำไปเชื่อมโยงกับแรงดึงดูดทางเพศ  ซึ่งไม่น่าแปลกใจนัก  เพราะ sex symbolในตำนานอย่าง Marilyn Monroe , Madonna และCindy Crawford ก็ได้มีชื่อเสียงเรื่องไฝเหนือริมฝีปากเหมือนๆกัน

เคยมีผู้ตั้งข้อสงสัยว่า ไฝเหนือริมฝีปากของ Madonna นั้นเป็นสิ่งที่ติดตัวมาตามธรรมชาติหรือไม่ เพราะแม้ว่ามันจะเป็น feature ที่แฟนๆจำนวนมากมายหลงไหล สื่อหลายเจ้านำเสนอว่า เธอได้รับอิทธิพลมาจาก Marilyn และได้ใช้ makeup เนรมิตไฝอันโด่งดังขึ้นมา แต่เจ๊แม่ได้ให้สัมภาษณ์ว่า เธอมีไฝเม็ดเล็กๆที่ด้านบนริมฝีปากอยูแล้วแต่ "โทษทีนะ เผื่อคุณยังไม่รู้ ฉันก็แค่เขียนไฝให้เข้มขึ้นนะจ้ะ" (ผู้ชมได้ยินแล้วแตกตื่นกันพอสมควรเลยค่ะ)
 ในช่วงหลังๆนี้พวกเราก็ไม่ค่อยได้เห็นไฝของเจ๊แม่แล้วค่ะ 


หรือจะเป็น Cindy Crawford ที่ได้รับฉายาว่า "ไฝเงินล้าน"  ซึ่งตอนที่เธอกำลังเข้าวงการนางแบบ  agency ก็แนะนำให้ไปกำจัดไฝออก พี่น้องก็เคยล้อเลียนว่ามันเป็นจุดอัปลักษณ์บนใบหน้า  แต่ถึงทุกวันนี้ เธอก็คงยิ้มสวยๆไม่รู้กี่ครั้งเมื่อนึกถึงคำพูดเหล่านั้น  เพราะไฝเม็ดใหญ่ที่บนริมฝีปากกลายมาเป็น trademark ประจำตัวและเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เธอประสบความสำเร็จจนกลายมาเป็น supermodel ในตำนาน   พูดง่ายๆก็คือ ถ้าพูดถึง Cindy ไฝก็ลอยมาเลยค่ะ

ถ้าพูดถึงราชวงศ์อันสูงศักดิ์  แน่นอนว่าจะต้องเป็นเจ้าหญิง Diana  ที่มีไฝเหนือริมฝีปากด้านซ้าย และไม่ได้ปิดบังมันด้วย makeup     ไฝที่ดูไม่เข้มมากทำให้เจ้าหญิงดูน่ารักมากๆค่ะ

เราเคยได้ยินการทำนายบุคลิกของผู้มีที่ไฝเหนือริมฝีปากว่าเป็นคนช่างจำนรรจา   ตำราบางประเทศระบุว่าเป็นคนช่างเลือกกินแต่ของอร่อย    แต่สำหรับผู้คนจำนวนมาก  ไฝตำแหน่งนี้ดูเร้าใจมากจริงๆ




ไฝใต้ริมฝีปาก - คาง


เราได้ยินมาว่า  ช่วงแรกๆ  CL แห่ง 2NE1 จะแต่งกลบไฝด้วยคอนซีลเลอร์ตลอดดังที่เห็นในภาพ   ช่วงปีหลังๆเธอได้เปิดเผยไฝอย่างมั่นใจ  แต่ก็มีคนที่เชื่อว่าเป็นไฝปลอมเหมือนกันค่ะ  เรายังไม่ทราบเรื่องนี้แน่ชัด แต่จากภาพเปรียบเทียบเมื่อเธอยังเป็นวัยรุ่นที่อยู่ด้านซ้าย  น่าจะเป็นการแต่งหน้ากลบไฝจริงๆ


บางคนมองว่า ไฝใต้ริมฝีปากนั้นดู hot ไม่แพ้ด้านบนริมฝีปากเลย  แต่เรามองว่าขึ้นอยู่กับบุคลิกของเจ้าของไฝด้วยค่ะ   อย่างแชยอง ไอดอลสาวตากลม  ไฝใต้ปากของเธอยิ่งทำให้ดูแบ๊วมากขึ้นไปอีก


เวลาได้นึกถึงคนดังที่มีไฝตรงคางที่ตรึงตาใจ  ความใจหายและโหยหาก็มักจะพุ่งขึ้นมา   คิดถึงเค้าจังนะคะ  ฮารุมะซัง



ไฝใต้ตา


นี่คือตำแหน่งไฝที่อาจจะทำให้คุณใจเต้น   และได้รับความนิยมอย่างมาก   พิสูจน์ได้จากบรรดาตัวละครจากการ์ตูนดังต่างๆ  แต้มจุดเดียวเข้าไป เอ๊ะ ทำไมถึงชวนหลงขึ้นมาได้อีกหลาย%

ถ้าให้ไล่ไอดอลเกาหลีที่มีไฝใต้ตา อาจจะยาวเหยียดค่ะ   ใครมีไฝเด่นๆเนี่ย  netizen เค้าจะ list ไว้เลยว่าเป็นคนที่มีเสน่ห์จนไม่อยากจะหยุดจ้อง    ขอยกน้องแบมแบมมาเป็น reference แล้วกัน        เพราะไฝของหนุ่มหล่อสัญชาติไทยคนนี้มีเอกลักษณ์ตรงที่ตำแหน่งที่ค่อนข้างชิดกับขอบตาล่าง   ทำให้มีคนเรียกว่า "ไฝหยดน้ำตา"
ลองcropแต่ช่วงตามาให้ชมกันชัดๆค่ะ  แม้ลุคนี้จะไม่ได้แต่งตาเข้ม แต่ไฝทำให้ดูคมกริบขึ้นมาทันที

เร่อปา กับความงามในระดับที่เรียกได้ว่าช่างไม่ยุติธรรม!  เพราะนอกจากว่าจะสวยราวกับตุ๊กตามีชีวิต  เธอยังมีไฝใต้ตาสวยๆที่ยิ่งทำให้ออร่าเปล่งประกายมากขึ้นไปอีก
ไฝใต้ตามีเสน่ห์ขนาดไหนน่ะเหรอ?  ก็มากมายจนนางโชว์ระดับตำนานอย่าง Dita Von Teese ตัดสินใจสักไฝเทียมตั้งแต่ที่ยังเป็นสาวเอ๊าะ     ตอนแรกเธอจะสักดาวเล็กๆค่ะ แต่ช่างสักเกลี้ยกล่อมให้เปลี่ยนเป็นไฝ  และมันได้กลายมาเป็นสัญลักษณ์ความงามของเธอจนถึงทุกวันนี้   เธอได้กล่าวแบบติดตลกว่า "ขอบคุณพระเจ้าที่ช่างแนะนำให้ฉันสักไฝแทน" 
ค่อนข้างประหลาดใจตรงที่  ถ้าให้นึกถึงชื่อเซเลบฝั่งตะวันตกที่มีไฝใต้ตาล่ะก็ นึกภาพไม่ค่อยออกนัก  แต่ถ้าเป็นฝั่งเกาหลี - ญี่ปุ่น สามารถนำกระดาษมาจดชื่อได้ยาวเหยียดเชียวนะ
เมื่อได้เห็นไฝใต้ตาของไอดอลชื่อดังหลายคน ก็ไม่ประหลาดใจแม้แต่น้อยว่าเพราะเหตุใดช่วงหลัง ๆ  webtoon ทั้งหลายจึงใส่ไฝใต้ตาให้กับตัวการ์ตูน   ส่วนฝั่งญี่ปุ่นนั้นก็อินมานานแล้วเช่นกัน


ไฝใต้โหนกคิ้ว

ทุกคนคงได้เห็นกันอย่างแจ่มแจ้งแล้วว่า  Jennie แห่ง BLACKPINK มีลุคที่ดูอ่อนเยาว์ด้วย babyface      ซึ่ง stylist ของวงได้อธิบายว่าเน้นให้ Jennie นำเสนอเสน่ห์ที่มีส่วนผสมของความน่ารักและเซ็กซี่       ด้วยใบหน้าที่ดูแบ๊วเด็กกว่าอายุ (อารมณ์เดียวกับ Selena Gomez)   แฟนๆหลายคนจึงมองเธอด้วยความเอ็นดู   แต่บางลุค  พอจับคู่กับไฝเหนือตาซ้ายแล้ว ก็ให้ความรู้สึกที่เป็นผู้ใหญ่ขึ้นมาเหมือนกันนะ


เรารู้สึกว่า ไฝที่อยู่ช่วงโหนกคิ้วก็คล้ายกับไฝที่ใต้ตา  เพราะมันกลายเป็นเหมือนกับเครื่องกระตุ้นที่ช่วยดึงดูดความสนใจมาที่ดวงตาได้เช่นเดียวกัน




ไฝแพคคู่


คราวนี้เราจะไม่ระบุตำแหน่งของไฝ แต่จะโฟกัสไปที่ความหายากของไฝที่มาแบบ double

หลายคนคิดว่า ไม่ว่าใครก็ต้องมีไฝกันบ้างแหละ ไม่ใช่ rare item    แต่ไฝที่เรียงตัวคู่กันเหนือริมฝีปากของกันของลีน่า ฟูจิอิได้ทำให้เธอกลายมาเป็นเจ้าแม่ fashion magazine ญี่ปุ่นในยุคหนึ่ง  ถ่ายแบบมานับไม่ถ้วน สาวๆมากมายต่างใฝ่ฝันจะสวยเป๊ะเหมือนเธอ


ที่สำคัญ ลีน่าสามารถนำเสนอจุดเด่นบนใบหน้าได้หลากหลายอารมณ์ จะเอ็กซ์แตกก็ได้ จะให้แบ๊วก็งานถนัด

หรือจะเป็นทักกี้ที่พวกเราต่างจดจำภาพเค้าจากหนุ่มใสที่มักsetผมมาปรกข้างตา  และทำให้มองเห็นไฝใต้ตาเพียงแค่จุดเดียว  แต่ที่จริงแล้วมีสองจุดใกล้ๆกัน  น่ารักชะมัด!

พอเค้าอายุมากขึ้นเป็นหนุ่มภูมิฐาน ไม่ได้ทำผมปรกตาเหมือนเดิมก็เพิ่งเห็นชัดๆว่ามีไฝคู่ใต้ตา  ดูเหมือนพระเอกกการ์ตูนไม่มีผิดเลย



มาดูที่ฝั่งผู้หญิงกันบ้างค่ะ   เราได้ยินมาว่า ไฝคู่ใต้ตาของ Jihyo วง Twice ไม่ได้มาจากการแต่งเติมขึ้นมาเอง แต่เป็นของจริง  และส่วนมากเธอจะแต่งหน้าอำพรางสองจุดนี้ไว้  ซึ่งเมื่อขยายภาพดูก็พบว่ามีร่องรอยmakeup กลบไฝไว้จริงๆ


สังเกตเห็นหลายๆลุคของ Jihyo  จะไม่แต่งหน้ากลบไฝที่จมูกเหมือนกับใต้ตาค่ะ  เรื่องนี้มีชาวเกาหลีกระซิบให้ฟังว่า  มีอยู่ช่วงหนึ่งที่ netizen แสดงความปลาบปลื้มไฝที่ปลายจมูกว่าดูน่ารักมากๆ   ใครมีไฝในบริเวณนี้ถือว่าน่าอิจฉา  ก็อาจจะเป็นข้อสันนิษฐานที่เป็นไปได้นะคะ   แย่างไรก็ตาม  เราคิดว่าไฝคู่ใต้ตาของเธอก็น่ารักเช่นเดียวกัน



ไฝของทาคุมิ คิตามูระก็มา  สองจุดด้านล่างริมฝีปากของหนุ่มตาคมจากหนังรัก  "ตับอ่อนเธอนั้น ขอฉันเถอะนะ" ยิ่งเน้นให้ปากของเขาดูน่าัมผัสขึ้นไปอีก


เพราะไฝของทาคุมิโดดเด่นมาก  ชุน โอกุริที่รับบทเป็นพระเอกวัยผู้ใหญ่ในหนังตับอ่อนจึงต้องแต่งไฝปลอมเพื่อความสมจริงค่ะ



นอกจากไฝคู่หายากของลีน่า ฟูจิอิแล้ว หากพูดถึงผู้ที่มีไฝที่ยากจะมีใครเหมือน จะข้าม JBแห่ง GOT7ไปไม่ได้เลย ไฝคู่ที่แฟนๆเรียกว่าแฝดนี้อาจจะถูกเข้าใจผิดว่าเป็นร่องรอยการเจาะโหนกคิ้วหรือรอยสัก แต่ที่จริงเป็นจุดที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติ 
   ซึ่งถ้าพูดตามเนื้อผ้าแล้ว  ท่ามกลางวงการ K Pop ที่มีการแข่งขันสูงและอาจจะถูกว่ามีไอดอลที่ดูภายนอกแล้วคล้ายคลึงกันเป็นจำนวนมาก   นอกจากจะประชันกันด้วยผลงานดนตรีแล้ว แน่นอนว่าต้องให้ความสำคัญกับรูปลักษณ์อันดึงดูดใจไม่แพ้กัน  ไฝแฝดที่ดูคล้ายดาวจิ๋วๆนี่แหละที่ทำให้แฟนๆจำนวนมากถูก "ตก"อย่างง่ายดาย   จุดดำเพียงเล็กๆ สามารถสร้างความแตกต่างและจดจำได้ตั้งแต่ครั้งแรกที่เห็น  


candy

candy

ติดตาม Mouth On The Web แล้วอย่าลืม Mouth On The Face นะคะ ^ ^

FULL PROFILE