ส่องไอเดียเก๋ๆ ! งานโฆษณาสุดปังที่ไอเดียพุ่งกระฉูด ปี 2019 กับรางวัล Adman Awards
Pat Apassara 31 10 GIVEN BY BRAND / แบรนด์ฝากประชาสัมพันธ์จ้า ^^
ขอมาอัพเดทข่าวสารสำหรับวงการโฆษณาให้ชาวจีบันรู้กันสักหน่อยค่า เพราะคิดว่าจริงๆ แล้วแม้จะบอกว่าเกี่ยวกับในวงการโฆษณา แต่เราทุกคนก็ล้วนแล้วแต่ต้องเจอกับโฆษณาในทุกวี่ทุกวัน! ซึ่งโฆษณาแต่ละชิ้นขั้นตอนกว่าจะผลิตได้ล้วนแต่ผ่านกระบวนการคิดสร้างสรรค์ออกมามากมาย
จึงเป็นเหตุผลที่ว่าในทุกปี สมาคมโฆษณาแห่งประเทศไท ยจัดงานประกาศรางวัล แอดแมน อวอร์ดส 2562 (Adman Awards 2019) เพื่อมอบรางวัลให้กับงานให้กับเหล่าคนในอุตสาหกรรมความคิดสร้างสรรค์ ที่สร้างสรรค์การเปลี่ยนแปลง คิดนอกกรอบ และการกรุยทางสู่ทิศทางใหม่ๆ สำหรับอุตสาหกรรมความคิดสร้างสรรค์ในอนาคต
ซึ่งในครั้งนี้เขามาภายใต้ธีมเก๋ๆ ในชื่อ อัพเวอร์ไทยซิ่ง (UPVER-TISING) ซึ่งหมายถึง "มุ่งเตือนให้คนทำงานทุกคนหมั่นอัพเดทตัวเอง หรือพัฒนาตนเองอย่างสม่ำเสมอ สามารถเข้าใจในการเปลี่ยนแปลงของโลก ปรับตัวเข้ากับเทคโนโลยีสื่อสารใหม่ๆ ได้อย่างทันเหตุการณ์ "
และถึงแม้จะเป็นเกี่ยวกับคนในวงการโฆษณา แต่เขาไม่ได้จำกัดรูปแบบแค่อยู่ในวงการโฆษณานะ เพราะ "ความคิดสร้างสรรค์" ล้วนอยู่ในตัวเราทุกคน ไม่ว่าจะเป็นสายโฆษณา ออกแบบ หรือคนสายอาชีพอื่นๆ ก็สามารถใช้ความคิดสร้างสรรค์ ในการรังสรรค์งานของตัวเองได้ค่า :)
จึงเป็นเหตุผลที่ว่าในทุกปี สมาคมโฆษณาแห่
ซึ่งในครั้งนี้เขามาภายใต้
และถึงแม้จะเป็นเกี่ยวกับคนในวงการโฆษณา แต่เขาไม่ได้จำกัดรูปแบบแค่อยู่ในวงการโฆษณานะ เพราะ "ความคิดสร้างสรรค์" ล้วนอยู่ในตัวเราทุกคน ไม่ว่าจะเป็นสายโฆษณา ออกแบบ หรือคนสายอาชีพอื่นๆ ก็สามารถใช้ความคิดสร้างสรรค์ ในการรังสรรค์งานของตัวเองได้ค่า :)
Adman Awards 2019 : UPVER-TISING
นายอนุวรรต นิติภานนท์ ประธานคณะกรรมการตัดสินงาน Adman Awards 2019 กล่าวถึงงานปีนี้ว่า
“เราได้รับเกียรติจากผู้ทรงคุณวุฒิจากหลากหลายสาขาอาชีพมาร่วมเป็นกรรมการตัดสินกับเรา ไม่ว่าจะเป็นนักการตลาด อาจารย์จากสถาบันต่างๆ นักโฆษณา ศิลปิน ผู้ทำงานสายการผลิต และผู้เชี่ยวชาญ มาร่วมกันคัดเลือกผลงานสร้างสรรค์ที่ดีที่สุดในปี 2019 ของประเทศไทยที่ถูกส่งเข้ามากว่าพันชิ้นจาก 18 ประเภท ขั้นตอนการตัดสินต่าง ๆ ที่ใช้นั้นได้เป็นไปตามมาตรฐานเช่นเดียวกับการประกวดงานระดับนานาชาติ
ซึ่งงานประกวดแอดแมน อวอร์ดส นั้นไม่เพียงแต่จะมอบรางวัลกับงานที่ดีที่สุด แต่ยังเปรียบเสมือนการให้รางวัลกับคนทำงานอีกด้วย ผลงานที่ถูกคัดเลือกบางงานก็เป็นผลงานที่ไม่เคยส่งเวทีไหนมาก่อน บางงานก็เป็นผลงานที่เคยชนะเวทีระดับนานาชาติและสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทยมาแล้ว ซึ่งจากการที่ได้เห็นงานในแต่ละหมวดที่ถูกส่งเข้ามา ผมสามารถบอกได้เลยว่างานสร้างสรรค์ของคนไทยมีศักยภาพ และมาตรฐานสูงไม่แพ้ชาติใดในโลกเลย ”
“เราได้รับเกียรติจากผู้ทรงคุ
Adman Awards ปีนี้มอบรางวัลทั้งสิ้น 18 ประเภท
1. Ad That Works (Effective Communication) 2. Audio
3. Des
4. Digital & Social
5. Direct
6. Entertainment
7. Experience & Activation
8. Film
9. Innovation
10. Integrated Marketing Communication (IMC)
11. Media
12. Out Of Home
13. Print
14. Public Relations Plan
โดยได้เพิ่มประเภทรางวั
15. Print & Out of Home Craft
16. Film Craft
17. The One เป็นความคิดหรือวิธีการที่
18. Good สำหรับผลงานที่เป็
โดยในปีนี้มีผลงานส่งเข้าร่วมประกวดทั้งสิ้น 1,098 ผลงานจาก 66 บริษัท
เอเจนซี่ที่ส่งผลงานเข้าประกวดมากที่สุด 5 อันดับแรก- BBDO BANGKOK จำนวน 185 ผลงาน
- The Leo Burnett Group Thailand จำนวน 153 ผลงาน
- Wunderman Thompson Thailand จำนวน 96 ผลงาน
- Rabbit Digital Group จำนวน 54 ผลงาน
- TBWA (Thailand) จำนวน 49 ผลงาน
- BBDO Bangkok 262 คะแนน
- Wunderman Thompson 187 คะแนน
- The Leo Burnett Thailand 156 คะแนน
- Choojai and Friends 123 คะแนน
- CJ Worx 116 คะแนน
- Illusion Bangkok 97 คะแนน
- Factory 01 68 คะแนน
- One Cool 68 คะแนน
- Pumpumpumpum Co., Ltd. 46 คะแนน
- Happy Ending FilmCo., Ltd. 31 คะแนน
รางวัลไอเดียสร้างสรรค์ต่างๆ ที่ได้รางวัลในปีนี้ ขอรวบรวมมาให้ดู
เผื่อเป็นไอเดียสำหรับการทำงานของชาวจีบันนะคะ :)
ผลงานที่ได้รับรางวัลในระดับ Best จำนวน 4 ผลงาน
1. ผลงาน Narcos: The Censor’s Cut จาก Netflix โดยเอเยนซี่ WUNDERMAN THOMPSON BANGKOK ในประเภท Experience & Activation
2. ผลงาน FACE/OFF จากธนาคารกสิกรไทย โดย GREYnJ UNITED ในประเภท Film
3. ผลงาน Targeted Gift จาก JD Central โดยเอเยนซี่ BBDOในประเภท Digital & Social
4. ผลงาน BIG in ’68จากแมคโดนัลด์ โดย TBWA\Thailand ในประเภท Out of Home
ผลงาน Narcos : The Censor’s Cut จาก Netflix
Agency : WUNDERMAN THOMPSON BANGKOK
รางวัล Best ในสาขา Experience & Activation
ผลงาน : FACE/OFF จากธนาคารกสิกรไทย
Agency : GREYnJ UNITED BANGKOK
รางวัล Best ในสาขา Film
ด้วยความครีเอทีฟขั้
ผลงาน : Targeted Gift โดย BDO
รางวัล Best ในสาขา Digital & Social
สร้างสรรค์สำหรั
ผลงาน : BIG in ’68 จากแมคโดนัลด์
Agency : TBWA\Thailand
รางวัล Best ในสาขา Out of Home
ผลงานสร้างสรรค์เพื่อเฉลิ
ผลงาร : 7:1 Furniture Collection โดย BBDO BANGKOK และโฮมโปร
Agency : BBDO BANGKOK
รางวัล The One *เป็นครั้งแรกในปีนี้
ก้าวข้
จากแนวคิดการจัดงานในปีนี้ UPVER-TISING
ที่มุ่งหวังให้เกิดการนำความคิดสร้างสรรค์ไปใช้ในกิจการต่างๆ
ที่ไม่จำกัดอยู่เฉพาะในงานโฆษณา
จึงนำมาสู่การมอบรางวัล CS Award หรือ Creativity for Sharing สำหรับผลงานที่สร้างความเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้นให้กับสังคม โดยมีผู้ได้รับรางวัล ได้แก่ เด็กเซราะกราว โปรดักชั่นหลักร้อย ยอดวิวหลักล้าน โครงการบล็อกปูถนนรีไซเคิล โครงการกล่องข้าวน้อยให้แม่ Bodhi Theater (Buddist Prayer, Re-Told) โครงการดิจิทัลอาร์ตในอุโบสถ ที่ชวนให้คนหันกลับมาเข้าวัดอีกครั้ง เป็นต้นนอกจากนี้ยังมีรางวัลแห่งความภาคภูมิใจของบุคลากรในวงการโฆษณาที่สำคัญอีกหลายรางวัล อาทิ Production House of the Year ได้แก่ Illusion Bangkok, Digital Agency of the Year ได้แก่ BBDO Bangkok, Advertiser of The Year ได้แก่ NETFLIX และ Advertising Agency of the Year ได้แก่ BBDO Bangkok
คัดมาให้แล้วกับผลงานในปีนี้ที่โดดเด่น ชาวจีบันเคยดูโฆษณาแล้วชอบงานชิ้นไหนมากเป็นพิเศษกันมั้ย คอมเม็นต์บอกกันได้เลยน้าาา :D
Update By Jeban Team :)