โศกนาฎกรรมความสูญเสีย Liam Payne กับบทเรียนเรื่องด้านมืดของอุตสาหกรรมดนตรี

5 2
หญิงสาวคนหนึ่งที่เข้าพักในโรงแรมแห่งเดียวกับ Liam Payne ได้แชร์คำพูดสุดท้ายของนักร้องผู้ล่วงลับที่บอกกับเธอว่า "ผมเคยอยู่ในบอยแบนด์ และนั่นเป็นสาเหตุที่ผมเละเทะสิ้นดี"

คนในวงการดนตรีชี้ถึงสิ่งที่พ็อพสตาร์ต้องแลกกับความโด่งดังตั้งแต่อายุน้อย


การจากไปของ Liam คือข่าวร้ายที่หลายคนยังทำใจไม่ได้ ทั้งครอบครัวคนสนิทที่ภาวนาให้เรื่องนี้เป็นเพียงความเข้าใจผิดแต่ก็ต้องใจสลายเมื่อต้องยอมรับว่าเขาได้จากไปตลอดกาล และศิลปินร่วมวงการเดียวกันที่สะเทือนใจจนต้องใช้เวลาเพื่อจัดการกับความรู้สึกเศร้าโศก ศิลปินบางคนรู้สึกเชื่อมโยงกับปัญหาอันหนักหน่วงที่ Liam ต้องพยายามฝ่าฟัน เพราะพวกเค้าก็ได้รับรู้ถึง 'ราคา' ที่ต้องจ่ายเพื่อแลกกับชื่อเสียงเงินทองของพ็อพสตาร์

  • Robbie William อดีตสมาชิกวง  Take That 

เขาแชร์ข้อความสุดท้ายที่ติดต่อพูดคุยกับ Liam เพียงไม่กี่วันก่อน ทั้งๆที่เป็นการส่งกำลังใจกันด้วยพลังงานด้านบวก แต่พวกเราไม่สามารถรับรู้ได้เลยว่า ใครบางคนกำลังต้องรับมือกับปัญหาหนักหนาสาหัสแค่ไหน เขาจึงขอย้ำเตือนให้เอาใจเขามาใส่ใจเราก่อนจะโพสต์ข้อความพิพากษาคนอื่นในโลกออนไลน์ ถึงแม้จะแยแสว่าพวกคนดังและครอบครัวของพวกเค้าจะรู้สึกเช่นไร แต่ขอให้รับรู้ว่า คนเหล่านั้นมีจิตใจอันเปราะบางเป็นอย่างยิ่ง

เขายังได้แชร์เรื่องราวของตัวเองว่า ตอนที่เขาอายุ 31 เท่ากับ Liam ก็ต้องต่อสู้กับปีศาจที่หลอกหลอนในจิตใจ หวนกลับไปใช้ยาเสพติดอีกครั้ง เมื่อได้เห็นข่าวการเสียชีวิตของ Heath Ledger ก็ยังหวั่นใจว่า ตัวเองอาจจะเป็นรายต่อไป แต่โชคยังดีที่เขายังรอดมาได้จนทุกวันนี้

แม้เขาจะเข้าใจถึงความเป็นไปของโลกินเทอร์เน็ท สื่อบันเทิงและผลกระทบจากการการเป็นคนดังว่าเป็นสิ่งที่ยากจะเปลี่ยนแปลง แต่ก็ขอร้องให้ผู้คนสร้างจุดเปลี่ยนด้วยการปฏิบัติต่อกันด้วยความเมตตามากกว่าเดิม เพราะถึงจะเป็นนดังที่ไม่ได้รู้จักกันเป็นส่วนตัว แต่พวกเค้าก็ต้องการความเห็นใจจากบรรดาชาวเน็ทเช่นเดียวกัน
  • Guy Chambers นักแต่งเพลงที่สร้างหลากหลายผลงานดังให้กับพ็อพสตาร์จากอังกฤษและต่างประเทศ
นักแต่งเพลงผู้มีความสนิทสนมกับ Robbie Williams ฟันธงว่า จุดเริ่มต้นในเส้นทางดนตรีของ Liam ที่ทำให้เขาโด่งดังตั้งแต่อายุ 16 นับว่ายังเด็กเกินไป เนื่องจากวุฒิภาวะคือปัจจัยสำคัญในการเอาตัวรอดในวงการนี้ เมื่อศิลปินอายุน้อยก้าวสู่โลกธุรกิจดนตรีที่เต็มไปด้วยผู้ใหญ่เขี้ยวลากดินย่อมเสี่ยงต่อความเสียหายทางจิตใจ เขาได้ประจักษ์ใถึงปัญหาที่ Robbie ต้องฝ่าฟันตั้งแต่โด่งดังจากการเข้าร่วมวง Take That และยังมีพ็อพสตาร์อีกหลายคนที่ไม่ได้รับการปกป้องจากกลุ่มคนใหญ่คนโตธุรกิจดนตรี แม้จะผ่านไปนานเท่าไรก็ไม่การสร้างความเปลี่ยนแปลง เขาจึงเรียกร้องให้ยุติการปั้นนักร้องที่มีอายุน้อยกว่า 18 ปี ซึ่งวุฒิภาวะน้อยเกินไปที่จะรับมือกับแรงกดดันมหาศาลในธุรกิจบันเทิง
  • Bruce Springteen ตำนานดนตรีร็อค
ศิลปินระดับโลกที่สร้างความสำเร็จมาตั้งแต่ยุค 70s แสดงความคิดเห็นที่คล้ายคลึงกับ Guy Chambers ว่าอุตสาหกรรมดนตรีบีบคั้นศิลปินที่ยังเยาว์วัยอย่างหนักหน่วง ทั้งๆที่คนวัยนี้ยังไม่ได้เรียนรู้และเสริมสร้างความแข็งแกร่งภายในมากเพียงพอจะปกป้องตัวเองจากผลกระทบที่ตามมาพร้อมกับความสำเร็จ เขายังชี้ถึงหลากหลายกรณีของคนร่วมวงการดนตรีที่มักหันเข้าหาสารเสพติดว่า พวกเขาถูกชักนำให้เดินทางผิดหลังจากต้องเผชิญกับความยากลำบากและความเจ็บปวด หันไปดื่มสุราหรือเสพยาเพื่อปลดเปลื้องแรงกดดันที่ต้องแบกรับออกไป



นอกจากนี้ยังคนบันเทิงที่วิพากษ์วิจารณ์ถึงความ toxic ของวงการนี้ว่า แม้ว่าบรรดานายทุนจากค่ายยักษ์ใหญ่จะปั้นศิลปินหนุ่มสาวมากความสามารถให้ประสบความสำเร็จจนโด่งดังระดับโลก แต่กลับมุ่งกอบโกยผลกำไรโดยไม่เล็งเห็นความสำคัญเรื่อง mental health ของบรรดาวัยรุ่นที่ถูกเร่งรัดให้ใช้ชีวิตแบบผู้ใหญ่ก่อนวัย ทั้งเดินสายทัวร์ด้วยตารางงานอัดแน่นและใช้ชีวิตท่ามกลางสิ่งแวดล้อมที่ไม่เหมาะสม แม้ภาพเบื้องหน้าของพ็อพสตาร์ชื่อดังจะดูเหมือนกับชีวิตสมบูรณ์แบบที่หลายคนถวิลหา แต่เบื้องหลังของพวกเค้ากลับเต็มไปด้วยความตึงเครียดและค่อยๆสั่งสมตัวจนกลายเป็นบาดแผลเจ็บปวดในใจยากจะเยียวยา และแม้ว่าพวกเค้าจะมีรายได้สูงลิบลิ่วจนสามารถเข้าถึงการให้บริการทาง mental health รวมถึงการบำบัดรักษาอาการติดสุราและยาเสพติดในสถานบำบัดเอกชน แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าพวกเค้าจะมีที่พึ่งพาที่จะปลอบประโลมความเจ็บปวดได้อย่างแท้จริง

ทันทีที่มีการเผยแพร่ข่าวการเสียชีวิตของ Liam ชาวเน็ทได้หันมาเพ่งเล็ง Simon Cowell ผู้สร้างรายการ The X Factor ที่ปั้น One Direction จนโด่งดังก้องโลก หลายคนกล่าวหาว่า เขาเป็นนักธุรกิจหน้าเลือดที่กอบโกยผลประโยชน์จากศิลปินวัยรุ่น แต่กลับไม่ใส่ใจถึงผลกระทบด้านลบที่เด็กหนุ่มสาวเหล่านั้นจะต้องรับมือ ชี้ชัดจากเรื่องปัญหา mental health ที่ไม่ได้เกิดขึ้นกับ Liam เท่านั้น แต่ยังมี Zayn ที่เปิดเผยถึงการต่อสู้กับความเจ็บป่วยทางจิตใจเช่นเดียวกัน รวมถึง Harry ที่ต้องเข้ารับการบำบัดจิตใจอย่างต่อเนื่องหลังจาก One Direction ยุติกิจกรรมร่วม และเปิดเผยความเปลี่ยวเหงาเศร้าสร้อยผ่านเพลง As It Was


การใช้ชีวิตท่ามกลาง Yes People ที่อาจจะก้าวสู่ทางเดินที่ผิดพลาด


Mickey Graham หนึ่งในสมาชิกวง Boyzone ได้เผยมุมมองต่อเหตุการณ์ความสูญเสียครั้งนี้ว่า ชื่อเสียงอันโด่งดังอาจจะนำสู่ผลร้ายต่อศิลปิน ทั้งๆที่มีทรัพย์สินมากมาย แต่ยากจะหาคนที่พึ่งพาได้ เต็มไปด้วยคนที่คอยเออเออเพื่อเอาอกเอาใจ (Yes people) แต่ขาดคนที่จะให้คำแนะนำที่จริงใจ

ทั้งๆที่บรรดาคนสนิทของ Liam ได้สนับสนุนอย่างเต็มที่เพื่อให้เขาฝ่าฟันอุปสรรคและกลับมาใช้ชีวิตอย่างปราศจากสุรายาเสพติดให้ได้ ทำให้เขาตัดสินใจเข้ารับการบำบัดเพื่อเริ่มต้นใหม่ แต่ก่อนที่เขาจะเสียชีวิตที่ Argentina สื่อดังได้รายงานว่า ครอบครัวเพื่อนฝูงต่างกังวลต่อการโยกย้ายไปอาศัยที่อเมริกาห่างไกลจากคนที่รักและหวังดีกับเขาอย่างจริงใจ บางคนได้รับรู้ถึงสัญญาณผิดปกติบางอย่างมาได้ระยะหนึ่ง แต่ก็ยากจะเข้าแทรกแซงช่วยเหลือเนื่องจากอาศัยห่างไกลกันข้ามทวีป



 
อีกหนึ่งกรณีตัวอย่างที่ชัดเจนคือเรื่องราวของ Justin Bieber ซุปตาร์หนุ่มยอมรับว่า เส้นทางความสำเร็จที่เริ่มต้นตั้งแต่ที่เขายังเป็นหนุ่มน้อยนั้นทำให้เคยชินกับคำพูดยกยอจากคนรอบข้าง ในที่สุดก็หลงลำพองใจว่าตัวเองช่างยอดเยี่ยมเกินใครและหันมาทำตามใจตัวเองโดยที่ไม่มีใครทัดทาน ซึ่งแม้ว่าสถานะทีนไอดอลจะทำให้เขามีเงินมากมายหลายล้าน แต่กลับขาดทักษะในการใช้ชีวิตความเป็นจริง เมื่อก่อเรื่องผิดพลาดสวนทางกลับความคาดหวังของสังคมจึงต้องเจอกระแสตีกลับ "ผู้คนต่างบอกว่าพวกเค้ารักผม แต่ก็สามารถหันหลังให้ผมได้ทันที" จากที่ถูกยกให้เป็นศิลปินที่ได้รับความรักมากที่สุดในโลก ชื่อเสียงที่ย่ำแย่ทำให้ผู้สาปส่งด้วยแรงเกลียดชัง วันเวลาที่มืดมนส่งผลให้เขาต้องป่วยใจอย่างหนักถึงขั้นที่ไม่แน่ใจว่า ตัวเองยังจะมีชีวิตต่อไปได้


แม้จะมีผู้คนมากมายรายล้อม แต่กลับรู้สึกเปลี่ยวเหงา

อาจจะมีคนที่นึกสงสัยว่า เหตุใด ซุปตาร์อย่าง Justin Bieber, Selena Gomez และ Billie Elish จึงได้แชร์ความรู้สึกอันเปลี่ยวเหงา ทั้งๆที่พวกเค้าประสบความสำเร็จอย่างล้นหลาม และดูเหมือนจะมีคนอยากจะเข้ามาผูกมิตรอยู่มากมาย

Paddy McGuinness ผู้ดำเนินรายการดังของอังกฤษได้เปิดเผยข้อความเศร้าๆจาก Liam ที่เล่าสู่กันฟังว่า เขามีเพื่อนน้อยคนที่พอจะไว้ใจได้ อาจจะมีคนที่เชื่อว่า ความสำเร็จจาก One Direction จะทำให้เขาเป็นหนุ่มเนื้อหอมที่ใครๆต่างอยากเข้ามาทำความรู้จัก ไหนจะมีแฟนๆมากมายแสดงความคลั่งไคล้ จะเดินทางไปยังแห่งใดต้องมีคนเข้าหา แต่เจ้าตัวก็เคยถึงความรู้สึกที่อ้างว้างในใจ ชีวิตบอยแบนด์ดังอาจจะดูมีอิสระล้นเหลือ ไม่ว่าจะเป็นพาร์ตี้ย์กับคนดังยันสว่าง ทริปหรูในสถานที่อันสวยงาม แต่การออกทัวร์ไปในประเทศต่างๆนั้นทำให้จำกัดอิสระของตัวเองในห้องแคบๆ ก้าวออกจากโรงแรมก็เสี่ยงจะถูกแฟนๆรุมทึ้งหรือกลายเป็นข่าวฉาวบนแทบลอยด์ สิ่งที่พอจะบรรเทาความหงอยเหงาไปได้ชั่วคราวคือเหล้าในห้อง แต่พิษร้ายของสิ่งมึนเมายิ่งทำให้จิตใจของเขาอ่อนแอลง


ความโหดร้ายของโลกธุรกิจ

ในอุตสาหกรรมดนตรีที่เต็มไปด้วยการแข่งขันฟาดฟันเรื่องยอดขาย สถิติตัวเลขที่น่าพึงพอใจย่อมเป็นสิ่งที่นักลงทุนในอุตสาหกรรมดนตรีตาดหวัง แต่ไม่ใช่ว่าพ็อพสตาร์ทุกคนจะสามารถรักษาระดับความโด่งดังไว้อย่างมั่นคงยาวนาน แม้ว่าบางคนจะเคยขายดีระดับ platinum แต่ยุคสมัยที่เปลี่ยนแปลงอาจจะทำให้ความนิยมของพวกเค้าเสื่อมถอยลงไปจนถูกจัดให้อยู่ในกลุ่ม 'คนเคยดัง' โดยเฉพาะศิลปินที่แจ้งเกิดจาก boy band และ girl band อันเป็นเรื่องยากที่จะหลีกเลี่ยงความกดดันจเมื่อต้องถูกเปรียบเทียบกับสมาชิกในวงที่ประสบความสำเร็จจากผลงานโซโล่มากกว่า

จากรายงานจากสื่อบันเทิงว่า Universal Music ได้ยกเลิกการทำสัญญากับ Liam แบบไม่เอิกเกริกเพียงไม่กี่วันก่อนจะเกิดเหตุร้าย ข่าวนี้ยิ่งทำให้ชาวเน็ทมั่นใจมากขึ้นว่า การตัดสินใจทางธุรกิจของค่ายยักษ์ใหญ่ได้ส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อนักร้องหนุ่มจนยากจะรับมือได้ไหว

ผลงานท้ายสุดของ Liam คือเพลง Teardrop ไม่สามารถไต่ไปถึงระดับสูงบนชาร์ทเพลง และการปล่อยทำให้อัลบั้มเต็มถูกเลื่อนออกไป จากในอดีตที่ถูกมองว่าเป็นสมาชิก One Direction ที่ครบเครื่องเรื่องความสามารถด้านการขับร้องและการแต่งเพลง แต่ผลงานโซโล่กลับไม่ได้ดังเปรี้ยงปร้างเหมือนกับผลงานของเพื่อนร่วมวง ตัวเขาเองก็เคยยอมรับถึงความท้อแท้กับกระแสตอบรับที่ไม่น่าพึงใจ จนทำผิดพลาดพูดข่มเพื่อนร่วมวงเพื่อระบายความคับข้องใจ ซึ่งบรรดานักวิจารณ์ต่างลงความเห็นไปในทางเดียวกันว่า Liam อาจเจอกับอุปสรรคในการเสาะหาตัวตนที่แท้จริงจนไม่สามารถนำเสนอผลงานที่สามารถเรียกความนิยมจากแฟนๆได้ใกล้เคียงกับช่วงที่เป็น boy band ที่สร้างปรากฎการณ์ระดับ global เขาต้องจมจ่อมกับการตอกย้ำตัวเองว่าทำดีไม่พอ และหากต้นสังกัดปฏิเสธที่จะลงทุนสร้างสรรค์ผลงานใหม่ มันย่อมทำให้สภาพจิตใจของเขาย่ำแย่ลงไปอีก

แฟนๆจำนวนไม่น้อยต่างรู้สึกเจ็บแค้น ร่วมกล่าวหาค่ายดนตรีชื่อดังว่ามีส่วนในการผลักไสให้ Liam รู้สึกหมดสิ้นหนทาง คงไม่ต้องแปลกใจเมื่อ Universal โพสต์แสดงความไว้อาลัยให้กับศิลปินผู้วายชนม์ทาง Instagram แต่กล่องคอมเมนท์ถูกปิดกั้นไม่ให้ชาวเน็ทแสดงความเห็น แต่แฟนๆเหล่านั้นก็ไปสาดคอมเมนท์โจมตีในโพสต์อื่นๆอยู่ดี


candy

candy

ติดตาม Mouth On The Web แล้วอย่าลืม Mouth On The Face นะคะ ^ ^

FULL PROFILE