เปิดน้ำหอมหมดบ้าน EP13 : JAPARA

62 15
EP13มาแล้วค่า วันนี้เรามาพูดถึงน้ำหอมแบรนด์ไทยที่โปรโมทว่านำเข้าน้ำหอมจากอียิปต์และหมักบ่มน้ำหอมด้วยกรรมวิธีแบบอียิปต์โบราณ หลายๆคนอาจจะได้เคยลองใช้น้ำหอมของแบรนด์นี้มาแล้ว นั่นก็คือ JAPARA นั่นเองจ้าาา~

จาปารานั้นตัวน้ำหอมจะเป็นออยที่ซึมง่าย ขวดทุกขวดเป็นหัวแต้ม(หัวขวดเป็นแท่งแก้ว หมุนออกมาแล้วแตะๆที่ผิว) มีทั้งไซส์พกพาและไซส์ใหญ่ ตัวขวดเป็นโลหะมีน้ำหนักพอสมควรตกแต่งด้วยการลงสีและเพชรพลอย(เทียม) ขวดสวยอลัง มีความติดทนพอประมาณแล้วแต่กลิ่นที่ใช้ หลายๆกลิ่นเราปลื้มมากเพราะหอมละมุนติดผิวและฟุ้งกระจายดี มีแค่บางกลิ่นที่เราไม่ชอบเพราะฉุนไป เช่น คลีโอพัตรา, secret of desert ฯลฯ

ปัญหาอย่างนึงที่เราพบคือช่วงแรกๆในแฟนเพจเวลาแอดมินลงรูปโฆษณาสินค้าหรือโปรโมชั่น ไม่ว่าใครจะถามคำถามอะไรแอดมินจะก็อปแปะคำตอบแบบบอทให้ไปถามในไลน์อย่างเดียว และคำโฆษณาหลายๆครั้งค่อนข้างกำกวม เช่น1แถม1แต่ไม่บอกว่าแถมไซส์พกพา เป็นต้น ถามเรื่องโน้ตกลิ่นก็ตอบไม่ได้ เราเลยไม่ค่อยอยากอุดหนุนเท่าไหร่

จนมาช่วงปีสองปีที่ผ่านมานี้ ในแฟนเพจมีการพัฒนาขึ้นมาก บางครั้งจะมีโน้ตกลิ่นบอกด้วย โปรโมชั่นก็เริ่มชัดเจน แจ้งอย่างตรงไปตรงมามากขึ้น เราเลยลองเปิดใจสั่งบางกลิ่นมาทดลองและพบว่าของเค้าก็ดีใช้ได้เลยแหละ เราชอบทั้งเรื่องราวของแบรนด์ ชื่อกลิ่น บรรจุภัณฑ์ เนื้อกลิ่นเองก็ดี เมื่อก่อนสั่งออนไลน์ได้อย่างเดียว พอblind buyมาอันไหนไม่ชอบก็ขายทิ้ง เดี๋ยวนี้มีหน้าร้านแล้ว สามารถไปลองดมก่อนได้ จากการที่ได้ไปทดลองใช้บริการที่หน้าร้านเราพบว่าสาขาที่เราชอบมากที่สุดคือเซ็นทรัลลาดพร้าวค่ะ พี่พนักงานแนะนำดีและสุภาพมาก

นอกจากน้ำหอมออยแล้ว ทางแบรนด์ก็ยังมีบาล์มน้ำหอม กระจก หวี ผ้าพันคอ และอื่นๆ ของพวกนี้ทำออกมาเป็นธีมอียิปต์ทั้งหมด ใครชอบสะสมพวกกระจกหรือหวีโลหะสวยๆน่าจะชอบค่ะ ?
ในเว็บไซต์มีข้อมูลไม่ครบทุกกลิ่น และไม่มีขวดไหนเลยที่ระบุโน้ตไว้ให้ สวนใหญ่เราจะเจอโน้ตจากเฟซบุ๊กแฟนเพจ ซึ่งก็ไม่ได้มีครบทุกกลิ่นอีกนั่นแหละ ดังนั้นบางกลิ่นเราจะบรรยายจากความเข้าใจของเราเองล้วนๆนะคะ ข่าวร้ายไปกว่านั้นคือเกือบทั้งหมดที่เรามีเป็นไซส์พกพาซึ่งจะมีกระดาษชื่อกลิ่นแปะอยู่ที่ตูดขวด มีบางขวดกระดาษหลุดหายเราเลยไม่รู้ว่ากลิ่นอะไร แต่จะพยายามเดาๆเอา?

เท่าที่เรารู้คือพวกขวดพกพารุ่นเก่าเนี่ย ขวด1แบบเขาเอาไปใส่กับน้ำหอมกลิ่นไหนก็ได้ตามแต่ว่าตอนนั้นทางแบรนด์จะเอาไปใส่กับกลิ่นอะไร(ไม่ได้หมายถึงว่าเราเลือกขวดได้นะ) เรามีอันที่ขวดเหมือนกันแต่คนละกลิ่นด้วย ดังนั้นขวดที่เพื่อนๆเห็นตอนนี้ถ้าไปซื้อตามก็อาจจะได้เป็นขวดลายใหม่ละนะ ป่ะ พูดเยอะเสียเวลาคนอ่าน เราไปเริ่มกันเลย ?

Key of life ?


Note : freesia, ambergris, caramel, vanilla, cashmerewood

น้ำหอมโทนsweet,powdery ได้กลิ่นหวานคาราเมลชัดเจน มีความรู้สึกว่าคล้ายๆviva la juicy couture แต่อันนี้มีกลิ่นแป้งๆมากกว่า มาจากแคชเมียร์วู้ด กลิ่นหอมติดผิวแต่ไม่ฟุ้งมาก น้องจะลอยขึ้นมาตามลมเป็นพักๆ ใช้แล้วรู้สึกตัวเองเป็นสาวหวานที่แต่งตัวเรียบร้อยแต่ชอบแอบเล่นหูเล่นตากับผู้ชาย
จากซ้ายไปขวา 1001night, hathor, white musk

1001 night?


note : neroli, violet, lotus, tonka bean

เป็นโทนfloralที่ได้ความสดชื่นของดอกส้ม(neroli)อมเปรี้ยวนิดดดดนึง ตอนแรกจะคมๆบาดจมูกนิดหน่อยต้องทิ้งไว้สักพัก หลังจากนั้นจะหอมละมุนดอกไม้แบบจับต้องไม่ได้ว่าเป็นดอกไม้อะไรเพราะกลิ่นเบลนๆกันมาจนไม่มีดอกไม้ไหนที่เด่นกว่า กลิ่นติดผิวและฟุ้งกระจายดีมากกกกก โทนกลิ่นเหมาะกับวันที่แต่งตัวทะมัดทะแมง ดูโตนิดนึงเป็นสาววัยทำงาน

Hathor  ?


note : citrus, raspberry, lily, freesia, sandalwood

กลิ่นลูกรักกกก~ เราว่าหอมที่สุดในบรรดาทุกกลิ่น เป็นกลิ่นfruity floralอมเปรี้ยวอมหวานแบบลูกอมรสผลไม้ หอมหวานน่ารักมากๆ นี่ทาไปทำรีวิวไป หอมจนหยุดดมผิวตัวเองไม่ได้เลย? ใช้กลิ่นนี้เหมือนย้อนวัยกลับไป14อีกครั้ง ดูเป็นเด็กสาวร่าเริงสดใส

White musk


note : pear, pistachio, magnolia, almond, patchouli

หอมแปลกใหม่ หอมเก๋ ส่วนตัวไม่ค่อยได้กลิ่นแบบนี้จากที่ไหน กลิ่นหลักๆจะหอมดอกไม้ขาว มีความเย็นคมๆของพิมเสนบวกกับกลิ่นแป้งๆที่มาจากถั่ว อธิบายไม่ถูกจริงๆต้องลองดมเอง กลิ่นเป็นผู้ใหญ่นิดนึง ส่วนตัวรู้สึกว่าใส่กลิ่นนี้แล้วไม่ควรใส่ชุดสบายๆ มันไม่เหมาะ ต้องแต่งหน้าแต่งตัวนิดนึง
เรียงจากซ้ายไปขวา sopdet, hatshepsut, nefertari

Sopdet


ไม่มีข้อมูลnote เท่าที่ดมน่าจะเป็นโทน floral fruity ที่กลิ่นผลไม้จะมีความนุ่มนวลไม่เปรี้ยว คล้ายๆลูกพีชหรือแพร์รวมกับความหอมฟุ้งของดอกไม้ขาวและมีกลิ่นไม้หอมอยู่ท้ายกลิ่น หวานนิดๆ ได้กลิ่นแบบสมุนไพรหน่อยๆซึ่งบางคนบอกว่าเป็นกลิ่นหญ้าแฝก อันนี้ก็ไม่ชัวร์เหมือนกัน ความชอบเฉยๆ ความฟุ้งกระจายเราว่าเฉยๆแต่ผู้ชายบอกว่าฉุน กลิ่นมีเอกลักษณ์ดี

hatshepsut


note : plum, ylang-ylang, coconut, cyclamen, vanilla, sandalwood

หวานหอมค่อนข้างหนักและเป็นpowderyอย่างชัดเจน ทั้งผลพลัม ทั้งกระดังงา มะพร้าว พวกนี้คือมีผลให้เนื้อกลิ่นหนัก และเดาว่าน่าจะใส่กลิ่นsandalwoodค่อนข้างมากโทนกลิ่นเลยหนักไปทางแป้งทางเดียว แต่ก็หอมนะ หอมลุ่มลึก หวานแน่นๆ ตัวนี้ไม่ได้ชอบมาก ถือว่ากลางๆ แต่ความติดทนนี่เช้ายันเย็นเลย เหมาะกับสาวโตเต็มวัย ควรใส่ไปงานกลางคืน แต่งตัวเซ็กซี่ๆ ใส่กลิ่นนี้แล้วจะมาใส่ชุดแบ๊วๆไม่ได้นะ

Nefertari


note : bergamot, raspberry, plum, coconut, almond

เปิดด้วยกลิ่นcitrusสดชื่นคมๆนิดนึง ไม่หวาน ได้กลิ่นดอกไม้นิดๆแม้จะไม่มีอยู่ในโน้ต คล้ายกับกลิ่นดอกส้ม แล้วไอ้กลิ่นที่เหมือนดอกส้มเนี่ยอยู่ตั้งแต่เปิดยันปิดงานเลยกลิ่นไม่ค่อยเปลี่ยนเท่าไหร่ ฉุนไปนิดนึงไม่ค่อยเหมาะกับสาวหวานอย่างเรา ? ใส่แล้วลุคดูโต ประมาณ30อัพ เหมาะกับชุดทำงาน
เรียงจากซ้ายไปขวา pyramid, queen of Egypt, harem

Pyramid


noted : mandarine, peach, solar notes, lily, plum, jasmine

เป็นfruity floralที่ออกไปทางผลไม้มากกว่า ได้ผลไม้รสเปรี้ยวบางๆ ไม่เปรี้ยวจัดบวกกับดอกไม้ขาวที่ออกโทนแป้งอุ่นๆ งงมั้ย 555 กลิ่นมันออกอุ่นอย่างบอกไม่ถูก รวมกันแล้วเหมือนกำลังดมแป้งเด็กแคร์ที่เทหัวน้ำหอมกลิ่นดอกไม้เพิ่มเข้าไป แต่ดันไม่ค่อยเหมาะกับเด็ก น่าจะเข้ากับผู้ใหญ่วัยทำงานมากกว่า

Queen of Egypt


หาโน้ตไม่เจอ และในแฟนเพจก็ไม่มีเนื่องจากพวกคอลเลคชั่นเก่าๆ สมัยนั้นในเพจจะยังไม่ลงโน้ตไว้ ส่วนตัวคิดว่าเป็น fruity floral ที่ค่อนข้างสะอาด มีกลิ่นดอกไม้ค่อนข้างเยอะ และเป็นแบบติดก้าน มีกลิ่นเขียวสะอาดนิดนึง มีผลไม้ที่ออกรสเปรี้ยวเบาบางใส่มานิดหน่อย เหมือนหั่นสบู่ลักซ์ก้อนสีขาวกับสีเขียวอย่างละครึ่งแล้วกวนรวมกัน

Harem


ไม่มีโน้ตอีกเช่นกันเนื่องจากเป็นคอลเลคชั่นเก่า จะเป็นกลิ่นorientalที่หวานนิดดอกไม้หน่อย เหมือนดมแป้งหอมสมัยก่อนเลย คล้ายกับว่าใส่amberหรือพวกไม้หอมค่อนข้างเยอะกลิ่นเลยอุ่นและหวานแป้งแบบหนักๆ และอาจจะมีพิมเสนด้วย ฉุนนิดนึง ไม่ค่อยชอบเท่าไหร่
Scarab collection "the symbol of rebirth"
ไม่แน่ใจว่าเรียงชื่อสีถูกต้องมั้ย จากซ้ายไปขวา beginning, rebirth, revival

​Beginning


ไม่มีโน้ตกลิ่นอีกตามเคย ดูในแฟนเพจตอนนี้มีคอลเลคชั่นscarabอยู่ ขวด3สีแบบนี้เหมือนกันเปี๊ยบ แต่ชื่อต่อท้ายคอลเลคชั่นเป็นคนละชื่อเลยว่าน่าจะคนละกลิ่นแหละ เลยไม่อิงจากโน้ตนั้นแต่ดมเอาเองดีกว่า 
ส่วนตัวคิดว่ากลิ่นคล้ายแป้งร่ำที่อบรวมกับถุงบุหงาแห้ง กลิ่นแบบดอกไม้แห้งๆเลย แต่ไม่oriental แล้วก็ไม่ได้กลิ่นที่ออกเปรี้ยวซักนิด อาจจะแล้วแต่จมูกคน มีแป้งร่ำยี่ห้ออะไรซักอย่างที่คุณแม่เคยใช้แล้วกลิ่นแบบนี้เด๊ะ อาจจะไม่ค่อยเหมาะกับวัยรุ่นเท่าไหร่

Rebirth


กลิ่นแนวfloralออกหวานๆ ตอนดมรู้สึกถึงกล้วยไม้สีม่วง กุหลาบนิดๆ ไม่ค่อยได้กลิ่นผลไม้ หวานเข้มลึกลับ หอมเหมือนมีไม้หอมอยู่ท้ายกลิ่นด้วย ใส่ไปตกเหยื่อไม่มือเปล่ากลับบ้านแน่นอน กลิ่นไม่แก่นะ ราวๆ20ต้น-20ปลายๆกำลังดีเลย


Revival


 เป็นกลิ่นดอกไม้ที่เบากว่าเพื่อน แต่ก็ยังแน่นอยู่ดี คอลเลคชั่นนี้คือติดทนจริง ฟุ้งจริง กลิ่นกระจายจนคนรอบข้างต้องร้องขอชีวิต ป้ายๆดมๆอยู่นี่สามีเดินหนีออกไปนอกบ้านแล้วนะ ทนไม่ไหว
เดาว่าน่าจะมีกุหลาบกับดอกไม้อื่นๆที่เป็นกลิ่นโทนแป้ง เช่น ฟรีเซีย, พิโอนี หรือลิลลี่  หอมเย็นหน่อยๆคล้ายพิมเสน เหมือนได้กลิ่นmuskด้วยนะ เหมาะกับสาววัยทำงานอีกเหมือนกัน ตระกูลนี้ไม่มีตัวไหนเหมาะกับวัยรุ่นเลย แต่ถ้าใจชอบก็ใช้ได้หมดแหละ ?

น้ำหอมไวออลซึ่งจำไม่ได้ว่าซื้อมาหรือแถมมาตอนไหน

5 secret


note : raspberry, ginger, peach, seasonal flower, cedarwood

fruity floral เยาว์วัย ใช้ง่าย ออกกลิ่นหวานผลไม้น่ารัก ไม่ติดเปรี้ยว ตามด้วยกลิ่นดอกไม้ฟุ้งๆ ไม่ขนม หอมติดทน กลิ่นสม่ำเสมอไม่เปลี่ยนระหว่างวัน ตัวนี้จะวัยรุ่นจะผู้ใหญ่ก็ใช้ได้หมด เหมาะกับสาวหน้าหวาน นุ่งกระโปรง รองเท้าคัชชูขาว


Isis


note : ylang-ylang, egypt rose, orange tea, vetiver, musk

เหมือนดมสบู่ก้อนลักส์สีชมพู (ทำไมต้องเทียบกับสบู่ลักส์ตลอดด้วยไม่เข้าใจ ค่าโฆษณาก็ไม่ได้?)
ออกโทนfloral/soapy หอมกลิ่นกุหลาบชัดเจน กุหลาบซะจนไม่ได้กลิ่นอย่างอื่นเลย ทานิดเดียวฟุ้งไป3บ้าน8บ้าน สามีเพิ่งเดินกลับเข้ามา ได้กลิ่นปุ๊บเดินเลี้ยวออกประตูบ้านไปอีกรอบ ไม่รู้จะกลับมาอีกเมื่อไหร่ 5555
ทนพอสมควร 8ชม.ได้ ตีขึ้นมาเรื่อยๆตลอดเวลา อาจจะแล้วแต่ผิวคนด้วย เหมาะกับสาววัยทำงาน ใช้แล้วสเน่ห์หญิงพุ่งกระจาย อย่าแต้มเยอะนะสงสารเพื่อนร่วมออฟฟิศด้วย

Secret of desert


note : grapefruit, ginger, violet, เปลือกต้นเฟอร์(หาชื่อภาษาอังกฤษไม่เจอ)

น้ำหอมunisexที่ออกไปทางผู้ชายซะ80% คล้ายๆน้ำหอมชายรุ่นนึง นึกยังไงก็นึกไม่ออก ส่วนตัวคิดว่ากลิ่นออกแนวสปอร์ต สะอาด คมนิดนึง มีกลิ่นต้นสนตามหลัง ความหอมเย็นคล้ายๆกลิ่นtonic waterของKSHแต่ตัวนี้ไม่คมและแน่นเท่า ใช้ง่ายกว่า ติดทนเหมือนกัน เช้ายันเย็นน้องก็ยังอยู่ติดผิวแค่ความฟุ้งหายไป ถ้าใส่เสื้อเชิ้ตกางเกงขายาวจะเหมาะมากๆ


จบแล้วจ้าEP13 ความยากของการทำรีวิวครั้งนี้ให้10/10 น้งโน้ตอะไรก็ไม่มี เดาล้วนๆ ต้องดมแล้วดมอีกเพื่อวิเคราะห์กลิ่น แถมทุกตัวกลิ่นแน่นมากกกกกกกก โดยเฉพาะครึ่งท้าย จมูกแทบจะรับกลิ่นอะไรไม่ได้แล้ว ต้องทำๆหยุดๆพักให้หายใจโล่งขึ้นถึงกลับมาทำต่อได้//ดมยาดม

ใครใช้อยู่เหมือนกันบอกบ้างน้า มีคนทำรีวิวยี่ห้อนี้ค่อนข้างน้อย เราเลยอยากรู้ว่าคนอื่นๆใช้กลิ่นอะไรกันบ้างแล้วกลิ่นเป็นยังไง เผื่อเราจะได้ไปซื้อกลิ่นอื่นตามบ้าง 555

อีกซัก2-3EPก็น่าจะครบหมดทุกขวดในบ้านแล้ว รอติดตามนะคะ ขอบคุณทุกคนที่อ่านจนจบจ้าาาาา // ไหว้รอบทิศ


nuee.d

nuee.d

FULL PROFILE