ใครคือ Rose Hanbury ผู้ดีสาวที่ตกเป็นข่าวว่าเป็นชู้กับเจ้าชาย William (LIVE)

63 5
ในรอบปีที่ผ่านมา   royal scandal ที่สร้างกระแสสนใจมากที่สุดในรอบปีที่ผ่านมาคงหนีไม่พ้นศึกแทบลอยด์อังกฤษ  VS  ดยุคและดัชเชสแห่ง Sussex   รวมไปถึงความฉาวโฉ่เจ้าชาย  Andrew ที่เคยไปพัวพันกับอาชญากรล่วงละเมิดทางเพศและค้ามนุษย์ แล้วออกมาให้สัมภาษณ์ปกป้องตัวเองจนต้องถอยจากหน้าที่และสถานะเชื้อพระวงศ์อาวุโส



ความร้อนแรงของข่าวฉาวทั้งสองเรื่องนี้ ได้เบี่ยงเบนความสนใจจากเสียงร่ำลือเรื่องการนอกใจของเชื้อพระวงศ์ชื่อดังจนค่อยๆซาไปตั้งแต่กลางปีที่แล้ว


นั่นคือข่าวลือเรื่องเจ้าชาย William นอกใจชายาไปหาสตรีชั้นสูงที่มีครอบครัวแล้ว และเธอยังเป็นเพื่อนของดัชเชส Kate อีกด้วย



สตรีผู้งดงามที่ถูกยัดเยียดตำแหน่งชู้รักเจ้าชาย มีนามว่า Rose Hanbury    หรือ  Marchioness แห่ง Cholmondeley       ครอบครัวของเธออาศัยอยู่ใน Norfolk ห่างจากคฤหาสน์หลังงามของครอบครัว Cambridge ไปเพียงนิดเดียว
  ตระกูล Cholmondeley ได้สืบเชื้อสายขุนนางชั้นสูงมาจากบรรพบุรษของตระกูลนี้คือ  Earl of Orford  นายกรัฐมนตรีคนแรกของประเทศอังกฤษ   ประมุขของตระกูลคนปัจจุบันคือ David Cholmondeley หรือ *Marquess แห่ง Cholmondeley ลำดับที่ 7   แต่ถึงจะขึ้นชื่อว่าเป็นขุนนางระดับสูง        marquess  คนนี้อาจจะมีมรดกล้นเหลือที่สืบทอดมาเป็นร้อยๆปี   ด้วยยุคสมัยที่เปลี่ยนแปลง จึงเลือกทำงานในวงการภาพยนตร์ทั้งกำกับ เขียนบท และโพรดิวซ์ในชื่อของ David Rocksavage    แม้โพรไฟล์จะฟังดูหอมหวลในวงสังคม  แต่เขาก็ครองตัวเป็นโสด ไม่เข้าพิธีวิวาห์และเร่งผลิตทายาทเหมือนกับภาพของขุนนางหนุ่มที่เราเคยได้เห็นในละคร


ในที่สุด David ได้พบรักกับสาวสวยที่มีพื้นเพผู้ดีหรือที่เรียกอีกอย่างว่าพวก "เงินเก่า" เหมือนกัน เธอเป็นนางแบบที่มีอายุน้อยกว่า marquess หนุ่มใหญ่ถึง 24 ปี หลังจากดูใจกันเป็นเวลาสมควร ก็มีการประกาศหมั้นหมายและเข้าพิธีวิวาห์ในวันต่อมา แต่ก็ไม่น่าแปลกใจนัก เพราะเพียงสี่เดือนต่อมา Marchioness คนใหม่ได้ให้กำเนิดลูกชายแฝดผู้เป็นทายาทของตระกูล Cholmondeley



ใช่แล้วค่ะ เธอคือ Sara Rose Hanbury หรือเป็นที่รู้จักสั้นๆว่า Rose ผู้เป็นตัวละครหลักของเรื่องราวนี้





*marquess  คือบรรดาศักดิ์ขุนนางที่เป็นรองเพียงแต่duke  และอยู่เหนือ earl    คู่สมรสจะได้รับบรรดาศักดิ์ marchioness โดยอัตโนมัติ 


เพียงไม่นานหลังจากครอบครัว Cambridge ย้ายเข้าไปพำนัก ณ คฤหาสน์  Anmer Hall  ที่ปรับปรุงใหม่จนสวยสดงดงาม  นักข่าวแวดวงสังคมก็รายงานว่า  ดัชเชส Kate ได้ผูกมิตรกับ  Marchioness  แห่ง Cholmondeley  เล่าลือกันว่า ดัชเชสผู้ถูกวางตัวเป็นว่าที่ราชินีในอนาคตมีเพื่อนที่สนิทสนมกันจริงๆไม่กี่คน    เมื่อเธอได้รับการต้อนรับจากผู้ดีสาวที่เป็นเจ้าของคฤหาสน์สุดหรูที่ห่างออกไปเพียงไม่กี่นาที  มิตรภาพก็ได้เบ่งบานอย่างรวดเร็ว
แต่เมื่อเดือนมีนาคมปีที่แล้ว   Dan Wootton  บรรณาธิการบริหารThe Sun   ( หรือรู้จักกันดีในชื่อของนักข่าวผู้เป็นไม้เมื่อไม้ไม้เมากับ Harry & Meghan)    ได้เปิดเผยข้อมูลจาก"วงใน" ว่า   ดัชเชสคนงามและเพื่อนซี้ผู้เลิศหรูได้แตกหักกันเสียแล้ว  

แหล่งข่าวคนใกล้ตัวบ้าน Cambridge มาเล่าเรื่องราวการชิงดีชิงเด่นของผู้ดีสาวกับสื่อดังว่า

" เรื่องKate และ Rose แตกคอกันอย่างแรงน่ะเป็นที่รู้กันไปทั่ว พวกเธอเคยสนิทกันมาก แต่มันไม่เป็นเหมือนเดิมอีกต่อไป"

" William อาสาอยากช่วยให้พวกเธอกลับมาเป็นเพื่อนกันเหมือนเดิม เนื่องจากว่าครอบครัวทั้งสองต่างอาศัยอยู่ใกล้กันนิดเดียวและยังมีเพื่อนฝูงกลุ่มเดียวกันอีกด้วย แต่ Kate ยืนยันเคลียร์ๆว่า เธอไม่อยากเจอะเจอสามีภรรยา Cholmondeley อีก เธอต้องการให้ William กีดกันพวกเค้าออกไปจากแวดวงผู้ดี แม้ว่าสามีภรรยาคู่นี้จะมีสถานะทางสังคมสูงแค่ไหนก็ตาม"

จุดเริ่มต้นของข่าวฉาว
scandal ศึกควีนบีชั้นสูงนี้ ถูกขนานนามว่า The Turnip Toffs หรือผู้ดีไร่เทอร์นิป ( มาจาก slang ดั้งเดิมของอังกฤษ)


แต่เอ๊ะ แล้วมันไปเกี่ยวกับผักได้ยังไง ?

เมื่อพูดถึงชนบท หลายคนอาจจะนึกถึงความกันดาร ห่างไกลความเจริญ แต่ไม่ใช่ชนบทแบบอังกฤษค่ะ Norfolk ห่างจาก London ด้วยการโดยสารรถไฟเพียงสองชั่วโมง ทัศนียภาพอันงดงามไร้ความวุ่นวายของสังคมเมืองทำให้พื้นที่มีชื่อเสียงไม่แพ้เมืองตากอากาศที่โด่งดังอื่นๆในอังกฤษ แต่สาเหตุที่Norfolkติดอยู่ในหัวข้อข่าวซุบซิบเสมอก็คือชุมชนผู้ดีที่อาศัยในชนบทแห่งนี้นั่นเอง

Turnip Toffs เป็นชื่อเรียกวงสังคมไฮโซที่พำนักในชนบททางตะวันออกเฉียงเหนือของอังกฤษ พวกเค้าจะจับกลุ่มคบหากันจนอาจจะดูคล้ายซีนของซีรีส์ Gossip Girl เวอร์ชั่นชนบทอังกฤษ ที่มาของฉายานี้มาจากฐานะอันมั่งคั่งของผู้ลากมากดีที่ได้รับมรดกเป็นเจ้าของผืนฟาร์มกว้างใหญ่ ( หัวTurnip เป็นผักที่โด่งดังของ Norfolk ส่วนคำว่า Toff หมายถึงพวกอภิสิทธิ์ชนเจ้าของเงินเก่า)

พวกเค้าสนุกสนานกับฤดูกาลล่าสัตว์ ปิคนิคในสวนสวย งานเลี้ยงหรูหรา และเมื่อครอบครัวขุนนางและราชนิกูลมาอยู่ใกล้กันขนาดนี้ก็อาจจะหลีกเลี่ยงการชิงดีชิงเด่นไปไม่ได้


The Sun  ไม่ได้อธิบายสาเหตุของมิตรภาพที่พังทลายของ Kate และ Rose  แต่เมื่อเปิดประเด็นขึ้นมาแล้ว  แน่นอนว่าสื่อเจ้าอื่นๆจะส่งสายไปขุดคุ้ยข้อมูลเพื่อเพิ่มความเผ็ดร้อนของข่าวนี้
เริ่มมีคนปล่อยข่าวเรื่องการนอกใจที่ Twitter ...
Giles Coren   นักข่าวแห่ง  The Times  ได้ยืนยันว่า  ข้อสันนิษฐานของชาวเน็ทในเรื่องความสัมพันธ์ผิดศีลธรรมของเจ้าชาย William และเพื่อนบ้านสาวทรงเสน่ห์นั้นเป็นเรื่องจริง    แม้เจ้าตัวจะลบข้อความออกไปจนทำให้หลายคนเชื่อว่าเป็นแค่การเรียกร้องความสนใจ    แต่แค่ tweet เกียวก็สามารถสั่นสะเทือนแฟนผู้ติดตามราชวงศ์อังกฤษได้หลายริกเตอร์  จากปากต่อปาก คลิกต่อคลิก    ไม่นานนัก   Rose ก็ถูกยัดเยียดภาพชู้รักเจ้าชายที่ถูกดัชเชสตัดขาดไม่ให้เพื่อนร่วมวงสังคมชั้นสูงมาสุงสิงอีก    โดยที่เธอยังเก็บตัวเงียบไม่ปริปากโต้ตอบใดๆ


ในช่วงแรก ข่าวลือที่แพร่ขยายไปตาม social media ยังถูกมองว่าเป็นการปั่น fake news ให้ผู้คนหลงเชื่อในทฤษฎีสมคบคิด แทบลอยด์ยักษ์ใหญ่อย่าง Daily Mail ที่หันมาสนับสนุน William& Kate อย่างเต็มตัว ก็ยืนยันตามมาว่าเรื่องนี้มันไม่จริ๊งไม่จริง ประกอบกับการเคลื่อนไหวของสำนักพระราชวังที่พยายามจบเรื่องให้เร็วที่สุด    และตามรายงานจาก The Daily Beast ทนายผู้รับหน้าที่เป็นตัวแทนของครอบครัว Cambridge ได้ส่งคำเตือนถึงสื่อให้ยุติการขุดคุ้ยและนำเสนอข้อมูลที่ทำลายภาพลักษณ์ของเจ้าชาย"ว่าที่"รัชทายาท และเป็นการล่วงละเมิดสิทธิมนุษยชนที่สามารถเอาผิดตามกฎหมาย    กระแสข่าวฉาวที่พาดหัวสื่อกอสสิปที่อังกฤษแทบทุกเจ้าได้เงียบหายไปภายในเวลาไม่กี่อาทิตย์
 
แต่มันก็ทำให้ชาวเน็ทมาพร้อมกับทฤษฎีใหม่ เพราะข่าวของ Rose เริ่มซาลงไปหลังจากที่สื่อไม่ได้นำเสนอประเด็นเผ็ดร้อนนี้ต่อ ซึ่งดูจะผิดวิสัยแทบลอยด์ที่ขยันขายข่าวฉาวโดยขาดหลักฐานและไม่หวั่นว่าจะถูกฟ้องร้อง     หันมาโฟกัสเรื่องของ Harry&Meghan  กลับกลายเป็นIn Touch สื่อจากอเมริกาที่ลุกขึ้นมาพาดหัวข่าวสร้างความฮือฮาขึ้นมาอีก    อย่างไรก็ตาม  In Touch  ขึ้นชื่อว่าเป็นสื่อที่ขาย fake news มากที่สุด   (ชื่อเสียงแย่กว่า Daily Mail ของอังกฤษซะอีก)    ข่าวนี้จึงสร้างความคลางแคลงใจให้กับผู้ติดตามข่าราชวงศ์อังกฤษว่า  มันเป็นการฉวยโอกาสขายข่าวของสื่ออเมริกาที่ปั้นเรื่องลวงมาดึงดูดความสนใจผู้คน  หรือเรื่องนี้มันมีมูลจริงๆ  แม้ว่าสื่ออังกฤษจะนิ่งเฉยจนผิดปกติก็ตาม
แฟนคลับของ Harry & Meghan ได้เชื่อมโยงทฤษฎีขึ้นมาว่า   เจ้าชาย William ต้องการปัดข่าวนอกใจให้พ้นตัว  จึงยื่นข้อเสนอให้กับสื่ออังกฤษให้ยุติการนำเสนอเรื่อง "ผู้ดีไร่เทอร์นิป"  แลกเปลี่ยนกับข้อมูลต่างๆเพื่อทำลายชื่อเสียงของ Meghan ที่เป็นเป้าหมายดึงดูดความสนใจจากผู้คนได้มากกว่าใคร  และมันก็เป็นเครื่องมือที่ช่วยเบี่ยงเบนความสนใจจาก scandal ใน Norfolk    กระทั่งทุกวันนี้กองเชียร์ครอบครัว Sussex ก็ยังยืนหยัดเชื่อมั่นในทฤษฎีนี้อย่างเหนียวแน่น    สอดคล้องกับการรายงานจาก  The Sunday Times * ที่บรรยายถึงสาเหตุของความสัมพันธ์ที่แตกแยกของเจ้าชายสองพี่น้องจากแหล่งข่าววงในว่า


" ความขัดแย้งที่ที่เกิดขึ้นนี้เกิดจากการตัดสินใจโจมตีจากเจ้าชาย William ที่ได้ติดต่อผู้สื่อข่าวทรงอิทธิพลในวงการเพื่อส่งผลประโยชน์ในการเตรียมตัวเป็นกษัตริย์ นั่นคือให้สื่อเหล่านี้เลือกจะอยู่ฝ่ายสำนักราชวังแทนที่จะเข้าข้าง Meghan กับ Harry ด้วยการพาดหัวข่าวโจมตีเรื่องความสัมพันธ์ของดัชเชสกับ Thomas Markle พ่อของเธอ และ Harry เชื่อว่านี่เป็นส่วนหนึ่งในแผนการใส่ร้ายเขา"








* Times เป็นสื่อเก่าแก่ของอังกฤษที่ได้รับความเชื่อถือมากกว่าบรรดาแทบลอยด์ที่สร้างรากฐานจากการขายข่าวฉาว




ในขณะที่มี meme และ reaction จิกกัดสื่ออังกฤษทผุดขึ้นมาตาม thread ของผู้สนับสนุน Harry & Meghan ออกมามากมาย  แต่กลุ่มที่สนับสนุน Will & Kate  ก็ยืนหยัดเชื่อมั่นว่า  นี่เป็นเพียงข่าวหลอกลวงเพื่อdiscredit ราชนิกูลเจ้าของภาพลักษณ์ครอบครัวที่แสนอบอุ่นเท่านั้น   

เรื่องของ Rose  สร้างความฮือฮาขึ้นมาอีก  หลังจากที่เธอได้รับเชิญให้ไปร่วมงานเลี้ยงรับรองประธานาธิบดี Trump ผู้เป็นราชอาคันตุกะของสมเด็จพระราชินี    เธอเคยร่วมงานเป็นทางการของเชื้อพระวงศ์มาแล้วค่ะ เพราะ Marquess ผู้เป็นสามีนั้นมีตำแหน่งเป็นอัศวินระดับสูงในพระราชวัง   ส่วนตัวเธอเองนั้นก็เป็นหลานของคนสนิทสมเด็จพระราชินี   ถึงจะมีข่าวว่าถูกกีดกันออกจากกลุ่มผู้ดี  เธอก็ยังมาร่วมงานอย่างมั่นใจ  และมีรายงานว่า  ที่นั่งของเธอถูกจัดออกห่างจาก Will & Kate และไม่มีการโอภาปราศรัยกันแต่อย่างใด
เมื่อชาวเน็ทสังเกตเห็นดัชเชส Kate เบี่ยงตัวหนีมือของสวามีที่ร่วมถ่ายรายการTV เมื่อ Christmas ที่แล้ว    ก็ทำให้บางคนเคลือบแคลงสงสัยว่า    เธออึดอัดใจในการแสดงความรักของสามีต่อหน้ากล้องเพราะต้องสำรวมตามประเพณี  หรือเป็นเพราะว่านี่คือภาษาร่างกายที่ไม่สามารถปิดบังเรื่องราวความขัดแย้งหลังฉาก     เพราะดูเหมือนว่า   แม้สื่ออังกฤษจะไม่เกาะติดล้วงลึกเรื่องของเพื่อนบ้านสาว  แต่ข่าวลือนี้ก็ไม่ห่างหายไปจากโลกออนไลน์สักที

เวลาผ่านไปนับปี    ล่าสุด ผู้สื่อข่าวรายหนึ่งก็ได้สะกิดต่อมอยากรู้ให้ผู้คนขึ้นมาใหม่    เขาคนนั้นคือ  Tom Sykes  จอมแฉจาก The Daily Beast  ได้อ้างว่า เขาได้ใช้ connection ตามเก็บข้อมูลจากการจัดเลี้ยงสังสรรค์ของผู้ดีมายืนยันได้ว่า

" ผมได้ไปร่วมดินเนอร์กับแหล่งข่าวระดับสูงคนหนึ่ง เธอเป็นบุตรสาวของท่าน earl มันเป็นครั้งแรกที่ผมได้ยินข่าวลือเรื่องเจ้าชาย William คว้าเพื่อนบ้านมาเป็นชู้รัก และได้ยินอีกข่าวหนึ่งจากมื้อกลางวันแบบครอบครัวว่าWilliam และ Harry เข้ากับเสด็จพ่อของพวกเค้าไม่ได้เลย และเจ้าฟ้าชายก็คิอว่าการที่ทายาททั้งสองแสดงออกถึงความรู้สึกต่อหน้าสาธารณชนนั้นน่าอับอายและไม่มีเกียรติ แน่ล่ะว่า สำนักราชวังจะปฏิเสธทั้งสองเรื่องนี้"


อย่างไรก็ตาม Will & Kate ยังแสดงออกอย่างชัดเจนว่า ชีวิตแต่งงานของพวกเค้ามิได้มีปัญหาหรือเรื่องระคายใจเหมือนกับที่ชาวเน็ทร่ำลือแต่อย่างใด





เรื่องราวของ "ผู้ดีไร่เทอร์นิป" จะมีความจริงอยู่บ้างหรือไม่ ? เราอาจไม่มีทางรู้ได้อย่างชัดแจ้ง แม้จะมีเสียงครหาว่าประวัติศาสตร์ความอื้อฉาวสมัยพ่อแม่อาจจะกลับมาเยือนราชวงส์อังกฤษอีกครั้ง แต่หลายฝ่ายต่างสัมผัสได้ว่า ชีวิตคู่ของ Will & Kate จะไม่สั่นคลอนจากพายุข่าวลือนี้ และผู้คนจะได้เห็นพวกเขาเคียงคู่กันสู่เส้นทางของว่าที่กษัตริย์และราชินีอย่างแน่นอน





   The End


candy

candy

ติดตาม Mouth On The Web แล้วอย่าลืม Mouth On The Face นะคะ ^ ^

FULL PROFILE