เหตุผลที่ไม่ว่าจะผ่านไปนานแค่ไหน พวกเราก็จะรัก Keanu Reeves เสมอ

32 11

Internet Boyfriend
Nicest Guy In Hollywood
Ultimate Nice Guy
Too Good To Be True


ผู้คนมากมายเชื่อว่าฉายาเหล่านี้ของ Keanu Reeves ไม่ได้เป็นผลลัพธ์จากการระดมสมองของ publicist เพื่อนำเสนอภาพลักษณ์อันดีงามเพื่อสร้างกระแสความนิยม แต่มันอาจจะเป็นเรื่องตรงกันข้าม เพราะมีความเป็นไปได้ว่า PR firm ที่ดูแลเขาสามารถร่วมงานกันอย่างไร้ความกดดัน ไม่ต้องคอยตามล้างตามเช็ดวีรกรรมอื้อฉาว ประวัติของเขาแทบขาวสะอาด ไม่ถูกขุดคุ้ยคำพูดและพฤติกรรม ploblematic มาประจานหมือนที่คนดังร่วมวงการ Hollywood เคยเจอ ยิ่งค้นหาก็ยิ่งพบกับเรื่องราวน่าประทับใจจากปากเพื่อนร่วมงานและผู้ที่ได้มีโอกาสสัมผัสตัวจริง พวกเค้ายืนยันว่าพระเอกที่เปี่ยมเสน่ห์ผู้นี้ไม่ได้แค่ 'ดูหมือน'คนนิสัยดี แต่นั่นคือเนื้อแท้ที่ทำให้เขายืนหยัดรักษาชื่อเสียงมาได้อย่างยาวนานหลายสิบปี เฟรนไชส์หนัง John Wick ได้ตอกย้ำว่า เขาสามารถก้าวสู่ mainstream hit ได้อีกครั้งแม้จะมีวัยเกินห้าสิบ แต่ตัวตนของเขาต่างหากที่ทำให้เขากลายเป็นพระเอกในดวงใจของผู้คนมากมาย

เพราะอะไรพวกเราจึงรัก Keanu Reeves    มาติดตามกันสิคะ

ความ real และ grounded



เคยมีผู้ตั้งคำถามว่า จริงหรือที่ Keanu จะแสนดีตามเสียงเลื่องลือ คนอะไรจะแสนดีได้ขนาดนั้น? จากข่าวฉาวโฉ่ต่างๆของศิลปินดาราในโลกมายาที่ทำให้ผู้คนปักใจว่า ชื่อเสียงอันดีงามฟังดูไร้ที่ติของคนดังเหล่านั้นมาจากการวางแผนอย่างเป็นขั้นตอนของ PR team บางคนถูกแฉว่า ตัวตนในชีวิตจริงร้ายกาจย้อนแย้งกับการสร้างภาพไว้สวยหรูจนชื่อเสียงตกต่ำ แต่ Keanu ดูแตกต่างออกไป เขาคือหนึ่งในนักแสดงดังที่โลดแล่นใน Hollywood อย่าง low key ที่สุด แต่ไหนแต่ไรมา หากไม่ใช่ฤดูกาลโพรโมทผลงาน เราแทบจะไม่เห็นเขาปรากฏตัวตามหน้าสื่อ อีเวนท์ต่างๆก็กริบ ตอนที่เขาควงแม่มาเดินพรมแดง Oscar เมื่อสามปีก่อนนั้นเรียกว่าสร้างความเซอร์ไพรส์ไปเลย ทั้งๆที่มีความโด่งดังระดับ high profile เขาสามารถใช้ platform ต่างๆ ทั้งพลังอวยยศจากสื่อและ social media ต่อยอดให้ยิ่งโด่งดังงานเข้ารัวๆ ยิ่ง Keanu ได้รับฉายา Internet Boyfriend แล้วด้วย คงจินตนาการได้ว่า หากเขาเชื่อมต่อกับแฟนๆด้วย socialmedia กระแสความนิยมจะยิ่งร้อนแรงขึ้นขนาดไหน


Keanu เลือกใช้ชีวิตอย่างสงบห่างไกลจาก spotlight   เขาจะหวนกลับมาออกสื่อในรูปแบบของการโพรโมทหนัง  แม้จะมีบทสัมภาษณ์ที่ชวนฟัง  แต่จะระมัดระวังในการพูดถึงประเด็นที่ผู้คนอยากรู้อยากเห็น   แม้ว่าจะเป็นพิธีกรโด่งดังสักแค่ไหน  ก็ยากจะจูงใจให้เขาเปิดปากถึงเรื่องความสัมพันธ์หรือเรื่องส่วนตัว   แม้จะเคยแชร์ประสบการณ์ต่างๆในการทำอาชีพนักแสดง หรือพูดถึงเพื่อนร่วมงานด้วยความสนุกสนานเฮฮามาบ้าง   แต่จะตีเส้นแบ่งไม่ให้ถูกล่วงล้ำ   เขาจึงถูกมองว่าเป็นพระเอกที่หวงความส่วนตัวลำดับต้นๆของวงการ  และวางตัวได้ห่างไกลจาก PR game 

การเก็บตัวลึกลับไม่ได้เห็นสาเหตุที่มีคนเทคะแนนใจให้ล้นหลาม  แต่ภาพของ  Keanu ที่สามารถเดินปะปนไปกับฝูงชน  ใช้ระบบขนส่งสาธารณะ  ไม่ได้เปล่งประกาย  Hollywood star ที่ดูเลิศเลอนั้นทำให้แฟนๆชื่นชมใน vibe ที่เข้าถึงได้    เขาอาจจะเป็นพระเอกราบได้ล้มหลามและพักโรงแรมหรูหรา   แต่ก็เดินเข้าไปรับประทานอาหารที่ผับในเมืองเล็กๆจนคนที่นั่นตกอกตกใจ   เชฟถึงกับเกร็งไปหมด แต่ก็ได้รับคำชมเรื่องรสชาติและขอบคุณอย่างมีมารยาท   ตอนที่เครื่องบินลงจอดฉุกเฉินจนต้องต่อรถไปที่สนามบินอีกแห่ง เขาก็นั่ง bus ร่วมกับผู้โดยสารคนอื่น และสร้างบรรยากาศให้ทุกคนผ่อนคลายจากความเครียด    Keanu ได้ระบุว่า เขาตระหนักในความมีอภิิทธิ์ของตัวเอง  แต่ในหลายๆครั้ง เขาก็ใช้ชีวิตไม่ต่างจากคนทั่วไปและแสดงน้ำใจให้กับคนแปลกหน้า     


มีโลกส่วนตัวสูง แต่อบอุ่นกับแฟนๆ

Keanu อาจจะไม่เปิดเผยเรื่องราวส่วนตัวให้คนภายนอกได้รับรู้มากนัก แต่เมื่อได้พบแฟนๆในที่สาธารณะและได้รับคำร้องขอให้เซ็นชื่อและถ่าย selfie เขาก็มักตอบรับด้วยรอยยิ้ม จากประสบการณ์คนใกล้ตัวของผู้เขียนที่ได้พบกับพระเอกดังที่กลางกรุง London อย่างบังเอิญเมื่อเดือนก่อน (ภาพด้านล่าง) ด้วยความรีบและเกรงใจจึงไม่ได้หยุดขอถ่ายรูปคู่ แต่ก็ได้เห็นปฏิกิริยาของ Keanu ที่พูดคุยกับแฟนๆด้วยความยินดีก็รู้สึกนิยมชมชอบขึ้นมาอีกระดับจากที่ประทับใจใน The Matrix มาแล้ว

เขามักจะเดินทางแบบไร้บอดี้การ์ด (อาจจะมีเพื่อนฝูงไปด้วยกัน) แต่หากยังมีเวลา เขาจะหยุดถ่ายรูปกับแฟนๆ และทักทาย ไม่วางท่า superstar ที่แตะต้องไม่ได้ เลื่องลือว่า เพราะเขาปฏิบัติกับแฟนๆอย่างให้เกียรติและอบอุ่นเช่นนี้ เมื่อได้เจอตัวเป็นๆ ผู้คนรอบข้างจึงเกรงใจ ไม่เกาะติดหรือรุมให้รำคาญ


แม้จะถูกมองว่าเป็นผู้ชายอาภัพหม่นหมองมาหลายปี แต่ที่จริงคิดบวกและมีอารมณ์ขันเสมอ

เวลาผ่านหลายปี หลายคนจึงได้รับรู้ว่า Sad Keanu Meme ที่โด่งดังจนทำให้มีคนตีความว่าเขาเจ็บปวดจากความสูญเสียหลายครั้งในชีวิตจนเกิดเป็นภาพที่เศร้าซึมนั้นคือจินตนาการอันบรรเจิดของชาวเน็ท เขาไม่ได้ออกมาชี้แจงทันที แต่เนิ่นนานผ่านไปก็ยอมเล่าว่า เขาแค่ครุ่นคิดถึงอะไรบางอย่างและหิว ที่ผ่านมา ท่าทางและคำพูดที่เต็มไปด้วยพลังงานด้านบวกของ Keanu ผ่านสัมภาษณ์ก็ทำให้คนได้เปลี่ยนมุมมองใหม่ว่า เขาไม่ใช่คนที่หมองหม่นจนน่าสงสารตามที่ถูกแชร์ว่อนใน internet ออกสื่อเมื่อไร ก็มักจะเป็น go viral ที่สร้างรอยยิ้ม อย่างตอนที่สร้างเซอร์ไพรส์ด้วยการปรากฏตัวในอีเวนท์ Xbox's E3 เพื่อโพรโมทเกม Cyberpunk 2077 และถูกขัดด้วยเสียงผู้ชมชายว่า You're breath taking ทำให้เขาหลุดขำชี้นิ้วกลับไปยังต้นเสียงว่า คุณต่างหากล่ะ breath taking! reaction ที่ฮือฮาของผู้ชมและชาวเน็ทมากมายนั้นต่างชี้ชัดว่า คำพูดของชายคนนั้นได้สื่อความในใจของพวกเค้าได้ครบความหมาย เขาได้บันทึกภาพเหตุการณ์นั้นไว้และนำไป upload บน Youtube และดึงดูดให้ชาวเน็ทไปชมมากกว่า 7.6 ล้านครั้ง! ใช่ค่ะ interaction น่ารักๆ ของพวกเค้าแค่ไม่กี่วินาทีนี่แหละที่สร้างกระแสได้ขนาดนี้



คำพูดอ่อนโยนต่อจิตใจ  
ถึงจะมีคนปลอม quote แล้วอ้างว่าเป็นคำพูดของ Keanu ปล่อยในโลกออนไลน์จนเป็น viral ทำให้คนเข้าใจผิดกันไปว่าเขาปล่อยคำคมสร้างแรงบันดาลใจราวกับ life coach  จนแฟนตัวจริงต้องออกโรงทักท้วงว่า หากฟังดูแปลกๆ ไม่สมกับเป็นคำพูดของคนที่ private ก็ควร fact checkหาที่มาก่อนว่า เป็นคำพูดจากสัมภาษณ์กับสื่อใดหรือมีหลักฐานที่มาว่าเป็นคำพูดของเขาจริงหรือไม่ (หากมีเป็นคำพูดยาวเหยียดเริ่มต้นว่า You see these people behinnd me?  และเรื่องที่บอกว่าคนดังระดับท็อปของ Hollywood ใช้เลือดเด็กมาเสพจนมึนเมา  นั่นคือ fake news)  แต่คำพูดจริงๆของ Keanu ที่สร้างความประทับใจให้กับผู้ฟังนั้น ไม่ได้ฟังดูประดิษฐ์ให้สวยหรู  จริงใจและมีความหมายลึกซึ้ง  


เลื่องลือในการแบ่งปัน ถึงขนาดมีคนปล่อย  fake news  เรื่องบริจาคเงิน

Publicist ของ Keanu อาจจะไม่ต้องปวดหัวกับการแก้ไขวิกฤติภาพลักษณ์จากวีรกรรมฉาวโฉ่ แต่พวกเค้าต้องคอยมาชี้แจงเรื่องข่าวลือต่างๆที่อวยยศให้เขาดูแสนดีราวกับเทพบุตรลงมาจุติ อย่างเรื่องราวที่แชร์กันยกใหญ่ว่า เขาได้บริจาคเงิน 70% ที่กอบโกยจาก The Matrix ให้กับการกุศลจนชาวเน็ทโจษจันในความเมตตาการุณย์ต่อเพื่อนมนุษย์ แต่ตัวแทนของเขาก็ได้ยืนยันผ่าน Newsweek ว่า นี่ไม่ใช่ความจริง ส่วนสื่อที่ลงข่าวคือ LadBible ที่แจกแจงตัวเลขเป็นคุ้งเป็นแควก็ลบข่าวนั้นออกไป แต่ยังมีสื่อออนไลน์หลายเจ้าที่ยังส่งต่อข้อมูลท็จนี้ต่อไป หนักกว่านั้น ชื่อเสียงดีงามของ Keanu ยังกลายมาเป็นเครื่องมือของ scammer ที่ใช้ชื่อเขาล่อหลอกให้คนบริจาคเงิน

แต่เรื่องราวการแบ่งปันที่ชวนอบอุ่นใจที่ผู้ร่วมงานได้นำมาบอกเล่าให้ภายนอกได้รับรู้นั้นทำให้หลายคนเชื่ออย่างง่ายดายว่า เขาสามารถบริจาคเงินเป็นสิบๆล้านให้กับการกุศลได้จริงๆ อย่างการมอบเงินช่วยเหลือทีมงานที่มีปัญหาเรื่องการเงิน มอบของขวัญราคาแพงอย่างมอเตอร์ไซค์ Harley-Davidson และนาฬิกา Rolex ให้กับนักแสดงสตันท์หลายคน ออกค่าใช้จ่ายสำหรับเดินทาง ที่พักและจิปาถะให้กับทีมงานและครอบครัวให้เข้าร่วมงานพรีเมียร์หนัง The Matrix Resurrections

นักแสดงสตันท์ที่ทำงานร่วมกับกับเขาในหนังหลายเรื่องเล่าว่า

"เขาเป็นคนมีน้ำใจกว้างขวางอย่างน่าเหลือเชื่อ ในกลุ่มของพวกเรานั้นมีคนร่วมงานช่วยเหลือเขา ทั้งครูฝึกศิลปะป้องกันตัว ครูฝึกยิวยิตสู ช่างแต่งหน้า ไปจนถึงนักแสดงสตันท์ และยังพาครอบครัวมาด้วย เขาเป็นตำนาน"


คนวงในได้ให้ข้อมูลกับ Page Six ว่า

"เชื่อเถอะว่า พวกนักแสดงสตันท์ต่างอยากจะร่วมงานกับ Keanu แทบเป็นแทบตาย ไม่ใช่เพราะว่าจะได้รับของกำนัล แต่เพราะว่า เขาให้ความสำคัญกับพวกเขาและให้เครดิตกับนักแสดงสตันท์ที่ช่วยเหลือให้เขาประสบความสำเร็จ หายากที่คนที่ทำงานสายนี้จะได้รับการยกย่องจากนักแสดงเช่นนี้"



ผู้ที่สามารถยืนยันเรื่องนี้ได้อีกเสียงคือ Micahel B Jordan   ย้อนไปช่วงต้น 2000s  ที่เขายังเป็นนักแสดงวัยรุ่นที่ยังไม่เป็นที่รู้จักมากนักก็ต้องงงงันเมื่อเห็น Keanu พาทีมงานทุกคนไปเลี้ยง dinner   เขาก็ได้แต่บอกตัวเองว่า นี่คงเป็นสิ่งที่นักแสดงชื่อดังทำกันเป็นปกติ    แต่จริงๆแล้วมันไม่ได้เป็นเช่นนั้น

 
ดูอ่อนโยนกับเด็กๆ และสร้างความประทับใจให้กับเพื่อนร่วมงานมาโดยตลอด
หนังที่  Keanu นำแสดงอาจจะไม่ใช่หนังที่เหมาะสมสำหรับเด็กเล็ก  แต่ดูเหมือนว่า เขาจะเป็นขวัญใจของเด็กๆไม่แพ้กับสาวๆ   ดังอย่างเหตุการณ์ที่พบกับเด็กชายคนหนึ่งกลางสนามบิน เด็กคนนี้เข้ามาขอลายเซ็นต์และยิงคำถามรัวๆ ตามประสาเด็กอยากรู้อยากเห็น และเขาก็รับมือด้วยท่าทีเป็นมิตรและใจเย็นตาม    energy แบบ Mr. Cool Guy ไม่เคยแผ่ว   แม้จะเป็นลูกเด็กเล็กแดงก็อ่อนโยนได้เสมอ
เขาจะถ่าย selfie กับแฟนๆที่โตแล้วด้วยสีหน้ายิ้มนิดๆดูอารมณ์ดีและยืนนิ่งๆ ยิ่งเป็นผู้หญิง แม้จะโพสเหมือนโอบกอด แต่ยั้งมือไว้ไม่สัมผัสร่างกายของอีกฝ่าย อันเป็นที่มาของฉายา Respectfult king  แต่ถ้าเป็นเด็กๆ เขาจะใส่ใจโพสอย่างแข็งขันมีชีวิตชีวาเป็นพิเศษ


Sandra Bullock นางเอก A List ที่ยอมรับว่าปิ๊ง Keanu ไปเต็มเปาระหว่างที่ร่วมงานถ่ายทำหนังดังยุค 90s ด้วยกัน ได้พูดชื่นชมเขาแบบไม่กั๊กว่า

"Keanu เป็นผู้ชายที่สามารถเป็นเพื่อนกับผู้หญิงทุกคนที่เขาเคยเดทได้ ฉันไม่คิดว่าจะมีใครหาเรื่องแย่ๆ ในตัวเขามาพูดได้เลยค่ะ"

แต่กลับมีคนหาเรื่องเขาจนได้ บอกได้เลยว่า คงหาอย่างอื่นด่าไม่ได้แล้ว จึงเหยียดกันดื้อๆ! ตอนมีการเปิดเผยเนื้อหาหนังสือชีวประวัติของ Matthew Perry ที่จาบจ้วง Keanu แบบไร้ที่มาที่ไปทำให้หลายคนรู้สึกปรี๊ดแทน ทั้งยังไม่เข้าใจแม้แต่น้อยว่า เหตุมดเขาจึงตั้งเป้าหมายโจมตีคนที่วางตัวดีจนเป็นที่รักมาเกือบสี่ทศวรรษ พระเอกแห่งซีรีส์ Friend บรรยายความเสียดายที่ River Phoenix และ Heath Ledger เสียชีวิตตั้งแต่ยังหนุ่ม และแสดงความคับแค้นใจว่า ทำไมคนอย่าง Keanu Reeves ถึงยังมีชีวิตอยู่! หลังจากลาก Keanu มาเย้ยหยันในหนังสือซ้ำสองหน ก็ไม่ต้องสงสัยเลยว่าจะเกิดกระแสโจมตีจากโลกออนไลน์อย่างดุเดือด แม้ว่าเขาจะออกมาขอโทษขอโพย และอ้างว่า ไม่ได้มีเจตนาจิกกัดแต่อย่างใด เพียงแค่เลือกชื่อมาส่งๆ แต่หลายคนมองว่า ทำให้เขารู้สึกว่าไม่แฟร์ที่เห็น Keanu ยังใช้ชีวิตอย่างสุขกายสบายใจในขณะที่พระเอกมากฝีมือจากโลกนี้ไปเร็วเกินควร นี่จึงถือเป็นการด้อยอีกฝ่ายที่รักษาความโด่งดังระดับ mainstream มาได้ยาวนาน แม้ว่าจะไม่ได้เป็นพระเอกที่ถูกจัดอยู่ในกลุ่มฝีมือการแสดงฉกาจฉกรรจ์ที่วนเวียนเข้าชิงรางวัลอันทรงเกียรติของ Hollywood บ้างก็ฟันธงว่า ถ้อยคำของเขาสะท้อนถึงความอิจฉาริษยา แทนที่จะได้แสงจากการเขียนหนังสือชีวประวัติ กลับได้เสียงยี้ตามมาอื้ออึง Matthew คงได้บทเรียนแล้วว่า อย่าริแตะต้อง Keanu ที่ได้รับความรักจากผู้คนมากมาย ไม่ว่าจะเป็นแฟนๆหรือเพื่อนร่วมงานก็กล่าวเป็นเสียงเดียวกันว่า เขาคือบุคคลหายากแห่งวงการมายาแห่งนี้!
  


ส่วนนักแสดงร่วมวงการอีกหลายคนก็มักบรรยายตัวตนของ Keanu ว่า อ่อนน้อมถ่อมตน จิตใจดี ให้เกียรติผู้อื่น ช่างเอาใจใส่ หากรู้สึกวิตกระหว่างการถ่ายทำ เขาจะเข้ามาให้กำลังใจ กระตุ้นให้เกิดพลังงานด้านบวก  ดังที่  Mark Dacascos  พระเอกผู้เก่งกาจด้านศิลปะป้องกันตัวได้ยืนยันว่า

"เรื่องราวดีๆที่คุณเคยได้ยินมาเกี่ยวกับ Keanu มันเป็นจริงหมดเลยครับ"




ร่ายคุณสมบัติที่แสนดีมายาวขนาดนี้  จะไม่ให้อิจฉาคุณแฟนของพี่ขี้หนูได้ยังไง!!


candy

candy

ติดตาม Mouth On The Web แล้วอย่าลืม Mouth On The Face นะคะ ^ ^

FULL PROFILE