ไว้อาลัยแด่Donald Sutherland นักแสดงชาวแคนาดาที่อยู่ในวงการกว่า6ทศวรรษ(ช่วงไว้อาลัย)

11 7
สวัสดีค่ะ ป่านเอง
เมื่อวันที่20 มิถุนายนที่ผ่านมา ทั่วโลกได้รับข่าวร้ายว่า คุณปู่Donald Sutherland ได้จากไปด้วยอาการป่วยแทรกซ้อน ซึ่งคนที่มายืนยันเรื่องนี้ก็คือคุณKiefer Sutherland ลูกชายคนโต
เราต้องขอสารภาพว่า เราทันตอนที่คุณปู่Sutherland รับบทเป็นประธานาธิปดีSnow ในภาพยนตร์ชุดThe Hunger Games ค่ะ
พอเราดูภาพยนตร์ชุดThe Hunger Games แล้ว ก็มีเวลาไปค้นหาในWikipedia ว่าผลงานก่อนหน้าของคุณปู่ท่านนี้มีอะไรบ้าง จึงเป็นที่มาของบทความไว้อาลัยบทความนี้ค่ะ
ชีวิตก่อนเข้าวงการ
คุณปู่Donald Sutherland มีชื่อจริงว่า"Donald McNichol Sutherland" เกิดเมื่อวันที่17 กรกฎาคม 1935 ที่เมืองSaint John รัฐNew Brunswick ประเทศแคนาดา เป็นลูกคนสุดท้องของDorothy Isobel(1892-1956) และFrederick McLea Sutherland(1894-1983) ซึ่งทั้งคู่ทำงานเกี่ยวกับการส่งแก๊ซ,เครื่องใช้ไฟฟ้าและโรงงานรถโดยสาร เขามีเชื้อสายสก็อตติช,เยอรมัน และอังกฤษ เมื่อสมัยที่เขายังเด็ก เขาป่วยด้วยหลายโรครุมเร้า ได้แก่ ไข้หวัดรูมาติก,โปลิโอ และไวรัสตับอักเสบ ในช่วง6ปีแรกในชีวิตของเขา ครอบครัวได้ย้ายไปที่ถนนKennebecasis River ในเมืองHampton เขาได้เริ่มเรียนในอาคารเรียนห้องเดียว ต่อมาครอบครัวต้องย้ายออกไปอยู่ที่เมืองSaint Johnดังเดิมเมื่อเขาอายุได้6ขวบ พ่อมีงานใหม่ที่New Brunswick Power Company ในตำแหน่งรองประธานและผู้จัดการทั่วไป ส่วนเขาได้เข้าเรียนที่Victoria School ได้เป็นผู้เล่นกีฬาฮอคกี้ และที่สำคัญคือเขาสนใจในเรื่องการเล่นบังคับหุ่นไม้
คุณปู่Sutherland และครอบครัวอาศัยอยู่ที่บ้านชนบทหน้าทะเลสาบ ก่อนย้ายไปที่เมืองBridgewater รัฐNova Scotia เมื่อเขาอายุได้12ปี เขามีงานพาร์ทไทม์ตอนอายุ14ปี กับการเป็นคนเขียนข่าวให้กับสื่อวิทยุCKBW เมื่ออายุได้19ปี เขาได้เป็นนักศึกษาแลกเปลี่ยนที่ประเทศฟินแลนด์เป็นเวลา4เดือน แล้วอาศัยอยู่ที่เหมืองเหล็กในหมู่บ้านOtanmäki เมืองKainuu
คุณปู่Sutherland จบการศึกษาจากBridgewater High School เขาเริ่มศึกษาต่อที่University of Toronto ก่อนย้ายไปศึกษาที่Victoria University จนได้พบกับภรรยาคนแรกอย่างคุณย่าLois May Hardwick เขาจบการศึกษาเมื่อปี1958 ด้วยวุฒิการศึกษาคู่ ได้แก่วิศวกรรมและการละคร ตอนแรกเขาจะไปหางานทำด้วยการเป็นสมาชิกของ"UC Follie" แต่เกิดเปลี่ยนใจไปเป็นวิศวกร แล้วย้ายจากประเทศแคนาดาไปที่ประเทศอังกฤษเมื่อปี1957 เรียนที่London of Acadamy of Music and Dramatic Arts(LAMDA)
ผลงานการแสดงโดยสังเขป
คุณปู่Sutherland เข้าวงการเมื่อปี1963 โดยหลังจากจบการศึกษาจากLAMDA เขาได้เริ่มหางานที่เหมาะกับตัวเขานั่นก็คือการเป็นนักแสดง
ช่วงยุค60's เป็นช่วงที่คุณปู่Sutherland เริ่มต้นกับการเป็นนักแสดง ด้วยการแสดงบทบาทExtra ให้กับภาพยนตร์และซีรีส์ทางโทรทัศน์
จนกระทั่งปี1970 ภาพยนตร์ตลก-สงครามเรื่องM*A*S*H ได้ทำให้เขาแจ้งเกิดในวงการ
ซึ่งภาพยนตร์เรื่องนี้ได้เข้าฉายในช่วงที่อเมริกาได้ส่งเหล่าทหารไปเข้าร่วมสู้รบในสงครามเวียดนาม แต่กับภาพยนตร์เรื่องนี้จะทำแบบเบาสมองให้ผู้ชมไม่รู้สึกอึกอัด
ปี1978 คุณปู่Sutherland ได้ทำให้ทั่วโลกเป็นที่รู้จักกับภาพยนตร์ไซไฟ-สยองขวัญเรื่องInvasion of the Body Snatchers ซึ่งซีนที่Matthew Bennellทำชี้หน้า กลอกตาไปข้างล่าง และหน้าเหวอพูดอะไรไม่ออกในช่วงท้ายเรื่องกลายเป็นซีนที่น่าจดจำสำหรับภาพยนตร์เรื่องนี้
ปี1980 คุณปู่Sutherland รับบทนำในภาพยนตร์เรื่องOrdinary People ซึ่งกำกับโดยคุณตาRobert Redford
ภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นเรื่องราวของครอบครัวตระกูลJarrett กับชีวิตหลังสูญเสียลูกชายไป1คน
ภาพยนตร์เรื่องนี้ได้รับรางวัลไปมากมาย โดยเฉพาะรางวัลออสการ์ที่ได้ไป4สาขาจากการเข้าชิง6สาขา ได้แก่
  • รางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยม
  • รางวัลผู้กำกับยอดเยี่ยม(คุณตาRobert Redford)
  • รางวัลนักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยม(ลุงTimothy Hutton ที่ช่วงรับรางวัลนี้เขามีอายุ20ปี สร้างสถิติเป็นนักแสดงชายที่อายุน้อยที่สุดที่ได้รับรางวัลนี้)
  • รางวัลบทภาพยนตร์ดัดแปลงยอดเยี่ยม
ปี1991 คุณปู่Sutherland ร่วมแสดงให้กับภาพยนตร์เรื่องJFK ซึ่งเป็นภาพยนตร์การเมือง-ระทึกขวัญที่ใครเป็นสายการเมืองต้องไม่พลาด
โดยภาพยนตร์เรื่องนี้กำกับโดยลุงOliver Stone นำแสดงโดยลุงKevin Costner,ลุงKevin Bacon,ลุงTommy Lee Jones,ลุงGary Oldman,ป้าLaurie Metcalf และป้าSissy Spacek
ปี1995 คุณปู่Sultherland ร่วมแสดงในภาพยนตร์เรื่องOutbreak ซึ่งเป็นภาพยนตร์ว่าด้วยเรื่องการค้นพบไวรัสที่มีต้นตอมาจากลิง จนนำไปสู่การแพร่ระบาดครั้งใหญ่
ภาพยนตร์เรื่องนี้นำแสดงโดยคุณตาDustin Hoffman,ป้าRene Russo,คุณตาMorgan Freeman,คุณCuba Gooding Jr.,คุณPatrick Dempsey และลุงKevin Spacey
ปี2000 คุณปู่Sutherland ได้ร่วมงานในภาพยนตร์เรื่องSpace Cowboys ซึ่งกำกับและแสดงนำโดยคุณปู่Clint Eastwood นอกจากนี้ยังได้ลุงTommy Lee Jones และคุณตาJames Garner(1928-2014) มาร่วมแสดงด้วย
ภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นเรื่องราวของ4สหายนักบินอวกาศที่มาออกท่องอวกาศในช่วงบั้นปลายชีวิต
ปี2003 คุณปู่Sutherland ร่วมแสดงในภาพยนตร์เรื่องThe Italian Job ซึ่งเป็นการดัดแปลงจากภาพยนตร์ชื่อเดียวกันในปี1969 ที่นำแสดงโดยคุณปู่Michael Caine
ภาพยนตร์เวอร์ชั่นนี้นำแสดงโดยคุณMark Wahlberg,คุณCharlize Theron,คุณEdward Norton และคุณJason Statham กำกับโดยคุณF. Gary Gray
ปี2005 คุณปู่Sutherland ร่วมแสดงในภาพยนตร์ที่ดัดแปลงจากนิยายของJane Austen เรื่องPride & Prejudice ที่นำแสดงโดยพี่Kiera Knightley และคุณMatthew Macfdyen กำกับโดยคุณJoe Wright
ปี2012 คุณปู่Sutherland ได้ร่วมแสดงในภาพยนตร์เรื่องThe Hunger Games ซึ่งได้รับบทเป็นประธานาธิบดีCoriolanus Snow ผู้ปกครองในCapital ผู้เหี้ยมโหด โดยเป็นตัวร้ายหลักในภาพยนตร์เรื่องนี้
ภาพยนตร์เรื่องนี้มีภาคต่ออีก3ภาค ได้แก่ภาคCatching Fire(2013),ภาคMockingjay Part1(2014) และภาคMockingjay Part2(2015)
ภาพยนตร์เรื่องนี้นำแสดงโดยพี่Jennifer Lawrence,พี่Josh Hutcherson,พี่Liam Hemsworth,ลุงWoody Harrelson,คุณElizabeth Banks,คุณLenny Kravitz และลุงStanley Tucci
ชีวิตครอบครัว
คุณปู่Sutherland ผ่านการแต่งงานมาแล้ว3ครั้ง ดังนี้
  • ครั้งแรก แต่งงานกับคุณย่าLois May Hardwick ตั้งแต่ปี1959 จนถึงปี1966
  • ครั้งที่2 แต่งงานกับคุณย่าShirley Douglas(1934-2020) ตั้งแต่ปี1966 จนถึงปี1970 มีลูกด้วยกัน2คน คือ คุณKiefer และคุณRachel
  • ครั้งที่3 แต่งงานกับป้าFrancine Racette ตั้งแต่ปี1972 เป็นต้นไป มีลูกด้วยกัน3คน คือ คุณRossif,พี่Angus และพี่Roeg
ถ้ามีนักแสดงต่างประเทศคนไหนที่ได้ข่าวว่าจากไปเดี๋ยวเราจะเขียนเป็นบทความไว้อาลัยต่อนะคะ
แล้วพบกันใหม่ค่ะ Bye.
ขอขอบคุณข้อมูลจากWikipedia


Panchud Thammachat

Panchud Thammachat

ป่านค่ะ ผู้ประสบปัญหาหน้ามันเป็นสิวซ้ำซากค่ะ ใครมีเคล็คลับอะไรดีๆ ช่วยแชร์ให้เราด้วยนะคะ
และยังมีบทความของดาราจากทั่วโลก แต่ไม่เน้นพวกบทความGossip ไม่มีการเหยียดสีผิว ไม่มีการเหยียดเชื้อชาติใดๆทั้งสิ้น

FULL PROFILE