ไว้อาลัยแด่Shelley Duvall นักแสดงหญิงในช่วงยุค70's-80's(ช่วงไว้อาลัย)

12 5
สวัสดีค่ะ
เมื่อวันที่11กรกฎาคมที่ผ่านมา คอภาพยนตร์Hollywood ได้ทราบถึงการจากไปของป้าShelley Duvall นักแสดงผู้เคยโด่งดังในยุค70's-80's ซึ่งสาเหตุการเสียชีวิตมาจากโรคเบาหวาน และตัวป้ายังสู้กับปัญหาสุขภาพจิตที่เป็นมาตั้งแต่หลังการถ่ายทำภาพยนตร์เรื่องThe Shining เมื่อปี1980
ชีวิตก่อนเข้าวงการ
ป้าDuvall มีชื่อจริงว่า"Shelly Alexis Duvall" เกิดเมื่อวันที่7 กรกฎาคม 1949 ที่เมืองFort Worth รัฐTexas สหรัฐอเมริกา มีแม่ชื่อBobbi Ruth Crawford(1929-2020) เคยทำงานเป็นนายหน้าบริษัทประกัน และมีพ่อชื่อRobert Richardson"Bobby" Duvall(1919-1994) เคยทำงานเป็นผู้ประมูลที่เปลี่ยนอาชีพเป็นทนายความในภายหลัง เธอมีน้องชายอยู่3คนชื่อScott,Shane และStwart
ในช่วงชีวิตวัยเยาว์ของป้าDuvall เธออาศัยตามทุกๆเมืองของรัฐTexas ช่วงที่พ่อทำงาน ก่อนที่ครอบครัวจะย้ายไปอยู่ที่เมืองHoustonเมื่อเธออายุได้5ขวบ เธอเป็นคนที่ใช้ศิลปะเป็นและกระฉับกระเฉงและยังได้รับฉายาว่า"Manic Mouse" มาจากแม่ของเธอ เธอสนใจในวิทยาศาสตร์ในช่วงเยาว์วัย ในช่วงวัยรุ่นเธอมาเป็นนักวิทยาศาสตร์ หลังจากจบการศึกษาจากWaltrip High School เมื่อปี1967 เธอได้ซื้อเครื่องสำอางที่ห้างสรรพสินค้าFoley's เธอได้ศึกษาต่อที่South Texas Junior College คณะโภชณาการและการไดเอ็ทบำบัด
ผลงานการแสดงของป้าShelly Duvall
ป้าDuvallเข้าวงการตั้งแต่ปี1970 ซึ่งเธอเริ่มต้นจากบทบาทเล็กๆในภาพยนตร์เรื่องBrewster McCloud ต่อมาในปี1971 ก็ร่วมแสดงให้กับภาพยนตร์เรื่องMcCabe & Mrs. Miller และในปี1975 เธอได้ร่วมแสดงในภาพยนตร์เรื่องNashville
จนมาในปี1977 ป้าDuvall ได้ร่วมแสดงในภาพยนตร์เรื่องAnnie Hall ซึ่งคุณตาWoody Allen กำกับ,เขียนบท และแสดงนำ นอกจากนี้ยังสมทบด้วยป้าDiane Keaton,คุณตาTony Roberts,ลุงChristopher Walken เป็นต้น
ภาพยนตร์เรื่องAnnie Hall ได้รับรางวัลในงานประกาศรางวัลออสการ์ทั้งหมด4สาขา ได้แก่
  • สาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยม
  • สาขาผู้กำกับภาพยนตร์ยอดเยี่ยม(คุณตาWoody Allen)
  • สาขานักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม(ป้าDiane Keaton)
  • สาขาบทภาพยนตร์ดั้งเดิมยอดเยี่ยม
ปี1980 ป้าDuvall ร่วมแสดงในภาพยนตร์ทั้งหมด2เรื่อง
เรื่องแรกเป็นภาพยนตร์จิตวิทยา-สยองขวัญเรื่องThe Shining ซึ่งดัดแปลงมาจากนิยายของStephen King นำแสดงโดยคุณตาJack Nicholson,ป้าShelley Duvall และคุณDanny Lloyd กำกับโดยคุณตาStanley Kubrick(1928-1999)
โดยป้าDuvall รับบทเป็นWendy Torrence ภรรยาของJack Torrence(รับบทโดยคุณตาJack Nicholson) นักเขียนนิยาย ซึ่งในการถ่ายทำนั้น มีฉากหนึ่งที่ต้องเข้าเทคใหม่ถึง127เทคจนกลายเป็นสถิติโลก และจากเหตุการณ์นั้นเองทำให้เธอเสียสุขภาพจิตเพราะความเครียดที่ต้องเข้าเทคใหม่ไปเรื่อยๆจนกว่าจะพอใจ(คุณตาKubrickเป็นคนPerfectionistซะเหลือเกิน)
เรื่องที่2 เป็นภาพยนตร์ตลกที่ดัดแปลงมาจากการ์ตูนดังเรื่องPopeye โดยลุงRobin Williams(1951-2014)มารับบทเป็นPopeye และป้าDuvall รับบทเป็นOlive Oyl
ภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นที่ถูกใจของคอการ์ตูนเรื่องนี้ แม้ว่านักวิจารณ์ต่างไม่ชอบสักเท่าไหร่
ปี1987 เป็นปีที่ป้าDuvall ค่อยๆเฟดตัวเองจากการแสดงเพราะสุขภาพจิตของตัวเอง โดยภาพยนตร์ที่มาทิ้งทวนก็คือเรื่องRoxanne ซึ่งเป็นภาพยนตร์โรแมนติก-ตลกที่นำแสดงโดยลุงSteve Martin และป้าDaryl Hannah
ชีวิตคู่
ป้าDuvall ผ่านการแต่งงานมาแล้ว1ครั้งคือปี1970 เธอได้แต่งงานกับลุงBernard Sampson แต่เนื่องจากชีวิตการแสดงของเธอรุ่งเรือง จึงตัดสินใจหย่ากับเขาเมื่อปี1974
ต่อมาในปี1976 ช่วงที่เธอกำลังเข้ากองถ่ายภาพยนตร์เรื่องAnnie Hall ได้พบกับลุงPaul Simon ซึ่งเป็นนักร้องและนักแต่งเพลง จากนั้นได้คบหากันและอยู่ด้วยกันเป็นเวลา2ปี ซึ่งความสัมพันธ์จบลงเมื่อฝ่ายชายไปคบหาดูใจกับป้าCarrie Fisher(1956-2016) หลังจากนั้นเธอได้ใช้ชีวิตคู่กับลุงDan Gilroyตั้งแต่ปี1989 จนเธอจากไปอย่างสงบ
ก็ขอแสดงความเสียใจให้กับคู่ชีวิตของป้าด้วยนะคะ
แล้วพบกันใหม่ค่ะ Bye.
ขอขอบคุณข้อมูลจากWikipedia


Panchud Thammachat

Panchud Thammachat

ป่านค่ะ ผู้ประสบปัญหาหน้ามันเป็นสิวซ้ำซากค่ะ ใครมีเคล็คลับอะไรดีๆ ช่วยแชร์ให้เราด้วยนะคะ
และยังมีบทความของดาราจากทั่วโลก แต่ไม่เน้นพวกบทความGossip ไม่มีการเหยียดสีผิว ไม่มีการเหยียดเชื้อชาติใดๆทั้งสิ้น

FULL PROFILE