Hugh Jackman จากดาราโนเนม กลายเป็นนักแสดงระดับA-List เพราะบทWolverine

13 5
สวัสดีค่ะ ป่านเอง
มีนักแสดงระดับHollywoodหลายคนที่อยากรับบทเป็นซูเปอร์ฮีโร่ บางคนสมหวัง บางคนผิดหวัง และยังมีบางคนรับบทเป็นซูเปอร์ฮีโร่มากกว่า1ตัวละคร
แต่บทความนี้เราจะมาแนะนำนักแสดงที่เคยได้รับGuinness World Record หัวข้อ"ผู้ที่รับบทเป็นซูเปอร์ฮีโร่ค่ายMarvelได้ยาวนานที่สุด"(ตอนนี้ลุงWesley Snipes เป็นเจ้าของสถิตินี้)
ใช่แล้วค่ะ เรากำลังพูดถึงคุณHugh Jackman ค่ะ เขาเป็นนักแสดงชาวออสเตรเลียที่เริ่มต้นจากการแสดงละครเวทีมิวสิคัล แต่ต่อมาชีวิตก็พลิกเมื่อได้รับบทเป็นWolverine ในภาพยนตร์เรื่องX-Men เมื่อปี2000
หลังจากรับบทเป็นWolverine ซึ่งเป็นบทแจ้งเกิดให้กับเขาแล้ว เขายังได้แสดงภาพยนตร์โรแมนติก,ดราม่า,แอคชั่น,และมิวสิคัล
ชีวิตก่อนเข้าวงการ
คุณJackman มีชื่อจริงว่า"Hugh Michael Jackman" เกิดเมื่อวันที่12 ตุลาคม 1968 ที่เมืองSydney รัฐNew South Wales ประเทศออสเตรเลีย เป็นลูกชายของGrace McNeil(นามสกุลเดิม: Greenwood) และChristopher John Jackman พ่อแม่ของเขาเป็นชาวอังกฤษที่ย้ายไปอยู่ที่ประเทศออสเตรเลียเมื่อปี1967 เขาเป็นคนสัญชาติออสเตรเลียโดยกำเนิดในขณะที่พ่อแม่เป็นชาวอังกฤษที่ย้ายประเทศมา
คุณJackmanมีพี่4คนที่เกิดที่ประเทศอังกฤษ และเขาก็มีน้องสาวต่างพ่อที่มาจากการแต่งงานใหม่ของแม่ พ่อแม่ของเขาได้หย่ากันเมื่ออายุได้8ขวบ และแม่ของเขาก็พาพี่ๆทั้ง4กลับประเทศอังกฤษถาวร
คุณJackman เรียนชั้นประถมที่Pymble Public School ภายหลังไปเรียนต่อที่โรงเรียนชายล้วนKnox Grammar School ที่ย่านUpper North Shore เขาเริ่มเข้าร่วมละครเวทีเรื่องMy Fair Lady ในปี1985 กลายเป็นหัวหน้าของโรงเรียนในปี1986 เขาใช้ช่วงปีว่างในปี1987 ทำงานในโรงเรียนUppingham School ในประเทศอังกฤษ เป็นคุณครูสอนพลศึกษา หลังจากนั้นเขากลับมาศึกษาที่University of Technology เมืองSydney จบการศึกษาเมื่อปี1991 ในสาขาการสื่อสาร ในช่วงปีสุดท้ายของมหาวิทยาลัย เขาได้ร่วมคอร์สการละครและเครดิตด้านการแต่งหน้า ในคลาสThe Memorandum
หลังจากจบการศึกษา คุณJackman ได้จบหลักสูตรหนึ่งปี"The Journey" ที่Actor's Centre ในเมืองSydney หลังจากจบหลักสูตร เขาได้ร่วมแสดงในซีรีส์น้ำเน่าเรื่องNeighbours ก่อนที่จะศึกษาต่อใน Western Australian Academy of Performing Arts โดยEdith Cowan Universty ที่เมืองPerth รัฐWestern Australia จนจบการศึกษาเมื่อปี1994
กว่าจะมารับบทเป็นWolverine
ย้อนกลับไปเมื่อปี1999 ช่วงที่ภาพยนตร์เรื่องX-Men กำลังอยู่ในช่วงPre-Production ในช่วงของการCastingนั้น คุณRussell Crowe ได้ถูกทาบทามให้มารับบทเป็นWolverine แต่ถูกปฏิเสธไป ดังนั้น ทางสตูดิโอยังคงค้นหานักแสดงที่จะมารับบทนี้ จนได้มาพบกับคุณJackman ที่ช่วงนั้นเป็นแค่นักแสดงโนเนมเท่านั้น
ซึ่งคนที่ชักชวนให้เขามารับบทนี้ก็คือป้าDeborra-Lee Furness ภรรยาของเขาในสมัยนั้น โดยWolverine ในฉบับคอมมิคสูงแค่160 ซม. ส่วนเขามีความสูงถึง188 ซม. ดังนั้นผู้สร้างภาพยนตร์จึงต้องถ่ายเขาในมุมมองแค่เอว หลังจากที่ภาพยนตร์เรื่องนี้เข้าฉาย ทำให้เขากลายเป็นที่รู้จักเป็นวงกว้าง
นับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา คุณJackman ก็มารับบทเป็นWolverineต่อไป โดยก่อนเปิดกล้องเขามีการฝึกฝนร่างกายอย่างหนัก,มีวินัยในการกิน และซ้อมคิวบู๊ร่วมกับเหล่าสตันท์แมน
ภาพยนตร์ชุดX-Men ที่เขาร่วมแสดง มีดังนี้
  • X2(2003)
  • X-Men: The Last Stand(2006)
  • X-Men Origins: Wolverine(2009)
  • X-Men: First Class(2011) ปล.เป็นCameo
  • The Wolverine(2013)
  • X-Men: Apocalyse(2016) ปล.รับบทเป็นWeapon X
แต่ การพักบทบาทWolverine ของคุณJackman ในภาพยนตร์เรื่องLogan(2017) เป็นอะไรที่ชวนใจหายเป็นอย่างมาก
จนมาในปี2023 คุณJackman กลับมารับบทเป็นWolverine อีกครั้ง จากการชักชวนของคุณRyan Reynolds ในภาพยนตร์เรื่องDeadpool and Wolverine(2024) ที่ตอนนี้ทำเงินฉ่ำทั่วโลก
แสดงนำในภาพยนตร์รอม-คอม เมื่อดยุคข้ามเวลามายังปัจจุบัน
หลังจากโด่งดังกับภาพยนตร์เรื่องX-Men(2000) คุณJackman ได้แสดงร่วมกับป้าMeg Ryan ในภาพยนตร์โรแมนติก-คอเมดี้เรื่องKate & Leopold(2001) โดยเป็นเรื่องราวของดยุคที่3แห่งAlbany ได้ข้ามเวลาไปพบกับKate McKay เรื่องราวความรักที่มีกาลเวลาขีดกั้นไว้จึงได้เกิดขึ้น
ภาพยนตร์เรื่องนี้ทำให้คุณJackman เข้าชิงรางวัลลูกโลกทองคำ สาขานักแสดงนำชายยอดเยี่ยม ประเภทภาพยนตร์ตลกหรือเพลง
รับบทเป็นนักล่าแวมไพร์สุดเท่
ปี2004 คุณJackman ได้แสดงนำในภาพยนตร์แนวแอคชั่น-สยองขวัญเรื่องVan Helsing ซึ่งได้ร่วมงานกับคุณKate Beckinsale และลุงRichard Roxburgh
ค้นหานิยามเรื่อง"รักนิรันตร์"
The Fountain(2006)เป็นภาพยนตร์โรแมนติก-ดราม่าผลงานการกำกับของคุณDarren Aronofsky นำแสดงโดยคุณHugh Jackman,คุณRachel Weisz และคุณย่าEllen Burstyn เรื่องราวความรักผ่าน3ช่วงเวลาที่มีน้ำพุแห่งความเยาว์วัยเป็นแรงขับเคลื่อน
ถึงแม้ว่าภาพยนตร์เรื่องนี้จะทำรายได้ขาดทุนและเสียงวิจารณ์ไปทางผสม แต่ภาพยนตร์เรื่องนี้กลายเป็นCult Classic เป็นที่เรียบร้อย
ปะทะกับChristian Bale ในภาพยนตร์มายากลที่กำกับโดยChristopher Nolan
และในปีเดียวกันนั้น คุณJackmanก็แสดงนำให้กับภาพยนตร์จิตวิทยา-ระทึกขวัญเรื่องThe Prestige โดยภาพยนตร์เรื่องนี้กำกับโดยคุณChristopher Nolan และยังร่วมแสดงโดยคุณChristian Bale,พี่Scarlett Johansson,คุณปู่Michael Caine,พี่Rebecca Hall,คุณAndy Sirkis และลุงDavid Bowie(1947-2016)
โดยคุณJackman ได้ประชันฝีมือการแสดงกับคุณChristian Bale ผ่านการแสดงมายากลที่ในเรื่องทั้งคู่รับบทเป็นนักมายากลที่เมื่อก่อนทำงานร่วมกัน แต่การตายของภรรยาของRobert Angier ทำให้ต้องมาเป็นคู่แข่งกัน
ร่วมงานกับนักแสดงตัวแม่Nicole Kidmanในภาพยนตร์ที่กำกับโดยBaz Luhrmann
Australia(2008) เป็นภาพยนตร์ผจญภัย-ดราม่าที่กำกับ,เขียนบท และร่วมโปรดิวส์โดยลุงBaz Luhrmann ใช้นักแสดงที่เป็นชาวออสเตรเลียเป็นหลัก และถ่ายทำที่ประเทศออสเตรเลียทั้งเรื่อง
ภาพยนตร์เรื่องนี้ มีการCastingผู้ที่จะมารับบทเป็นThe Drover อย่างหนัก สุดท้ายคุณJackmanเป็นคนได้บทนี้ และยังได้ร่วมแสดงกับคุณNicole Kidman นักแสดงหญิงเจ้าของรางวัลออสการ์อีกด้วย
รับบทนำในภาพยนตร์เกี่ยวกับหุ่นยนต์ชกมวย
ปี2011 คุณJackman แสดงนำในภาพยนตร์ไซไฟ-กีฬาเรื่องReal Steel กำกับโดยคุณShawn Levy นอกจากนี้ น้องDakota Goyo(ปัจจุบันลาออกจากวงการบันเทิงแล้ว),คุณEvangeline Lily และคุณAnthony Mackie มาร่วมแสดงอีกด้วย
โดยภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นเรื่องราวของอนาคตอันใกล้ที่หุ่นยนต์ทำงานแทนมนุษย์ ซึ่งวงการกีฬาอย่างชกมวยก็เช่นกัน พ่อลูกตระกูลKenton ได้สร้างหุ่นยนต์ขึ้นมาเพื่อเข้าแข่งขัน แต่ก็ยังมีบางคนใช้หุ่นยนต์ของตัวเองเพื่อล้มมวย และก่อการทุจริต
ให้เสียงในภาพยนตร์แอนิเมชั่นของค่ายDreamWorks
Rise of the Guardians(2012) เป็นภาพยนตร์แอนิเมชั่นของทางDreamWorks เรื่องราวของเหล่าตัวแทนGuardiansที่ต้องต่อกรกับความชั่วร้าย
คุณJackman ให้เสียงเป็นEaster Bunny โดยการออกแบบตัวละครเข้ากับตัวตนของเขาก็คือมีบูมเมอร์แรงที่เป็นของฝากเมื่อไปเที่ยวที่ประเทศออสเตรเลีย
นอกจากนี้ ภาพยนตร์แอนิเมชั่นเรื่องนี้ยังมีการให้เสียงตัวละครโดยเหล่านักแสดงดัง ได้แก่
  • Jack Frost ให้เสียงโดยพี่Chris Pine
  • Santa Claus ให้เสียงโดยลุงAlec Baldwin
  • Boogeyman ให้เสียงโดยคุณJude Law
  • Tooth Fairy ให้เสียงโดยคุณIsla Fisher
ได้เข้าชิงรางวัลออสการ์และคว้ารางวัลลูกโลกทองคำ จากภาพยนตร์เพลงจากนิยายดัง
Les Misérables(2012) เป็นภาพยนตร์เพลงที่ดัดแปลงมาจากนิยายชื่อเดียวกันที่แต่งโดยVictor Hugo กำกับโดยคุณTom Hooper ซึ่งภาพยนตร์เรื่องนี้ใช้การขับร้องแทนการสนทนาตลอดทั้งเรื่อง
ภาพยนตร์เรื่องนี้นำแสดงโดยคุณHugh Jackman,คุณRussell Crowe,พี่Anne Hathaway,พี่Amanda Seyfried,พี่Eddie Redmayne,คุณSacha Baron Cohen และคุณHelena Bonham Carter
คุณJackman รับบทเป็นJean Valjean ตัวเอกของเรื่องที่เป็นคนที่จิตใจดี แต่ถูกความอยุติธรรมคุกคามชีวิตเขา เมื่อเขาออกจากเรือนจำที่คุมขังเป็นเวลา19ปีเพียงแค่ขโมยขนมปังเพื่อให้เด็กยากไร้กิน เขาได้รับCosette บุตรสาวของFantineซึ่งเป็นคนงานของเขามาเลี้ยงไว้
คุณJackman มีทักษะการร้องเพลงมาจากละครเวทีแนวมิวสิคัลที่ติดตัวมา บวกกับการแสดงที่ทรงพลัง ทำให้เขาได้เข้าชิงรางวัลด้านภาพยนตร์ ดังนี้
  • รางวัลออสการ์ สาขานักแสดงนำชายยอดเยี่ยม
  • รางวัลBAFTA สาขานักแสดงนำชายยอดเยี่ยม
แต่เขาได้รับรางวัลในงานลูกโลกทองคำสาขานักแสดงนำชายยอดเยี่ยม ประเภทภาพยนตร์ตลกหรือเพลงจากภาพยนตร์เรื่องนี้
การแสดงสุดเดือดเท่าที่เคยมีมาของHugh Jackman
Prisoners(2013) เป็นภาพยนตร์ระทึกขวัญผลงานการกำกับโดยคุณDenis Villeneuve เรื่องราวของชายที่ได้ข่าวร้ายว่าลูกสาวหายตัวไป แต่ตำรวจยังตามจับคนร้ายไม่ได้ เขาเลยต้องเป็นคนตามล่าหาคนร้ายด้วยตัวเอง
ภาพยนตร์เรื่องนี้ถือว่าเป็นการแสดงที่เดือดดาลที่สุดของคุณJackman ก็ว่าได้
นอกจากคุณJackmanแล้ว ภาพยนตร์เรื่องนี้ยังได้พี่Jake Gyllenhaal,คุณViola Davis,พี่Paul Dano,คุณMaria Bello และคุณDavid Dastmalchian มาร่วมแสดง
รับบทเป็นโค้ชในภาพยนตร์ชีวประวัติ-กีฬาของMichael Edwards ตำนานนักกีฬาจั้มป์สกีแห่งสหราชอาณาจักร
Eddie the Eagle(2016) เป็นภาพยนตร์ชีวประวัติของMichael Edwards อดีตนักกีฬาจั้มป์สกีทีมชาติสหราชอาณาจักร ซึ่งพี่Taron Egerton เป็นผู้รับบทนี้ นอกจากนี้คุณHugh Jackman และลุงChristopher Walken ยังได้ร่วมแสดงในภาพยนตร์เรื่องนี้
รับบทเป็นโชว์แมนระดับตำนานในภาพยนตร์ดราม่า-เพลงสุดอลังการ
The Greatest Showman(2017) ภาพยนตร์ชีวประวัติของP. T. Barnum(1810-1891) โชว์แมนผู้มีชีวิตวัยเด็กที่ยากลำบาก กว่าจะมามีชื่อเสียงต้องผ่านอะไรมาบ้าง
คุณJackman กับการรับบทเป็นบุคคลที่มีตัวตนจริงเป็นครั้งที่2หลังจากภาพยนตร์เรื่องEddie the Eagle
นอกจากนี้ ภาพยนตร์เรื่องนี้ยังได้พี่Zac Efron,พี่Michelle Williams,พี่Rebecca Furguson และน้องZendeya มาร่วมแสดง
แสดงภาพยนตร์ทางช่องโทรทัศน์ครั้งแรก
Bad Education(2020) เป็นภาพยนตร์ที่ฉายทางช่องHBO ที่ได้นำเรื่องจริงมาจากเหตุการณ์การต้มตุ๋นในโรงเรียน นำแสดงโดยคุณHugh Jackman และป้าAllison Janney
โดยภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นเรื่องแรกของคุณJackman ที่ได้รับบทเป็นชาวLGBTQ+
การเป็นพิธีกรงานประกาศรางวัล
คุณJackman เคยเป็นพิธีกรในงานประกาศรางวัลด้านละครเวทีTony Awards ทั้งหมด4ครั้ง ได้แก่
  • ครั้งที่57(2003)
  • ครั้งที่58(2004)
  • ครั้งที่59(2005)
  • ครั้งที่68(2014)
นอกจากนี้เขายังเคยเป็นพิธีกรในงานประกาศรางวัลด้านภาพยนตร์อย่างรางวัลออสการ์ครั้งที่81(2009) อีกด้วย
ชีวิตรักต่างวัยที่เลิกรากันแบบสุดช็อค
เมื่อวันที่11 เมษายน 1996 คุณJackmanสมัยที่ยังไม่โด่งดังได้แต่งงานกับป้าDeborra Lee-Furness ซึ่งทั้งคู่เคยร่วมงานกันในซีรีส์เรื่องCorrelli โดยทั้งคู่ได้อุปการะเด็กๆทั้ง2คนมาเป็นลูกบุญธรรม จนในเดือนกันยายน 2023 ทั้งคู่ได้แยกทางกัน จบชีวิตคู่ที่ยาวนานกว่า27ปี
ปัญหาสุขภาพ
ปี2013 คุณJackman ได้ตรวจพบว่าเป็นมะเร็งผิวหนังที่ปลายจมูก เขาได้พูดเปรยช่วงที่เดินสายโปรโมทภาพยนตร์เรื่องX-Men: Days of the Future Past และได้โพสลงInstagramว่า"อย่าลืมทาครีมกันแดด" ซึ่งเขาได้ทำการตรวจเนื้อเยื่อไปทั้งสิ้น6ครั้ง จนในปี2023 ก็ตรวจพบว่าไม่พบเซลล์มะเร็ง เขาจึงแชร์เรื่องนี้ในโลกโซเซียลให้ทุกคนทราบ
บทความหน้าจะเป็นเรื่องราวของใคร ต้องติดตามนะคะ
แล้วพบกันใหม่ค่ะ Bye.


Panchud Thammachat

Panchud Thammachat

ป่านค่ะ ผู้ประสบปัญหาหน้ามันเป็นสิวซ้ำซากค่ะ ใครมีเคล็คลับอะไรดีๆ ช่วยแชร์ให้เราด้วยนะคะ
และยังมีบทความของดาราจากทั่วโลก แต่ไม่เน้นพวกบทความGossip ไม่มีการเหยียดสีผิว ไม่มีการเหยียดเชื้อชาติใดๆทั้งสิ้น

FULL PROFILE