Keira Knightley "เจ้าหญิงแห่งภาพยนตร์ย้อนยุค" ไม่ได้มาเพราะโชคช่วย

10 5
สวัสดีค่ะ ป่านเอง
นักแสดงหญิงคนนี้แจ้งเกิดจากภาพยนตร์กีฬา แต่มาเป็นที่รู้จักจากภาพยนตร์ผจญภัยย้อนยุคของDisney
ซึ่งเธอมีหน้าตาคล้ายกับพี่Natalie Portman จนทักผิดทักถูกมาหลายครั้ง
เธอมีรูปร่างผอมสูงจนแฟนๆเป็นห่วงว่าเธอเป็นโรคคลั่งผอมรึเปล่า
และที่สำคัญคือ เธอไม่วางตัวจนอึดอัด
เรากำลังพูดถึงพี่Keira Knightley นักแสดงหญิงชาวอังกฤษที่เข้าวงการตั้งแต่เด็กๆ มีบทบาทเล็กๆในภาพยนตร์เรื่องStar Wars: Episode I- The Phantom Menace(1999) แจ้งเกิดจากภาพยนตร์กีฬาเรื่องBent it Like Beckham(2002) ก่อนที่จะกลายเป็นที่รู้จักจากภาพยนตร์เรื่องPirates of the Caribbean: The Curse of the Black Pearl(2003)
ชีวิตก่อนเข้าวงการ
พี่Knightley มีชื่อจริงว่าKeira Christina Knightley เกิดเมื่อวันที่26 มีนาคม 1985 ณ กรุงLondon ประเทศอังกฤษ พ่อมีชื่อว่าWill Knightley ส่วนแม่มีชื่อว่าSharman Macdonald ทั้งคู่เป็นนักแสดงละครเวที โดยชื่อKeiraของเธอ มีที่มาจาก"Kira Ivanova" นักกีฬาไอซ์สเก็ตลีลาจากสหภาคโซเวียต พ่อของเธอมีเชื้อสายอังกฤษ ส่วนแม่ของเธอมีเชื้อสายเวลส์และสก็อตติช มีพี่ชายชื่อCaleb แม่ทำงานเป็นผู้เขียนบทหลังจากอาชีพนักแสดงสิ้นสุดลง เงินเก็บของพ่อแม่หาได้อย่างยากลำบากเมื่อพี่ชายเธอเกิดมา แม่ของเธอพาไปรู้จักกับละครเวทีและบัลเล่ต์ตั้งแต่วัยเยาว์ จึงเป็นที่มาให้เธอสนใจงานแสดงขึ้นมา
พี่Knightley เรียนที่Teddington School แต่เธอมีภาวะอ่านไม่เข้าใจเมื่ออายุได้6ขวบ แต่เมื่ออายุได้11ปี พ่อแม่ของเธอได้สนับสนุนเธอให้อ่านหนังสือแบบช้าๆ และไม่อ่านออกเสียง หลังจากนั้น เธอก็เรียนหนังสือระดับA-Level ที่Esher College แต่เธอขอลาออกเพื่อไปทำงานเป็นนักแสดง เพื่อนของแม่ก็มาชวนเธอให้ไปเรียนที่โรงเรียนสอนการแสดงแต่ปฏิเสธไปเพราะเรื่องเงินและเรื่องความเป็นมืออาชีพ
ผลงานแรกเริ่ม
พี่Knightley เข้าวงการตั้งแต่อายุ6ขวบ โดยเริ่มต้นจากการแสดงภาพยนตร์ที่ฉายทางโทรทัศน์
จนมาในปี1999 พี่Knightley ได้มีบทบาทเล็กๆในภาพยนตร์เรื่องStar Wars: Episode I-The Phantom Menace โดยรับบทเป็นSabé สาวรับใช้ขององค์ราชินีPadmé Amidala(รับบทโดยพี่Natalie Portman) ซึ่งSabéต้องปลอมตัวเป็นราชินีPadmé ในช่วงที่ตัวจริงอยู่บนดาวTatooine
แจ้งเกิดจากภาพยนตร์กีฬา
ปี2002 พี่Knightley ได้แสดงนำในภาพยนตร์เรื่องBent it Like Beckham ซึ่งเธอรับบทเป็นJule Paxton สาวน้อยที่เป็นเพื่อนสนิกของJesminder Bhamra(รับบทโดยคุณParminder Nagra) โดยเข้าคอร์สการเป็นนักฟุตบอลหญิงทั้งคู่
ซึ่งภาพยนตร์เรื่องนี้ขึ้นแท่นเป็นภาพยนตร์กีฬาฟุตบอลที่ทำรายได้สูงสุดตลอดกาล โดยทำรายได้ทั้งสิ้นกว่า76ล้านเหรียญสหรัฐฯ
กลายเป็นที่รู้จักจากบทลูกคุณหนูที่กลายเป็นสาวห้าวหาญในภาพยนตร์ผจญภัยของDisney
ปี2003 ทางDisney ได้ฉายภาพยนตร์เรื่องPirates of the Caribbean: The Curse of Black Pearl ซึ่งต้นแบบมาจากธีมเครื่องเล่นในสวนสนุกDisneyland
ซึ่งเรื่องราวในภาคนี้เป็นเรื่องราวของกัปตันJack Sparrow กับWill Turner ที่ต้องเข้าไปช่วยเหลือElizabeth Swann จากการถูกลักพาตัวโดยกัปตันHector Barbossa และกองทัพไข่มุกดำที่ถูกต้องคำสาป
พี่Knightley รับบทเป็นElizabeth Swann สาวน้อยซึ่งเป็นลูกสาวของรัฐมนตรีWeatherby Swann(รับบทโดยลุงJonathan Pryce)
โดยบทElizabeth Swann ในภาคนี้จะมีนิสัยอ่อนหวาน แต่ไม่ยอมคนง่ายๆในช่วงกลางเรื่อง โดยเฉพาะกับกัปตันJack Sparrow(รับบทโดยคุณJohnny Depp)
นอกจากนี้ พี่Knightley กลับมารับบทเป็นElizabeth Swann ในภาพยนตร์ซีรีส์Pirates of the Caribbean ทั้งหมด3ภาค ดังนี้
  • ภาคDead Man's Chest(2006)
  • ภาคAt World's End(2007)
  • ภาคDead Men Tell No Tales(2017) ปล.เป็นCameo
ร่วมแสดงในภาพยนตร์ธีมคริสต์มาส
Love Actually(2003) เป็นภาพยนตร์โรแมนติก-ตลก ที่นำธีมวันคริสต์มาสมาใช้เป็นพล็อตของเรื่อง
ภาพยนตร์เรื่องนี้ได้นักแสดงร่วมงานกันอย่างคับคั่ง อาทิ ลุงHugh Grant,ป้าEmma Thompson,ลุงLiam Neeson,ลุงAlan Rickman(1946-2016),ลุงColin Firth,คุณLaura Linney,พี่Keira Knightley,คุณMartine McCutcheon,ลุงBill Nighy และลุงRowan Atkinson
ภาพยนตร์เรื่องนี้พี่Knightleyรับบทเป็นJuliet คู่หมั้นของPeter(รับบทโดยคุณChiwetel Ejiofor)
ร่วมแสดงในภาพยนตร์ตำนานอัศวินโต๊ะกลมที่เปิดตัวแบบผิดฟอร์ม
King Arthur(2004) เป็นภาพยนตร์ประวัติศาสตร์-ผจญภัยผลงานการกำกับโดยคุณAntoine Fuqua เรื่องราวการต่อสู้ของกษัตริย์Arthur และเหล่าสมาชิกอัศวินโต๊ะกลม
ภาพยนตร์เรื่องนี้นำแสดงโดยคุณClive Owen,คุณIoan Gruffudd,คุณMads Mikkelsen,พี่Kiera Knightley,คุณJoel Egerton,คุณHugh Dancy,คุณRay Stevenson(1964-2023) และลุงStellan Skarsgård
ภาพยนตร์เรื่องนี้ทำรายได้แบบผิดฟอร์ม เพราะไปฉายชนกับภาพยนตร์เรื่องSpider-Man 2และภาพยนตร์เรื่องAnchorman: The Legend of Ron Burgundy
แสดงนำในภาพยนตร์ดัดแปลงจากนิยายโดยJane Austen
Pride & Prejudice(2005) เป็นภาพยนตร์โรแมนติก-ดราม่าที่ดัดแปลงจากนิยายของJane Austen เรื่องราวความรักของElizabeth Bennet กับMr. Darcy ที่มีจุดเริ่มต้นที่สวยงาม และกำลังค่อยๆเป็นความขมไปทีละนิด
ภาพยนตร์เรื่องนี้กำกับโดยคุณJoe Wright
ภาพยนตร์เรื่องนี้นำแสดงโดยพี่Keira Knightley,คุณMatthew Macfadyen,คุณRosamund Pike,พี่Carey Mulligan,พี่Jena Malone,คุณTom Hollander และคุณปู่Donald Sutherland(1935-2024)
ภาพยนตร์เรื่องนี้ทำให้พี่Knightley ได้เข้าชิงรางวัลออสการ์เป็นครั้งแรกในสาขานักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม
กลับมาร่วมงานกับJoe Wright อีกครั้ง กับภาพยนตร์รักปนขมที่เกิดจากการใส่ร้ายของเด็กสาว
Atonoment(2007) เป็นภาพยนตร์โรแมนติก-ดราม่าผลงานการกำกับของคุณJoe Wright เรื่องราวความรักระหว่างCecillia Tallis กับRobbie Turner ที่มีBriony น้องสาวตัวแสบของCecillia คอยใส่ร้ายทั้งคู่ไปต่างๆนานา
ภาพยนตร์เรื่องนี้นำแสดงโดยคุณJames McAvoy และพี่Keira Knightley และเป็นผลงานแจ้งเกิดให้กับน้องSaoirse Ronan ในบทBriony วัย13ปี จนได้เข้าชิงรางวัลออสการ์สาขานักแสดงสมทบหญิงยอดเยี่ยม
แสดงบทบาทเป็นดัชเชสแห่งDevonshire
The Duchess(2008) เป็นภาพยนตร์ดราม่าเรื่องราวของGeorgiana Cavendish ดัชเชสแห่งDevonshire ที่ผ่านทั้งความสุขและความทุกข์
พี่Knightley รับบทเป็นGeorgiana Cavendish ซึ่งเอาอยู่ทั้งซีนอารมณ์และซีนดราม่า
นอกจากนี้ ภาพยนตร์เรื่องนี้ยังสมทบด้วยคุณRalph Fiennes,ป้าCharlotte Rampling,คุณDominic Cooper และพี่Hayley Atwell
เรื่องราวของเล่ห์รักของเหล่านักจิตวิเคราะห์
A Dangerous Method(2011) เป็นภาพยนตร์ดราม่า-ประวัติศาสตร์ผลงานการกำกับของลุงDavid Cornenberg เรื่องราวความสัมพันธ์แบบลับๆ ระหว่างSabina Spielrein,Carl Jung กับSigmund Freud ซึ่งเป็นนักจิตวิเคราะห์ระดับโลกทั้งหมด
ภาพยนตร์เรื่องนี้นำแสดงโดยพี่Keira Knightley,คุณMichael Fassbender,ลุงViggo Mortensen และคุณVincent Cassel
ความรักต้องห้ามอันแสนเย้ายวน
Anna Karenina(2012) เป็นภาพยนตร์โรแมนติก-ดราม่าที่เป็นการร่วมงานกันเป็นครั้งที่3 ระหว่างคุณJoe Wright กับพี่Keira Knightley
ภาพยนตร์เรื่องนี้ดัดแปลงจากนิยายดัง ว่าด้วยเรื่องราวของAnna Arkadievna Karenina ที่แต่งงานตั้งแต่อายุยังน้อย แต่แล้ววันหนึ่งเธอได้พบกับท่านเคาท์Alexei Kirillovich Vronsky ความรักต้องห้ามจึงเกิดขึ้น
ภาพยนตร์เรื่องนี้นำแสดงโดยพี่Keira Knightley,คุณJude Law,พี่Aaron Taylor-Johnson,คุณKelly Macdonald,คุณMatthew Macfadyen,พี่Alicia Vikander และพี่Domhnall Gleeson
ภาพยนตร์โรแมนติกเคล้าเสียงเพลงที่Keira Knightley ฝึกเล่นดนตรีและร้องเพลงอย่างหนัก
Begin Again(2013) เป็นภาพยนตร์รอม-คอมเคล้าเสียงเพลง เรื่องราวของนักแต่งเพลงสาวที่เพิ่งเลิกกับนักดนตรีกะกลางคืน มาพบกับโปรดิวเซอร์พ่อหม้าย จึงได้เกิดความรักที่มีดนตรีเป็นสักขีพยาน
ภาพยนตร์เรื่องนี้นำแสดงโดยพี่Kiera Knightley,คุณMark Ruffalo,คุณCatherine Keener,น้องHailee Steinfeld,คุณJames Corden และเป็นผลงานการแสดงเรื่องแรกของคุณAdam Levine นักร้องนำวงMaroon 5 และคุณCeeLo Green
ภาพยนตร์เรื่องนี้ พี่Knightleyได้เรียนร้องเพลงและฝึกเล่นกีตาร์โปร่งอย่างหนักเพื่อให้เข้าถึงบท
ร่วมแสดงในภาพยนตร์ชุดJack Ryan ภาคที่5
Jack Ryan: Shadow Recruit(2014) เป็นภาพยนตร์แอคชั่น-ระทึกขวัญที่กำกับและร่วมแสดงโดยลุงKenneth Branagh และได้พี่Chris Pine,พี่Kiera Knightley และลุงKevin Costnerมาร่วมสมทบ
โดยภาพยนตร์เรื่องนี้มีต้นฉบับมาจากนิยายของTom Clancy
ซึ่งพี่Chris Pine ได้กลายเป็นผู้รับบทเป็นJack Ryan คนที่4ต่อจากลุงAlec Baldwin,ลุงHarrison Ford และคุณBen Affleck
ส่วนพี่Keira Knightley ได้รับบทเป็นดร. Catherine Muller แพทย์หญิงผู้ช่วยเหลือJack Ryan
ร่วมแสดงในภาพยนตร์เรื่องราวของAlan Turing ผู้ถอดรหัสลับของนาซีได้สำเร็จ
The Imitation Game(2014) เป็นภาพยนตร์ชีวประวัติของAlan Turing(1912-1954) นักคอมพิวเตอร์ชาวอังกฤษที่ได้รับเลือกให้ถอดรหัสลับของนาซีที่ขึ้นชื่อว่ายากและซับซ้อน และเหตุการณ์นี้ได้ทำให้สงครามโลกครั้งที่2 ยุติลง แต่ทำให้ชีวิตหลังจากนึ้ของเขาไม่เหมือนเดิม
ภาพยนตร์เรื่องนี้นำแสดงโดยคุณBenedict Cumberbatch,พี่Keira Knightley,คุณMatthew Goode,คุณMark Strong และลุงCharles Dance
ภาพยนตร์เรื่องนี้ พี่Knightley รับบทเป็นJoan Clarke คนรักของAlan Turing
ผลงานล่าสุด กับการไขคดีสุดอื้อฉาวในยุค60's
Boston Strangler(2023) เป็นภาพยนตร์อาชญากรรมทางHulu ที่หยิบเอาคดีอาชญากรรมในเมืองBoston กับการไขคดีที่ผู้ต้องหาได้ฆ่าผู้หญิงจำนวน13ศพในช่วงยุค60's มาตีความในฉบับภาพยนตร์ทางระบบสตรีมมิ่ง
ภาพยนตร์เรื่องนี้นำแสดงโดยพี่Keira Knightley,พี่Carrie Coon,คุณAlessandro Nivola,ลุงChris Cooper,คุณDavid Dastmalchian และพี่Morgan Spector
ชีวิตครอบครัว
ก่อนที่พี่Knightley จะลงเอยกับพี่James Righton ซึ่งเป็นนักดนตรีนั้น เธอเคยเดทกับนักแสดงชายทั้งหมด3คน อาทิ คุณDel Synnott,พี่Jamie Dornan และพี่Rupert Freind
เธอได้พบกับพี่Righton เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2011 ทั้งคู่ได้แต่งงานกันเมื่อวันที่4 พฤษภาคม 2013 ที่เมืองMazan ประเทศฝรั่งเศส ทั้งคู่มีลูกสาวทั้งหมด2คน ครอบครัวของเธอได้อาศัยอยู่ที่ย่านCanonbury แขวงIslington กรุงLondon
ก็จบลงไปแล้วสำหรับบทความนี้ ครั้งหน้าเราจะแนะนำนักแสดงดังคนไหนมา ก็ติดตามกันให้ได้นะคะ
แล้วพบกันใหม่ค่ะ Bye.
ขอขอบคุณข้อมูลจากWikipedia


Panchud Thammachat

Panchud Thammachat

ป่านค่ะ ผู้ประสบปัญหาหน้ามันเป็นสิวซ้ำซากค่ะ ใครมีเคล็คลับอะไรดีๆ ช่วยแชร์ให้เราด้วยนะคะ
และยังมีบทความของดาราจากทั่วโลก แต่ไม่เน้นพวกบทความGossip ไม่มีการเหยียดสีผิว ไม่มีการเหยียดเชื้อชาติใดๆทั้งสิ้น

FULL PROFILE