อาลัยนักแสดงชาวฝรั่งเศสที่เป็นผู้เบิกทางให้กับผลงานภาพยนตร์ระดับคลาสสิค(ช่วงไว้อาลัย)

9 5
สวัสดีค่ะ ป่านเอง
เมื่อวันที่18 สิงหาคมนอกจากจะเป็นวันเกิดพ่อของเราแล้ว คอภาพยนตร์คลาสสิคต้องเศร้าอีกครั้ง เพราะว่าบุคคลที่เกี่ยวข้องกับภาพยนตร์ยุคนั้นได้จากพวกเราไปแล้ว
โดยนักแสดงคนนี้มีชื่อว่าAlain Delon ซึ่งเป็นชาวฝรั่งเศสที่เป็นเจ้าของบทTom Ripley ผู้บุกเบิกในภาพยนตร์เรื่องPurple Noon เมื่อปี1960 ก่อนส่งต่อบทนี้ไปให้นักแสดงรุ่นหลังได้แก่คุณMatt Damon และคุณAndrew Scott
นอกจากนี้ คุณปู่Delon ยังมีภาพลักษณ์ติดตัวคือบทผู้พิทักษ์สันติราษฐร์ในภาพยนตร์เกือบทั้งหมดที่เขาแสดงอีกด้วย
ชีวิตก่อนเข้าวงการ
คุณปู่Delon มีชื่อจริงว่าAlain Fabien Maurice Marcel Delon เกิดเมื่อวันที่8 พฤศจิกายน 1935 ณ เมืองSceaux ประเทศฝรั่งเศส เป็นบุตรชายของFrançois Fabien Delon(1904-1977) เป็นผู้ฉายภาพยนตร์ที่เวลาต่อมาได้มาเป็นผู้กำกับภาพยนตร์ และÉdith Marie Suzanne Arnold(1911-1995) เป็นนักบัญชีในร้านขายยา
เมื่อคุณปู่Delon อายุได้4ขวบ พ่อแม่ก็ได้หย่ากันเมื่อปี1939 พ่อแม่ต่างคนต่างแต่งงานใหม่ ทำให้เขามีน้องชายต่างแม่2คนกับน้องสาวบุญธรรม และมีน้องต่างพ่ออีก2คน เขาได้รับความไว้วางใจจากพ่อแม่อุปถัมภ์ โดยพ่ออุปถัมป์ทำงานเป็นเจ้าหน้าที่ป้องกันในเรือนจำFresnes หลังจากที่เขาอยู่กับพ่อแม่อุปถัมภ์ เขามีความสนใจในการปั่นจักรยาน และหวังว่าโตขึ้นจะเป็นนักปั่นจักรยานเหมือนFausto Coppi
หลังจากที่พ่อแม่อุปถัมภ์ได้เสียชีวิต คุณปู่Delon ก็ได้กลับมาหาพ่อแม่แท้ๆ เขาได้ไปอยู่กับพ่อที่L'Hay-les-Roses และแม่กับครอบครัวที่สองที่Bourg-la-Reine พ่อแม่ของเขาได้พาเขาไปที่โรงเรียนคาทอลิคSaint-Nicholas d'lgny ซึ่งมีค่าใช้จ่าย ที่นั่นเขามีเพื่อนสนิทชื่อว่าGérard Salomé เขาเริ่มสนใจในด้านดนตรี จึงเข้าคณะประสานเสียงของโรงเรียนก่อนตัดสินใจมาเป็นนักร้องเดี่ยว ต่อมาเขาได้โชว์ในงานแสดงความยินดีของพระคาร์ดินัลAngelo Roncalli ซึ่งต่อมาคือพระสันตปาปาจอห์นที่23
เมื่อคุณปู่Delonเข้ากับพ่อแม่แท้ๆไม่ได้ทำให้เกิดอาการดื้อด้าน ทั้งประพฤติตัวไม่เหมาะสมในชั้นเรียนและชอบท้าต่อยกับเพื่อน ทำให้ถูกไล่ออกจากโรงเรียนหลังจากเขาต่อยหน้าใส่เด็กคนหนึ่ง บาทหลวงได้แนะนำให้เขาอยู่ที่โบสท์Saint Gabriel de Bagneaux ซึ่งอยู่ที่นั่นทั้งหมด4ปี แต่ก็ไม่ทำให้พฤติกรรมแย่ๆของเขา กลับมาดีขึ้นเลย เขาโดนไล่ออกเพราะไปขโมยรถมอเตอร์ไซต์ เมื่ออายุได้14ปี เขามีความคิดที่จะย้ายจากประเทศฝรั่งเศสไปอยู่ที่นครChicagoกับเพื่อน ทั้งคู่ออกจากโรงเรียน แล้วโบกรถไปที่เมืองBordeaux ไปยังเมืองChâtellerault เห็นคนเดินผ่านหน้าสถานีตำรวจท้องถิ่น แต่ทั้งคู่ถูกจับเข้าเรือนจำแล้วตำรวจจะเอาเรื่องนี้บอกไปยังผู้ปกครอง หลังจากเหตุการณ์นี้ พวกเขาก็ถูกไล่ออกจากโรงเรียน และพ่อแม่ของคุณปู่Delonก็ตัดสินใจไม่ส่งเขาไปเรียนหนังสืออีกเลย
ในสงครามอินโดจีนที่เริ่มต้นขึ้นเมื่อปี1952 คุณปู่Delon ได้สมัครใจเป็นทหารเรือของฝรั่งเศสซึ่งนั้นเขาอายุได้17ปี เขาได้ร่วมทำภารกิจต้องปกป้องเมืองไซ่ง่อน เมื่อสงครามใกล้จะจบเขาได้ถูกจับกุมและได้ถูกรายงานจากวิทยุว่าถูกไล่ออกแล้ว พอหลังจากสงครามจบลงเมื่อปี1956 เขาได้กลับมายังประเทศฝรั่งเศส และพบหน้ากับพ่อแม่ และเป็นจุดเริ่มต้นการเข้าวงการภาพยนตร์ของเขา
ผลงานการแสดงของAlain Delon โดยสังเขป
คุณปู่Delon เข้าวงการตั้งแต่ปี1949 แต่เริ่มมีงานแสดงแบบเต็มตัวในปี1957 พอมาในปี1960 เขาได้รับบทเป็นตัวละครหลักครั้งแรกในภาพยนตร์เรื่องPurple Noon(Plein Soliel) ในบทของTom Ripley
คุณปู่Delon ในบทTom Ripley นั้นเป็นบทพระเอกที่มีนิสัยเจ้าเล่ห์เพทุบาย และเป็นคนเลือดเย็น ซึ่งบทTom Ripley ก็ได้ส่งต่อให้กับนักแสดงรุ่นใหม่ ได้แก่คุณMatt Damon ในภาพยนตร์เรื่องThe Talented Mr. Ripley(1999) และคุณAndrew Scott ในซีรีส์ทางNetflixเรื่องRipley(2024)
ในปีเดียวกันนั้น คุณปู่Delon ก็ได้แสดงนำในภาพยนตร์ขาว-ดำสัญชาติอิตาลีเรื่องRocco and His Brothers 
จากนั้นในปี1967 คุณปู่Delon ก็ยังได้สร้างภาพลักษณ์กับบทมือปืนนามว่าJef Costello ในภาพยนตร์สัญชาติฝรั่งเศสเรื่องLe Samouraï ซึ่งในภาพยนตร์เรื่องนี้เขาได้แสดงร่วมกับภรรยาในขณะนั้นอย่างป้าNathalie Delon
ปี1968 คุณปู่Delon ร่วมแสดงในภาพยนตร์อีโรติก-โรแมนติกเรื่องThe Girl on a Motorcycle ที่มีภาพจำคือ ป้าMarianne Faithfull รับบทเป็นRebecca ในชุดหนังCatsuitสีดำกับมอเตอร์ไซต์Harley-Davidson
ปี1975 คุณปู่Delon ได้รับบทเป็นหน้ากากZorro ผู้ผดุงความยุติธรรมใส่หน้ากากในภาพยนตร์ชื่อเดียวกัน ซึ่งเขาได้รับบทนี้เป็นคนแรกก่อนที่ลุงAntonio Banderas จะได้รับบทเป็นหน้ากากZorroในภาพยนตร์เรื่องThe Mask of Zorro เมื่อปี1998
ปี1984 เป็นปีที่คุณปู่Delon มีผลงานที่ได้รับรางวัลด้านการแสดง เมื่อภาพยนตร์ดราม่าสัญชาติฝรั่งเศสเรื่องNotre histoire(Our Story) ทำให้เขาได้รับรางวัลCésar Awards ซึ่งเป็นงานประกาศรางวัลสำหรับภาพยนตร์พูดภาษาฝรั่งเศส
ผลงานเรื่องสุดท้ายก่อนที่คุณปู่Delon จะหายไปจากการแสดงก็คือภาพยนตร์เรื่องAsterix at the Olympic Games ที่เข้าฉายเมื่อปี2008
ชีวิตครอบครัวที่ล้มเหลวซ้ำซาก
เมื่อวันที่20 มีนาคม 1959 คุณปู่Delon ได้หมั้นหมายกับคุณย่าRomy Schneider(1938-1982) นักแสดงหญิงที่ได้ร่วมงานกันในภาพยนตร์เรื่องChristine(1958) ต่อมาในปี1964 ทั้งคู่ได้ยุติความสัมพันธ์ลง
หลังจากนั้น คุณปู่Delonก็ไปมีความสัมพันธ์กับป้าNico ซึ่งเป็นนางแบบ จนให้กำเนิดลูกชายคนแรกชื่อลุงChristian Aaron Bologne(1962-2023) แต่ทว่าเขากลับไม่รับลูกคนนี้ ปี2001 และปี2019 ลุงChristian จึงเอาผิดเขาด้วยกฎหมายเนื่องจากอยากให้เขาเห็นลุงChristianยอมรับเป็นลูก แต่ก็ไม่เป็นผล สุดท้ายลุงChristianได้เสียชีวิตเมื่อปี2023 เนื่องจากกินยาเกินขนาด
ปี1963 คุณปู่Delon ได้พบกับป้าNathalie Barthélémy(1941-2021) นางแบบและนักแสดงดังซึ่งต่อมาในปี1964 ทั้งคู่ได้แต่งงานกัน และฝ่ายหญิงได้ใช้นามสกุลDelon ร่วมกับเขา มีลูกชายชื่อคุณAnthony Delon(เกิดเมื่อปี1964) ซึ่งช่วงที่ทั้งคู่อยู่ด้วยกันได้แสดงภาพยนตร์ร่วมกัน3เรื่อง แต่ทั้งคู่ได้หย่ากันเมื่อปี1969
เมื่อเดือนสิงหาคม 1968 คุณปู่Delon ได้พบกับคุณย่าMireille Darc(1938-2017) ในกองถ่ายภาพยนตร์เรื่องLa Piscine โดยทั้งคู่คบหาดูใจกันจนได้แยกทางกันในปี1982
ปี1987 คุณปู่Delon ได้พบกับนางแบบชาวดัชช์ชื่อว่าป้าRosalie von Breeman ทั้งคู่มีลูกด้วยกัน2คน ได้แก่ พี่Anouchka Delon(เกิดเมื่อปี1990) และน้องAlain-Fabien Delon(เกิดเมื่อปี1994) ทั้งคู๋ได้แยกทางกันเมื่อปี2001
ต้องขอแสดงความเสียใจให้กับลูกๆ และแฟนคลับของAlain Delonด้วยนะคะ
แล้วพบกันใหม่ค่ะ Bye.


Panchud Thammachat

Panchud Thammachat

ป่านค่ะ ผู้ประสบปัญหาหน้ามันเป็นสิวซ้ำซากค่ะ ใครมีเคล็คลับอะไรดีๆ ช่วยแชร์ให้เราด้วยนะคะ
และยังมีบทความของดาราจากทั่วโลก แต่ไม่เน้นพวกบทความGossip ไม่มีการเหยียดสีผิว ไม่มีการเหยียดเชื้อชาติใดๆทั้งสิ้น

FULL PROFILE