เกาะติด Moment น่าสนใจจาก VMAs 2024

10 4

VMAs ปีนี้คึกคักไม่แพ้ครั้งก่อนๆ เหล่าซุปตาร์ก้าวเข้างานเพื่อชิงรางวัลและร่วมสร้างโมเมนท์ที่น่าตื่นเต้น มาเกาะติดกับเรากันเลยค่ะ


ไม่พลิกล็อค Taylor Swift คว้ารางวัลใหญ่กลับบ้านเต็มอ้อมแขนจนสร้างประวัติศาสตร์  VMAs

หากใครสักคนตั้งคำถามเรื่องจุดมุ่งหมายของ Taylor Swift ในการเข้าร่วมงานประกาศรางวัลดนตรี ก็คงตอบได้แบบไม่ต้องคิดมากว่า เธอมากวาดรางวัลพร้อมกับเต้นแบบจอยๆกับผองเพื่อน ถ้ากลับบ้านมือเปล่าหรือนั่งสวยเริ่ดแบบนิ่งเป็นรูปปั้นก็คงเป็น Tay ตัวปลอม!


ภาพที่แฟนๆคุ้นเคยคือ  Taylor ที่จำเป็นต้องตั้งโต๊ะวางรางวัลเพราะชนะมาเพียบจนหอบหิ้วไม่ไหว ปีนี้ Tay สอยไปถึง 7 รางวัล สร้างประวัติศาสตร์ในฐานะศิลปินเดี่ยวที่คว้ารางวัลมากที่สุดตลอดกาลรวม 30 รางวัล  ซึ่งจำนวนรางวัลนี้เทียบเท่ากับสถิติของ Beyonce แต่ฝั่งควีน Bey ได้รับรางวัลในสมัยที่เป็นสมาชิกในวง Destiny's Child ด้วยสองรางวัล  

จากที่ถูกแฟนจำนวนหนึ่งกดดันเรื่องการเผยท่าทีสนับสนุนพรรค Democrats หลังจากที่มีเสียงโจมตีว่า เธอวางตัวนิ่งเฉยเกินไปเมื่อ Donald Trump ใช้ภาพ AI อวดอ้างว่า ซุปตาร์สาวทรงอิทธิพลจะช่วยหาเสียงเพื่อให้เขาก้าวขึ้นสู่ตำแหน่งประธานาธิบดี จนทำให้กลุ่มคนที่ต่อต้าน Trump เรียกร้องให้เธอเปิดเผยจุดยืนอย่างชัดเจนในเรื่องนี้ ในที่สุดเมื่อไม่นานนี้เอง Taylor ก็ประกาศให้ทุกคนเคลียร์ใจแล้วว่า เธอจะสนับสนุน Kamala Harris ในการเลือกตั้งประธานาธิบดี และยังเผยว่า พฤติกรรมแพร่กระจายข้อมูลเป็นเท็จจากการใช้ภาพ AI ของ Trump นี่แหละที่ทำให้เธอตัดสินใจในการแสดงตัวว่าอยู่ฝ่ายใด เอาความจริงมาสู้ fake news ซะเลย

สำหรับงานนี้  Tay ยังปิดปากเงียบในประเด็นสุดฮือฮาหลังจากเธอออกตัวสนับสนุน Kamala Harris แต่ก็ได้ใช้พื้นที่บนเวทีชักชวนให้ทุกคนออกไปเลือกตั้งค่ะ


Lisa กับการเปิดตัวในฐานะศิลปินเดี่ยวอย่างงดงาม

 แฟน Lisa ก็คงชื่นชมกันเต็มที่กันแล้วว่า เธอดูเปล่งประกายแค่ไหน ไม่ว่าจะเป็นลุคเทพีงามสง่าจากชุดคอร์เซ็ทของ Mugler  การแสดงบนเวที และการคว้ารางวัล  Best K-Pop ได้เป็นครั้งที่สอง  แต่เราจะขอพูดถึงเรื่องชื่อเสียงที่เพิ่มพูนขึ้นมาจากงานนี้ค่ะ
บอกเลยว่า การเตรียมตัวเพื่อสร้างชื่อจาก VMAs ของ Lisa นั้นปึ้กมาก นับตั้งแต่ fashion choice ที่เธอเลือกร่วมงานกับ Mugler ห้องเสื้อชั้นสูงที่มีชื่อเรื่องการสร้างสรรค์ structure ที่เน้นให้ส่วนเว้าโค้งของร่างกายยิ่งดูโดดเด่น บวกกับดีไซน์น่าสนใจที่ส่งให้เซเลบหลายคนก้าวเข้าไปอยู่ใน  best dressed list มาหลายครั้งหลายหน นับตั้งแต่ก้าวสู่งานพรมแดง เธอก็ได้พื้นที่จากสื่อต่างประเทศไม่แพ้ซุปตาร์ระดับโลก และ feedback ของสื่อดังก็ไปในทางบวกด้วย เรียกได้ว่า เปิดตัวใน VMAs ในฐานะศิลปินเดี่ยวครั้งแรก ก็ดึงดูดใจให้ผู้คนอยากจะรู้จักมากขึ้น (ไม่รวมกับเสียงเชียร์ FC ที่แข็งแกร่งของเธอ)
การแสดงความสามารถบนเวทีและการก้าวขึ้นรับรางวัล Best K-Pop เป็นครั้งที่สองก็สร้างชื่อให้กับ Lisa ไม่น้อยเลย สื่อชั้นนำหลายเจ้าต่างยกให้การแสดงของเธอเป็นหนึ่งในโมเมนท์น่าประทับใจของงาน และสร้างความหวังให้กับแฟนๆว่า สักวันหนึ่ง เธอจะได้เป็นที่ยอมรับและประสบความสำเร็จเข้าชิงรางวัลใน scale ที่ใหญ่ขึ้นและออกนอกจาก K-Pop Genre ไปได้

ศิลปินดังมาในลุคชวนรำลึกถึง  Britney ชนกันแบบไม่ตั้งใจ


เมื่อพูดถึงศิลปินระดับตำนานที่สร้าง impact ให้กับงาน VMAs มานาน ก็ต้องมี Britney Spears รวมอยู่ด้วยเสมอ เธอสร้างโมเมนท์ที่น่าจดจำในงานนี้จนศิลปินรุ่นหลังยกมาเป็นแรงบันดาลใจ เริ่มตั้งแต่ Tate McRae ที่สร้างลุคนี้ขึ้นมาใหม่โดยมี Britney ในชุดลูกไม้ see-through บนพรมแดงปี 2001 มาเป็นต้นแบบ
แร็พเพอร์สาวที่รับหน้าที่ผู้ดำเนินรายการ Megan Thee Stallion ในลุคน้องงูพาดแขนอันลือลั่น ซึ่งเป็นลุคที่ยากจะลืมเลือนของ  Britney บนเวทีแห่งนี้ 
 Sabrina Carpenter ผสมผสานธีมอวกาศและใช้ท่อนเสียงพูดของ Brit จากเพลงดัง ‘Oops!… I Did It Again’ ในการแสดงเรียกเสียงกรี๊ดจากผู้ชม
  Britney เคยจูบกับ Madonna จนกลายเป็นตำนานของเวทีนี้มาแล้ว Sabrina ก็จูบเร่าร้อนกับเอเลียนเพศหญิงซะเลย!


Lingerie Look ของ Addison Rae ที่ทำให้ชาวเน็ท



ชุดของ Addison Rae นั้นดึงดูดเสียงวิจารณ์กระหึ่ม แม้สไตล์แบบชุดชั้นในจะไม่ใช่เรื่องแปลกใหม่ในงาน VMAs แต่ด้วยรูปทรงของบราที่พองแบะออกมาด้านข้างก็ถูกจิกกัดว่า ดูแปลกประหลาดไม่น่ามอง ลุคโดยรวมเหมือนนำชุดชั้นในวินเทจมาติดหางผ้า tulle ดูจงใจโชว์เกินควร จนเกิดข้อกล่าวหาว่า เธอเลือกชุดที่จะกลายเป็นประเด็นร้อนเพราะหิวแสง สังเกตได้จาก timing ที่ตรงกับการปล่อยซิลเกิลใหม่ Diet Pepsi พอดียิ่งสร้างกระแสได้มากเท่าไร ก็น่าจะดึงให้คนไปฟังเพลงกันมากขึ้น


 แต่ก็มีคนที่มองว่า นี่คือแฟชั่นที่สร้างความสนุกสนานไม่จำเจสมกับเป็น VMAs  การโพสบนพรมแดงก็ใส่จริต show girl มาเต็ม ถ้าเห็นคนดังเลือกแต่สไตล์คลาสสิคมาเดินพรมแดงก็คงทำให้งานนี้ไม่น่าดึงดูดอีกต่อไป
เธอเปิดเผยว่า แรงบันดาลลุคที่สร้างความฮือฮามาจากชุดเจ้าสาวของ Madonna ในการแสดงเวที VMAs ในปี 1984 และยังผสมผสานเอาลุคของ Britney และ Christina ที่ใส่ชุดเจ้าสาวร่วมแสดงกับ Madonna ในปี 2003 ส่วนบราที่มีรูปทรงสะดุดตานั้นก็น่าจะเป็นการต่อยอดจากบราทรงโคนอันลือลั่นของ Madonna นั่นเอง

 

Taylor Swift เชียร์ Katy Perry  เต็มที่


แม้ผลงานเพลงใหม่ของ Katy Perry จะถูกโจมตีหนักและยังไม่ประสบความสำเร็จเหมือนกับที่เธอเคยทำไว้ได้ในอดีต แต่การทุ่มสุดตัวเพื่อแสดงเพลงแบบ medley ก็ทำให้หลายคนยอมรับถึงความสามารถในฐานะ performer เรียกว่าขนมาให้หมด ทั้งแสงสีเสียง ห้อยโหน sling หมุน 360 องศา กระโดดไปมาแบบแรงไม่ตก ขนเอาเพลงฮิตมากมายมาให้ชมกันแบบสะใจ

อย่างไรก็ตาม การรับรางวัล Michael Jackson Video Vanguard ก็ทำให้เกิดเสียงวิจารณ์อยู่บ้าง จากกระแสวิพากษ์วิจารณ์เพลง Woman's World ที่กลายเป็นไวรัลจนถูกจัดให้เป็นเพลงที่แป้กสุดๆของเธอ (ไม่ต้องแปลกใจที่เธอไม่ได้นำเพลงนี้ขึ้นมาแสดงรวมกับ medley เพลงฮิตบนเวที)  
แต่หนึ่งในผู้ที่ส่งเสียงเชียร์และลุกขึ้นยืนให้เกียรติ Katy ยามที่เธอรับรางวัลก็คืออดีตอริ  Taylor Swift แทบไม่น่าเชื่อว่าพวกเธอเคยบาดหมางถึงขนาดโจมตีกันออกสื่อ ส่งเพลงออกมาห้ำหั่นกันจนคิดว่าจะไม่ยอมหันหน้ามาปรับความเข้าใจ แต่เมื่อก้าวข้ามความขัดแย้งและเปิดใจให้กันได้ มิตรภาพก็งอกงามขึ้นมาอีกครั้ง

ผู้ที่ขึ้นเวทีมากล่าวยกย่อง Katy ก่อนมอบรางวัลอันทรงค่าก็ไม่ใช่ใครคนอื่น แต่เป็น Orlando Bloom ที่หมั้นหมายกันมาหลายปี เธออาจแจ้งเกิดจากเพลง I Kissed A Girl แต่จุมพิตกับพ่อของลูกก็ดูหวานฉ่ำ เขาบอกว่า แม้ผู้คนจะตกหลุมรัก Katy Perry แต่คนที่เขารักคือ Katherine Hudson (ชื่อจริงของเธอ) และประกาศถึงความภาคภูมิใจในสุดที่รักของเขา


ไฟลุกกับ Chappell Roan ในธีม Joan Of Arc  


ถึงจะเป็นการเดบิวท์ใน  VMAs  แต่ Chappell Roan ก็มาพร้อมกับความโดดเด่นสมกับที่คว้ารางวัลศิลปินหน้าใหม่แห่งปี  message ในการปลดปล่อยตัวตนผ่านการแสดงที่สวมวิญญาณ Joan Of Arc อันปลุกความฮึกเหิม แค่เธอยิงลูกศรเพลิงไปที่ปราสาทฉากหลังก็เร้าใจแล้ว  ลุคของวีรสตรีผู้กอบกู้ชาตินั้นดูเด็ดขาดเข้มแข็งเข้ากับการขับขานเพลง Good Luck, Babe! ที่สื่อความหมายถึงปัญหาความสัมพันธ์ระหว่างคู่รักหญิง-หญิง ที่อีกฝ่ายไม่ยอมรับความเป็นจริงว่ามีใตให้กัน แต่กลับไปซบอกชายหนุ่มคนอื่นทั้งๆในใจก็รู้ดีถึงความรู้สึกเสน่หาในเพศเดียวกันที่ไม่อาจจะหลีกเลี่ยงได้

เธอประกาศจุดยืนอันแน่วแน่ในการสนับสนุน LGBTQ community มาตั้งแต่ต้น จึงไม่ต้องสะกิดใจแต่น้อยเมื่อเธอขึ้นเวทีรับรางวัลแล้วได้แสดงความซาบซึ้งและอุทิศรางวัลให้กับกลุ่มศิลปิน drag queen ที่สร้างแรงบันดาลใจในการทำงานดนตรีให้เธอ และเหล่า trans+queer ที่เป็นพลังสำคัญให้กับวงการ pop

เป็นศิลปินที่น่าจับตามองจริงๆค่ะ เพียงแค่รับรางวัลหน้าใหม่ก็สั่นสะเทือนวงการได้ขนาดนี้แล้ว


candy

candy

ติดตาม Mouth On The Web แล้วอย่าลืม Mouth On The Face นะคะ ^ ^

FULL PROFILE