10 เหตุผลที่ควรมีรันคิวในงานแต่งงาน โดย นายพิธีสีชมพู

6 3
เมื่อเวลาถึงงานแต่งทั้งที  สิ่งหนึ่งว่าที่บ่าวสาวจะถามกัน คือ ควรมีรันคิวไหม รันคิวทำอะไร ควรจ้างจำนวนเท่าไหร่..  คำตอบจากนายพิธีสีชมพูก็คือ ปกติแล้วเราจะใช้จำนวนรันคิวกี่คนนั้นขึ้นอยู่กับจำนวนแขกที่มาค่ะ  โดยทั่วไปในงานควรมีรันคิวเริ่มต้นที่ 3 คน อาจจะเห็นว่าต้องสามคนเลยเหรอ!? เพื่อให้ภาพชัดขึ้นค่ะ...จั่นเลยเอา 10 เหตุผลที่ควรมีรันคิวในงานแต่งมาฝากค่ะ 
1. โดยปกติงานเช้าจะเริ่มเวลา 6.00 น. ทีมรันคิวจะมาสแตนบายก่อน 1-2 ชม. ค่ะ มาเร็วเพื่อเช็คสถานที่ เช็คอุปกรณ์และไฟล์เพลงต่างๆที่ใช้ในวันงานทั้งในพิธีงานเช้า และงานฉลองมงคลสมรส
2. ในพิธีการงานแต่งจะมีญาติผู้ใหญ่ที่เกี่ยวข้องหลายฝ่าย ทางรันคิวจะคอยช่วยบรีฟบุคคลที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็นประธานสงฆ์ คุณพ่อคุณแม่ คู่บ่าวสาวและญาติผู้ใหญ่ทั้งสองฝ่าย รวมถึงประธานในพิธีการที่ทางคู่บ่าวสาวให้ความเคารพนับถือ
นอกจากนั้นยังมีส่วนของสถานที่ในการจัดงาน ทีมรันคิวต้องประสานงานกับเจ้าของสถานที่ ผู้ดูแลงานแสงสี เด็กพานเชิญ เด็กล้างเท้า คนที่จะมาถือขันหมาก เพื่อนบ่าวสาว เพื่อให้บุคคลที่เกี่ยวข้องได้เตรียมตัวและรู้ลำดับพิธีการ และที่สำคัญคือประสานงานกับช่างภาพเพื่อช่วยให้ช่างภาพทำงานง่ายขึ้น ได้มุมมองภาพออกมาสวยงามดังที่เจ้าบ่าวเจ้าสาวปรารถนาค่ะ 
3. การทำงานในทีมรันคิวจะต้องปราณีต ลงลึกถึงในรายละเอียด เพราะได้รับมอบหมายหน้าที่ตำแหน่งสำคัญๆ ไม่ว่าจะเป็น
• ปัจจัยถวายพระสงฆ์ตามได้ที่ใคร
• ดอกไม้ถวายพระสงฆ์อยู่ตรงไหน 
• เครื่องไทยธรรมจัดเรียงในที่เหมาะสมหยิบง่ายแล้วหรือยัง
• เช็คของมงคลอื่น ๆ เช่น ผ้าขาวรองข้าวพระพุทธ ใบไม้มงคล ข้าวตอกดอกไม้ พานทองผ้าเงินผ้าทอง 
•ช่อดอกไม้ 
•กรวยดอกไม้สำหรับโปรย
•ของชำร่วยที่แจกแขกที่มาร่วมงาน
และเตรียมของด้านข้างเวทีเพื่อง่านต่อการหยิบจับ รวมถึงจัดเซตสถานที่เพื่อความเหมาะสมในแต่ละลำดับพิธีการค่ะ 
4. เมื่อรันคิวบรีพผู้ที่เกี่ยวข้องและจัดเตรียมในส่วนของอุปกรณ์เรียบร้อยแล้ว ทางรันคิวจะประชุมทีมเพื่อแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบ เช่น คนที่ 1 จะมีหน้าที่ดูแลบ่าวสาว คนที่ 2 ดูแลผู้ใหญ่ที่เกี่ยวข้อง คนที่ 3 ดูแลเพื่อนและดูภาพรวม คนที่4 ดูแลในส่วนของคอนโทรล คนที่ 5 ดูสเตจเวที คอยรับส่งไมค์เพื่อให้งานออกมาเรียบร้อยและงดงามค่ะ 
5. เมื่อใกล้ถึงเวลาเข้าพิธีการทางรันคิวจะไปรับตัวเจ้าบ่าวเจ้าสาวที่ห้องแต่งตัวเพื่ออำนวยสะดวกให้กับทั้งคู่ จากนั้นจะเชิญทั้งสองมาถ่ายรูปร่วมกับแขกที่มาร่วมงาน และซักซ้อมคิวก่อนเข้าพิธีการ

การมีรันคิวช่วยดูแลการถ่ายรูปนอกจากจะได้รูปที่สวยงามแล้ว ยังช่วยให้เวลาเป็นไปตามกำหนดการด้วย เพราะทีมรันคิวจะเป็นผู้พาญาติผู้ใหญ่หรือแขกที่มาร่วมงานมาร่วมเฟรม และพาไปยังตำแหน่งที่นั่งของแต่ละท่านค่ะ
6. เมื่อพิธีการเริ่มขึ้นแล้ว รันคิวจะรู้ว่าลำดับพิธีการไหนจะต้องเชิญบ่าวสาวหรือญาติผู้ใหญ่ อย่างเช่น พิธีการเจริญพระพุทธมนต์ เมื่อนายพิธีพูดว่า 'ขอเรียนเชิญคู่บ่าวสาวจุดธูปเทียนบูชาพระรัตนตรัย' ทางรันคิวจะเป็นผู้สำทับเชิญบ่าวสาวมาที่โต๊ะหมู่บูชาและจุดไฟแช็คที่เชิงเทียน เพื่อส่งให้กับบ่าวสาวได้จุดธูปเทียนบูชาพระรัตนตรัยในพิธีการเจริญพระพุทธมนต์ จะเห็นได้จากตัวอย่างเลยนะคะ ว่าการมีรันคิวจะช่วยให้ลำดับพิธีการลื่นไหล และลดความกังวลให้กับคู่บ่าวสาวได้มากเลยค่ะ
7. ทีมรันคิวยังมีหน้าที่ดูแลอำนวยความสะดวกให้บ่าวสาว สามารถแนะนำไอเดียเพื่อประสานงานระหว่างคู่บ่าวสาวกับญาติผู้ใหญ่ เพื่อให้คู่บ่าวสาวคลายความกังวลในช่วงพิธีการได้ด้วยค่ะ เช่น พิธีการจีน ลำดับพิธีการรับตัวเจ้าสาว ช่างภาพบางท่านอาจจะให้เจ้าบ่าวคุกเข่ามอบช่อดอกไม้ให้กับทางเจ้าสาวเพื่อให้ออกมาสวยงาม แต่พิธีการจีนจะไม่นิยมให้คุกเข่ามอบช่อดอกไม้ในพิธีการหลัก ในส่วนนี้อาจจะให้ทางบ่าวสาวยืนมอบช่อดอกไม้แทน เพื่อให้เป็นไปตามขั้นตอนพิธีการจีน แล้วค่อยมาเก็บภาพคุกเข่าทีหลัง หลังจากที่สิ้นเสร็จพิธีการรับตัวเจ้าสาวแล้วค่ะ
8. ในส่วนของการถ่ายภาพ ทางรันคิวจะต้องรู้มุมกล้องของพี่ๆช่างภาพ ช่างวิดิโอด้วย โดยจะเข้าไปดูแลทรงกระโปรง สไบ ชุดเจ้าสาวและชุดเจ้าบ่าว เมื่อจัดเรียบร้อยแล้วจะต้องถือคติว่า "รีบเข้ารีบออก" เพื่อไม่ให้รันคิวนั้นติดในภาพโดยเฉพาะช่วงที่สำคัญของบ่าวสาว และรบกวนการทำงานของช่างภาพค่ะ
9. รันคิวจะคอยจัดเตรียมแผนสำรอง คอยแก้ไขสถานการณ์เฉพาะหน้าที่อาจจะเกิดขึ้น เช่น ช่วงพิธีการแห่ขันหมากทางบ้านเจ้าบ่าวจะมีการถืออาหารคาวหวานที่มีน้ำหนัก เช่นถือขาหมูที่มาทั้งขา บางพื้นที่นำมาเกือบทั้งตัวค่ะ ซึ่งพิธีการนี้จะต้องมีการกั้นประตูเงินประตูทอง เพื่อหยอกล้อกับทางบ้านเจ้าบ่าวซึ่งใช้ระยะเวลาพอสมควร รันคิวอาจจะต้องคุยกับทางคู่บ่าวสาว หรือผู้ใหญ่เพื่อขอให้ขันหมากโทหรือขันหมากที่มีการถือของที่ค่อนข้างมีน้ำหนักได้เข้าบ้านเจ้าสาวก่อน 
10. รันคิวจะทำหน้าที่ปล่อยคิว โดยเป็นผู้ประสานงานระหว่างนายพิธีและลำดับพิธีการที่จะเกิดขึ้นได้อย่างถูกต้องและสมบูรณ์แบบที่สุด
จาก 10 ข้อนี้คงพอเห็นภาพแล้วใช่ไหมคะว่า ถ้าหากเราให้ผู้ที่ไม่คุ้นเคยในลำดับพิธี จะทำให้ทั้งว่าที่บ่าวสาวและญาติผู้ใหญ่เป็นกังวล แทนที่จะได้อิ่มเอมไปกับพิธีแห่งความสุข ก็ต้องค่อยมาจดจ่อกับงานแทน เชื่อจั่นเถอะค่ะว่ามีรันคิวแล้ว งานปราณีต งดงามและสมบูรณ์แน่นอน  ไม่เชื่อไปดูรีวิวจากเจ้าสาวได้เลย ร้อยทั้งร้อยบอกว่า คิดไม่ผิดจริงๆ ที่เลือกให้มีรันคิวในงานแต่งค่ะ


Kannika Weerapan

Kannika Weerapan

ชีวิต คือ การได้ลองทำสิ่งใหม่ๆ

FULL PROFILE