ไว้อาลัยแด่Maggie Smith นักแสดงเมืองผู้ดีดีกรีรางวัลออสการ์2ตัว(ช่วงไว้อาลัย)

7 4
สวัสดีค่ะ ป่านเอง
เมื่อวันที่27 กันยายนที่ผ่านมา นอกจากจะเป็นวันครบรอบการจากไปของลุงMichael Gambonแล้ว นักแสดงหญิงที่แสดงภาพยนตร์ชุดHarry Potter อย่างคุณย่าMaggie Smith ก็ได้เสียชีวิตจากการยืนยันโดยลูกชายทั้ง2ของนาง
นอกจากคุณย่าSmith จะมีผลงานภาพยนตร์ชุดHarry Potterแล้ว เธอยังชนะรางวัลออสการ์2ครั้ง จากการเข้าชิงทั้งหมด6ครั้ง และจุดเริ่มต้นการแสดงของเธอมาจากละครเวที
ชีวิตก่อนเข้าวงการ
คุณย่าSmith มีชื่อจริงว่าMargaret Natalie Smith เกิดเมื่อวันที่28 ธันวาคม 1934 ที่ย่านIlford เมืองEssex เป็นบุตรสาวของMargaret Hutton(นามสกุลเดิม: Little) เป็นเลขานุการจากเมืองGlasgow ประเทศสก็อตแลนด์ และNathaniel Smith เป็นนักพยาธิวิทยาในมหาวิทยาลัยOxford ครอบครัวย้ายไปอยู่ที่เมืองOxford เมื่อเธออายุได้4ขวบ เธอมีพี่ชายฝาแฝดชื่อAlistair และIan ด้านการเรียนนั้น เธอเรียนที่Oxford High School จนถึงอายุได้16ปี และเธอเข้าเรียนการแสดงที่Oxford Playhouse
การก้าวมาเป็นนักแสดงละครเวที
คุณย่าSmith ในวัย17ปี ได้เข้ามาเป็นสมาชิกของOxford University Dramatic Society เธอเริ่มต้นแสดงละครเวทีด้วยการรับบทเป็นViola ในเรื่องTwelfth Night ในช่วงต้นทศวรรษ1950's เธอประสบความสำเร็จในด้านละครเวที จนมาในปี1956 เธอมาชิมลางละครบรอดเวย์เป็นครั้งแรก จนกระทั่งการแสดงของเธอได้รับการยอมรับจนนำไปสู่การแสดงภาพยนตร์ในที่สุด
เป็นที่รู้จักในภาพยนตร์ที่ดัดแปลงมาจากบทประพันธ์ของWilliam Shakespeare
Othello(1965) เป็นภาพยนตร์ที่นำละครเวทีเรื่องOthello ซึ่งดัดแปลงจากบทประพันธ์ของWilliam Shakespeareมาขึ้นทางจอเงิน เรื่องราวการขยายอิทธิพลของOthelloที่ทำให้ประชาชนทั้งแคว้นกระอักกระอ่วน
ท่านปู่ทวดLaurence Olivier ทาสีดำทั้งตัวเพื่อให้เข้ากับบทOthello มากที่สุด ซึ่งในสมัยนั้นการให้คนผิวขาวมารับบทเป็นคนผิวสียังคงเป็นเรื่องปกติ
คุณย่าSmith ได้รับบทสมทบเป็นครั้งแรกกับบทDesdemona ซึ่งทำให้เธอเข้าชิงรางวัลออสการ์ครั้งแรกในสาขานักแสดงสมทบหญิงยอดเยี่ยม
ได้รับรางวัลออสการ์ครั้งแรก
ปี1969 คุณย่าSmith ได้แสดงนำในภาพยนตร์เรื่องThe Prime of Miss Jean Brodie ซึ่งเป็นเรื่องราวของคุณครูที่สอนในโรงเรียนหญิงล้วน
ซึ่งภาพยนตร์เรื่องนี้ทำให้คุณย่าSmith ได้รับรางวัลจากงานแจกรางวัลด้านภาพยนตร์ ดังนี้
  • รางวัลออสการ์ สาขานักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม
  • รางวัลBAFTA สาขานักแสดนำหญิงยอดเยี่ยม
ภาพยนตร์ผจญภัยที่จัดเต็มไปด้วยเครื่องแต่งกายที่คุณย่าMaggie Smith สวมใส่
Travel with My Aunt(1972) เป็นภาพยนตร์ตลกที่มีเรื่องราวการผจญภัยของหญิงนามว่าAugusta Bertram และหลานชาย หลังจากพิธีศพจบไป
คุณย่าMaggie Smith ได้สนุกกับการแต่งตัวจนกลายเป็นภาพจำเวลานึกถึงภาพยนตร์เรื่องนี้
ร่วมแสดงในผลงานภาพยนตร์จากนิยายของAgatha Christie
Death on the Nile ฉบับภาพยนตร์ปี1978 เป็นเรื่องราวของHercule Poirot(รับบทโดยคุณปู่Peter Ustinov) ที่มายังประเทศอียิปต์เพื่อแสดงความยินดีกับLinnet Ridgeway(รับบทโดยป้าLois Chiles) กับงานแต่งงานร่วมกับSimon Doyle(รับบทโดยลุงSimon MacCorkindale) ทั้งหมดมาร่วมงานแต่งงานที่เรือล่องแม่น้ำไนล์โดยหารู้ไม่ว่าอดีตเพื่อนสนิทของLinnet อย่างJacqueline de Bellefort(รับบทโดยป้าMia Farrow) ก็มาในงานนี้ด้วย
วันต่อมา Linnet ถูกพบเป็นศพในเรือ นักสืบPoirot จึงต้องหาคนร้ายให้เจอก่อนที่จะมีเหยื่อไปมากกว่านี้
คุณย่าSmith รับบทเป็นMiss Bowers เป็นคนรักของMarie Van Schuyler ซึ่งบทนี้เป็นบทLGBTQ+ครั้งแรกของเธอ
บทบาทที่ทำให้Maggie Smith คว้ารางวัลออสการ์ตัวที่2
California Suite(1978) เป็นภาพยนตน์ตลกที่นำแสดงโดยคุณปู่Alan Alda,คุณปู่Michael Caine,คุณยายJane Fonda,คุณย่าMaggie Smith และคุณตาBill Cosby โดยเรื่องราวในภาพยนตร์เกิดขึ้นในที่ทำงานแห่งหนึ่งในLos Angeles
ถึงแม้ว่าภาพยนตร์เรื่องนี้จะมีคำวิจารณ์แบบก้ำกึ่ง แต่ภาพยนตร์เรื่องนี้ได้เข้าชิงรางวัลออสการ์3สาขา ซึ่งได้รับไปสาขาเดียวคือสาขานักแสดงสมทบหญิงยอดเยี่ยมโดยคุณย่าMaggie Smith เป็นผู้ได้รับรางวัลนี้
ร่วมแสดงในภาพยนตร์ที่แจ้งเกิดให้กับHelena Bonham Carter
A Room with a View(1985) เป็นภาพยนตร์โรแมนติกเรื่องราวของหญิงสาวนามว่าLucy Honeychurch ได้หลงรักกับชายหนุ่มชื่อว่าGeorge Emerson ซึ่งภาพยนตร์เรื่องนี้นำแสดงโดยคุณย่าMaggie Smith(1934-2024),ลุงJulian Sands(1958-2023),คุณย่าJudi Dence และลุงDaniel Day-Lewis และภาพยนตร์เรื่องนี้ยังเป็นเรื่องแจ้งเกิดให้กับคุณHelena Bonham Carter อีกด้วย
รับบทสมทบแต่สำคัญในภาพยนตร์แฟนตาซีโดยSteven Spielberg
Hook(1991) เป็นภาพยนตร์แฟนตาซีจากผู้กำกับฉายา"พ่อมดแห่งฮอลลีวู้ด"อย่างลุงSteven Spielberg โดยนำนิทานเรื่องPeter Pan มาดัดแปลงโดยให้Peter Panโตขึ้นและในวัยผู้ใหญ่ โดยมีTinker Bellแฟรี่ที่อยู่กับเขามาตั้งแต่เด็กเป็นคู่หู
ภาพยนตร์เรื่องนี้นำแสดงโดยคุณตาDustin Hoffman,ลุงRobin Williams(1951-2014),คุณJulia Roberts,ลุงBob Hoskins(1942-2014) และคุณย่าMaggie Smith(1934-2024)
โดยคุณย่าSmith รับบทเป็นWendy Darling ซึ่งอยู่ในวัยชรา
ร่วมแสดงในภาพยนตร์เรื่องราวของนักร้องหญิงในเลานจ์มาเป็นนักร้องคอรัสในโบสถ์
Sister Act(1992) เป็นภาพยนตร์มิวสิคัลที่นำแสดงโดยป้าWhoopi Goldberg เรื่องราวของหญิงสาวที่เป็นนักร้องในเลานจ์ ต้องมาเป็นคนคุ้มครองพยาน แต่ได้หลบหนีไปอยู่ในโบสถ์ เรื่องราวสุดชุลมุนจึงเกิดขึ้น
คุณย่าMaggie Smith ได้รับบทเป็นReverend Mother หัวหน้าเหล่าซิสเตอร์ในโบสถ์ ซึ่งตัวละครนี้ก็ยังมีบทบาทในภาพยนตร์เรื่องSister Act 2: Back in the Habit ที่เข้าฉายเมื่อปี1993
ศาตราจารย์Minerva McGonagall หนึ่งตัวละครที่สร้างสีสันให้กับภาพยนตร์ชุดHarry Potter
ตั้งแต่ภาพยนตร์เรื่องHarry Potter and the Philosopher's Stone(2001) เข้าฉาย ก็สร้างปรากฏการณ์พ่อมดแม่มดแห่งHogwardขึ้นมาทันที
โดยภาพยนตร์เรื่องนี้ดัดแปลงมาจากนิยายที่เขียนโดยคุณJ. K. Rowling เรื่องราวของเด็กกำพร้าที่มีชื่อว่าHarry Potter ได้เข้าเรียนโรงเรียนHogward ซึ่งที่นั่นเขาได้พบกับเพื่อน,อาจารย์ และศัตรูที่รออยู่ข้างหน้า
คุณย่าMaggie Smith ได้รับบทเป็นศาสตราจารย์Minerva McGonagall โดยเธอจะมีบทบาทตั้งแต่ภาพยนตร์เรื่องHarry Potter and the Philosopher's Stone(2001) ไปจนถึงภาพยนตร์เรื่องHarry Potter and the Deathly Hallows-Part 2(2011)
รับบทเป็นตัวละครสำคัญในซีรีส์และภาพยนตร์ชุดDownton Abbey
ซีรีส์เรื่องDownton Abbey เป็นซีรีส์แนวย้อนยุคที่ออกอากาศทางITV ตั้งแต่ปี2010 จนถึงปี2015 รวมทั้งหมด6ซีซั่น
ซึ่รีส์เรื่องนี้มีเรื่องราวที่มีทั้งความสุข ความเศร้า ความโกรธ และความสูญเสีย
คุณย่าMaggie Smith รับบทเป็นท่านViolet Crawley เป็นเคาส์เลสแห่งGrantham ซึ่งเป็นตัวละครที่มีความสำคัญมากทั้งฉบับซีรีส์และฉบับภาพยนตร์ทั้ง2ภาค
ชีวิตคู่ที่ล้มเหลว และปัญหาสุขภาพ
คุณย่าSmith แต่งงานครั้งแรกกับคุณปู่Robert Stephens(1931-1995) เมื่อวันที่29 มิถุนายน 1967 มีลูกชายด้วยกัน2คน คือ คุณChris Larkin(เกิดเมื่อปี1967) และคุณToby Stephens(เกิดเมื่อปี1969) แต่ทั้งคู่ได้หย่ากันเมื่อวันที่6 เมษายน 1975
ต่อมา คุณย่าSmith แต่งงานรอบสองกับคุณปู่Alan Beverley Cross(1931-1998) เมื่อวันที่23 มิถุนายน 1975 และใช้ชีวิตคู่ร่วมกันจนฝ่ายชายได้จากไปในปี1998
ในปี2007 The Sunday Telegraph รายงานว่าคุณย่าSmith ได้วินิจฉัยว่าเป็นมะเร็งเต้านม จนในปี2009 เธอได้ประกาศว่าได้หายจากการเป็นมะเร็งเต้านมแล้ว
ต้องขอแสดงความเสียใจย้อนหลังด้วยนะคะ
แล้วพบกันใหม่ค่ะ Bye.
ขอขอบคุณข้อมูลจากWikipedia


Panchud Thammachat

Panchud Thammachat

ป่านค่ะ ผู้ประสบปัญหาหน้ามันเป็นสิวซ้ำซากค่ะ ใครมีเคล็คลับอะไรดีๆ ช่วยแชร์ให้เราด้วยนะคะ
และยังมีบทความของดาราจากทั่วโลก แต่ไม่เน้นพวกบทความGossip ไม่มีการเหยียดสีผิว ไม่มีการเหยียดเชื้อชาติใดๆทั้งสิ้น

FULL PROFILE