[ถาม] ขอคำแนะนำพี่ๆที่ทำงานฝ่ายบุคคลค่ะ

น้องกำลังจะไปสมัครงานค่ะ อยากได้ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับฝ่ายบุคคล แบ่งเป็นอะไรบ้าง น้องกำลังสนใจส่วนของเทรนนิ่งน่ะค่ะ
อยากขอข้อมูลหรือคำแนะนำเพิ่มเติมของพี่ๆที่ทำงานอยู่ฝ่ายบุคคลว่า

บุคคลแบ่งเป็นอะไรบ้าง เช่น เทรนนิ่ง, HRM, RECRIUT etc.
แล้วในแต่ละตำแหน่ง มีงานหลักอะไรบ้าง
สุดท้ายในแต่ละตำแหน่งนั้น ต้องมีบุคลิกภาพหรือคุณสมบัติที่เหมาะสมอย่างไรบ้าง


สุดท้ายนี้อวยพรให้น้องได้งานที่ดีและเหมาะสมด้วยนะคะ
ขอบคุณพี่ๆทุกคนค่า

Discussion (3)

ขอบคุณพี่ๆทั้งสองคนมากค่ะ

แผนกบุคคลของบริษัทที่ทำอยู่จะแบ่งเป็น 4 ส่วนอะคะ

1. RECRUIT  สรรหาว่าจ้างในประเทศ  ต่างประเทศ

2. PAYROLL  ส่วนงานเงินเดือน

3. WELFARE  ส่วนงานสวัสดิการต่างๆ ของพนักงาน

4. TRAINING อบรม  ของที่บริษัทจะมีอบรมภายใน กับภายนอก
อบรมภายใน ก็จะจัดอบรมภายในบริษัท มีทั้งแบบการจ้างวิทยากรมาจากภายนอก แล้วก็มีทั้ง   แบบคนภายในอบรมให้กันเอง  ส่วนอบรมภายนอก แบบว่าส่งพนักงานไปอบรมกับสถาบันต่างๆที่เค้าจัดคอร์สไว้แล้วอะคะ  ประมาณนี้


ไม่รู้ว่าจะช่วยเจ้าของกระทู้ได้รึเปล่านะคะ   ยังไงก็ขอให้โชคดีค่ะ

ตอบแบบไม่ใช่ HR อ่ะค่ะ แต่อิงของบริษัทให้แล้วกันเนอะ

ที่บริษัทจะมี TRAINING , RECRUIT , แล้วก็ ER อ่ะค่ะ

TRAINING ก็จะเป็นพวก มีเปิดคอร์สให้พนักงานมาเพิ่มเติมความรู้
ไม่ว่าจะในตัวงานที่ทำ หรือแผนกอื่นๆ เผื่อไว้ rotate งานค่ะ หรืออาจจะเป็นคอร์ส
ภาษาอังกฤษ การเขียนอีเมลล์ธุรกิจ ประมาณนี้ค่ะ

RECRUIT ก็สรรหาคนเข้ามาทำงานอ่ะค่ะ

ส่วน ER หรือ EMPLOYEE RELATION
จะดูแลพวก ใบลาต่างๆ หรือสวัสดิการต่างๆ ของพนักงานอ่ะค่ะ

ประมาณนี้นะคะ รู้ไม่เยอะค่ะ หวังว่าคงช่วยได้บ้างจ้ะ