How to ทำผมม่วง-น้ำเงิน ขัดใจคุณพ่อ

30 7
สวัสดีค่าาาาา จะบอกว่านี่ตื่นเต้นมากกกกกกก เพราะนี่เป็น How-To ตัวแรกในชีวิตเลยค่ะ หลังจากส่องเว็ปจีบันมาตั้งแต่สมัยมัธยม (ไม่ขอบอกว่ากี่ปี อิอิ) ส่องคนอื่นเค้าไว้เยอะ วันนี้เลยอยากลองทำ How to ของตัวเองมั่ง
 
ต้องบอกก่อนเลยว่าเคยทำผมที่ร้านมาค่ะ อาจเพราะเราไม่เจอร้านถูกใจทำสีผมได้ไม่ตรงใจเรา แถมต้องจ่ายเงิน 2500 (ราคาร้านทั่วไปเตรียมสีไปเอง) และ 4500 ราคาร้านมีชื่อเสียง ซึ่งด้วยความที่ว่าเป็นคนที่ไม่ค่อยจะมีตังเท่าไหร่ (ตรงๆเลยก็ขี้งกค่ะ 55555) เราเลยฮึดเอาวะลองทำเองดูด่างช่างมัน เลือกที่จะหัดทำผมเองโดยดูจาก How to ในยูทูป หาตามเว็ปต่างๆที่ฝรั่งเค้าทำเอาไว้ รวมถึงมีเพื่อนที่ชอบทำสีผมอยู่คนนึงเค้าก็ใช้วิธีหา how to ฝรั่งและดูรีวิวในเว็ปต่างๆทำเองจนชำนาญคอยให้คำแนะนำตลอด
 
จะบอกเลยว่าทำครั้งแรกหัวด่างมากกกก มากๆ และ มากๆๆๆ  แต่พอทำมาเรื่อยๆ เติมสี 1-2 เดือนครั้งแล้ว บางรอบ 3 เดือน (แล้วแต่ความขยันเนอะ 55555)  ตอนนี้โปรแล้วค่ะ ไม่ด่าง สวยกิ๊งวิ้งวั้งง  อย่างกับเซเลอร์เมอร์คิวรี่มาเอง 555555
 
และสิ่งที่จะมา How to วันนี้ก็ตามหัวข้อ นั่นก็คือ อื อ อือ  ผมม่วง-น้ำเงิน ขัดใจคุณพ่อค่า  (ชื่อนี้เพราะคุณพ่อเห็นแล้วปลงกับชีวิตเลยค่ะ เพราะคุณแม่ก็หัวสีไปคนนึงแล้วอิอิ)  แท้แดนนน!!!
 
2 รูปนี้คือพลีชีพไม่ปรับความนวลของรูปเลยค่ะ จะได้เห็นสีกันชัด (ทำเป็นพูดก็เล่นโบกรองพื้นไปจนเนียนแล้ว 55555)

จริงๆทำสีผมนี้มาเกือบๆ 1 ปีแล้ว คนไม่ค่อยยอมรับเท่าไหร่ แต่ตอนนี้เหมือนเริ่มมีกระแสเปิดกว้างบ้าง
ก็เลยเอาน่ะ แวะมาลองทำ How to ดูเนอะ  เผื่อใครงบน้อยแบบเราแล้วอยากย้อมผม

แต่อยากขออภัยก่อนเลยว่า ตอนแรกแค่จะ รีวิวผมเฉยๆ แต่คิดไปคิดมาทำ How to เลยแล้วกัน  เผื่อใครอยากทำบ้าง ทั้งหมดนี้เป็นสิ่งที่สะสมมาจากการทำเองจริงๆ บางอย่างอาจผิดจากหลักวิธีการ อาจอธิบายได้ไม่ดีเท่าช่างผมมืออาชีพ ต้องขออภัยจริงๆนะคะ  อีกอย่างคือรูปอาจจะไม่ละเอียดเพราะอย่างที่บอกคือความตั้งใจแรกคือแค่ รีวิว นะคะ : )
 
 
 
Step : 1  เริ่มที่การกัดสีผมก่อนเลยนะคะ
ไหมใช้ ผงกัดสีผม Schwarzkopf :  IGORA  ซองสีน้ำเงินๆตามรูปเลยค่ะ เอารูปมาจาก Google นะคะ ของตัวเองใช้หมดแล้ว

ราคา 3 ซอง 100 บาท ค่ะ ซื้อร้านอุปกรณ์ทำผมแถวบ้านค่ะ

ถ้าถามที่ร้านเค้าจะบอกว่าให้ใช้ 1 ซองต่อ ไฮโดรเจน 1 ขวด (เรียกผิดขออภัยนะคะจำไม่ได้จริงๆ เอาเป็นว่าขวดแดงๆตามรูปอ่ะค่ะ) แต่ส่วนตัวใช้ 2 ซอง:1 ขวดค่ะ ดูจากรีวิวและฮาวทูของฝรั่งมา
 
ส่วนตัวผมยาวไม่มากใช้ IGORA  6 ซอง:ไฮโดรเจน 3 ขวด ในการกัดสีผม 1 ครั้งค่ะ (เยอะจนเหลือนิดๆหน่อยๆเอามาเติมๆปาดๆตอนหลังได้ค่ะ)
 
วิธีทำ

1. สระผมด้วยแชมพูอย่างเดียว เป่าจนแห้ง
2. ผสมผงกัดสีกับไฮโดรเจน ลงถาดผสม คนให้เข้ากัน ด้วยแปรง (ถ้วยผสมพร้อมแปรงมีขายที่ Watson ค่ะ ไม่รู้ว่าสาขาไหนมีบ้างแต่ส่วนตัวซื้อที่ ฟิวเจอร์พาร์ค รังสิตค่ะ)
3. แบ่งผมเป็น 6 ช่อ  บน 3 ช่อ   ล่าง 3 ช่อ แล้วมัดหรือติดกิ๊บไว้ค่ะ
4. ค่อยๆทาส่วนสผมลงบนผมทีละช่อโดยเว้นโคนผมไว้ประมาณ 2 ซม. ทิ้งไว้ 30 นาที เอาหมวกอาบน้ำครอบผมไว้ไม่ให้แห้ง
5. พอครบ 30 นาทีให้เติมโคนผม แล้วทิ้งไว้อีก 20 นาที ขั้นตอนนี้คนทำครั้งแรกจะแสบมากๆ แสบจนน้ำตาแทบไหลเลยค่ะ แต่ถ้าทำรอบที่ 2 ก็จะไม่แสบแล้วค่ะ (สงสัยด้านแล้ว)
6. ล้างออกด้วยแชมพูสระผม ไม่ต้องลงครีมนวด ในกรณีที่จะย้อมสีผมต่อ (ถ้าพอใจกับสีที่กัด ก็ลงครีมนวดหรือหมักผมตามอัธยาศัยค่ะเพราะ สัปดาห์แรกหลังกัดสีผม ผมจะแข็งมากและถ้าบำรุงดีๆจะนุ่มขึ้นเงาขึ้นตามลำดับ)
7. ใครจะกัดอีกรอบก็ทำตาม 1-5 อีกครั้ง
 
**Note: สีผมไหมผ่านการกัดประมาณ 5-6 ครั้งค่ะ แต่ว่ากัดแค่ 2 ครั้งแล้วเว้นยาว 1-2 เดือนเพื่อพักหนังศีรษะ แล้วพอโคนยาวก็เติมโคน + กัดส่วนล่างอีก 2 ครั้ง จนกระทั่งเป็นสีอ่อนแบบนี้ แต่ใครที่ทนได้จะทำครั้งเดียวให้สีอ่อนตามใจชอบเลยก็ได้ค่ะ

**Note2: ใครที่ทำสีแล้วสีเพี้ยนจากรีวิว มากๆจะเป็นเพราะกัดสีผมได้ไม่อ่อนพอ เพราะเวลาย้อมสีผมให้ดูเบสผมเราเป็นหลัก + หลักการผสมสีค่ะ เช่น ถ้าคุณกัดผมเป็น สีทองเข้มๆ ผมคุณจะออกโทนเหลือง ถ้าย้อมสีโทนฟ้าลงไป จะได้ <เหลือง+ฟ้า = เขียว> หรือถ้าคุณกัดผมเป็น สีทองเข้มๆ ผมคุณจะออกโทนเหลือง แล้วย้อมสีม่วงทับ ผมคุณจะออกมาเป็นสีเทาค่ะ (จากประสบการณ์โดยตรงค่ะ  

 
ส่วนไหมก็กัดให้สีอ่อนจนเป็นเหมือนสีเนื้อกล้วยตามภาพเลยค่ะ สีเกือบๆขาวเลยค่ะ
 




Step 2 : ย้อมสีผม 
 
ผลิตภัณฑ์ ย้อมสีผมที่ไหมใช้คือ La Riché Direction สี
1.       Violet
2.       Atlantic blue
3.       ครีมนวดผมยี่ห้อ syoss ค่ะ ขวดสี ขาวเขียวกับขาวแดง แล้วแต่ว่าวันที่ไปซื้ออันไหนมีค่ะ 5555
                     
*สีย้อมผมสั่งพรีออเดอร์มาค่ะ ราคากระปุกละ 450 บาท ตอนนี้ร้านที่สั่งปิดไปแล้ว ใครมีร้านแนะนำบอกด้วยนะคะ ><
**กระปุกนึงไหมสามารถใช้ย้อมได้น่าจะประมาณ 5-6 ครั้งค่ะ นี่พึ่งเริ่มใช้กระปุกที 2 หลังจากทำมา เกือบๆ 1 ปี ค่ะ
 
วิธีทำ
1. แบ่งครึ่งผมซ้ายและขวา ไหมแบ่งผมเป็นครึ่งๆเพราะย้อมแบบครึ่งซ้ายขวานะคะ
2. ใช้ช้อนชาตักสีย้อมผม 2 ช้อนชา (หรือมากน้อยแล้วแต่ความเข้มที่ต้องการ) ใส่ถาดผสม
3. ใส่ครีมนวดผมลงไป 30 ปั้ม (ไหมใช้แบบขวดปั้มค่ะใช้ง่ายดี) คนให้เข้ากันด้วยแปรง
4. แบ่งผมฝั่งที่จะย้อมให้เป็น 3 ส่วนจากบนลงล่าง
5. ค่อยๆย้อมจากชั้นล่างสุดขึ้นไปชั้นบนสุด
6.ขยี้ๆให้สีทั่วถึง เวลาย้อมแหวกๆผมดูด้วยนะคะ เพราะด้านในมันจะไม่ค่อยโดนสี
7. ทำ 5-6 กับอีกข้างของหัว เอาหมวกคลุมผมทิ้งไว้ 30 นาที (ใครมีหมวกอบไอน้ำขั้นตอนนี้อบผมไปเลยค่ะ แล้วล้างออกโดยไม่ต้องใช้ยาสระผม แค่ล้างน้ำเฉยๆ (แต่ไหมทำทิ้งไว้นานมากๆเล่นคอมไปเรื่อยๆ จะนอนแล้วก็ล้างทีเดียวเหมือนหมักผมไปในตัว)

*****ในกรณีไม่ไม่ได้หลังจากกัดสีผมควรสระผมด้วยแชมพูธรรมดาแล้วเป่าให้แห้งก่อนทำการย้อมสีนะคะ



เสร็จแล้วก็จะออกมาเป็นอย่างในรูปเลยค่า 


อันนี้นอนถ่ายเล่นแล้วลูกชายแอบมุดแล้วโผล่หน้ามาพอดีค่ะ ><




แถมรูปสมัยย้อมแล้วด่างพอดีหน้าม้าค่า (อับอาย) รูปนี้ปรับแสงนะคะอ่อนกว่าสีจริงนิดนึง แต่สีฟ้าผสมอ่อนเลยออกมาดูอ่อนกว่ารูปปัจจุบัน





แถมอีกนิดรูปถ่ายก่อนย้อมรอบล่าสุดค่ะ ตอนที่สีซีด “รูปซ้าย” หลังจากย้อมไปได้ประมาณ 4-5 สัปดาห์  จะเห็นว่าฝั่งฟ้าพอซีดจะออกเขียวและฝั่งม่วงจะออกเทาบ้างอย่างที่บอกใน  Note ไว้นะคะ  (ถ้าออกจากบ้านทุกวันสระผม 2 วันครั้งค่ะ ถ้าไม่ออกปล่อยเน่า 3-4 วัน หรือจนกว่าจะออกจากบ้านค่ะ 5555555)  ส่วน  “รูปขวา” คือปล่อยไปเลย 2-3 เดือนค่ะ  (ในรูปคิดว่าสีจะดูสว่างหน่อยเพราะถ่ายจากในรถแสงส่องเข้ามาพอดี)



จบแล้วค่าาาา ขอบคุณทุกคนที่อ่านn How to มั่วๆยาวๆของไหมจนจบนะคะ <3
มีอะไรผิดพลาดก็ขออภัยอีกครั้งนะคะ เป็น How to แรกค่ะ
คิดเห็นอย่างไร ติชม สอบถามกันได้นะคะ  : )
 


 
 


kunweera

kunweera

FULL PROFILE