Stereotype จากหลากหลายชาติ :จริงแท้หรือแค่เข้าใจผิด ?

54 10
เมื่อพูดถึงไอเดียที่ผู้คนมักตัดสินคนชาติอื่นๆแบบเหมารวมประเภทพูดถึงก็ปิ๊งไอเดียขึ้นมาในหัวทันที    ตัวอย่างเช่น คนไทยยิ้มง่าย มีมนุษยสัมพันธ์ดี และกินเผ็ดเก่ง     แม้ว่าจะมีหลายเรื่องราวที่ยอมรับกันว่าถูกต้องเป๊ะ แต่ก็มักมีเสียงโต้แย้งออกมา stereotype  ของชาติต่างๆที่เลื่องลือกันไม่ได้ถูกต้องไปหมด   แต่มันกลายเป็นภาพลักษณ์ที่คงอยู่กับพวกเค้าอย่างเหนียวแน่นไปซะแล้ว    


มาติดตามกันค่ะว่า   stereotype  ชองชนชาติต่างๆจะถูกแต้องแม่นยำสักแค่ไหน




Scotland และ Ireland เต็มไปด้วยคนหัวแดง
หลายครั้งที่เราได้ชมผลงานหนัง-ซีรีส์ที่มีตัวละครนำเป็นชาว Irish หรือ Scottish  ก็จะได้พบผู้ที่มีผมแดงส้มราวกับแครอทและกระทั่วผิวขาวซีด  (Ginger)   รวมถึงชาวอังกฤษที่ล้อเลียนพื่อนบ้านด้วยมุกจิกคนผมแดง    ทำให้หลายคนเชื่อว่าใน Ireland และ Scotland นั้นเต็มไปด้วยประชากร Gingerหัวส้มกันทุกหย่อมหญ้า



ผมแดงคือลักษณะอันโดดเด้นของสมาชิกครอบครัว Weasley แห่ง  Harry Potter   และหนึ่งในนั้นคือ Bill  พี่ใหญ่สุดเท่ที่ทำงานให้กับธนาคาร Gringotts    ผู้ที่มารับบทนี้คือพระเอกสัญชาติ Irish ที่มีผลงานดังมาแล้วมากมาย  เช่น ฤ About Time    Star Wars    และเขามักจะไม่ได้เปลี่ยนสีผมในการทำงานแสดง เรียกได้ว่าเป็น  trademark สร้างความจดจำให้คนรอบข้างติดตัวมาแต่เกิด 


ผมแดงเป็นลักษณะทางพัรธถกรรมที่หายาก ทั่วโลกมีประชากรผมแดงเพียง 1-2 % เท่านั้น ด้วยความโดดเด่นนี่เองที่ทำให้ผู้คนจำนวนไม่น้อยแสดงทัศนคติที่เป็นต่อผู้ที่มีผมแดงตามธรรมชาติ และชาว Ginger มักจะพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าเคยเผชิญกับประสบการณ์ถูก bully เรื่องสีผมมามาแล้ว

สิ่งที่ทำให้Ireland และ Scotland ได้ชื่อว่ามีแต่คนหัวแดงเยอะแยะไปหมด   นั่นเป็นเพราะว่า นี่คือสองประเทศที่มีประชากร Ginger มากที่สุดนั่นเอง  ( Scotland ราวๆ 13% ส่วน Ireland   จะอยู่ที่ราวๆ 10%) 


แต่หากคุณได้พบกับชาว Irish หรือชาว Scots แล้วยก stereotype  เรื่องคนผมแดงมาพูดคุย  อาจจะได้รับปฏิกิริยาตอบรับแบบยักไหล่ หรือไม่ก็กลอกตานิดๆ   เพราะแม้ว่าจะมีจำนวนประชากร Ginger มากกว่าประเทศอื่น  แต่ก็ยังเป็นส่วนน้อยของจำนวนประชากรทั้งหมด 

อย่างไรก็ตาม  แนวคิดเรื่องชาว Ginger = Irish และ Scottish ก็ได้ฝังใจหลายๆคนไปแล้ว    และชุมชนหัวแดงใน Scotlandได้แสดงความภาคภูมิใจด้วยการรวมตัวกันในการเดินขบวน pride เป็นครั้งแรกใน Edinburgh เมื่อปี 2013  และมีผู้เข้าร่วมงานนี้ราวๆร้อยคน  ซึ่งไม่ได้เป็นจำนวนมากเต็มบ้านเต็มเมืองอย่างที่มีคนเข้าใจ   ส่วนที่ Ireland นั้น มีการจัดงาน Ginger pride เช่นเดียวกัน   

การรวมตัวกันเพื่อแสดงความภาคภูมิใจต่อสีผมแดงส้มเจิดจ้านี้เป็นการสร้าง awareness ต่อต้านการ bully หรือเรียกว่า hair abuse ที่ชาว ginger แทบจะหลีกเลี่ยงไปไม่ได้เลย แม้ว่าชาวตะวันออกจำนวนไม่น้อยจะชื่นชมว่า นี่เป็นสีผมที่สวยงามและหายาก แต่ในตะวันตก มีการส่งต่อผมแดง เช่น มีความต้องการทางเพศสูง ผู้หญิงผมแดงเคยถูกมองด้วยสายตาที่ไม่น่าไว้วางใจ เพราะความเชื่อว่าพวกเธอร้อนแรงบนเตียง รวมถึงการส่งต่ออคติมาตั้งแต่ยุตกลางจากข้อกล่าวหาว่า ผมแดงคือสัญลักษณ์แห่งความชั่วร้าย แม่มด หากเป็นยุคนี้ สิ่งที่พิสูจน์เรื่องอคติต่อผมแดงได้อย่างชัดเจนก็คือ เมื่อสิบปีก่อน Cryos International ธนาคารสเปิร์มที่ใหญ่ที่สุดในโลกประกาศไม่รับสเปิร์มจากผู้บริจาคที่มีผมแดงอีกต่อไป เพราะแทบไม่มีผู้แจ้งความจำนนรับสเปิร์มของชายผมแดงเพื่อเช้าสู่กระบวนการตั้งครรภ์ด้วยเทคโนโลยีทางการแพทย์เลย

( ฟังแล้วเศร้าเหมือนกันนะ)


สาว Brazilian มีก้นใหญ่เด้ง
เมื่อพูดถึง Brazil   คุณอาจจะคิดถึงกีฬาฟุตบอล  แต่ถ้าเจาะจง topic ว่าเกี่ยวกับผู้หญิง   เราฟันธงว่า ภาพก้นไซส์บิ๊มบึ้มกลมเด้งจะลอยขึ้นมาในจิตนาการทันที  หรือจะยกตัวอย่างให้ชัดเจนที่สุด    การศัลยกรรมอัพไซส์ก้นที่ว่ากันว่าทำให้พี่น้องบ้าน KarJenner  โด่งดังเป็นพลุแตกกลายเป็นเทรนด์ของสาวๆแถบตะวันตกก็ยังถูกตั้งชื่อว่า Brazilian Butt Lift    มันได้พิสูจน์ถึงเรื่องความคลั่งไคล้ก้นใหญ่ของชนชาตินี้ได้แจ่มแจ้งสุดๆ

Brazil สร้างความฮือฮาด้วยการประกวด Miss Bumbum ติดต่อกันมาหลายปี หญิงสาวที่มั่นใจใน shapeบ๊ะของตัวเองจะพร้อมใจมาเข้าแข่งขันโพสท่าเผยก้นอันกลมกลึง แน่นอนว่าไซส์ก็ต้องตู้มต้าม คุณคงไม่ได้เห็นสาวรูปร่างผอมบางที่มีก้นเล็กๆแบบ supermodel บนเวทีนี้ ที่จริงแล้วประเทษ Brazil จัดประกวดหาสาวก้นเด้งมาตั้งแต่ยุค 70s นับเป็นเวลาหลายสิบปีก่อนที่จะมาเทรนด์นี้จะระบาดไปทั่ว หญิงสาวหลายคนปูทางเข้าวงการบันเทิงด้วยจุดเด่นที่บั้นท้ายใหญ่ดึงดูดทุกสายตา มีคน Brazilian จำนวนมากที่เชื่อมั่นว่า ก้นที่ดูดีสามารถสร้างความภาคภูมิใจและเป้นเสน่ห์ที่ผู้หญิงปรารถนา พวกเธอนิยมใส่ thong โชว์บั้นท้ายบนชายหาดจนขึ้นชื่อลือชา

แต่ผู้หญิง  Brazilian ส่วนใหญ่มีก้นใหญ่อลังการเหมือนกับผู้เข้าประกวด Miss Bumbum หรือไม่ ??
ในขณะที่ผู้คนมักนึกถึงผู้หญิง Brazilian ผิวสีแทนเข้มใส่เสื้อผ้าน้อยชิ้นเผยรูปร่างเว้าโค้ง      แท้จริงแล้ว ประเทศนี้มีความหลากหลายทางเชื้อชาติและวัฒนธรรมสูง นอกจากจะผู้สืบเชื้อสายชนพื้นเมืองและเชื้อสาย Portuguese รวมไปถึงSpanish จากช่วงล่าอาณานิคม  ก็ยังมีผู้อพยพย้ายถิ่นเข้ามาอาศัยจนเกิดเป็นชุมชนชาวญี่ปุ่น, German, Africanและเชื้อชาติอื่นๆ นั่นหมายความว่า ผู้คนต่างมีรูปร่างหน้าตาที่แตกต่างกันไป    ชาวต่างชาติอาจจะยึดติดกับภาพหญิงสาว Brazilian ที่เต้น Samba ส่ายก้นงอนงามในCarnival ที่มีชื่อเสียง แต่นั่นก็เป็นเพราะว่าส่วนเว้าส่วนโค้งที่สะดุดตานี้เป็นหนึ่งในเครื่องมือทำมาหากินสำหรับนักเต้นที่ดึงดูดสายตาผู้ชมนั่นเอง



ส่วนผู้หญิงทั่วไปนั้นให้ความสำคัญกับการดูแลความสวยความงามเป็นอย่างยิ่ง ส่งผลให้ Brazil มีตลาดผลิตภัณฑ์เพื่อความสวยความงามใหญ่เป็นอันกับ4ของโลก   แน่นอนว่า ผู้หญิงจำนวนไม่น้อยที่พยายามจะเป็นเจ้าของก้นในอุดมคติ ไม่ว่าจะเป็นการออกกำลังกาย ใช้ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวให้สวยเรียบเนียนดูกระชับ  รวมไปจนถึงการศัลยกรรม กล่าวคือ  หากเป็นเรื่องของกรรมพันธุ์แล้ว ย่อมมีทั้งสาวก้นเล็กก้นใหญ่คละกันไป  (อย่าลืมว่ามี supermodelสัญชาติ Brazilian อยู่นับสิบ)  แต่ภาพสาวบั้นท้ายดินระเบิดเต้น Samba ได้กลายเป็นที่จดจำจนเป็นสัญลักษณ์ของ ฺBrazilไปแล้วนั่นเอง



คนอังกฤษฟันไม่สวย

สำหรับสื่อบันเทิง American หากนึกอยากจะล้อเลียนคนอังกฤษขึ้นมาเมื่อไร ก็หยิบประเด็นเรื่องฟันไม่สวยมาขยี้อยู่บ่อยๆ


เรื่องนี้มีข้อเท็จจริงเช่นไร ?

ประเด็นนี้มาจากความแตกต่างเรื่องค่านิยมความงามของฝั่ง American ที่ให้ความสำคัญกับฟันที่เป็นระเบียบขาวจนสะท้อนแสงแว้บ บุคคลที่มีชื่อเสียงนั้นแทบจะไม่ปล่อยให้ฟันยื่นหรือเกซ้อนกัน พ่อแม่จะต้องวางแผนเรื่องงบประมาณจัดฟันให้กับลูกๆไว้ล่วงหน้า ในขณะที่คน Asian บางประเทศไม่ได้รู้สึกต่อต้านเรื่องเขี้ยวที่เกออกมา โดยเฉพาะญี่ปุ่นที่เคยมีความนิยมเขี้ยวเสน่ห์ถึงขั้นที่มีคนจองคิวทันตแพทย์เพื่อทำเขี้ยวให้ แต่ใน America ถือว่าเขี้ยวเป็นปมด้อยที่ทำอาจจะทำให้ถูก bully* ภาพของคนอังกฤษที่ไม่ได้จัดฟันจึงสร้างความรู้สึกที่ตลกขบขันให้กับชาว American โดยเฉพาะคนดังที่ใช้รูปร่างหน้าตาทำมาหากิน จะถูกวิจารณ์ว่า ควรเป็นต้นแบบของความงามที่สมบูรณ์แบบ แต่กลับปล่อยให้ฟันที่ซ้อนระเกะระกะทำลายบุคลิกยามยิ้มแย้ม


*Kirsten Dunst เคยถูกถามบ่อยๆว่า เหตุใดจึงไม่จัดฟัน และproducer จากหนัง Spiderman ก็เคยขอให้เธอจัดการกับเขี้ยวไปซะ แต่เธอยืนยันหนักแน่นว่าจะเก็บมันไว้)


หลังจากถูกจิกกัดมาเนิ่นนาน  ช่วงหลังๆ ฝั่งอังกฤษจะค้นหาข้อมูลตัวเลขต่างๆมาโต้กลับว่า ที่จริงแล้วพวกเค้าไม่ได้มีสุขภาพฟันแย่กว่าคน American  เหมือนกับที่หลายคนคิด    แม้ว่าจะมีคนอังกฤษที่ดื่มชาเป็นนิสัยจนฟันดูเหลือง ไม่ขาวเจิดจ้าแบบดารา Hollywood หรือไม่ได้ดัดฟันมาตั้งแต่เด็ก ปล่อยให้ฟันซ้อนกันไปจนอายุมาก   แต่ก็มีหน่วยงานที่อ้างผลสำรวจว่า คนวัยผู้ใหญ่ใน America นั้นมีตัวเลขฟันหลุดหรือถอนฟันมากกว่าคนอังกฤษ   และในช่วงหลังๆ  คนอังกฤษก็ตื่นตัวเรื่องการปรับปรุงฟันให้ดูสวยงาม  ไม่ว่าเป็นการดัดฟันหรือฟอกฟันขาว    แต่หลายคนยังมันใจกับลุคแบบธรรมชาติ และไปหาทันตแพทย์เพื่อตรวจสุขภาพและทำความสะอาดฟันมากกว่าที่จะทำฟันขาวแว้บแบบ Hollywood
 เคยมีการสำรวจข้อมูลจาก World Health Organization และ the Statistical Office of the European Union  พบว่า คนอังกฤษมีสุขภาพช่องปากที่ดีในลำดับ top 5 -6  สวนทางกับชื่อเสียงที่ไม่ค่อยดีนักในสายตาชาวโลกว่ามีฟันที่ดูแย่ 


ผมบลอนด์, ตาสีฟ้า และรูปร่างสูงใหญ่คือลักษณะเด่นของชาว Scandinavian 

เพื่อนฝูงที่มาจากประเทศแถบ Scandinavia เคยเล่าอย่างติดตลกว่า ในระหว่างทริปหากไม่ยินคำถามstereotype ผมบลอนด์กับตาสีฟ้า  ก็เหมือนไม่ได้เดินทางออกนอกประเทศ  เพราะใครต่อใครมักคิดว่าพวกเค้าต้องมีลุคเหมือนกับ Elsa แห่ง Frozen  โดยที่อาจจะลืมคิดไปว่า ตัวละครอื่นๆใน animation ชื่อดังนี้ไม่ได้มีผมบลอนด์และตาสีฟ้ากันไปหมดสักหน่อย


 นักวิชาการบางคนได้ให้ความเห็นว่า   แนวคิดฝังใจผู้คนในต่างประเทศว่าชาว Nordic ส่วนใหญ่จะมีผมบลอนด์และตาสีฟ้านั้นมาจากรูปลักษณ์ของคนดัง   แต่ก็เป็นเรื่องจริงที่ตัวเลขของประชากรผมบลอนด์และตาสีฟ้าในประเทศแถบ Scandinavia สูงกว่าประเทศอื่นๆ  มีเด็กผมสีบลอนด์ดูละลานตา เมื่อเติบใหญ่ ผมของหลายคนจะเปลี่ยนเป็นสีน้ำตาล   แต่อีกหลายคนก็ผมบลอนด์เหมือนเดิม  อาจจะเป็นเฉดบลอนด์ที่เข้มขึ้นมาบ้าง 


ประเทศที่มีคนผมบลอนด์และตาสีฟ้ามากที่สุดคือ Finland  และเป็นประชากรส่วนใหญ่ของประเทศ และทำให้ผู้คนฟันมาย้อมผมสีเข้มเป็นเรื่องปกติ    ส่วน Sweden, Norway,  Denmark และ Iceland  ก็พบผู้ที่มีผมบลอนด์และตาสีฟ้าได้ทั่วไป แต่ก็มี gene pool ที่หลากหลายจากการอพยพตั้งแต่สมัยโบราณ   ทำให้มีสีผมและสีตาคละกัน โดยเฉพาะปัจจุบันที่มีมีคนเชื้อชาติอื่นๆเข้าไปอาศัยในประเทศเหล่านี้ทำให้มีลูกผสมมากขึ้น  จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่ชาว Scandinavian จะมีสีผมและสีตาในเฉดเข้ม 

เมืื่อพูดถึง stereotype ความสูงใหญ่นั้น  หากชมหนัง-ซีรีส์เกี่ยวกับไวกิ้งแล้วก็คงได้ยินคำเปรียบเปรยถึงร่างกายใหญ่ยักษ์ที่สร้างความประหวั่นพรั่นพรึงให้กับศัตรู  หรือจะเป็นส่วนสูงเกิน190cm ของครอบครัว Skarsgård นักแสดงชาว Swedish ที่มาสร้างความโด่งดังที่ Hollywood    ตัวเลขเฉลี่ยของประเทศ Scandinavia นั้นก็ดูสูงปรี๊ดจริงๆ   ผู้ชายจะสูงเฉลี่ย 180 cm   (Denmark และ Iceland จะสูงกว่านั้นเล็กน้อย)   ส่วนผู้หญิงจะอยู่ที่ 166 - 169 cm     ฟังดูแล้วเป็นประเทศที่เราต้องเงยหน้าคุยกับคนอื่นบ่อยๆ   อย่างไรก็ตาม   ก็ยังมีคนที่สูงน้อยกว่าค่าเฉลี่ยปะปนอยู่เป็นเรื่องธรรมดา  แม้แต่นักร้องนักแสดงก็ไม่ได้สูงปรี๊ดกันไปหมดทุกคน


มักมีการตั้งคำถามว่า เหตุใด Alicia Vikander ที่เป็นสาวSwedish จึงมีผิวแทนที่ดูเป็นธรรมชาติรวมไปถึงลุคที่ดูคมเข้มทั้งสีตาและสีผม เธอยืนยันว่าตัวเองมีเชื้อ Finnish อยู่ 25% สวนทางกับ stereotype ผมบลอนด์ ผิวขาวตาสีฟ้าอย่างสิ้นเชิง การถ่ายทำ The Danish Girl ก็ต้องใช้ makeup ช่วยให้ดูขาวขึ้น



คนเกาหลีใต้หมกมุ่นกับเรื่องรูปลักษณ์ส่งผลให้กลายมาเป็นประเทศที่ขึ้นชื่อลือชาเรื่องการศัลยกรรม

เรามักจะได้เห็นคอนเทนท์จากสื่อต่างๆที่วิเคราะห์ค่านิยมการทำศัลยกรรมของชาวเกาหลีใต้ว่าเป็นสังคมที่ focus กับเรื่องรูปลักษณ์ภายนอกมาเป็นลำดับต้น ๆ  รวมไปถึงการนำเสนอเรื่องราวผ่านสื่อของเกาหลีอย่างซีรีส์และเว็บตูนที่หยิบประเด็นนี้มาขยี้ซ้ำๆ   บางครั้งก็อาจจะทำให้เกิดความเชื่อว่า หากมีรูปร่างหน้าตาห่างจากมาตรฐานความงามก็อาจจะเป็นขวากหนามในการใช้ชีวิตอย่างมีความสุข  และบีบให้ผู้คนต้องพยายามไขว่คว้าให้ได้มาซึ่งรูปร่างหน้าตาที่คนรอบข้างยอมรับชื่นชม

Asian Boss สื่อเกาหลีที่นำเสนอ content เรื่องสังคมและวัฒนธรรมของประเทศแถบAsia ผ่านช่องYoutube ได้ลงภาคสนามเพื่อสัมภาษณ์หนุ่มสาวเกาหลีในหัวข้อความหมกมุ่นเรื่องรูปร่างหน้าตาของคนชาตินี้ และทำให้พ่อแม่ต้องเตรียมแพคเกจศัลยกรรมให้ลูกๆเป็นของขวัญเมื่อสำเร็จการศึกษา แม้จะมีบางคนที่แสดงความคิดเห็นว่า ผู้คนที่เดินสวนไปมาตามท้องถนนไม่ได้มีรูปลักษณ์พิมพ์นิยมกังนัม และยังเห็นคนส่วนใหญ่พอใจในความมีเอกลักษณ์แบบที่เป็นตัวเอง แต่ก็มีผู้ที่สามารถตออย่างไม่ลังเลใจว่า เห็นด้วยกับstereotype นี้เต็มที่ ผู้ให้สัมภาษณ์บางคนยังอธิบายว่า หนุ่มสาวส่วนใหญ่ที่ศัลยกรรมก่อนเข้าเรียนมหาวิทยาลัยนั้นต้องการสร้างความประทับใจและมีจุดเริ่มต้นดีๆในสังคมใหม่ ค่าใช้จ่ายจากพ่อแม่ที่เป็นสปอนเซอร์ให้ผ่าตัดนั้นอาจจะไม่ถึงขั้นที่เรียกได้ว่าของขวัญ แต่คงเป็นเพราะทำตามคำขอร้องของลูกเพื่อจะได้ก้าวสู่วัยที่เติบโตขึ้นโดยไม่ต้องหวั่นเกรงว่าจะถูก bully


จากหลายโพล ยังมีประเทศอื่นๆที่มีอัตราการทำศัลยกรรมสูง เช่น ญี่ปุ่น, America, Mexico และ Brazil แต่เมื่อพูดถึงเกาหลีใต้กับชาวต่างชาติ นอกจากจะคิดถึงเรื่องไอดอล KPop หรือกิมจิ ก็มักมีเรื่องการศัลยกรรมพ่วงมาด้วยเสมอ stereotype นี้น่าจะเชื่อมโยงกับคำพูดว่า “외모지상주의 (oe-mo-ji-sang-ju-ui)” หรืออาจจะแปลได้ว่า "ดูดีกว่าย่อมมีชัย" ซึ่งแสดงถึงการเลือกปฏิบัติจากรูปร่างหน้าตา ดังที่มีมีชาวเกาหลีที่ได้ให้สัมภาษณ์กับ Asian Boss ว่า Key สำคัญคือความสำเร็จ หากต้องการประสบความสำเร็จในหน้าที่การงานและการเลือกคู่ ก็จะขาดรูปลักษณ์ที่ดึงดูดใจไปไม่ได้ อนึ่ง ในสังคมเกาหลียังได้ได้บีบคั้นให้ผู้คนต้องเปลี่ยนตัวเอง จากอคติที่มีต่อคนที่ไม่สวยไม่หล่อตามมาตรฐานความงามว่าส่อถึงความขี้เกียจ ไม่พยายามมากพอ มีความเป็นไปได้ว่าจะทำงานไม่ได้ประสิทธิภาพ และเป็นอุปสรรคในการรับเข้าทำงาน


 


ในขณะที่การเปิดใจกว้างยอมรับไม่คอยจับผิดโจมตีผู้ที่ผ่านศัลยกรรมนั้นเป็นสิ่งที่ควรสนับสนุน     คนดังเกาหลีจำนวนไม่น้อยที่ยอมรับอย่างตรงไปตรงมาว่าทำศัลยกรรมเพื่อพัฒนาความงาม   แม้จะไม่ได้มีคำอธิบายชัดเจนถึงเหตุผลที่จูงใจให้เปลี่ยนแปลงรูปลักษณ์จากคนดังเหล่านั้น  แต่พวกเราก็น่าจะเดาไปในทางเดียวกันว่า หากพวกเค้าไม่ศัลยกรรมจนดูสมบูรณ์แบบ ก็อาจจะไม่ได้ประสบความสำเร็จเหมือนกับทุกวันนี้  และเราสามารถเห็นข้อแตกต่างจากศิลปินบันเทิงเชื้อสายเกาหลีที่สร้างความโด่งดังใน Hollywood  ได้อย่างชัดเจน


สาว Russian  ไม่แยแสสโลแกน Less is more และแต่งตัวจัดเต็มได้ทุกสถานการณ์


ว่ากันว่า นี่คือเอกลักษณ์ของผู้หญิง Russian  ที่ทำให้พวกเธอดูแตกต่างจากผู้หญิงในแถบยุโรปอย่างเด่นชัด 


จะให้ลองยกตัวอย่างที่ใกล้ตัวที่สุด หากเป็นสถานที่ท่องเที่ยวในบ้านเรา หลายคนสามารถแยกสาวRussian ออกจากนักท่องเที่ยวชาติตะวันตกอื่นๆได้อย่างมั่นใจ โดยที่พวกเธอเหล่านั้นไม่ต้องเอ่ยปากพูดภาษาRussian ออกมา นั่นเป็นเพราะว่า ท่ามกลางนักท่องเที่ยวที่เลือกแต่งกายด้วยสไตล์เบาๆ เรียบง่าย หลายคนเลือกใส่กางเกงลายช้าง เสื้อยืด รองเท้าแตะ หลายคนเน้นสไตล์แบบ sporty ที่ดูทะมัดทะแมง แต่เมื่อถึงเวลาดินเนอร์ ถ้าคุณเห็นสาวฝรั่งที่แต่งหน้าแน่น เซ็ทผมแบบมืออาชีพ ใส่ชุดรัดรูปโชว์หุ่นสุดเป๊ะ และยังจิกส้นสูงหลายนิ้วเดินกรีดกรายทั้งๆที่ต้องย่ำพื้นทราย คุณก็มั่นใจได้เกิน 90% แล้วว่าพวกเธอต้องมาจากดินแดนหมีแน่ๆ
ภาพด้านบนคือเหล่าสาว Russian ที่อาศัยในย่าน Brighton Beach ที่ NYC  ส  พวกเธอแต่งตัวประชันกันอย่างสุดฤทธิ์เพื่อให้สัมภาษณ์กับนิตยสาร The Cut   และนี่คือ style ที่ตรงกับ stereotype ของสาวชาตินี้ทุกประการ   ไม่ว่าจะเป็นเสื้อผ้าหน้าผม accessories ที่วูบวาบ  เฟอร์  ส้นสูง  หนึ่งในนั้นเล่าว่า ลูกสาววัย 8 ขวบของเธอสามารถแต่งหน้าแน่นได้คล่องแคล่ว  ซึ่งนั่นเป็นหนึ่งในที่มาเรื่องสไตล์จัดเต็มจนกลายเป็นสัญลักษณ์ของพวกเธอ  จากค่านิยมในการเลี้ยงดูบุตรหลานที่ส่งต่อกันมาหลายชั่วคน  แม่และญาติผู้ใหญ่จะพร่ำบอกให้เด็กๆเรียนรู้เรื่องการรักสวยรักงามกันตั้งแต่ยังเล็กๆ  และตักเตือนให้ระมัดระวังตัวไม่ให้ใครเห็นสภาพที่ดูทรุดโทรม   และเพื่อให้มั่นใจว่าจะสร้างความโดดเด่นสะดุดตา  เรื่องความ minimal จึงไม่ใช่แนวที่พวกเธอถนัดนัก  


อย่างไรก็ตาม  ประชากรประเทศนี้มีอยู่เป็นร้อยล้าน   แน่นอนว่าผู้หญิง Russian ไม่ได้แต่งตัวฉูดฉาด flashy กันไปถ้วนหน้า  ทั้งcelebและ influencer หลายคนได้นำเสนอสไตล์ที่ดู chic  แบบสาว Parisienne ที่อวดโฉมใน fashion week    แต่พวกเธอยังรักษาหบักการสำคัญเดียวกันไว้คือ ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนจะต้องดูเป๊ะเสมอ


candy

candy

ติดตาม Mouth On The Web แล้วอย่าลืม Mouth On The Face นะคะ ^ ^

FULL PROFILE