สงครามJeans! Gen Z ลั่น Skinny Jeans ตกยุคไปแล้ว

45 16
Fashion comes and goes but style lasts forever.

ไม่ว่าเวลาจะผ่านไปนานเพียงใด เราก็สามารถนำหลักการนี้มาใช้ได้เสมอ แต่เมื่อโลกก้าวสู่ยุคโมเดิร์นซึ่งทำให้การติดต่อสื่อสารง่ายดายเพียงนิ้วไถแค่ปื๊ดเดียว ทำให้ผู้คนได้สัมผัสรับรู้ความเปลี่ยนแปลงได้อย่างใกล้ชิด หลากหลายเทรน์ที่หมุนเวียนกันไม่สิ้นสุดก็อาจจะสร้างความเห็นที่สวนทางกันระหว่างคนต่าง gen แต่ละฝ่ายนำเหตุผลมาdebateกันอย่างน่าคิดตาม


Netizen วัยทีนแดนกิมจิชี้   skinny jeans สีสดใสของ Girls' Generation เป็นแฟชั่นที่แม่ชอบใส่


การกลับมารวมตัวกับของสาวๆ SNSD ใน talk show เพื่อฉลองครบรอบ 15 ปีในการโลดแล่นในวงการในฐานะวงไอดอลหญิงระดับแนวหน้า ไฮไลท์ของการสัมภาษณ์อันหนึ่งเกิดขึ้นตอนที่ยุนอาอ่านคอมเมนท์วิจารณ์ของชาวเน็ทวัยทีน

"skinny jeans ของGirls' Generationน่ะเหรอ?  มันเป็นสิ่งที่แม่ของฉันเคยใส่บ่อยๆ"

วันเวลาได้ผ่านไปอย่างรวดเร็วโดยที่พวกเราแทบไม่รู้ตัวก็จริง   แต่รูปลักษณ์อันอ่อนวัยของสาวๆไอดอลระดับชั้นนำทุกคนในวัยที่ขึ้นหลัก3 นั้นดูห่างไกลกับคำเปรียบเทียบว่าเป็นคุณแม่ของเด็กวัยรุ่น  ถ้าจะให้ระบุวันเวลา  เพลง Gee ที่สาวๆได้เผยลุคสุด iconic นั้นถูกปล่อยออกมาในปี 2009  ไม่ใช่ 1999    ช่วงเวลา 12 ปีที่ทำให้เด็กรุ่นหลังรู้สึกห่างไกลจากเทรนด์นี้อาจจะทำให้หลายคนร้อง ไอ่กู่!  นี่ SNSD ถูกเรียกว่าเป็นอาจุมม่าแล้วรึไง!?

ชาวเน็ทบางคนเห็นด้วยว่า หลายปีก่อนเคยปลาบปลื้มกับ skinny jeans แบบโซชิ  แต่ปัจจุบันมีลูกวัยป.2 แล้ว  มันจึงไม่ใช่เรื่องผิดหากจะเปรียบเทียบว่า นี่คือสิ่งที่แม่เคยใส่      และยังมีหลายคนที่มาร่วมระลึกความหลังว่า ตอนที่ยังอยู่ในวัยใสก็เคยรบเร้าให้พ่อแม่ซื้อ skinny jeans มาใส่ร้องเต้นตามโซชิทางหน้าจอ   
รูปร่างเพรียวบางคือหนึ่งในมาตรฐานแห่งความสมบูรณ์แบบที่แฟนๆK-Pop คาดหวังจากเหล่าไอดอล  หากสาวคนใดมีต้นขาอวบ อาจจะถูกชาวเน็ทโจมตีว่า 'ไม่ทุ่มเทพอ'เพื่อพัฒนาความงามให้โดนใจสาธารณชน   เมื่อเอ่ยถึงบรรดา girl group คุณก็อาจจะนึกถึงสาวๆที่มาพร้อมกับแฟชั่นที่ดึงดูดสายตาไปยังรูปร่างอันผอมบางของพวกเธอ  skinny jeans จึงกลายเป็นหนึ่งในไอเท็มยอดฮิตที่ทำให้โฟกัสไปที่ขาที่เล็กเรียว  จนน่าจะฟันธงได้ว่า ไม่ว่าจะเป็นไอดอลคนไหนก็ต้องใส่ skinny jeans ออกสื่อมาแล้ว   หากจะยืนยันว่านี่คือเทรนด์ที่เอาท์ข้ามรุ่นแบบ  ไม่ได้มีแต่ซูเปอร์สตาร์รุ่นพี่อย่างSNSD เท่านั้น    สี่สาว BLACKPINK ก็ใส่ให้พวกเราชื่นชมกันมาก่อน 

ในปัจจุบัน ในขณะที่เทรนด์ crop top ยังเป็นที่นิยมอย่างเหนียวแน่น skinny jeans อาจจะไม่ใช่ไอเท็มสุดแสนเทรนดี้อีกต่อไป สาวๆที่ถูกยกให้เป็นfashion icon ผู้ทรงอิทธิพลต่อแนวคิดของคนยุคใหม่ต่างหันมาใส่กางเกงที่ขากว้างจนต้องหอบหิ้วเวลาเดิน แม้จะสวมใส่ไซส์ที่พอดีเอวแต่ก็ให้ความรู้สึกหลวมๆหรือยาวกว่าขา ไม่โฟกัสเรื่องการโชว์เรียวขาอีกต่อไป ความ fit เป็นสิ่งที่ถูกเมินไปอย่างสิ้นเชิง


แต่เพราะว่าหนุ่มสาวหันมาอินกับ baggy jeans มากกว่า   จะทำให้ skinny jeans เป็นสิ่งชวนยี้จริงหรือ ? 

สื่อประโคมข่าวอย่างพร้อมหน้า  ศึก Gen Z  VS Millennials  จากความเห็นขัดแย้งเรื่อง skinny jeans

ที่จริง สื่อแฟชั่นหลายเจ้าก็ตั้งข้อสังเกตกันมาได้สักพักแล้วว่า skinny jeans  เริ่มห่างหายไปจากกระแสความนิยม  เหล่าอิทเกิร์ลต่างหันมาใส่กางเกงที่ดู oversized ไม่รัดติ้วแล้วได้รับเสียงชื่นชมกันเกรียวกราว   แต่ยังมีอีกplatform หนึ่งที่มีอิทธิพลต่อวัยรุ่นเป็นอย่างยิ่ง   TikTok ที่เป็นศูนย์รวมเน็ทไอดอลหลายวัยนั่นเอง     และมันได้จุดประกายข้อถกเถียงที่ว่า  skinny jeans นั่นเฉิ่มเชย ใส่แล้วแก่สุดๆจริงหรือไม่    

มันน่าจะมีจุดเริ่มต้นจากจากวีดีโอของ Lady Gleep  ที่กลายเป็นviral    TikTokerสาว gen z (เกิด 1997-2012) ผู้นี้ได้ประกาศว่า ไม่มีใครเลยที่แสกข้างแล้วดูสวยเริ่ดเท่ากับแสกกลาง    และมีชาวเน็ท gen เดียวกันเข้ามายกมือเห็นด้วยเยอะแยะไปหมด นั่นทำให้กลุ่มวัยผู้ใหญ่กว่าอย่าง millennials (เกิดราวๆ1981-1996) แสดงความประหลาดใจว่า  ตั้งแต่เมื่อไหร่กันที่เด็กๆหันมาอคติกับการแสกข้าง  ทั้งยังพยายามพิสูจน์ให้เห็นชัดๆว่า  ผู้คนมากมายบนโลกที่มีความแตกต่างเฉพาะตัว ไม่จำเป็นต้องลอกเลียนแบบคนอื่นเพราะมีคนบอกว่า ต้องทำเช่นนี้จึงจะดูดี  แต่ต้องหาสิ่งที่เข้ากับตัวตนมากที่สุด  อาจจะมีคนที่แสกกลางแล้วสวยปิ๊ง  แต่ก็มีอีกมากที่หวีแสกกลางปุ๊บก็ดับสนิท พอเปลี่ยนมาแสกข้างแล้วกลับแจ่มสุดๆ   แต่เมื่อถกเถียงกันไปมา จากประเด็นแสกผม ก็ลามมาที่ skinny jeans!


การประกาศว่า ให้ยอมเป็นคนไร้บ้านดีกว่าจะให้ใส่ skinny jeans หรือโจมตี millenials ว่าไม่มีทางทำใจยอมรับได้ว่ายุคเรืองรองของ skinny jeans มันจบไปแล้ว เป็นเหมือนกับการเชิญชวนให้ชาวเน็ทวัยอาวุโสกว่าเข้ามาฟาดฟันหักล้างด้วยเหตุผลหลายประการ      มีสิ่งหนึ่งที่หลายคนเห็นพ้องต้องกันก็คือ   baggy jeans ที่สร้างความมั่นใจให้วัยรุ่นยุคใหม่  ก็เคยเป็นสิ่งตกยุคที่ถูกยี้มาก่อน!

อีกหนึ่งวิธีโจมตี skinny jeans จาก TikToker คือ how to กำจัดมันให้พ้นไปซะ อย่างการโยนทิ้ง เผา หรือ recycle ด้วยการแยกชิ้นส่วนไปใช้


ก่อนหน้านี้ Mom Jeans  ที่เคยเป็น item ต้องห้ามกลับกลายความ chic  


มันเป็นเหมือนเรื่องตลกร้าย  เมื่อเปรียบเทียบเสียงวิจารณ์ของ netizen เกาหลีที่ชี้ว่า skinny jeans คือเทรนด์ที่แม่เคยปลื้ม    แต่เมื่อข้ามไปฝั่งตะวันตก  สิ่งที่ถูกเรียกว่า mom jeans นั้น เป็นกางเกงทรงตรงเอวสูงที่มี volume ชัด  และเคยได้รับความนิยมในกลุ่มแม่ๆ จนได้ฉายานี้มา  ถ้าย้อนเวลาไปสักยุค 2000s    กูรูแฟชั่นหลายคนอาจจะกาชื่อ mom jeans ไว้เป็นเทรนด์ต้องห้าม  หรือเปรียบให้เป็นวัตถุพยานแห่งความเฉิ่มเชยในยุค 90s  (ไม่ต่างจากกระเป๋าเข็มขัดที่เคยถูกเหยียดอย่างหนักมาก่อน แต่กลับกลายเป็นความ so cool เพียงไม่กี่ปีที่ผ่านมานี้เอง)

ในช่วงแรกที่คนดังหันมาใส่ mom jeans กันสื่อหลายเจ้าได้แสดงความไม่พึงใจที่เห็นเทรนด์นี้กลับมาอาละวาดในหมู่คนหนุ่มสาว เมื่อ 4 ปีก่อน The New York Post ได้เรียกมันว่า 'ความอัปยศแห่งวงการdenim'  ส่วน Fashionista ทุบไปตรงๆว่า เป็น'เทรนด์สุดอัปลักษณ์'  บรรดาสื่อพยายามหาเหตุผลว่า เหตุใด mom jeans จึงชนะใจผู้คนจนกลับมาเป็นเทรนด์ดัง คำตอบของกูรูแฟชั่นหลายคนก็คือ มันคือสิ่งที่แสดงความเป็นยุค90s อย่างชัดเจน และจะด้วยเหตุผลอะไรก็ตาม คนรุ่นใหม่มีความรู้สึก connect กับแฟชั่นยุคนี้เป็นอย่างยิ่ง    เหล่าดีไซน์เนอร์ทั้ง high-endและ high-street ก็พร้อมหน้าพร้อมตาออกแบบเครื่องแต่งกายสไตล์ 90s มายั่วกิเลสกัน  สำหรับคนที่เกิดทันยุคนั้น อาจจะยิ้มๆ ที่ได้เห็นสไตล์ที่คุ้นเคยที่เคยอินเมื่อยี่สิบกว่าปีก่อนหวนคืนกลับมาทวงความนิยมอย่างยิ่งใหญ่  แล้วยังกลายมาเป็นชนวนถกเถียงกันซะอีก!

เหตุผลจากGen Z ที่ไม่ปลื้มSkinny Jeans

  • ดูเหมาะกับผู้ใหญ่มากกว่า ในขณะที่ baggy jeans ให้ความรู้สึกแบบพร้อมลุยแบบวัยรุ่น

"มันก็นำมาใช้แต่งให้สวยเริ่ดได้นะคะ แต่ก็เหมาะสำหรับ millennials หรือGenที่แก่กว่า แต่คุณจะไม่ได้เห็นฉันใส่มันหรอกค่ะ ฉันเกลียดมันมากจนเอาskinny jeans ทุกตัวที่มีไปบริจาคเมื่อปีที่แล้ว"  Taya Christianson ที่เกิดในปี 1997 ให้สัมภาษณ์กับ Input Magazine

  •  กางเกงที่ใส่สบายเหมาะสมกับช่วง pandemic  ที่คนใช้ชีวิตภายในบ้าน ไม่อึดอัดรัดรึง
  • Gen Z ให้ความสำคัญกับ body positivity  เทรนด์กางเกงรัดรูปเผยรูปร่างนั้นมักจะกดดันให้ผู้หญิงรู้สึกกังวลกับส่วนเกินหรือต้องกดดันหากไม่ได้มีรูปร่างผอมเหมือนกับนางแบบที่ได้รับคำชมว่าใส่ skinny jeans ได้สวยเริ่ด  
  • ในขณะที่ baggy jeans เหมาะกับหลาย body type ใส่กันสวยๆ โดยไม่ต้องจิตตกว่าไม่ผอมพอ
บางคนชี้ว่า ผู้ใหญ่ millenials มักหมกมุ่นกับการโจมตีเด็กที่เกิดทีหลัง  ด้วยสภาพสังคมที่แตกต่างกันออกไป มุมมองในเรื่องแฟชั่นย่อมแตกต่างกันไปด้วย    เมื่อเหล่าGen Z ประกาศว่า  skinny jeans ไม่ใช่ไอเท็มสวยเริ่ดน่าปรารถนาอีกต่อไป  ก็ควรจะเคารพในการตัดสินใจ ไม่ใช่ชี้นำสั่งสอนให้เปลี่ยนความคิด  ที่ยิ่งจะทำให้เกิดความขัดแย้งมากขึ้น

.

เหตุผลที่ฝ่ายตรงข้ามนำมาโต้แย้งว่าไม่ควรว่าร้าย skinny jeans

  •  ไม่ว่าใครก็ไม่มีสิทธิ์จะประกาศข้อบังคับเรื่องการแต่งกายของคนอื่นเพียงเพราะความคิดเห็นส่วนตัว อย่างการจิกกัดว่า skinny jeans ดูสูงวัย มีไว้สำหรับผู้ใหญ่เท่านั้น 
  • การเลือกใส่ jeans  มีหลักสำคัญคือการเสาะหา fitting ที่เหมาะสมกับรูปร่างของตัวเอง    ไม่ว่าจะเป็นทรง baggy หรือ skinny  หากหยิบมาใส่ตามเทรนด์โดยไม่คำนึงเรื่อง body type  ก็อาจดับได้
  •  การประกาศว่า ยอมตายที่จะใส่ skinny jeans ทั้งๆที่ยังเป็นวัยรุ่นอยู่นั้นฟังจะดูมาดมั่นสวนทางกับวงจรเทรนด์ที่ไม่อาจคาดเดาได้   สักวันหนึ่งข้างหน้า หากผู้ทรงอิทธิพลในวงการแฟชั่นกำหนดให้เทรนด์นี้กลับมาบูมอีกครั้ง  ราวแขวนผ้าในร้านก็จะเต็มไปด้วย skinny jeans อีกครั้ง  ไม่ต่างกับเทรนด์อื่นที่เดี๋ยวก็in เดี๋ยวก็ out   
  •  รสนิยมเป็นเรื่องส่วนบุคคล  พวกเราควรหาสไตล์ที่เหมาะกับตัวเองให้พบ ไม่ใช่เพราะคล้อยตามกับกระแสทาง social mediaจนเหมือนกันไปหมด 


ความ 90s ยังอินไม่เลิก

พวกเราสามารถนำภาพของผู้นำแฟชั่นยุค 90s อย่าง Winona Ryder, Kurt Cobain และ Drew Barrymore มาเปรียบเทียบกับเหล่าคนดังยุค 2020s ได้แบบเหมือนเป๊ะๆอยู่หลายลุค    แต่เพราะเหตุใด  คนยุคใหม่จึงหลงไหลเทรนด์จากยุค 90s?

มีการวิเคราะห์ว่า เหล่า millenials มีความผูกพันกับช่วงเวลาวัยเยาว์ที่เติบโตมาพร้อมกับความหลงไหลไอดอลในดวงใจ นับตั้งแต่ช่วง 90s มาจนถึง Y2K ที่ยังไม่มี social media มากำหนดกระแสความนิยม เมื่อก้าวมาสู่ยุค internet มันกลายมาเป็นเรื่องปกติที่คุณจะได้พบกับการแชร์ภาพที่แสดงความโหยหาวันเวลาวัยรุ่น (Throw Back) ของคนgenนี้




แต่สำหรับกลุ่มหนุ่มสาววัยเยาว์อย่าง Gen Z ที่เกิดไม่ทันที่จะรับรู้อิทธิพลของยุค90s แฟชั่นจากช่วงเวลานี้กลับดึงดูดพวกเค้าราวกับโลกแห่งแฟนตาซี อาจจะเปรียบได้กับเด็กวัยรุ่นที่คุ้นเคยกับเทคโนโลยีจากยุคdigital แล้วมาค้นพบกล้องโพลารอยด์ หรือการชมหนังดังจากสมัยคุณแม่ยังสาว สิ่งเหล่านี้ดูห่างไกลจากชีวิตที่คนรุ่นใหม่เคยชิน และกลายมาเป็นความรู้สึกแปลกใหม่จนอยากเข้าไปทำความรู้จัก



ไอเท็มยอดฮิตในยุค Y2K กลับมาอินใหม่


หลังจากที่ mom jeans สร้างความนิยมอย่างล้นหลามมาได้พักใหญ่   หลายฝ่ายก็เริ่มตื่นตัวกับเทรนด์ที่กำลังมาแรง  มันคือสิ่งที่ทำให้นึกถึงยุคแห่งความเรืองรองของ Britney Spears ที่ในขณะนั้นแฟนๆบ้านเรายังเรียกเธอว่าน้องหอก    เป็นช่วงเวลาที่สาวๆคนดังทั้งหลายแข่งกันใส่กางเกงเอวต่ำให้มากที่สุดเท่านี่จะทำได้ พื้นที่ของซิปหรือกระดุมตรงเป้านั้นสั้นในระดับ shocking  และมันได้กลับมาอย่างเต็มตัว  แต่อาจจะมีจุดแตกต่างที่เทรนด์เอวต่ำนี้ไม่ได้มาใน shape แบบขาม้าหรือขาตรงอย่างที่เคยฮิตสุดๆในยุค 2000s  แต่ผนึกกำลังรวมกับความ baggy เหมือนกับสไตล์ของ Rihanna ตอนที่ยังเป็นดาวรุ่งหน้าใหม่ในวงการยังไงล่ะ

 again!  กางเกงเอวต่ำเคยถูกสับแหลกว่า ไม่ว่าใครจะใส่ก็ดูแย่และทำให้คนที่เคยวิ่งตามเทรนด์นี้ในยุค 2000s รู้สึกผิดที่ได้เห็นดีเห็นงามกับขอบเอวกางเกงที่ต่ำจนทำให้ดูเหมือนกับมีช่วงบนยาวกว่าช่วงล่าง    แต่แฟชั่นไม่เคยหยุดนิ่ง... อาจจะเป็นไปได้ว่า คอลัมนิสท์ที่เคยใส่ความรู้สึกต่อต้านเทรนด์jeans เอวต่ำในอดีต อาจจะหักปากกาหันมาชื่นชมในยุคปัจจุบันก็เป็นได้


มีการคาดการณ์ไว้ว่า   กางเกงที่เอวต่ำจนต้องคอยจัดระเบียบไม่ให้มีส่วนใดโผล่มาจ๊ะเอ๋นั้นจะกลายเป็นไอเท็มที่โด่งดังไม่แพ้เอวสูงแบบ mom jeans  สาวๆสามารถโชว์ลำตัวยาวๆอย่างมั่นใจกันทั่วบ้านทั่วเมือง 

 ถีงจะถูกเปรียบเทียบกับเทรนด์เอวต่ำจากยุค 2000s   แต่ลุคที่คนดังนำมาใส่ในช่วงนี้น่าจะเข้ากับคำว่า boyfriend jeans มากกว่า   นั่นคือการใส่กางเกงที่ดูหลวมเกาะที่เอวอย่างหมิ่นเหม่  แม้จะเอวต่ำแต่ก็ให้คนละความรู้สึกกับสไตล์ของBritney ที่กางเกงเป็นทรง bootcut และเป้าทั้งตึงและสั้น   ส่วนเรื่อง styling นั้น คนดังไม่ได้จับกางเกงที่ดูหลวมๆเหล่านี้มาแต่งแบบ boyish แต่มามา mixกับท่อนบนที่สวยแซ่บ อย่าง corset และ crop top ตัวจิ๋ว


Fact :  เทรนด์ skinny jeans เพิ่งจะแผ่วลงไปได้แค่ไม่กี่ปี


ช่วงหลังๆมานี้ คุณอาจจะคุ้นกับภาพสองศรี Jenner ในbaggy jeans   แต่เอาเข้าจริง   skinny jeans ก็เคยเป็นไอเท็มที่ทั้งสองโปรดปรานมาตลอดจนกระทั่งไม่กี่ปีมานี้ (หลังคลอด Kylie กลับไปใส่ jeans สุด fit ได้อย่างรวดเร็ว)  
 สองพี่น้องคืออิทเกิร์ลที่บรรดาแฟนๆจำนวนมากยกเป็นต้นแบบเรื่องสไตล์ พวกเธอใช้เวลาในช่วงวัยทีน-ยี่สิบต้นๆไปพร้อมกับพัฒนาการทางแฟชั่นไม่ต่างจากหนุ่มสาวคนอื่นๆ   ช่วงที่ชื่นชอบสวมใส่skinny jeans  ก็ได้รับคำชื่นชมว่าสวยเริ่ดไร้ที่ติ  แต่เมื่อหันมาอินกับbaggy jeans ตามสมัยนิยม แฟนๆต่างก็ยกนิ้วให้และอยากแต่งสวยแบบพวกเธอเช่นเดียวกัน


ในที่สุดแล้ว แนวคิดที่เรียบง่าย ไม่ต้องอิงหลักการใดๆมากมายคือการเลือกสไตล์ที่ใส่แล้วรู้สึกสบายใจ ไม่ต้องคอยฝืนตัวเอง ในขณะที่คนจำนวนหนึ่งปลาบปลื้มกับ jeans ขากว้างๆ ส่วนอีกกลุ่มจะมั่นใจมากกว่าหากใส่ทรงfit มันไม่น่าจะเป็นเรื่องรบกวนจิตใจถึงขั้นต้องเปิด war แม้ช่องว่างของวัยอาจจะทำให้เกิดมีความคิดที่ขัดแย้งกันบ้าง แต่ในบางครั้ง หากเราปล่อยวางเรื่องอคติ แล้วหันมาสนุกกับแฟชั่นที่เป้นตัวเองได้อย่างเต็มที่ก็คงสร้างสรรค์กว่า ว่ามั้ย ?

ใส่ jeans ให้เริ่ดไม่ได้ขึ้นอยู่กับวัย แต่ถ้าใจมันได้ อยากจะใส่แบบไหน เราขอเชียร์ให้หาสิ่งที่เข้ากับตัวเองให้เจอนะคะ ^ ^

The End


candy

candy

ติดตาม Mouth On The Web แล้วอย่าลืม Mouth On The Face นะคะ ^ ^

FULL PROFILE