เจาะเรื่องชวนว้าวของ Barbie
candy 29 13
แม้ว่า Barbie ผลงานภาพยนตร์แฟนตาซีภายใต้การกำกับของ Greta Gerwig ยังไม่เข้าฉายในโรง แต่พวกเราก็สัมผัสได้ถึงความคาดหวังจากแฟนๆ ขนาดว่ายังไม่ได้เห็นผลงาน นักวิจารณ์จากสื่อบางเจ้าก็แสดงความตื่นเต้นกันซะแล้ว หลายฝ่ายคาดการณ์ว่า concept ของหนังเรื่องนี้ไม่ใช่การเล่าเรื่องแบบโลกสวยที่สร้างมาเพื่อเด็กๆวัยใส แต่เป็นการนำเสนอตลกร้ายเสียดสีสังคมซึ่งน่าจะโดนใจผู้ใหญ่ที่มีความทรงจำที่เคยเติบโตมากับตุ๊กตาชื่อก้องโลก จากคำยืนยันชัดเจนจากผู้สร้างว่า ไม่ว่าจะหลงรัก Barbie หรือว่ายี้ไม่ไหว แต่หนังเรื่องนี้ก็จะตรงกับจริตคุณ!
มาติดตามเรื่องราวสุดว้าวและข้อโต้แย้งที่เกิดขึ้นจาก image ของ Barbie ตลอดระยะเวลาหลายสิบปีกับเราได้เลยค่ะ
มาติดตามเรื่องราวสุดว้าวและข้อโต้แย้งที่เกิดขึ้นจาก image ของ Barbie ตลอดระยะเวลาหลายสิบปีกับเราได้เลยค่ะ
ตุ๊กตาสาวงามที่มีส่วนเว้าส่วนโค้งที่ผู้ปกครองต่อต้านกลายมาเป็นขวัญใจเด็กๆทั่วโลก
จุดกำเนิดของ Barbie นั้นอาจจะไม่ได้โรยด้วยดอกกุหลาบ ตัวผู้ก่อตั้งแบรนด์คือ Ruth Handler และสามีต้องเผชิญกับอุปสรรคจากอคติของผู้บริโภคในสังคมยุคปลาย 50s ซึ่งมองว่า เด็กควรอยู่ห่างจากตุ๊กตาที่มีรูปลักษณ์แบบหญิงสาวเต็มตัว Barbie เปี่ยมไปด้วยเสน่ห์ทางเพศตรงตาม beauty standard ที่ผู้ชายปรารถนา ทั้งอกอวบอิ่ม เอวคอดเป็นนาฬิกาทราย ขาเรียวยาว ข้อเท้าบอบบาง แต่การโฆษณาที่ได้ผลและเสน่ห์ที่แปลกใหม่นั้นทำให้มันได้สร้างปรากฏการณ์ความนิยมในกลุ่มเด็กผู้หญิงจนกลายเป็นธุรกิจที่ทำเงินไปได้เป็นพันล้าน หากพูดถึงของเล่นที่โดดเด่นด้วยความ classic และปรับตัวเข้ากับยุคสมัย ย่อมจะขาด Barbie ไปไม่ได้เลย
หัวเราะทีหลัง ดังกว่า
"ไม่มีเด็กคนไหนอยากเล่นตุ๊กตานมตั้งหรอก เด็กผู้หญิงเล่นแม่ลูกกับตุ๊กตาทั้งนั้น" นักธุรกิจคู่แข่งของ Ruth เย้ยหยันเมื่อได้เห็น Barbie ในการเปิดตัวครั้งแรก หลายคนมองว่า บรรดาแม่ๆ จะไม่สามารถทำใจยอมรับให้ลูกเล่นที่ตุ๊กตาที่ดูหมิ่นเหม่ แต่เธอฟาดกลับอย่างมั่นใจว่า "คิดผิดไปแล้วล่ะ เด็กๆอยากจะเล่นตุ๊กตาเพื่อจะได้สมมุติว่าพวกเค้ากลายเป็นผู้ใหญ่เต็มตัวต่างหาก"
นักวิจัยเผย หากจับรูปร่างของ Barbie มาสร้างเป็นผู้หญิงจริงๆ ก็ผิดสัดส่วนจนไม่มีพื้นที่เพียงพอสำหรับอวัยวะภายใน
ดังที่ปรากฏใน trailer ที่สร้างความฮือฮา รูปโฉมชวนสะกดใจของ Barbie ทำให้เด็กๆในฉากนั้นโยนตุ๊กตาทารกทิ้ง หากดูเผินๆ ก็คงสรุปว่า Barbie มีรูปร่างที่ใกล้เคียงกับ supermodel เธอทั้งผอมบางและสูงกว่ามาตรฐานผู้หญิงปกติ และเคยมีคนพยายามคำนวณสัดส่วนของ Barbie เปรียบเทียบกับผู้หญิงที่มีชีวิตมาแล้วหลายครั้ง นั่นเป็นเพราะว่า มีผู้หญิงหลายคนที่ยกให้เป็น Barbie เป็น goal สำหรับความงาม ดังที่เราเคยได้ยินคำชมว่า 'สวยน่ารัก' หรือ 'หุ่นดี' ราวกับ Barbie (แม้บางครั้งคำชมเหล่านั้นอาจจะมีน้ำเสียงแดกดันปะปนมาด้วย)
แต่ความเปลี่ยนแปลงของสังคมตามยุคสมัยก็ได้สร้างข้อโต้แย้งถึง concept ที่นำเสนอคุณค่าความเป็นหญิงที่สื่อผ่านตุ๊กตาหุ่นผอมบางมาตลอดระยะเวลาหลายสิบปี เมื่อผู้คนหันมาตื่นตัวกับแนวคิดหัวก้าวหน้า Barbie ถูกมองว่าเป็นเครื่องมือที่ชักจูงให้เด็กผู้หญิงคลั่งความผอมและรูปลักษณ์ที่เกินจริง Rehabs.com ได้คำนวณสัดส่วน Barbie ออกมาว่า ร่างกายของเธอผอมบางเกินไปเกินกว่าจะรับน้ำหนักศีรษะได้ซะด้วยซ้ำ รอบเอวน่าจะอยู่ที่ 16 นิ้ว มีพื้นที่พอเพียงสำหรับตับเพียงครึ่งเดียว และเหลือที่ว่างพอสำหรับลำไส้ที่มีความยาวไม่กี่นิ้ว ไม่ว่าต้นแขน เรียวขาหรือข้อเท้านั้นก็เล็กเกินไปเกินกว่าจะเคลื่อนไหวด้วยสองเท้าได้
หาก Barbie เป็น character ยอดนิยมเพียงอย่างเดียว อาจจะไม่ถูกรุมจับผิด ตัวการ์ตูนจาก animation ชื่อดัง รวมถึงตุ๊กตาผู้หญิงอื่นๆนั้นก็ไม่ได้มีสัดส่วนแบบสมจริง แต่ในสายตาของคนจำนวนไม่น้อย รูปร่างของ Barbie คือความงามในอุดมคติ และมีผู้หญิงออกมาเปิดเผยความปรารถนาที่จะเปลี่ยนตัวเองให้เหมือน Barbie เวอร์ชั่นมีชีวิตมาแล้วหลายครั้ง
หาก Barbie เป็น character ยอดนิยมเพียงอย่างเดียว อาจจะไม่ถูกรุมจับผิด ตัวการ์ตูนจาก animation ชื่อดัง รวมถึงตุ๊กตาผู้หญิงอื่นๆนั้นก็ไม่ได้มีสัดส่วนแบบสมจริง แต่ในสายตาของคนจำนวนไม่น้อย รูปร่างของ Barbie คือความงามในอุดมคติ และมีผู้หญิงออกมาเปิดเผยความปรารถนาที่จะเปลี่ยนตัวเองให้เหมือน Barbie เวอร์ชั่นมีชีวิตมาแล้วหลายครั้ง
ภาพด้านบนคือ Valeria Lukyanova นางแบบจาก Ukraine ที่สร้างชื่อเสียงมาหลายปีด้วยความพยายามเปลี่ยนลุคให้เหมือนกับ Barbie มากที่สุด ภาพของเธอนั้นสร้างความตื่นตาตื่นใจให้กับผู้คน สร้างความสงสัยว่า มีมนุษย์ตัวเป็นๆที่มีรูปร่างแบบนี้จริงหรือ!! แม้ชาวเน็ทอาจจะกล่าวหาเธอว่า ใช้ทั้งการรีทัชและมุมกล้องที่ทำให้สัดสวนดูบอบบางจนเหลือเชื่อ ซึ่งเธอระบุว่า สัดส่วนของเธออยู่ที่ 39-19-34 ซึ่งเจ้าตัวก็ได้ผันตัวมาเป็น beauty guru ที่ให้คำแนะนำเรื่องการดูแลตัวเองรวมถึงเทคนิคการลดน้ำหนักและลดสัดส่วน แต่เห็นผอมซะขนาดนั้น เธอก็มีเอวหนากว่าที่ Rehabs.com คำนวณไว้ 3 นิ้ว
ส่วนภาพล่าง Pixee Fox สาวที่ประกาศว่ารอบเอว 16 นิ้ว เธอเลือกรับการผ่าตัดเอากระดูกซี่โครงออกถึงหกซี่ รวมถึงใช้ waist trainer และดูดไขมันเพื่อจะเอื้อมไขว่คว้าถึงสัดส่วนของ Barbie ที่เธอใฝ่ฝัน!
ส่วนภาพล่าง Pixee Fox สาวที่ประกาศว่ารอบเอว 16 นิ้ว เธอเลือกรับการผ่าตัดเอากระดูกซี่โครงออกถึงหกซี่ รวมถึงใช้ waist trainer และดูดไขมันเพื่อจะเอื้อมไขว่คว้าถึงสัดส่วนของ Barbie ที่เธอใฝ่ฝัน!
concept ที่ล้าหลังในอดีตที่ก้าวสู่จุดเปลี่ยนแปลง
ชาวเน็ทกลุ่มหนึ่งรู้สึกปรี๊ดยกใหญ่เมื่อได้พบว่า Barbie รุ่น slumber party ในปี 1965 นั้นมาพร้อมกับ accessories เครื่องชั่งน้ำหนักที่มีตัวเลขค้างไว้ราวๆ 49 kg และยังมีคู่มือไดเอทที่เตือนใจไม่ให้กินอาหาร เห็นแล้วคงเลี่ยงข้อกล่าวหาเรื่องชักนำให้เด็กสาวหันมาคลั่งความผอมจนเป็นต้นเหตุของโรคปฏิเสธอาหารไปไม่ได้ บ้างก็วิจารณ์ว่า ไม่น่าแปลกใจที่ตุ๊กตา Barbie ผอมได้ถึงขนาดนั้น และในที่สุดก็นำมาสู่จุดที่บริษัททบทวนแนวทางใหม่
ในปี 2016 Mattel ก็ได้เปิดตัว Barbie สาวอวบ รวมถึงออกแบบตุ๊กตาที่มีรูปร่างที่หลากหลายกว่าเดิมตามมา จากเดิมที่เคยยืนหนึ่งในเรื่องโพรโมทสาวหุ่นนางแบบ แต่ถึงกระนั้นก็ยังไม่รอดพ้นจากเสียงโจมตีว่า Barbie รุ่นนี้ไม่ได้อวบตามชื่อ เพียงแค่ไม่ได้ผอมเกินจริงเหมือนในอดีต หากอ้างอิงจากค่าเฉลี่ยของ size ผู้หญิงอเมริกันแล้วดูเป็นรูปร่างสมส่วนไร้ส่วนเกิน และการให้คำนิยามว่านี่คือความอวบ มันอาจจะยิ่งกดดันให้เด็กผู้หญิงเข้าใจผิดคิดเกี่ยวกับรูปร่างตัวเองจนรู้สึกย่ำแย่ เพราะเอื้อมไม่ถึง beauty standard แบบฉบับ Barbie
นิตยสาร Times ได้วิเคราะห์ว่า จุดเปลี่ยนของ Barbie เกิดขึ้นจากยุทธวิธีทางการตลาดดึงดูดใจคุณแม่ millennial ที่จะเป็นฐานลูกค้าสำคัญในอนาคต และยังช่วยปรับปรุงภาพลักษณ์ที่ถูกครหาว่ายัดเยียดความคิดบูชkความผอมให้กับเด็กๆมาหลายสิบปี ตัวผู้บริหารบริษัทในยุคโมเดิร์นได้เผยว่า มีคนเจ็บแค้นเรื่องรูปร่างของ Barbie อยู่มาก เธอได้รับทั้งข้อความเกลียดชังและคำขู่ฆ่ามาแล้วหลายครั้ง ในที่สุดก็เห็นสมควรในการพัฒนารูปแบบของตุ๊กตารุ่นใหม่ที่สะท้อนถึงโลกความเป็นจริงที่เด็กผู้หญิงได้พบเจอ รูปร่าง โทนสีผิว และสไตล์ที่หลากหลายจะทำให้เด็กๆพบกับตุ๊กตาที่ทำให้พวกเค้าเข้าถึงได้จริงๆ
พัฒนาด้าน inclusivity
การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้มีผลเช่นไรต่อยอดขาย? รายได้จาก Barbie ยุคโมเดิร์นนั้นมีทิศทางที่ดีจากปี 2016 ที่ทิศทางกราฟสูงขึ้น และพุ่งไปเกิน 1600 ล้านในปี 2021 (สูงที่สุดในรอบหลายปี) ปีต่อมายอดขายตกลงไปที่ 1490 ล้าน แต่เมื่อเปรียบเทียบกับปี 2012-2015 แล้ว ก็ดูเป็นตัวเลขที่ดูดี ล่าสุด บริษัทได้ส่ง line ที่โฟกัสเรื่อง inclusivity ไม่ใช่เรื่องรูปร่างและสีผิวอีกต่อไป มี Barbie นั่งวีลแชร์ ใช้เครื่องช่วยฟัง มีภาวะ Down's syndrome และโรคด่างขาว
สังคมถกเถียงกันมานาน: Barbie คือ icon แห่งการเชิดชูสิทธิสตรี หรือเป็นเครื่องมือตอกย้ำแนวคิดการกดขี่ทางเพศ??
นี่คือ topic ที่แบ่งแยกผู้คนที่เห็นต่างเป็นฝักฝ่าย จากข้อกล่าวหาว่า Barbie เป็นสิ่งที่สื่อแทนแนวคิดที่ตีตราผู้หญิงไว้เป็นเพียงวัตถุทางเพศ จาก image ของผู้หญิงสวยเซ็กซี่ที่เป๊ะตั้งแต่จากศีรษะจรดเท้า และยังนำเสนอ lifestyle ที่หรูหรา แม้จะเป็นตุ๊กตาที่เด็กๆใช้เล่นเพื่อแสดงจินตนาการในบทบาทสมมุติ แต่กลับมีผู้แสดงความกังวลว่า Barbie มาพร้อมกับ message ที่ไม่เหมาะสม ชักจูงให้เด็กหญิงวัยใสหมกมุ่นกับเปลือกนอกจอมปลอม กลายเป็นพวกฟุ้งเฟ้อไปกับวัตถุนิยม
Barbie ถูกจับมาตั้งเป็นฉายาของผู้หญิงในด้านลบ จากรูปร่างหน้าตาที่โดดเด่น แต่ถูกเหมารวมด้วยความคิดคับแคบว่าเป็นพวกดีที่ความสวยแต่ไร้สมอง ลองนึกถึง Elle Woods แห่ง Legally Blonde ที่ถูกนักศึกษากฎหมายใน Harvard Law School เหยียด หรือนักการเมืองหญิงที่สวยสะดุดตาบางคนก็พบกับคำปรามาสว่าพวกเธอเป็น Barbie ประดับสภา
แต่ยังมีคนที่ยกนำวิวัฒนาการของ Barbie มาหักล้างกับข้อกล่าวนี้ พวกเค้าเชื่อมั่นว่า นี่คือ icon แห่งสิทธิสตรีที่แท้จริง เพราะ Barbie ได้พิสูจน์ให้ประจักษ์ว่า ผู้หญิงไม่จำเป็นต้องสลัดด้าน glamourous เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือทางวิชาชีพ พวกเธอสามารถสร้างความสำเร็จให้บรรลุเป้าหมายได้ไปพร้อมๆกับการนำเสนอตัวตนที่แสนเพริศพริ้ง ไม่ว่าจะอาชีพทนาย นักธุรกิจ นักวิชาการ แพทย์ หรือสิ่งใดก็ตามที่พวกเธอฝันใฝ่ เธออาจจะแต่งกายด้วยชุดสีชมพูหวานแหววเพราะใจรัก แต่จะไม่ยอมให้ใครมาพิพากษาว่าเป็นสาวสมองกลวงเพราะรูปลักษณ์ภายนอก
แม้ในอดีตเมื่อหลายปีก่อน Barbie จะถูกมองว่าเป็นตัวแทนของสาวสวยใสไร้สติที่ใช้เวลาทั้งวันไปกับความสวยความงามและการควบคุมน้ำหนักให้ดูเป๊ะ เธอขับรถเปิดประทุนเที่ยวเตร่กับเพื่อนฝูง ส่วนการควงคู่กับ Ken ก็ถูกกล่าวหาว่า เขาดูไม่ต่างจาก accessory ของเธอ ทำให้มีผู้ใหญ่บางคนหวั่นใจว่า เด็กๆจะยึดถือ Barbie เป็นแบบอย่างในการใช้ชีวิตแบบอภิสิทธิ์ชนที่แสนลัลล้าไปวันๆ โดยไม่สนใจพัฒนาศักยภาพทางด้านอื่นๆ
แต่ปัจจุบัน บริษัทได้ Barbie ได้นำเสนอ Barbieที่มีอาชีพหลากหลายมากกว่า 200 อาชีพ ทั้งยังปลุกใจให้เด็กผู้หญิงมุ่งมั่นสร้างฝันให้สำเร็จภายใต้สโลแกน You Can Be Anything.
Feminist Icon วิจารณ์ Barbie ไม่ใช่สิ่งที่ผู้หญิงอยากเป็น แต่ถูกบีบให้เป็น
Gloria Steinem นักเคลื่อนไหวเพื่อสังคมที่ถูกยกให้เป็น feminist แถวหน้าได้เผยความรู้สึกว่า
"ฉันดีใจมากที่ไม่ได้เติบโตมาพร้อมกับการเล่นตุ๊กตา Barbie เพราะ Barbie ได้แสดงถึงทุกอย่างที่ผู้หญิงอย่างเราไม่อยากจะเป็น แต่ถูกสั่งให้ทำตัวแบบนั้น"
ภาพของ Barbie ที่ยืนเรียงหน้ากระดานกันซึ่งดูไม่ต่างจากนางแบบสวยเริ่ดบน runway ก็น่าจะสื่อความหมายจากคำพูดของ Gloria จะมีผู้หญิงสักกี่คนที่เป็นเหมือนกับ Barbie ได้? และหลายคนก็จ้องมอง image นี้เหมือนกับอุดมคติที่ยากจะเข้าถึง พวกเธอสวย ผอม มีชีวิตที่เลิศเลอ ทำให้ถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่า เป็นภาพที่ดูไร้แก่นสาร ดีแต่สร้างภาพ ขาดความพยายามที่แท้จริง
"ฉันดีใจมากที่ไม่ได้เติบโตมาพร้อมกับการเล่นตุ๊กตา Barbie เพราะ Barbie ได้แสดงถึงทุกอย่างที่ผู้หญิงอย่างเราไม่อยากจะเป็น แต่ถูกสั่งให้ทำตัวแบบนั้น"
ภาพของ Barbie ที่ยืนเรียงหน้ากระดานกันซึ่งดูไม่ต่างจากนางแบบสวยเริ่ดบน runway ก็น่าจะสื่อความหมายจากคำพูดของ Gloria จะมีผู้หญิงสักกี่คนที่เป็นเหมือนกับ Barbie ได้? และหลายคนก็จ้องมอง image นี้เหมือนกับอุดมคติที่ยากจะเข้าถึง พวกเธอสวย ผอม มีชีวิตที่เลิศเลอ ทำให้ถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่า เป็นภาพที่ดูไร้แก่นสาร ดีแต่สร้างภาพ ขาดความพยายามที่แท้จริง
Barbie ช่วยสร้างแรงบันดาลใจหรือเป็นเพียงความฝันอยากได้อยากมีที่ยากจะเอื้อมถึง?
แต่ Susan Shapiro นักเขียนชื่อดังที่ได้รับแรงบันดาลใจจาก Barbie ได้ชี้ว่า ตุ๊กตาสาวสวยเหล่านี้ตกเป็นจำเลยสังคม ทั้งๆที่เป็นของเล่นที่มีจุดยืนเรื่องพลังหญิงอย่างแน่วแน่
"สำหรับนักสิทธิสตรีนั้น พวกเค้าห่วงกับเรื่องรูปลักษณ์ภายนอกกันมากจริงๆ แต่หากมองภาพรวมให้ละเอียดกว่าเดิม Barbie เป็นหนึ่งในของเล่นเพียงน้อยชิ้นที่ได้ปลุกพลังใจให้กับเด็กผู้หญิง ก่อนที่โลกจะมี Barbie ก็มีตุ๊กตาเด็ก Betsy Wetsy และ Chatty Cathy ซึ่งได้ปลูกฝังแนวคิดเรื่องบทบาทผู้หญิงจากการเล่นบทบาทแม่อุ้มลูกน้อย"
หรือกล่าวได้ว่า Barbie ได้จุปประกายให้เด็กผู้หญิงพยายามฟันฝ่าปัญหาการกดขี่ทางเพศที่กำหนดให้ผู้หญิงมีบทบาทได้เพียงจำกัด ไม่สามารถมีปากมีเสียงในสังคมชายเป็นใหญ่ พวกเธอสามารถพิสูจน์ความสามารถจนเปล่งประกายไปพร้อมๆกับการดูแลรูปร่างหน้าตาให้ดึงดูดใจ ไม่ว่าจะเป็นวิศวกรพัฒนาหุ่นยนต์ นักบินธุรกิจ นักพัฒนาเกม ซึ่งห่างไกลจาก stereotype ของผู้หญิงที่มีหน้าที่ให้กำเนิดและเป็นแม่บ้านแม่เรือนที่เชื่อฟังเหมือนกับบทบาทของสตรีในอดีต
ในยุคสมัยใหม่ Barbie เคยถูกกล่าวหาว่า แค่วิ่งตามกระแส woke เพื่อสร้างภาพเรื่องการสร้างแรงบันดาลใจให้กับเด็กผู้หญิง แต่ที่จริงแล้ว Barbie ถูกนำเสนอในภาพผู้หญิงทำงานผู้เก่งกาจมาตั้งแต่ยุค 60s เด็กๆจะได้เปิดจินตนาการให้กว้างไกล ไปกับ Barbie นักบินอวกาศและศัลยแพทย์ และมืออาชีพที่เก่งกาจในสายงานหลากหลาย
มีการวิเคราะห์ว่า เหตุผลที่ Barbie มีพลังหญิงสุด fierce นั้นก็มาจากมันสมองของ Ruth Handler ที่เป็นทั้งผู้สร้าง Barbie และประธานคนแรกของบริษัทของเล่น Mattel, Inc., ในสังคมเมื่อหลายสิบปีก่อนนั้น ผู้คนอาจจะมองว่า เป็นเรื่องไม่แปลก หากสามีของเธอที่ร่วมก่อตั้งบริษัทและพัฒนาของเล่นจนประสบความสำเร็จมาด้วยกันจะก้าวขึ้นสู่ตำแหน่งผู้บริหาร แต่ภาพลักษณ์ผู้หญิงแกร่งของเธอนั้นก็เข้ากับธุรกิจตุ๊กตาที่โด่งดังที่สุดในโลกได้อย่างลงตัว ดังที่ Ruth เคยประกาศจุดยืนไว้ว่า Barbie คือตัวแทนของผู้หญิงที่สามารถเป็นได้ทุกอย่างที่เธอปรารถนา และมีตัวเลือกได้เสมอ
สถานะความสัมพันธ์ของ Barbie
แม้ Barbie จะคบหากับ Ken มานานหลายทศวรรษ และมีเสียงเรียกร้องว่า อยากจะเห็นคู่นี้แต่งงานและสร้างครอบครัวด้วยกัน แต่ creator ยังยึดมั่นกับการรักษาความโสดของเธอไว้อย่างเหนียวแน่น อาจจะมีการสร้าง concept ที่หลากหลายเพื่อบอกเล่าเส้นทางความรักของพวกเค้า ไม่ว่าจะไปงาน prom ด้วยกัน และมีคอลเลคชั่นบ้านสุดหรูที่ตุ๊กตาคู่รักอาศัยด้วยกันให้สะสม ถึงขนาดว่าตอนแยกทางและคืนดีก็มีการประกาศอย่างเป็นทางการผ่านโฆษณา billboard จวบจนถึงตอนนี้ พวกเค้าก็ยังมีสถานะเป็นคนรัก และไม่ต้องคอยแต่งตัวแมทช์เป๊ะๆกันอีกต่อไป และในอนาคตก็อาจจะรักๆเลิกๆกันอีกหลายครั้ง
อาจจะมีแฟนที่จับตุ๊กตา Barbie และ Ken มาแต่งตัวในชุดแต่งงาน และ Mattel ก็เคยจัดจำหน่าย Barbie wedding set มาแล้ว แต่สถานะอย่างเป็นทางการณ์ของ ฺ Barbie ก็ยังเป็นสาวโสด นอกจาก Ken เธอก็ยังผ่านประสบการณ์เดทกับผู้ชายคนอื่นมาแล้ว Barbie แตกต่างไปจากเจ้าหญิงไร้เดียงสาจาก Disney ยุคก่อนที่สามารถเข้าพิธีวิวาห์กับชายหนุ่มที่แทบไม่รู้จักเพียงเพราะเขาช่วยเหลือเธอจากภยันอันตราย และตกหลุมรักกันในแว้บแรกที่ได้เห็นหน้า
การครองภาพลักษณ์ของวัยสาวที่ไร้พันธะดูสอดคล้องกับอายุของเธอที่ถูกหยุดนิ่งไว้ที่ 19 ปี (แม้ว่าจะดูเป็นผู้ใหญ่กว่านั้นจากลุคมือโปรจากหลายสายงาน) ซึ่งแน่นอนว่า สำหรับในยุคสมัยใหม่ เธอยังเป็นเพียงเด็กสาววัยรุ่นที่ยังมีเวลาอีกมากมายในการเรียนรู้ประสบการณ์ชีวิต และพัฒนาตัวเองเพื่อสร้างความฝันให้เป็นจริง ซึ่งในอนาคต เธออาจจะเลือกหรือไม่เลือกในการก้าวสู่บทบาทภรรยาหรือแม่ก็ได้ ราวกับจะเป็นการส่งสารว่า คุณค่าของตัวเธอไม่ได้ถูกนิยามผ่านการแต่งงานหรือมีลูกนั่นเอง
การครองภาพลักษณ์ของวัยสาวที่ไร้พันธะดูสอดคล้องกับอายุของเธอที่ถูกหยุดนิ่งไว้ที่ 19 ปี (แม้ว่าจะดูเป็นผู้ใหญ่กว่านั้นจากลุคมือโปรจากหลายสายงาน) ซึ่งแน่นอนว่า สำหรับในยุคสมัยใหม่ เธอยังเป็นเพียงเด็กสาววัยรุ่นที่ยังมีเวลาอีกมากมายในการเรียนรู้ประสบการณ์ชีวิต และพัฒนาตัวเองเพื่อสร้างความฝันให้เป็นจริง ซึ่งในอนาคต เธออาจจะเลือกหรือไม่เลือกในการก้าวสู่บทบาทภรรยาหรือแม่ก็ได้ ราวกับจะเป็นการส่งสารว่า คุณค่าของตัวเธอไม่ได้ถูกนิยามผ่านการแต่งงานหรือมีลูกนั่นเอง