แฟชั่นที่ Gen Z ประกาศว่าเอาท์และบ่งบอกวัย

15 5
บรรดา Gen Z ใน TikTok ฟันธงว่านี่คือแฟชั่นสุดเอาท์ที่บ่งบอกถึงวัยวุฒิที่ผ่านร้อนผ่านหนาวของผู้ใหญ่ Gen Y  
คุณมีไอเท็มพวกนี้ไว้ในตู้รึเปล่า? มาติดตามกับเราได้เลยค่ะ

ใส่ถุงเท้าสั้นซ่อนขอบใต้ข้อเท้า (no-show socks)

นี่คือประเด็นนี่สร้างความฮือฮาในโลกออนไลน์ได้พักหนึ่งเลยทีเดียว เพราะบรรดา TikTokers ต่างยืนยันว่า พวกเค้าสามารถแยกแยะได้ว่าใครเป็นผู้ใหญ่ Gen Y หรือเด็กรุ่นใหม่ Gen Z หรือวัยใส Gen Alpha ด้วยการสังเกตุวิธีใส่ถุงเท้า หากใครยังใส่ถุงเท้าที่มีความยาวเพียงข้อเท้าหรือซ่อนขอบราวกับว่าไม่ได้สวมถุงเท้าใน sneakers มันคือสิ่งที่สะท้อนถึงไตล์ของคนที่ใช้ชีวิตในวัยหนุ่มสาวสักสิบยี่สิบปีก่อน ส่วนเทรนด์ยอดฮิตของคนรุ่นใหม่จะต้องเปฺ็นถุุงเท้าที่มีความยาวปกคลุมข้อเท้าให้มิดชิด โดยเฉพาะถุงเท้ายาวครึ่งแข้ง (crew socks) ไม่ว่าจะเป็นแบบพับหรือดึงยาว หลายคนก็ดึงสูงระดับเข่าเลยทีเดียว

เมิื่อถุงเท้าสั้นถูกด้อยค่าว่าดูเชยจน Gen Z ไม่เหลียวแล บรรดาผู้ใหญ่หลายคนก็ออกมาแสดงความเห็นโต้แย้งกันเกรียวกราว หลายคนชี้ว่า ความไม่จีรังคือสัจธรรมแห่งแฟชั่น การสวมถุงเท้ายาวครึ่งแข้งคู่กับรองเท้า New Balances กละกางเกงขาสั้นมีกระเป๋าข้างนั้นเคยถูกยกให้เป็น signature ของผู้ชายวัยพ่อหรือวัยลุงที่แต่งตัวไม่เป็น ยิ่งเป็นการจับคู่กับรองเท้าแตะก็อาจจะถูกหัวเราะเยาะ หรือสำหรับวัยรุ่นสมัยก่อน หากใครแต่งตัวเช่นนี้มาโรงเรียนก็คงหลีกเลี่ยงเป็นเหยื่อ bully ไปไม่พ้น


ในตอนนี้ถุงเท้าครึ่งแข้งกลับกลายเป็นลุคสุดเริ่ดในหมู่เด็กรุ่นใหม่ ไม่ต่างอะไรจากกระเป๋าคาดเอว (fanny pack หรือ waist bag) ซึ่งเมื่อหลายปีก่อนถูกด้อยค่าว่าเป็นไอเท็มสุดเฉิ่ม ให้ฟีลแบบนักท่องเที่ยววัยกลางคน แต่เมื่อคนดังหันมานำเทรนด์กระเป๋าคาดเอวทำให้มันกลายเป็นไอเท็มที่ใครๆต่างหามาใส่กันเป็นเรื่องปกติ ถึงมันเป็นเคยสิ่งที่ใครๆต่างดูแคลน  แต่หากผู้นำแฟชั่นบอกว่า so cool! ก็อาจจะเปลี่ยนมุมมองของผู้คนได้ในที่สุด

เราต้องยอมรับว่า แฟชั่นไม่เคยหยุดนิ่ง สักสิบยี่สิบปีก่อนอาจจะมีคนเขียนบทความจัดให้ถุงเท้ายาวสไตล์ลุงอยู่ในกลุ่ม Fashion DON'Ts  แต่ทุกวันนี้ บรรณาธิการรุ่นใหม่ไฟแรงต่างอวยยศให้เป็นเครื่องยกระดับเสื้อผ้าให้ดูโดดเด่นและสามารถจับมาแต่งเข้าหลากหลายสไตล์ ไม่ได้มีไว้เฉพาะคนที่นิยมแนว sporty  

ดูอย่าง trendsetter อย่าง Bella Hadid และ Hailey Bieber ที่สร้างความตื่นเต้นให้กับกูรูแฟชั่นด้วยสไตล์ลุงแบบเก๋ไก๋ ช่างแตกต่างจากในอดีตที่เป็นลุคที่ใครต่อใครก็ตั้งอคติใส่ ตอนนี้กลายเป็นสิ่งที่ท้าทาย ยิ่งเป็นสไตล์ต้องห้ามแค่ไหนก็ยิ่งน่าลอง เมื่อคนรุ่นใหม่ได้ใส่ถุงเท้ายาวครึ่งแข้งก็ติดใจกันถ้วนหน้าและหันมามีอคติต่อถุงเท้าสั้น แต่ Gen Y หลายคนรู้ดังนั้นก็อดวิพากษ์วิจารณ์ไม่ได้ว่า พวกเค้าไม่สามารถเปิดใจให้กับลุคนี้ได้จริงๆ จะให้เปลี่ยนแปลงความคิดฉับพลันแล้ววิ่งให้ทันเทรนด์หนุ่มสาวนั้นอาจจะฝืนความรู้สึกเกินไป
เสียงวิพากษ์วิจารณ์จาก millennials...

"เพิ่งรู้ว่าพ่อที่บ้านแต่งตัวชิคกว่าฉันก็วันนี้แหละ"

"เมื่อก่อนถ้าเด็กคนไหนใส่ถุงเท้ายาวแบบนี้มาโรงเรียน ถูกล้อยันเรียนจบอะ"

"ไม่มีใครมาพรากถุงเท้าสั้นแค่ข้อเท้าไปจากฉันได้ ตอนลาโลกแล้ว ฉันก็จะพามันลงหลุมศพไปด้วย"

"ทำไมเราต้องรับฟังพวกเด็ก Gen Z ที่ทำให้รองเท้า Crocs กับทรงผม Mullet กลับมาฮิตด้วยล่ะ"


บางคนตั้งข้อสังเกตว่า แม้แต่ Gen Z ที่มีวัยยี่สิบกลางๆก็เคยผ่านช่วงเวลาที่ใส่ถุงเท้าสั้นออกข้างนอกบ้านอย่างมั่นใจมาก่อน แต่เป็นเพราะกระแสถุงเท้ายาวมาแรงใน social media จึงต้องแห่มาใส่ตามกันหมด ดูเป็นเรื่องขาดเอกลักษณ์มากกว่าแสดงออกแบบขบถต่อกรอบแนวคิดเดิมๆ และยังมีคนเล่าประสบการณ์แบบช้ำใจว่า เคยไปถามหาซื้อถุงเท้าสั้นแค่ข้อที่ร้าน แต่ถูกพนักงานมองราวกับว่ากำลังพูดล้อเล่น Gen Y หลายคนเผยความมั่นใจว่า นี่ไม่ใช่สิ่งที่ทำให้พวกเค้าดูสูงวัยหรือตกยุคแต่เป็นไอเท็มที่ไม่มีวันตาย แม้จะผ่านไปนานเท่าไรก็ยังเป็นของที่ต้องมีติดไว้ในตู้เสื้อผ้า


แน่นอนว่า บรรดาสื่อต้องเจาะลึกประเด็นนี้เพื่อหาสาเหตุที่หนุ่มสาวรุ่นใหม่แอนตี้ถุงเท้าสั้น ถึงขนาดมีการเปรียบเทียบว่า มีแต่คนอายุสูงวัยใส่กัน

Mark Consuelos พิธีกรร่วมในรายการ The Live With Kelly and Mark ได้ตั้งคำถามกับวัยรุ่นในรายการและได้คำตอบกลับดังนี้

"ก็แค่ถุงเท้าแบบสั้นๆ มันไม่น่ารัก ดูไม่ใช่เลย"
"ถ้าดึงให้สั้นหรือยาวสูงกว่าข้อเท้าน่ะดูดี แต่ถุงเท้าที่มีความยาวระดับแค่ข้อเท้ามันไม่เข้าท่า"

เรื่องนี้ทำให้ผู้ชมวัยผู้ใหญ่ในห้องส่งถึงกับสตั๊น บางคนประกาศว่า ขณะนั้นเค้าก็กำลังใส่ถุงเท้าสั้นแค่ข้อเท้าอยู่ จึงเกิดความงุนงงที่ได้รับรู้ว่า มันเป็นแฟชั่นที่ถูก Gen Z ประกาศ cancel ไปซะแล้ว แต่คำอธิบายของเด็กสาวทั้งสองก็ยังไม่เคลียร์นัก


"Gen Z เต็มใจที่จะทดลองสิ่งที่แปลกใหม่แตกต่างและสนุกสนานกับแฟชั่นมากกว่าเมื่อเปรียบกับ millennial" Marla Chelsea McLeod สไตลิสต์ Gen Z ยืนยันกับ The New York Post เธออธิบายเพิ่มเติมว่า คนวัยผู้ใหญ่ไม่ค่อยอยากจะแหกกฎแฟชั่น ส่วนเด็กรุ่นหลังนั้นพร้อมเสี่ยง ถึงจะเป็นเทรนด์ที่ถูกเย้ยหยันว่าดูชวนยี้รับไม่ได้ก็ตาม

มีเสียงเตือนทั้งจากสื่อและคนจากวงการแฟชั่นว่า หากคิดจะจับถุงเท้าสั้นแค่ข้อใส่หรือซ่อนขอบถุงเท้าใน sneakers ก็อาจจะเข้าข่าย ‘Cheugy’ (ศัพท์ slang ที่เด็กรุ่นใหม่ใช้เรียกผู้ใหญ่ดูไม่ cool หรือพยายามทำตัวเข้ากับยุคสมัยแต่ดูฝืนเกินไป) เพื่อที่จะไม่ให้ถูกตราหน้าด้วยคำนี้ เหล่า Gen Z จึงแสดงออกไปทางตรงข้ามกับสิ่งที่ millennial ยึดมั่น ไม่ว่าจะถุงเท้ายาวย่นหรือติดระบายก็สรรหามาใส่เพื่อปลดแอกตัวเองจากการถูกผูกมัดในกรอบเดิม คนที่อายุมากกว่าอาจจะเหยียดว่ามันเป็นแฟชั่นที่แสนจะเฉิ่มเชย แต่พวกเค้าจะท้าพิสูจน์พลังสร้างสรรค์ของคนรุ่นใหม่ให้ทุกคนได้ประจักษ์ เปลี่ยนแปลงมันกลายเป็นความ trendy จนใส่กันทั่วบ้านทั่วเมือง ไม่ต่างจาก กระแส Y2K ซึ่งสื่อแฟชั่นหลายเจ้าเคยจิกกัดแรงๆว่า ขอภาวนาไม่ให้มันกลับมาฮิตอีกครั้ง เพราะหลายเทรนด์จากยุคนั้นชวนสะพรึงถึงขั้นที่รู้สึกอายแทน เรียกว่าเป็นยุคมืดของ Gen Y หลายคนก็ว่าได้ แต่เหล่า Gen Z ก็นำมันกลับมาจนใครๆต่างก็เปิดใจยอมรับอีกครั้ง



Gen Z ยังอธิบายว่า นี่เป็น fashion statement ที่ผู้ใหญ่ Gen Y คงไม่เข้าใจ พวกเค้าไม่ต้องการถูกบีบให้อยู่ในกรอบที่จำเจ ถุงเท้ายาวสารพัดดีไซน์นั้นยังเปิดกว้างให้เล่นสนุกกับแฟชั่นได้หลากหลาย ไม่ควรเป็นสิ่งที่ถูกปกปิดไว้ใต้ข้อเท้า ทั้งยังใส่สบาย ไม่เลื่อนหลุดลงให้เสียอารมณ์ หากมันไม่ใช่ไอเท็มสุดชิค บรรดาแบรนด์ไฮเอนด์คงไม่นำเสนอถุงเท้ายาวครึ่งแข้งออกมาเกลื่อนรันเวย์


อย่างไรก็ตาม ยังมี Gen Y บางคนที่เปิดใจให้กับถุงเท้ายาวครึ่งแข้ง แม้ใส่แล้วจะรู้สึกไม่คุ้นเคย แต่พวกเค้าก็พยายายามศึกษาวิธี styling ให้ดูดีโดยไม่ให้เหมือนกับพยายามวิ่งตามเทรนด์จนเกินไป สื่อแฟชั่นหลายเจ้าก็พยายามนำเสนอแนวทาง mix&match ถุงเท้ายาวให้กับเข้ากับบุคลิก

ทั้งยังมีผู้ชี้ว่า นี่ไม่ใช่แนวคิดหัวขบถหรือ invention ที่แหวกแนวขนาดนั้น เพราะตำนานแฟชั่นอย่างเจ้าหญิง Diana ก็เคยใส่ถุงเท้ายาวจนถูกยกให้เป็นหนึ่งในลุคแห่งความทรงจำของผู้คน ก่อนหน้านั้นก็ชุดสไตล์ aerobics กับถุงเท้าพับหนาๆก็เคยฮิตระเบิดระเบ้อในยุค 80s หรือจะเป็นโฆษณาสุด iconic ยุค 90s ของ Gianni Versace ที่จับเอา supermodel ตัวแม่มาใส่ถุงเท้าหลากสีแล้วโพสสุดแซ่บ  นี่คือสิ่งที่เวียนว่ายในวัฏจักรแฟชั่น  วันหนึ่งเคยเป็นสิ่งที่เริ่ดสุดๆ ในเวลาต่อมากลับถูกด้อยค่าว่าล้าสมัย แต่ก็อาจจะถูกยกให้เป็น 'ของมันต้องมี' อีกครั้ง  ไม่จำเป็นที่คนจากต่าง generations จะต้องมาคอยถกเถียงเพื่อเอาชนะกันแต่อย่างใด
ไม่นานมานี้นิตยสาร VOGUE ได้จั่วหัวบทความด้วยอารมณ์ขันเสียดสีกระแสขัดแย้งเรื่องถุงเท้าในโลกออนไลน์ว่า 'Jennifer Lawrence สวมถุงเท้าแนว millennial อย่างกล้าหาญองอาจ" (J.Law เกิดปี 1990 หรือ Gen Y) และเปรียบเปรยว่าเธอได้ปรับตัวให้เข้ากับวิถีชีวิต 'คุณแม่ไฮโซแห่ง Upper East Side' เห็นได้ชัดจากเสื้อผ้าแนว Quiet Luxury จากแบรนด์ The Row ขาดไม่ได้คือถุงเท้าสั้นที่เข้ากับลุคชิลๆซึ่งเป็นสไตล์ที่เธอชื่นชอบมาตั้งนานแล้ว นางเอกสาวไม่ได้ดูสะทกสะท้านกับการเปิด war ของชาวเน็ทต่างวัย ซึ่งมองได้ว่า แฟชั่นเทรนด์อาจจะหมุนเวียนเปลี่ยนไปไม่หยุด แต่หลายคนก็ขอเลือกกับสิ่งที่ทำให้สบายใจที่สุดจะดีกว่า
Gen Y บางคนได้ทดลองเปรียบเทียบใส่ถุงเท้ายาวครึ่งแข้งที่เด็กรุ่นใหม่อินกันกับถุงเท้าสั้นที่พวกเค้าเคยชินเพื่อให้ชาวเน็ทช่วยตัดสินใจทาง TikTok แต่ภาพที่ออกมาก็ทำให้หลายคนรู้สึกสองจิตสองใจ เพราะยังรู้สึกว่าการเปิดข้อเท้านั้นดูดีกว่า ทั้งยังมีเสียงสนับสนุนจากผู้ชม (Gen เดียวกัน)ว่า ถุงเท้าสั้นนั้นดูดีกว่าเห็นๆ เพราะ

- ถุงเท้าสั้นทำให้ขาดูเรียวยาวขึ้น ถุงเท้าครึ่งแข้งอาจจะทำให้ขาและรูปร่างดูตันโดยใช่เหตุ
- ไม่ว่าจะมองอย่างไรก็ทำให้นึกถึงสไตล์เด็กเฉิ่มสมัยที่เรียนมัธยม
- เป็นลุคแบบลุงเชยที่ใครๆก็ล้อเลียนมายาวนาน ให้ตายยังไงก็ไม่คิดว่ามันจะดูชิคได้
- ถุงเท้ายาวดูไม่เหมาะกับอากาศในฤดูที่อบอุ่น เห็นแล้วก็รู้สึกเหนียวเหนอะขึ้นมาทันที
- จับถุงเท้ายาวมาแต่งเข้ากับเสื้อผ้าบางชิ้นอาจจะดูดี แต่ส่วนใหญ่แล้วดูเหมือนพยายามจนล้นซะมากกว่า


พวกกลุ่มผู้ใหญ่ Millennials เหล่านี้ต่างยืนยันว่า พวกเค้าจะรักมั่นกับถุงเท้าสั้นตลอดไป ถึงจะถูกตอกย้ำว่าดูแก่หรือตกเทรนด์ แต่ขอมีลุคเป็นผู้ใหญ่วัย30-40 ยังดีกว่าถูกมองว่าแต่งตัวเลียนแบบ Gen X หรือผู้สูงอายุแฟนพันธุ์แท้ของถุงเท้ายาวรุ่น original

ถึงความเห็นจาก Gen Y ในโลกออนไลน์ดูคัดค้านเทรนด์นี้อย่างเต็มที่ พวกเราก็ยังได้เห็นคนวัยนี้แสดงความปลาบปลื้มถุงเท้ายาวเช่นเดียวกัน อย่าง Kristen Stewart ที่ใส่มาตั้งหลายปี หรือจะเป็น Irina Shayk ที่ไม่ยอมหลุดกระแส


Skinny Jeans

topic นี้ได้รับการถกเถียงยาวนานข้ามปี จากคอนเทนท์แฟชั่นต่างๆก็ชี้ชัดว่า Gen Z ยี้ skinny jeans มากขนาดไหน จากบทสัมภาษณ์หนุ่มสา่วในนครแห่งแฟชั่นอย่าง Paris ไปจนถึงเทศกาลดนตรี หลายคนต่างยืนยันเป็นเสียงเดียวกันว่า นี่คือไอเท็มที่ไม่คิดจะแตะต้อง หากไม่อยากถูกคนอื่นมองว่าตกสมัย ยังไงก็ขอเลือก กางเกง overszied  หรือ bgaggy jeans หรือกางเกง cargo เพราะเข้ากับ vibe ของคนรุ่นใหม่ที่โหยหาความสบายและคล่องตัว ซึ่งอาจจะเป็นผลพวงจากวิกฤติโรคระบาดที่ทำให้ผู้คนต้องเก็บตัวอยู่ที่บ้านติดต่อกันยาวนาน และยังสรรหาวิธีแต่งตัวกับหลากหลายไอเท็มได้อย่างน่าท้าทาย  Gen Z บางคนก็ตอกกลับเสียงวิจารณ์จากคนที่ไม่ปลื้มว่า คงจะจับผิดหาข้อติเตียนเทรนด์กางเกง overszied เพราะไม่รู้จักวิธี styling ให้ดูสวยเท่มากกว่า



ที่จริงแล้ว การปลุกกระแสต่อต้าน skinny jeans เพิ่งเกิดขึ้นไม่ช่วงไม่กี่ปีหลังๆมานี้ คงไม่ลืมกันไปว่า กางเกงรัดติ้วคือลุคสุดเริ่ดประจำยุค 2010s ตรงกับช่วงที่อิทเกิร์ลอย่าง Kendall Jenner, Gigi และ Bellla Hadid และTaylor Swift ยังอยู่ในช่วงวัยรุ่น ใครต่อใครก็ต้องสอย skinny jeans มาใส่โชว์เรียวขาและส่วนเว้าส่วนโค้งกันทั้งนั้น แต่เพราะอะไรมันจึงกลายเป็นไอเท็มที่เด็กรุ่นใหม่ไม่เอา?

มีผู้วิเคราะห์ว่า ไม่เพียงแต่จะเป็นเรื่องเก่าไปใหม่มา (และเก่าก็จะกลับมาอีกที) อันเป็นสัจธรรมของโลกแฟชั่น แต่แนวคิดแอนตี้ skinny jeans นั้นน่าจะมีแรงผลักดันสำคัญมาจากแนวคิดสนับสนุน body positivity เพราะคนรุ่นใหม่ไม่ต้องการทนแรงกดดันจากมาตรฐานความงามที่ยกย่องผู้ที่มีรูปร่างผอมบางและเหยียดหยามความอ้วน แค่ฟังชื่อของ skinny jeans ก็อาจจะทำให้หลายคนแสลงใจได้แล้ว บางคนเปิดเผยความรู้สึกว่า เคยรู้สึกน้อยเนื้อต่ำใจเพราะไม่ได้มีรูปร่างผอมเพรียว แต่ก็ต้องพยายามปรับตัวให้เข้ากับกระแส ฝืนใส่กางเกงที่รัดจนอึดอัดไปหมด แต่ก็รู้สึกจิตตกเพราะเปรียบเทียบตัวเองกับเพื่อนหรือคนดังที่ผอมกว่าแล้วก็ยิ่งตอกย้ำว่าตัวเองดูอ้วน เมื่อกางเกง oversized กลับมาได้รับความนิยมอีกครั้ง ก็เปรียบเป็นการปลดปล่อยตัวเองจากแรงกดดันดังกล่าว

ในขณะที่ผู้ใหญ่หลายคนฟาดฟันกลับไปว่า skinnny jeans ไม่ได้อตกต่างกับ leggings ที่ได้รับความนิยมต่อเนื่องมานานหลายปี และมันก็เป็นเพียงหนึ่งในทรงกางเกง jeans หลากหลายรูปแบบ  สำหรับคนมีรสนิยม จะเป็น skinny jeans หรือขากว้างหรือทรงอื่นก็สามารถจับมาแต่งได้ดูดีไปหมด คนดังที่ขึ้นชื่อเรื่องรูปร่าง curvy อย่าง Beyonce, Mariah Carey, Kim Kardashian, Nicki Minaj และ Cardi B ก็เคยใส่กางเกงรัดรูปแบบนี้มาแล้วทั้งนั้น ไม่จำเป็นต้องเป็นสาวผอมบางเหมือนนางแบบก็ใส่สวยเริ่ดได้

Rachel Zoe สไตลิสต์คนดังที่มีชื่อเสียงมานานได้วิพากษ์วิจารณ์เทรนด์ baggy jeans ว่า เธอไม่ชอบมันเอาซะเลย เพราะไม่เข้าใจว่า เหตุใดคนใส่ต้องพยายามซุกซ่อนตัวตนในเนื้อผ้า ลูกชายวัย preteen ของเธอร้องขอให้เธอซื้อกางเกงตัวใหญ่เบ้อเริ่มให้ แต่เมื่อเห็นว่ามันใหญ่กว่าตัวลูกถึงหกไซส์ฺ ยังไงเธอก็ไม่ยอมเห็นดีเห็นงามไปด้วย

ไม่เฉพาะเด็กสาวๆ Gen Z ที่เมิน skinny jeans เคยมีไวรัลใน TikTok จากหนุ่มๆที่ส่งวีดีโอออกมาประกาศว่า ในที่สุดก็ตัดใจเลิกใส่ skinny jeans ได้สักที เรียกยอดเข้าชมและเสียงชื่นชมจากชาวเน็ทว่า เมื่อพวกเค้าหันมาใส่กางเกงขากว้างหรือกางเกงสแล็คก็ทำให้ดูหล่อเนี้ยบดูมีเสน่ห์ขึ้นมาก แตกต่างจากในอดีตที่ใส่ซะรัดติ้วจนดูเหมือน rocker รุ่นพ่อ บางคนยังติเตียนว่า กางเกงฟิตเปรี๊ยะนั้นไม่ส่งเสริมให้หนุ่มๆดูมาดแมน เพราะคนยุคใหม่หันมานิยมร่างกายที่มีกล้ามเนื้อที่แสดงถึงการดูแลตัวเองให้ดูแข็งแกร่งสุขภาพดี หนุ่มที่มีรูปร่างผอมจึงยิ่งควรหลีกเลี่ยง skinny jeans
บางคนเชื่อว่า หากใครถอยห่างจาก skinny jeans ก็เป็นการแสดงถึงความเติบโตในรูปแบบหนึ่ง ลองย้อนนึกถึงช่วง 2010s ที่หนุ่มๆ One Direction เคยใส่ skinny jeans กันยกวง พวกเค้าได้สร้างความคลั่งไคล้ให้กับแฟนๆมากมายทั่วโลก แต่หากถามเด็กสาวที่เคยเป็น FC ของพวกเค้าว่า ยังประทับใจกับสไตล์การแต่งกายของของห้าหนุ่มเมื่อหลายปีก่อนอยู่หรือไม่? พวกเธออาจจะตอบอย่างไม่เต็มปากนัก เมื่อเข้าสู่ era ใหม่ที่สามารถแสดงความเป็นตัวของตัวเองได้เต็มที่  หนุ่มๆก็หันมาใส่กางเกงทรงอื่นที่ดูใส่สบายและเข้ากับยุคสมัยมากกว่า โบกมือลาจากการโชว์ขาผอมเพรียวจากสมัยเป็น boy band ไปยาวๆ

ในขณะที่พวกเราได้เห็นศิลปิน Gen Z ชื่อดังอย่างวง New Jeans ใส่กางเกง oversized ดูน่ารักสดใสจนต้องช็อปตามรัวๆ ส่วนบรรดารุ่นพี่อย่าง Girls' Generation ต้องมาหัวเราะปลงๆ เมื่อรู้ว่าเด็กสมัยนี้เรียก skinny jeans หลากสีที่พวกเธอสวมใส่ใน MV 'Gee' เป็นเทรนด์ที่คนวัยแม่เคยปลาบปลื้มกันมาก แต่ใครจะเดาได้ว่า ในสักวันหนึ่ง  skinny jeans อาจจะหวนกลับมาทวงตำแหน่งแฟชั่นยอดนิยมอีกครั้งก็เป็นได้!

ยังมีแฟชั่นใดบ้างที่ Gen Z ประกาศว่า มันคือสิ่งที่กรีดร้องคำว่า Millennials ออกมาดังลั่น?





ทรงผมแสกข้าง

เรื่องนี้ debate กันพอสมควร หลังจากที่ Gen Z  บางคนวิพากษ์วิจารณ์ว่า คนทำผมแสกข้างเหมือนยังติดอยู่ในปี 2013  แม้ว่าจะได้รับความนิยมมานาน แต่มันก็ทำให้รู้สึกว่าเป็นสัญลักษณ์ของยุค 2000s  (ลองนึกถึง Regina George แห่ง Mean Girls และ เจ้าหญิง Mia หลังจากเปลี่ยนโฉมใหม่ในThe Princess Diaries) แต่ Gen Y หลายคนทำวีดีโอแดกดัน Gen Z ว่า ไม่ใช่ทุกคนจะมีเบ้าหน้าและความหนาของเส้นผมมากพอสำหรับทรงแสกกลาง พวกเค้าพิสูจน์ให้ชาวเน็ทได้เห็นถึงความแตกต่างชัดอันแจ่มแจ้งเมื่อทำผมแสกกลางที่ทำให้ผมดูฟีบแบนไม่เข้าทรง แต่เมื่อเปลี่ยนเป็นแสกข้างก็ดูสวยแพงขึ้น และยังประกาศลั่นว่าจะไม่ยอมให้ใครมาด้อยค่าทรงผมที่เพิ่ม volume และความมั่นใจให้กับพวกเค้าอย่างเด็ดขาด



หลายคนยืนยันตรงกันว่า ทรงผมแสกข้างเป็นลุคสุดคลาสสิคที่ไม่มีวันล้าสมัย แม้ Gen Z จะปลื้มกับแสกกลางกันมาก เห็นได้จากเซเลบวัยยี่สิบนิดๆอย่าง Millie Bobby Brown, Sabrina Carpenter และ Billie Eilish ที่แสกกลางอยู่บ่อยๆ แต่ก็ไม่ใช่ว่าพวกเธอจะไม่เคยเปลี่ยนด้านแสกผมเลย และเราก็ยังได้เห็นอิทเกิร์ล Gen Z โชว์ความ glam ด้วยผมแสกข้างกันอยู่เรื่อยๆ 

การเหน็บเสื้อด้านหน้าให้สวยสไตล์ฝรั่งเศส

นี่อาจจะเป็นวิธี styling ที่สร้างชื่อเรื่องความสวยแพงแบบฝรั่งเศส แต่สไตลิสต์ Gen Z รวมถึงชาวเน็ทวัยเดียวกันได้ลงความเห็นว่า  การเหน็บเสื้อเข้าข้างในด้านหน้าและปล่อยชายลงข้างๆหรือด้านหลังไม่ให้เสมอกันนั้นเปรียบเหมือนกับการตะโกนประกาศตัวตนว่าเป็น Gen Y ออกมาดังๆ มีเสียงเหน็บแนมตามมาว่า ผู้ใหญ่ที่นิยมสไตล์นี้ควรจะเลือกเอาสักทาง หากไม่ปล่อยชายเสื้อลงมาทั้งหมดก็เหน็บเข้าให้เท่ากันทุกด้าน และยังท้าพิสูจน์ว่า หากใช้แฮชแทกด้วย FrenchTuck ใน social media คนที่แชร์ลุคนี้ก็มีอายุสามสิบขึ้นไปทั้งนั้น
ไม่ต่างจากการถกเถียงเผ็ดร้อนในหัวข้อ skinny jeans และถุงเท้าสั้น คน Gen Y ไม่ยอมจำนนง่ายๆ  พวกเค้าอธิบายว่า นี่คือเทคนิคในการเหน็บชายเสื้อเพื่อเพิ่มความน่าสนใจให้กับเสื้อผ้าโดยรวม แม้จะถูกกล่าวหาว่าเป็นสไตล์ที่ดูครึ่งๆกลางๆ แต่เพื่อฉีกออกจากความจำเจ ไม่ว่าจะเป็น Gen ใดก็เอาเทคนิคนี้มาประยุกต์กับการแต่งตัวได้ทั้งนั้น แม้แต่สาวน่ารัก Gen Z อย่าง Lisa ก็เคยเก็บชายเสื้อแบบเอียงๆดูสวยสะดุดตาคล้ายกับไม่ตั้งใจ ไม่มีตรงไหนที่ดูแก่ไม่สมกับวัย ถ้าฝึกทำจนจับทางได้ วิธีเหน็บเสื้อเข้าเอวจะช่วยลวงสายตาทำให้สัดส่วนดูดีขึ้นอีกด้วย มีทั้งเทคนิคที่ช่วยให้เอวดูเล็ก เน้นขาให้ยาว เส้นสายร่างกายดูบาลานซ์มากกว่าเหน็บเสื้อเข้าไปเท่ากันทุกด้าน

"มีประโยชน์แบบนี้จะจับผิดกันไปทำไม?" Gen Z บางคนทักท้วง

ทัศนคติการมองโลกที่แตกต่างของคนต่าง generation ทำให้เกิดการเปิดศึกวิวาทะทั้งในโลกออนไลน์และในชีวิตจริงซ้ำแล้วซ้ำเล่า ยังเป็นเรื่องยากจะหาบทสรุปว่าใครกันแน่ที่พูดถูกที่สุด  แต่หากมันเป็นสไตล์ที่มาจากตัวตนที่แท้จริงของคุณ (และใส่แล้วไม่ได้รบกวนสร้างความเดือดร้อนให้คนอื่น) ก็คงไม่ต้องกังวลเรื่องความตกยุค ขอให้เอนจอยให้สิ่งที่คุณรู้สึกสบายใจต่อไปโดยไม่ต้องกังวลต่อข้อครหา


candy

candy

ติดตาม Mouth On The Web แล้วอย่าลืม Mouth On The Face นะคะ ^ ^

FULL PROFILE