HyunA เจอ Netizens ถล่มหนัก: จริงหรือที่ข่าวแต่งงานกระทบถึงยอดขายตั๋วคอนเสิร์ต??

9 4

ดูเหมือนว่า การประกาศแต่งงานของ 'ฮย็อนอา'และ 'จุนฮย็อง' ศิลปินชื่อดังแห่งวงการ K-Pop จะได้สร้างเสียงตอบรับที่เต็มไปด้วยการแสดงความยินดีอย่างอบอุ่นจากโลกออนไลน์นัก ไม่เพียงแต่จะเป็น Netizens ฝั่งเกาหลีใต้ที่โจมตีว่าที่เจ้าบ่าวเจ้าสาวอย่างเผ็ดร้อน แฟนๆจากต่างประเทศจำนวนไม่น้อยได้แสดงท่าทีต่อต้านความสัมพันธ์จริงจังระดับร่วมชีวิตของคู่นี้ ยิ่งมีการปล่อยข่าวออกมาว่า ทัวร์ Attitude ที่อเมริกาและแคนาดาของฮย็อนอาถูกยกเลิกไปหลายงานจากตารางการจัดคอนเสิร์ตที่ประกาศออกมาในตอนแรก ก็ยิ่งทำให้ Netizens หลายคนแสดงความสะใจ ส่งถ้อยคำเยาะเย้ยนักร้องสาวสวยจนกลายเป็นไวรัล คนเหล่านั้นยังลงความเห็นว่า ข่าวเสียหายที่เกิดขึ้นคือผลลัพธ์จากการกระทำที่เปรียบเหมือนการขุดหลุมฝังศพตัวเอง เพราะนี่ไม่ใช่การจ้องทำลายชื่อเสียงจากพวก haters ของฮย็อนอา แต่เป็นวิกฤติที่เกิดจากกระแสตีกลับจากแฟนๆของเธอเอง


.

หลายคนยังฟันธงว่า การเลือกทางเดินสู่ความสัมพันธ์ครั้งใหม่ของฮย็อนอาทำให้เธอก้าวสู่สถานการณ์ 'ขาลง' ถึงขนาดว่า แม้แต่แฟนของเธอหลายคนก็ขอถอนตัวไม่ยอมสนับสนุนต่อไป ทั้งๆที่เธอมุ่งมั่นฝ่าฟันอุปสรรคนานาประการจนถูกยกให้เป็นศิลปินชั้นนำของวงการมานานหลายปี แต่มีการคาดการณ์ว่า การประกาศแต่งงานกับจุนฮย็องอาจจะสร้างความเสียหายต่อภาพลักษณ์ของเธอจนยากจะกู้คืนได้ ซึ่งเคยมีกรณีตัวอย่างของคนดังเกาหลีที่ถูก FC ของตัวเองต่อต้านหลังจากเปิดเผยเรื่องความรักที่ส่งผลให้การงานชะลอตัวลง ร้ายสุดก็อาจจะไม่ประสบความสำเร็จเทียบเท่าเดิม ซึ่งเป็นเหตุผลที่คนดังทั่ววงการยังพยายามเก็บเรื่องความสัมพันธ์ไว้เป็นความลับ

มาติดตามต้นสายปลายเหตุของกระแสโจมตีครั้งนี้กับเราได้เลยค่ะ


ภาพลักษณ์ในวันวาน: การต่อสู้เพื่อความรักของคู่ศิลปินร่วมค่ายที่สร้างความประทับใจให้กับผู้คน  

ในเวลาหลายปีที่ผ่านมา แฟนๆได้มองฮย็อนอาด้วยสายตาชื่นชม เมื่อเธอ 'ท้าทายกับระบบ' ตัดสินใจคบหากับ E'Dawn ไอดอลหนุ่มรุ่นน้องร่วมค่ายอย่างเปิดเผย แต่เรื่องราวความรักของพวกเค้าได้จุดประกายไฟความโกรธเกรี้ยวของชาวเน็ทที่มองว่า นี่คือการทรยศความเชื่อใจของแฟนๆอย่างร้ายแรง ซึ่งกระแสต่อต้านที่เกิดขึ้นอาจจะส่งผลรุนแรงมากพอที่จะทำลายอาชีพศิลปินของทั้งคู่ได้เลย ส่วนต้นสังกัด Cube ก็เลือกยุติสัญญากับคู่รักศิลปินเพื่อเรียกความน่าเชื่อถือของค่ายกลับคืนมา แต่พวกเค้าก็ได้จับมือต่อสู้กับอุปสรรคจนสามารถสร้างความนิยมจนถูกยกให้เป็น IT COUPLE แห่งวงการ K-Pop ทำให้หลายคนแสดงปลาบปลื้มกับพลังความรักที่สามารถเอาชนะอคติจากคนในสังคมได้

ฮย็อนอาและ E'Dawn ได้แสดงให้เห็นว่า ไอดอลสามารถรักษา balance ของชีวิตส่วนตัวและชีวิตการทำงานโดยไม่ต้องโยนความสุขของตัวเองทิ้งไปให้หมดเพื่อทำให้ทุกฝ่ายพอใจ ยิ่งพวกเค้าประกาศหมั้นหมายกันและเตรียมตัวใช้ชีวิตคู่หลังจากคบหากันมาเกิน 5 ปี ก็ทำให้แฟนๆร่วมยินดีไปด้วยราวกับเป็นข่าวดีของคนสนิทใกล้ตัว และยังชื่นชมว่า นี่คือคู่รักตัวอย่างที่ร่วมเส้นทางพิสูจน์รักแท้ที่จะไม่พ่ายแพ้ต่อความ toxic ของโลกออนไลน์และอิทธิพลของนายทุน


คลื่นความไม่พอใจจากโลกออนไลน์นับตั้งแต่เปิดตัวความสัมพันธ์ครั้งใหม่

แต่ข่าวการแยกทางกันของทั้งสองก็ทำให้ FC ที่สนับสนุนกันมานานรู้สึกผิดหวังและเจ็บปวดไปด้วย ถึงกระนั้น หลายคนก็พยายามทำความเข้าใจว่า ชีวิตจริงย่อมแตกต่างจากนิยาย แทนที่จะฝืนทนกันอย่างไร้ความสุขต่อไปจนทำร้ายจิตใจกันไปเรื่อยๆ การตัดสินใจลาจากกันด้วยดีย่อมเป็นผลดีมากกว่า แต่พวกเราก็ยังได้ยินข่าวลือเรื่องความเป็นไปได้ที่พวกเค้าจะหวนกลับคืนมารักกันอีกครั้ง ยิ่งมีถ้อยคำดีๆจาก Dawn ว่า ถึงจะเลิกรากันไปแล้ว แต่ถ้าย้อนกลับไปได้ เขาก็ยังเลือกจะคบกับฮย็อนอาอยู่ดี และเขาก็ยังรักตัวตนที่เป็นเธอ ถึงแม้ในอนาคตพวกเค้าจะคบกับคนอื่นไปแล้ว ก็ยังรู้สึกดีๆให้กันเสมอไป

Dawn เผยความในใจกับ Rolling Stone ว่า
"ผมผ่านความเจ็บปวดมาได้เพราะตระหนักว่า ผมอยากให้เธอมีความสุขยิ่งกว่านี้ ถึงเธอจะไม่ได้อยู่ข้างกายผมต่อไป อยากให้เธอมีความสุขยิ่งกว่าตอนที่พวกเรายังคบกัน เพราะผมรักเธอมากจริงๆ"

แต่เมื่อฮย็อนอาและจุนฮย็องเปิดตัวความรักอย่างเกรียวกราวผ่าน social media เมื่อต้นปี จากเดิมที่เคยมีกระแสเชียร์ให้เธอกลับไปคืนดีกับ Dawn ก็ถูกแทนที่ด้วยความไม่พอใจของชาวเน็ทที่เชื่อกันว่า เธอ 'ลดระดับ' มาตรฐานของผู้ชายจนทำให้รู้สึกรับไม่ได้



เพราะอะไร Netizens หลายคนต่อต้านความสัมพันธ์ของฮย็อนอาและจุนฮย็อง?

  • หลายคนมองจุนฮย็องอย่างเลวร้ายไม่ต่างจากอาชญากรทางเพศ 
หลังจากการเปิดโปงคดีคลับ Burning Sun ที่สั่นสะเทือนประเทศเกาหลีใต้ แม้ว่าเขาจะไม่ถูกดำเนินคดี แต่ก็บ่ายเบี่ยงไปไม่พ้นว่า เขาได้รับแชร์วีดีโอทาง KakaoTalk จากน้ำมือศิลปินดาวดับ 'จอง จุนยอง' อันเป็นวีดีโอแอบถ่ายอย่างผิดกฎหมาย (ทำให้อา๙ญากรผู้นี้รับโทษจำคุก 5 ปี) และได้รับการสอบสวนจากเจ้าหน้าที่ในฐานะพยาน เขาได้แสดงความรับผิดชอบต่อการกระทำด้วยการลาออกจากวง Highlightt (หรือเดิมเป็นที่รู้จักในชื่อวง Beast ที่โด่งดังสุดๆเมื่อหลายปีก่อน) และเงียบหายไปจากวงการบันเทิงสามปี แต่ก็สามารถหวนคืนกลับมาทำงานดนตรีได้อีกครั้ง แตกต่างจากเคสคนดังเกาหลีที่ยากจะมาสร้างผลงานได้อีกหากถูกกล่าวหาว่าพัวพันกับข่าวฉาวโฉ่ที่มี scale ใหญ่ขนาดนี้ อย่างไรก็ตาม ผลงานโซโล่ของเขาก็ไม่ประสบความสำเร็จนัก ซึ่งอาจจะมองได้ว่า ชาวเกาหลียังไม่เปิดใจยอมรับเขา




ไม่นานมานี้ จุนฮย็องได้อธิบายสิ่งที่เกิดขึ้นว่า ได้รับข้อความส่วนตัว(จากจอง จุนยอง) ซึ่งเป็นวีดีโอที่เริ่มต้นด้วยจอภาพสีดำก่อนที่จะเปิดดู ซึ่งเขาควรจะเตือนกลับไปว่า หยุดทำอะไรแบบนี้ซะ มันเป็นสิ่งที่ผิด แต่เขาไม่ได้มีนิสัยที่จะพูดแบบนั้นออกมา จึงปล่อยผ่านไป และเขาไม่เคยเข้าไปพูดคุยในแชทรูมสุดฉาว (ที่อาชญากรคนดังแชร์วีดีโอแอบถ่าย) หรือมีความเกี่ยวข้องใดๆกับกรุ๊ปแชทนั้น

"มันเป็นเวลาหลายปีที่สื่อและหลายคนได้พูดถึงผมว่าเป็นหนึ่งในผู้เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์นั้นและเป็นสมาชิกในกลุ่มแช็ทรูม พวกเค้าหาว่าผมตามดูวีดีโอแอบถ่ายผิดกฎหมาย แม้ผมจะยืนยันชัดว่า มันไม่ใช่เรื่องจริง แต่ไม่มีใครยอมรับฟัง"

อดีตสมาชิก Highlight อาจจะเคลียร์ตัวเองจากข้อกล่าวหาการกระทำความผิดทางเพศและแสดงออกว่า เขาสำนึกในความผิดพลาดในการกดชมวีดีโอในบทสนทนาที่ไม่เหมาะสม แต่ชาวเน็ททั้งในเกาหลีและต่างประเทศยังประนามว่าเขาเป็นพวก rapist และเป็นสมาชิกแกงค์รุมโทรมหญิง

  • แฟนๆแสดงความเจ็บแค้นแทน Dawn

Dawn ยังได้รับคะแนนความเห็นใจล้นหลามจากเสียงร่ำลือว่า เขายังรักมั่นในตัวฮย็อนอาทั้งๆที่เป็นฝ่ายถูกทอดทิ้ง กลุ่มแฟนๆที่เคยยืนหยัดสนับสนุนความรักของฮย็อนอาและ Dawn ถึงขนาดที่ยกให้เป็น Relationship Goal ก็ได้เปลี่ยนความรู้สึกปลาบปลื้มชื่นชมมาเป็นความผิดหวังและเจ็บแค้นแทนฝ่ายชาย

เรื่องในอดีตของจุนฮย็องกลายเป็นรอยมลทินที่ยากจะลบเลือนในสายตาของ Netizens หลายคน มีผู้เปรียบเทียบว่า E'Dawn ดีกว่าจุนฮย็องเป็นไหนๆ เห็นได้ชัดว่า ในขณะที่ฮย็อนอารักกับ Dawn ภาพลักษณ์ของเธอดีกว่าตอนนี้มาก เรียกว่าจับมือโชว์ chemistry จนรุ่งแบบแพคคู่ ส่วนตอนนี้ ชื่อของเธอกลับป้ายให้ด่างพร้อยเพราะถูกเหมารวมเป็นคนที่เห็นดีเห็นงามกับผู้ก่อคดี Burning Sun แม้จุนฮย็องที่ยอมรับว่า เขารู้เห็นเรื่องคลิปแอบถ่ายจะไม่ได้ถูกดำเนินคดีเมื่อ 5 ปีก่อน แต่ Netizens ก็ยังไม่ปักใจเชื่อว่า เขาจะไม่มีส่วนเกี่ยวข้องอื่นใดกับคดีนี้นอกจากกดดูคลิปที่ได้รับมา หลายคนยังขับไล่ไสส่งไม่ให้เขาพยายามหวนคืนสู่วงการ และทับถมฮย็อนอาว่า เธอทำร้ายตัวเองด้วยการเลือกจะใช้ชีวิตคู่กับผู้ชายที่มีประวัติเสียและชี้ว่า นี่คือผลกรรมจากการสร้างความเจ็บปวดให้กับ Dawn


คำพูดบอกเล่าเรื่องราวความรักออกสื่อเมื่อไม่กี่ปีก่อนของฮย็อนอากลายมาเป็นประเด็นร้อน เนื่องจากเธอเคยเปิดเผยกลางรายการ TV ว่า Dawn เพิ่งจะขอเธอแต่งงานไม่นานมานี้ แต่เธอไม่อยากแต่งงานเพราะไม่คิดว่าตัวเองจะสามารถสรรหาเวลาเพิ่มอีกเท่าตัวมาดูแลสิ่งต่างๆในชีวิตแต่งงานได้ ถึงแม้ในเวลานั้น คำพูดของเธอไม่ได้ก่อคลื่นความไม่พอใจในโลกออนไลน์มากนัก แต่ตอนนี้มันกลับเป็นเรื่องที่ทำให้ Netizenz เข้ารุมถล่มเธออย่างหนัก พวกเค้ากล่าวหาว่า Dawn สละหลายสิ่งหลายอย่างเพื่อจะได้อยู่เคียงข้างเธอ แต่เธอกลับไม่เห็นคุณค่า หลังจากยุติการหมั้นหมายกับชายคนรักที่ร่วมทุกข์ร่วมสุขมาด้วยกันถึง 6 ปี ก็ทำเรื่องผิดพลาดอย่างมหันต์ด้วยการลงเอยครองคู่กับผู้ชายที่มีข่าวพัวพันกับอาชญากรรมทางเพศระดับประเทศ

หลายคนยังกล่าวหาเธอว่า เป็นผู้ทำลายโอกาสเพื่อจะสร้างความสำเร็จในวงการ K-Pop ของอดีตคนรัก เพราะพวกเค้าเปิดเผยการคบหากันในขณะที่ Dawn เพิ่งจะเริ่มสร้างชื่อในฐานะน้องใหม่วง Pentagon และเขาอาจจะรุ่งโรจน์ได้มากกว่านี้ หากเขาเลือกการสร้างชื่อในฐานะสมาชิก boy band แทนที่จะร่วมฝ่าฟันกระแสต่อต้านไปพร้อมกับเธอ หลายคนเข้าไปสาปส่งเธอทาง Instagram ว่า เธอฉุดรั้ง Dawn จนเสียเวลาและโอกาสดีๆในอาชีพศิลปิน รวมถึงดูถูกดูแคลนว่า เธอไม่คู่ควรกับเขาแม้แต่น้อย



  • ความเชื่อมโยงกับความสัมพันธ์กับ'คู ฮารา'ในอดีต ทำให้เกิดการเปรียบเทียบและความไม่พอใจยิ่งกว่าเดิม

อดีตความรักของจุนฮย็องยังเป็นอีกเหตุผลที่ Netizens มองว่าดูไม่เหมาะไม่ควร เพราะช่วงที่ไอดอลดังเปรี้ยงปร้าง เขาเคยคบหากับ'คู ฮารา'ไอดอลสาวที่แฟนๆจำนวนมากต่างให้ความเห็นใจต่อโศกนาฎกรรมที่เกิดในชีวิตที่จบก่อนเวลาอันควรของเธอ แม้มันจะเป็นความสัมพันธ์ที่จบลงไปหลายปีแล้ว แต่มิตรภาพของฮย็อนอาและฮาราที่ดูสนิทสนมกันในอดีตก็ทำให้มีเสียงครหาว่า เธอไม่ใส่ใจเรื่องที่จุนฮย็องเป็นคนรักเก่าของเพื่อนที่เสียชีวิตไปแล้ว บางคนถึงขนาดเชื่อมโยงเรื่องราวว่า จุนฮย็องเป็นหนึ่งในตัวการที่บีบคั้นฮาราเลือกลาจากโลกนี้ไป (เนื่องจากชื่อเสียงของเขาเสียหายจากการชมคลิปแอบถ่ายผู้หญิง และฮาราแฟนเก่าของเขาก็เป็นเหยื่อถูกแอบถ่ายเช่นเดียวกัน)



หลังจากมีการตีแผ่เบื้องหลังอื้อฉาวของคดี Burning Sun ของ BBC ที่ทำให้สายตาของคนทั่วโลกจับจ้องมาที่ความบิดเบี้ยวในกระบวนการยุติธรรมเกาหลีใต้ ซึ่งมีการเปิดเผยจากนักข่าวคัง คยองยุนว่า นักร้องสาวชื่อดัง คู ฮาราได้ติดต่อเข้ามาเพื่ออาสาช่วยเหลือเปิดโปงผู้กระทำผิด ด้วยสถานะคนวงในทำให้ฮารารู้เห็นว่า กลุ่มชายคนดังที่เธอรู้จักเป็นอย่างดีนั้นได้ซุกซ่อนสิ่งต้องสงสัยไว้ในโทรศัพท์ เธอจึงช่วยสืบหาเรื่องราวเพิ่มเติมจนได้ข้อมูลเพื่อเอาผิดเจ้าหน้าที่ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในการติดสินบนในคดีนี้ เมื่อโลกได้รับรูุ้ถึงการกระทำดุจฮีโร่ผู้ปิดทองหลังพระของฮารา ดูเหมือนว่า ผู้คนจะมองฮย็อนอาแย่ลงไปอีก



ไม่ต้องสงสัยเลยว่า ผู้คนมากมายต่างยกย่องฮาราจากการกระทำที่กล้าหาญเพื่อช่วยเรียกร้องความยุติธรรมให้กับเหยื่อการกระทำผิดทางเพศ ซึ่งตัวเธอเองก็เคยทุกข์ทรมานจากการกระทำทารุณของคนรักเก่าที่แอบถ่ายวีดีโอเพื่อแบล็คเมลและยังทำร้ายร่างกายจนเจ็บช้ำ แต่ในขณะที่ฮาราถูกได้รับการยกย่องว่ามีบทบาทสำคัญที่ช่วยกระชากหน้ากากคนร้าย ฮย็อนอากลับถูกโจมตีอย่างหนักว่า เธอไม่ได้อยู่ข้างเดียวกับเพศหญิงผู้ที่ถูกกระทำ กล่องคอมเมนท์ใต้โพสต์ทาง Instagram ของเธอเต็มไปด้วยคำพูดคาดคั้นว่า "คนรักของเธอมีส่วนเกี่ยวข้องกับคดีนี้นะ ไม่ละอายใจบ้างเหรอ?" "เธอแต่งงานกับคนแบบนั้นได้ยังไง ลองคิดถึงความทุกข์ที่คู ฮาราต้องเจอมาบ้าง" รวมถึงคำก่นด่าอีกสารพัด

ยังไม่มีการยืนยันถึงสาเหตุที่ฮย็อนอายกเลิกคอนเสิร์ตไปหลายแห่ง แต่ชาวเน็ทก็เชื่อกันว่า มันน่าจะมาจากยอดขายตั๋วที่เข็นไม่ขึ้น เพราะมีตั๋ว resale อยู่มาก แม้ว่าราคาตั๋วจะไม่สูงเกินไปและยังมีการแจกรางวัลตั๋วฟรี ซึ่งมีคนคิดตรงกันว่า หากเธอเริ่มเดินสายทัวร์ในปีก่อน (ตอนที่ยังไม่ได้เปิดตัวแฟนหนุ่มคนใหม่ที่ Netizens ไม่เยอมรับ) ก็จะไม่เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้นมาเลย

อย่างไรก็ตาม ยังมีผู้ที่วิเคราะห์ว่า การยกเลิกทัวร์เพราะยอดขายไม่เพียงพอจะทำกำไรนั้นเกิดขึ้นกับศิลปินดังในฝั่งตะวันตกเช่นเดียวกัน เห็นได้จากกรณีการยกเลิกคอนเสิร์ตของ Jennifer Lopez และ Justin Timberlake ที่น่าจะชี้ว่า พวกเค้ากำลังรับมือกับปัญหาคล้ายคลึงกัน นั่นคือ การก้าวผ่านจุดสูงสุดของอาชีพศิลปินมาแล้วหลายปี ชื่อเสียงของพวกเค้าอาจจะไม่มีแรงดึงดูดแฟนๆได้มากมายเหมือนในอดีต รวมถึงปัจจัยแวดล้อมคือ การชะลอตัวของเศรษฐกิจที่ทำให้ผู้คนใช้จ่ายอย่างประหยัดกว่าเดิม ไม่ใช่ว่าศิลปินดังทุกคนจะสามารถกอบโกยความสำเร็จถล่มทลายจากการจัดคอนเสิร์ตได้เหมือนกับ Eras Tour ของ Taylor Swift แม้แต่ศิลปิน K-Pop ตัวแม่อย่างฮย็อนอา การเดินสายทัวร์ที่อเมริกาในปี 2024 ก็อาจจะเป็นเรื่องที่ต้องพยายามหืดขึ้นคอเช่นกัน เนื่องจากความนิยมของเธอในตลาดอเมริกาเหนืออาจจะไม่พุ่งแรงเท่ากับศิลปิน Gen ใหม่ที่สร้างปรากฏการณ์ความสำเร็จระดับนานาชาติ


บรรยากาศในโพสต์ช่วงหลังๆทาง Instagram ของฮย็อนอาเปลี่ยนแปลงไปอย่างสิ้นเชิง จากที่โพสต์เก่าๆของเธอจะเรียกเสียงยกย่องจากแฟนๆได้ไม่ขาด แต่ตอนนี้หลายคนออกปากว่า รู้สึกเสียใจที่เคยเป็นแฟนตัวยงของเธอ และยังพูดจาร้ายแทบจะไม่ให้ผุดให้เกิด แม้จะมีคนที่ออกมาปกป้องฮย็อนอาและเตือนสติเหล่า Netizens ให้เคารพในการตัดสินใจเลือกทางเดินชีวิตของเธอโดยไม่เอาแต่พิพากษากันด้วยอคติและคุกคามกันด้วยถ้อยคำเกลียดชัง แต่กระแสต่อต้านที่เกิดขึ้นฮย็อนอาในขณะนี้ก็ทำให้อดคิดไม่ได้ว่า เธออาจจะต้องพบกับแรงกดดันที่หนักหนาสาหัสซะยิ่งกว่าตอนที่ก้าวออกจาก Cube เมื่อหลายปีก่อน


candy

candy

ติดตาม Mouth On The Web แล้วอย่าลืม Mouth On The Face นะคะ ^ ^

FULL PROFILE