นักแสดงชื่อดังที่เข้าวงการตั้งแต่เด็ก(21):Amandla Stenberg

9 6
21.Amandla Stenberg
เกิด:23 ตุลาคม 1998
บ้านเกิด:นครLos Angeles รัฐCalifornia สหรัฐอเมริกา
เข้าวงการตั้งแต่ปี2011
นักแสดงหญิงมาดยียวนที่มีผลงานชิ้นแรกจากบทCataleya Restrepo วัยเด็กในภาพยนตร์เรื่องColumbina(2011) แต่บทบาทที่แจ้งเกิดเธอจริงๆก็คือบทRue สาวน้อยผู้เข้าแข่งขันจากเขต11ในภาพยนตร์เรื่องThe Hunger Games(2012)
นอกจากนี้ เธอยังเป็นกระบอกเสียงถึงความสำคัญของชาวLGBTQ+ อีกด้วย
ชีวิตก่อนเข้าวงการ
น้องStenberg เป็นลูกสาวของKaren Brailsford ที่ปรึกษาด้านจิตวิญญานและนักเขียนที่มีเชื้อสายแอฟริกัน-อเมริกัน กับTom Stenberg มีเชื้อสายเดนิช นอกจากนี้เธอมีเชื้อสายมาจากเผ่าGreenlandic Inuit มาจากEna Stenberg ผู้เป็นย่า เธอมีน้องสาวต่างแม่2คน
ชื่อจริงของน้องStenberg มีความหมายว่า"พลัง" หรือ"กำลัง" ในภาษาแอฟริกาใต้ของเผ่าIslXhora และเผ่าZulu พออายุได้4ขวบ เธอได้ถ่ายแบบให้กับDisney ต่อมาได้มาเป็นนางแบบโฆษณาให้กับบริษัทBoeing และKmart
แจ้งเกิดจากภาพยนตร์เรื่องThe Hunger Games
น้องStenberg มีผลงานการแสดงเรื่องแรกคือภาพยนตร์เรื่องColumbina(2011) ซึ่งรับบทเป็นCataleya Restrepo ในวัยเด็ก
แต่ผลงานที่แจ้งเกิดให้กับเธอจริงๆ ก็คือภาพยนตร์เรื่องThe Hunger Games(2012) โดยรับบทเป็นRue ผู้เข้าแข่งขันจากเขต11 ที่Katniss Everdeen(รับบทโดยพี่Jennifer Laurence)เป็นห่วงเธอเนื่องจากเป็นผู้เข้าแข่งขันที่อายุน้อยที่สุด KatnissกับRueจึงเอาตัวรอดร่วมกัน จนเกิดเหตุการณ์บางอย่างที่จะทำให้Rueถึงแก่ชีวิต
แสดงนำในภาพยนตร์รักดราม่า เมื่อสีผิวกับโรคร้ายขวางกั้นความรักของทั้งสอง
หลังจากที่น้องStenberg เติบโตเป็นวัยรุ่นแล้ว เธอก็ได้รับบทนำในภาพยนตร์เรื่องEverything, Everthing(2017) โดยรับบทเป็นMadeline"Maddy" Whittier สาวน้อยที่ป่วยเป็นโรคภูมิคุ้มกันบกพร่องระยะรุนแรง
นอกจากนี้ ภาพยนตร์เรื่องนี้ยังร่วมด้วยน้องNick Robinson,คุณAnika Noni Rose และคุณAna de la Reguela และที่สำคัญก็คือ เพลงแรกในชีวิตของน้องBillie Eilish อย่างเพลง"Ocean Eyes" ก็ได้ขึ้นBilboard Charts ทันทีที่ปล่อยออกมา
ภาพยนตร์เรื่องราวของหญิงสาวที่ถูกเกลียดเพราะเพื่อนสนิกถูกตำรวจวิสามัญ
The Hate U Give(2018) เป็นภาพยนตร์ดราม่า-ก้าวผ่านวัยที่ดัดแปลงจากนิยายวัยรุ่น เรื่องราวของStarr Carter ที่ได้ย้ายไปเรียนที่โรงเรียนใหม่หลังจากตำรวจได้วิสามัญเพื่อนของเธอ
ภาพยนตร์เรื่องนี้นอกจากน้องStenbergแล้ว ยังร่วมด้วยคุณRegina Hall,น้องAlgee Smith,น้องKJ Apa,น้องSabrina Carpenter และคุณAnthony Mackie
ใครกันแน่ที่เป็นฆาตกร ภาพยนตร์ตลก-สยองขวัญที่เล่นกับจิตใจคน
Bodies Bodies Bodies(2022) เป็นภาพยนตร์ตลก-สยองขวัญจากค่ายA24 เรื่องราวของกลุ่มเพื่อนๆที่จัดปาร์ตี้กันแล้วเล่นเกมหาฆาตกรในความมืด แต่กลับเกิดเหตุฆาตกรรมเกิดขึ้นจริงๆ
ภาพยนตร์เรื่องนี้นอกจากมีน้องStenberg มาแสดงนำแล้ว ยังร่วมด้วยน้องMaria Bakalova,น้องMyha'la Herrold,น้องChase Sui Wonders,น้องRachel Sennott,คุณLee Pace และน้องPete Davidson
ให้เสียงพากย์ในภาพยนตร์แอนิเมชั่นภาคต่อของจักรวาลSpider-Man
ปี2023 น้องStenberg ได้ให้เสียงพากย์ในภาพยนตร์แอนิเมชั่นเรื่องSpider-Man: Across the Spider-Verse โดยให้เสียงเป็นMargo Kess/Spider-Byte สาวน้อยผิวดำที่เป็นร่างMultiverse ของSpider-Man ที่มีมวลกระแสไฟฟ้าอยู่ในร่างกาย
ซึ่งน้องStenberg ได้ไปต่อกับภาพยนตร์แอนิเมชั่นเรื่องSpider-Man: Beyond the Spider-Verse ที่ตอนนี้กำลังอยู่ในช่วงเตรียมงาน
แสดงนำในซีรีส์ชุดStar Wars ที่เสียงแตกที่สุด
ผลงานล่าสุดของน้องStenberg เป็นซีรีส์ทางDisney+ เรื่องThe Acolyte ซึ่งเป็นซีรีส์ของแฟรนไชน์Star Wars ที่มีเรื่องราวก่อนภาพยนตร์เรื่องStar Wars: Episode-I The Phantom Menace ไป300ปี
แต่แค่ตัวอย่างแรกที่ปล่อยออกมาก็มียอดDislike มากกว่ายอดLike ถึง10เท่า 
ซึ่งน้องStenberg รับบทเป็นตัวละคร2คน ได้แก่Osha และMae ซึ่งทั้งคู่เป็นฝาแฝดกัน แต่อุดมการณ์ต่างกัน
ด้านการแสดงของเธอในซีรีส์เรื่องนี้ถือว่าสอบตกเอามากๆ และที่สำคัญก็คือ ซีรีส์เรื่องนี้ไม่ได้ไปต่อค่ะ(สมน้ำหน้า อยากยัดเยียดความหลากหลายดีนัก)
การประกาศตัวว่าเป็นLGBTQ+ ของAmandla Stenberg
ในปี2016 น้องStenberg ได้ประกาศตัวว่าเป็นBisexual พร้อมกับการประกาศตัวว่าเป็นPansexual หลังจากนั้นก็ประกาศตัวเองว่าเป็นNon-Binary สามารถเรียกว่า"เธอ"หรือ"พวกเธอ" ได้ตามสะดวก
บทความนี้ในตอนต่อไปจะเป็นนักแสดงคนไหน ต้องติดตามกันให้ดีนะคะ
ขอลาไปก่อนค่ะ Bye.
ขอขอบคุณข้อมูลจากWikipedia


Panchud Thammachat

Panchud Thammachat

ป่านค่ะ ผู้ประสบปัญหาหน้ามันเป็นสิวซ้ำซากค่ะ ใครมีเคล็คลับอะไรดีๆ ช่วยแชร์ให้เราด้วยนะคะ
และยังมีบทความของดาราจากทั่วโลก แต่ไม่เน้นพวกบทความGossip ไม่มีการเหยียดสีผิว ไม่มีการเหยียดเชื้อชาติใดๆทั้งสิ้น

FULL PROFILE