[MVP] ที่สุดแห่งความประทับใจเกี่ยวกับ 'คน 2018'

20 2
ฮายยยย ซิสสสสสส

วันนี้คิสอยากมาบอกเล่าถึงปสก.ดีๆแบบสั้นๆที่ได้เจอกับตัวเองในตลอดปีที่ผ่านมา ซึ่งก็ไม่จำกัดเฉพาะ BA แต่เป็นทั้ง BA,SA หรือแม้แต่พนักงานร้านอาหารที่ไม่พูดถึงไม่ได้เลยจริงๆ บางคนคิสจำชื่อไม่ได้ แต่คิสจำหน้าได้นะ 55

((ปสก.ไม่ดีพอมีบ้าง แต่มันเล็กน้อยมากๆเลยเมื่อเทียบกับสิ่งดี คนดีๆที่คิสเจอ))

คนแรก ที่สุดแห่งเจ้าของร้าน พี่สมมาตร หุ้นส่วนแห่งร้าน Karmakamet


คนนี้คิสประทับใจทีสุดแล้ว ถึงพี่เค้าจะไม่ใช่พนง.ขายของ แต่คิสได้เจอพี่เค้าในช่วงเวลาที่พี่ทำหน้าที่ในแบบพนักงานขาย

คิสขอยกย่องว่านี่คือเจ้าของร้านที่ดีที่สุดคนนึงที่คิสได้มีโอกาสพูดคุย พี่ได้แชร์ปสก.และบอกเรื่องราวเกี่ยวกับของที่พี่รัก(สินค้าที่พี่ทำ) คนที่พี่รัก(ลูกค้า) ได้แบบมี Principle พี่รักในสิ่งที่ตัวเองทำและศรัทธา ทุกอย่างยิ่งใหญ่ได้ มีคุณค่าได้ ไม่เกี่ยวกับว่าร้านต้องเป็นแบรนด์ระดับโลก แต่เป็นแบรนด์ที่เรารักและตั้งใจทำมันจริงๆ ไม่กี่นาทีที่มีโอกาสได้พูดคุย คิสยังจดจำความรู้สึกได้ดี และตั้งใจว่าวันนึงจะต้องใช้ชีวิตให้เป็นแบบพี่มาตรให้ได้

ขอแสดงความรักและความเคารพไปถึงพี่ถึงพี่จะไม่รู้จักคิสก็เถอะ คิสชื่นชมพี่มากจริงๆ

คนที่ 2 ที่สุดแห่งพนังงานร้านอาหาร น้องคนสวย แห่งร้าน D'ARK


คนนี้เป็นบุคคลที่คิสเพิ่งได้รับความประทับใจมาสดๆร้อนๆ หลังจากที่คิสไปนั่งแทะชีสที่ร้านแห่งนึงในเอ็มควอเทียร์ คิสจำได้ว่าคิสเคยมาร้านนี้เมื่อตอนสงกรานต์ ซึ่งนั่นมันก็ 6 เดือนมาแล้ว

น้องน.(ขอตั้งชื่อให้ใหม่ เพราะคิสจำชื่อน้องคนสวยคนนี้ไม่ได้จริงๆ ถามชื่อมาแล้วก็ยังลืมได้ ปลาทองมาก) เข้ามารับออเดอร์ด้วยประโยคคลาสสิก

น้องน. "ไม่ได้เจอกันนานเลยนะคะ"

สารภาพตามตรง คิสคิดว่าคงทักไปเรื่อยละ คิสก็เป็น 55 คือบางทีเราก็อยาก breaking ice กับใครสักคนด้วยประโยคดีๆ

คิส "อ่อค่ะ"

น้องน. "คืนนี้จะรับอะไรดีคะ รับเป็นชีสบอร์ดเหมือนครั้งที่แล้วดีมั๊ย"

เฮ้ยยยยยยย บ้าแล้ววววว จำได้ยังไง หรือว่าร้านนี้มีดีแค่ชีสบอร์ด 5555

คิส "จำได้จริงๆหรอคะ?? คิสเองยังจำไม่ได้เลยค่ะว่ามาร้านนี้ตอนไหน"

น้องน. "คราวที่แล้วใส่ชุดสีชมพู จำได้ค่ะ"

เฮ้ยยยยย มันจะมากไปแล้ว หรือว่าคิสคือผู้หญิงคนเดียวที่ใส่ชุดสีชมพูเข้าร้าน

คิส "ช...ช...ใช่ค่ะ น่าจะใช่ เพราะตอนนั้นใส่ sun dress ที่ไม่เคยใส่  นั่นมันก็ตั้งแต่สงกรานต์แล้วนะคะ โห้ จำลูกค้าได้หมดทุกคนเลยหรอเนี้ย"

น้องน. ยิ้มกว้าง "ไม่หรอกค่ะ จำได้บ้างไม่ได้บ้าง แต่ก็จำได้ค่ะ"

คิสอึ้งแบบ...ไม่รู้จะพูดยังไง ร้านนี้ไม่ใช่ร้านประจำคิสด้วย แต่ต่อไปคงจะใช่แล้ว

น้องน. "คืนนี้รับไวน์มั๊ยคะ"

คิส "ค่ะ แล้วก็ชีสบอร์ด แต่มีชีสตัวนึงจะรบกวนขอเปลี่ยนค่ะ"

น้องน.ยิ้มอีกครั้ง "ถ้าหมายถึงโกทชีส ตอนนี้เราเอาออกไปแล้วค่ะ"

คิส ",,,,"

คิสช๊อคนะ หรือว่าไม่มีใครบนโลกนี้ชอบโกทชีสจนมันต้องอัปเปหิออกจากเมนูกัน คราวที่แล้วคิสกินชีสตัวนี้ไม่ได้เลย เหลือบาน

คิสเก็บความข้องใจจนน้องน.วนกลับมาที่โต๊ะอีกรอบ

คิส "ขอโทษนะคะ ทำไมถึงจำคิสได้"

น้องน. "ก็อาจจะเพราะว่าคราวที่แล้วก็นั่งโต๊ะนี้ด้วยมั๊งคะเลยจำได้"

คิส "อ่อ....ใช่ โต๊ะนี้จริงๆ"

น้องน. "แต่คราวนี้คุณผู้หญิงนั่งเก้าอี้ตัวนี้ คราวที่แล้วจะนั่งตัวนั้นค่ะ"




บอกเลยว่า.....คิสกึ่งๆกลางๆระหว่างความเซอรไพรสกับความกลัว 555

คือน้องน.น่ารักมากจริงๆ ยิ้มหวานและบริการดีมากๆ คิสไม่เคยเจ้าร้านสไตล์คาเฟ่กึงบิสโทรที่บริการกับลูกค้าได้ประหนึ่งบัทเลอร์ประจำตัวแบบนี้ คิสเคยไปกินที่สาขาสุขุมวิทมาก่อน แต่ต่อไปสัญญาค่ะ จะโผล่ไปสาขาเอ็มควอเทียร์ให้บ่อยขึ้นแน่ๆ ประทับใจมากจริงๆ เสียใจที่จำชื่อน้องไม่ได้ค่ะ

คนที่ 3 ที่สุดแห่งพนักงานแคชเชียร์ น้องกะทิ แห่งร้าน Sephora


เอาจริงๆคิสรักพนักงานขาย Sephora เยอะคนมากๆ เรียกว่าทุกสาขาคิสจะต้องเจอตัวจิ๊ดทุกคน สาขาที่คิสชอบบรรยากาศที่สุดคือ Central Embassy เพราะคิสชอบความสงบเงียบ ไม่วุ่นวายกับใคร แต่เพราะมีแบรนด์ในสาขาน้อย คิสก็จะไปที่สยามแทน แต่...อย่างที่ทุกคนรู้กัน สาขานี้วุ่นวายสุดๆ แต่ไม่ได้แปลว่าบริการไม่ดีนะ บริการเทพทุกๆสาขา อาจจะหงุดหงิดกับการตรวจตราของการ์ทบ้าง แต่คิสก็เข้าใจ

สาขารองลงมาที่คิสชอบคือ Emquartier แต่คิสก็ไม่ได้ไปนานแล้ว เพราะเวลาไปเดินเล่น คิสมักจะจบที่ CTW เสมอๆ ด้วยหลายๆเหตุผล

แต่...คราวนี้ไม่เหมือนเดิม เพราะคิสได้เจอกับน้องกะทิคนสวย ที่แบบ....draw my attention ตั้งแต่แรกเห็น น้องยิ้มสวยมากกกกกกกกกกกกกกกกก กอไก่ล้านตัว

พนักงานร้าน Sephora คิสขอยกให้เป็น training house ที่ยอดเยี่ยมที่สุดแห่งนึง ทุกคนมี attitude ที่ดีมากๆที่พร้อมจะเข้ามาให้คำแนะนำ เป็นเพื่อนช่วยเลือกเครื่องสำอาง หรือของใช้ที่เหมาะกับเรา เรียกหาคือ welcome มาก หรืออยากจะเลือกเงียบๆก็แค่บอก ทุกคนคือรู้หน้าที่ และไม่มีอิดออด ไม่มีชักสีหน้า ไม่มีมองหัวจรดเท้า คิสขอให้รักษาคุณภาพพนักงานเทพๆไว้แบบนี้ให้ได้ตลอดไปเลยค่ะ

ถ้าว่าความประทับใจที่มีกับน้องกะทิ อาจจะไม่ได้แบบ dialogue แบบน้องน.ร้าน D'ark แต่น้องช่วยเหลือ accommodate คิสทุกอย่างไม่ว่าคิสจะซักถามวุ่นวายเปลี่ยนของนู่นนี่นั่น น้องบริการทุกอย่างด้วยรอยยิ้ม ไม่ใช่ยิ้มที่ fake จากการทำงานเพราะหน้าที่ ลักษณะความ Shine ของน้องกะทิมันออกมาจากดวงตา รอยยิ้มและน้ำเสียง

คิสขอแนะนำให้ทุกคนได้เจอน้องกะทิสักครั้งก็จะประทับใจแบบคิสค่ะ คิสอยากชวนน้องไปกินข้าวด้วยเลยละ น่ารักมากจริงๆ น่ารักทั้งสาขาทุกคนด้วย แต่คิสชอบน้องคนนี้มากเป็นพิเศษ

คนที่ 4 ที่สุดแห่ง BA พี่ต่อ แห่งแบรนด์ Yves Saint Laurant


ถึงพี่ต่อจะไม่อยู่แล้ว พี่ต่อยังเป็นที่หนึ่งในใจคิสเสมอ พี่ต่อเป็นคนทำงานด้วยหัวใจจริงๆ คิสเคยพูดถึงพี่ต่อมาแล้ว และครั้งนี้ที่คิดถึง Beauty Assistant ที่เป็นที่หนึ่งในใจ คิสก็ยังคิดถึงพี่ต่อ คิสลืมคนนี้ไม่ได้จริงๆ

ตลอดปีนี้คิสได้เจอ BA เทพๆหลายคน โดยเฉพาะที่ Central Rama III, Silom Complex ที่เป็นห้างใกล้บ้านคิส คิสอาจจะจำชื่อไม่ได้หมด แต่คิสจำแบรนด์ได้ Clinique, Dior, SKII, THREE คิสบอกเลยว่าเป็นโชคดีของคิสมากๆที่ได้เจอคนทำงานที่ทำด้วยหัวใจ คิสซื้อร้านหิ้วไม่ลงหรอกถ้ายังมีพนักงานดีๆให้สนับสนุนแบบนี้

คิสมักจะขอถามชื่อพนักงานเสมอถ้าคิสประทับใจมากจริงๆ คิสอาจจะขี้ลืมและจำได้บ้างไม่ได้บ้าง แต่เชื่อเถอะว่าความรู้สึกที่ดี คิสไม่ลืมแน่นอน

คนที่ 5 ที่สุดแห่ง SA น้องจอร์น แห่งบ้านน้ำหอม Diptyque


จนถึงตอนนี้คิสก็ยังไม่ได้กลับไปซื้อน้ำหอมร้านนี้เลยนะคะ 55 เพิ่งไปคว้า Ne'amah มาสดๆร้อนๆ คงจะเว้นช่วงการซื้อน้ำหอมไปอีกนานเลย

คิสเคยกังวลมากๆกับการเดินเข้าหาร้าน Luxury Perfume House ไม่ว่าจะ Jo Malone, Diptyque หรือ Penhaligon's ซึ่ง....มันก็หะรูหะราเกินความเป็นคิสไปไกลโพ้นมากๆ ป้าโจอาจจะรู้สึกน้อยกว่าแบรนด์อื่น เพราะเคยเข้าไปตั้งแต่สิบกว่าปีที่แล้วที่ตปท.

แต่....กับบ้านน้ำหอมอีก 2 แบรนด์ คิสได้รับปสก.ที่ต่างกันราวฟ้ากับเหว คิสขอกล่าวถึงเฉพาะร้านที่คิสประทับใจ น้องจอร์นเข้ามาดูแลคิสแบบมืออาชีพ และน้องก็ยังเป็น trainee อยู่ด้วย แต่กลับบอกเล่ารายละเอียด โน้ดและที่มาของกลิ่นได้อย่างดี และ...แบบที่ welcome มากๆ ไม่มีท่าทีรำคาญ น้องพูดด้วยรอยยิ้มและความน่ารัก คิสเชื่อว่า "คนทำงานที่ดี" มาจากสถานที่ทำงานที่ดี คิสมั่นใจว่า Diptyque ประเทศไทย บริษัทลักซ์เอเชีย ฝ่ายบุคคล อบรม ทุกอย่างมันมาดีหมด ถึงได้บุคลากรที่ดีมาทำงานด้วย ขอแสดงความชื่นชมจากหัวใจค่ะ
ก็หมดไปแล้วนะคะสำหรับความประทับใจของปีนี้

คิสโชคดีมากๆที่ได้มีโอกาสพบคนน่ารักๆ จริงๆไม่ได้มีแค่ 5 คนที่ว่ามานะคะ อย่าง Sephora ที่หน้าสาขาคิสเจอแต่คนน่ารักมาตลอด มีบ้างที่...neutral แต่..น้อยมากๆๆๆๆ และความดีงามของคนอื่นก็กลบมิดค่ะ

ส่วน staff ร้านออนไลน์ที่คิสเคยเจอปสก.ห่วยมาก่อนหน้านี้ คิสมีความจำเป็นต้องขอความช่วยเหลือเวลาทำออเดอร์บ่อยๆ ซึ่งหลังจากเหตุการณ์นั้นคิสไม่เจออีกเลย ทุกคนทำงานไว แก้ไขปัญหาทันที และโต้ตอบไวมากๆ คิสคิดว่าคิสคงจะเจอ defect แค่คนเดียว เลยรู้สึกว่าพลาดไปหน่อยที่กล่าวรวมถึง Sephora ทั้งหมด

ส่วนแบรนด์อื่นๆ คิสเจอดีบ้างไม่ดีบ้าง(อย่างแบรนด์ MAC ในตำนาน คิสบอกเลยว่า...ถ้าคุณโชคดี คุณจะประทับใจมากเหมือนได้เพื่อนใหม่ แต่ถ้าแจ๊กพอทแตกขึ้นมาก็ชวนให้รู้สึกหัวเสียได้เลยทั้งวัน/ แบรนด์ Chanel ที่คิสแทบจะไม่ได้รับบริการที่ดีเลยสักครั้งเดียว ผิดแปลกกับ Dior ที่บริการเทพสุดๆทุกครั้งที่เข้าไป / origins, kiehl's, clinique, shu uemura ทั้ง 4 แบรนด์จตุเทพที่บริการดีทุกครั้ง ไม่เคยพลาด)

คิสหวังว่าจะได้ส่งต่อความประทับใจ ความรู้สึกที่ดีออกมาให้สาวๆได้รับรู้โดยทั่วกัน อยากเป็นกำลังใจให้คนทำงานทุกๆสายอาชีพด้วยว่า "เวลาที่คุณตั้งใจทำงาน คนรอบข้างสัมผัสได้" มันเป็นพลังงานบวก ที่ทำให้คนรอบข้างอยากจะเอาอย่างคุณ อยากดีให้ได้เหมือนคุณ และอยากที่จะพบปะกับคุณไปเรื่อยๆ

ทุกอาชีพมีความสำคัญเท่าเทียมกันหมด ไม่ว่าจะเจ้าของกิจการ หรือพนักงานทำความสะอาด คิสชื่นชมคนที่ทำงานด้วยหัวใจค่ะ คิสจะเป็นให้ได้แบบนั้นเหมือนกันนะ


ขอบคุณสำหรับความรู้สึกที่ดีที่ได้รับมาตลอดทั้งปีนี้ค่ะ


^____^


King of Eugenie

King of Eugenie

คิสรู้คุณรู้โลกรู้ ของดีโลกต้องรู้ :)

Line ID: kingofeugenie
FB: fb.me/911beaute

FULL PROFILE