เทรนด์รองเท้า Crocs : ทีมรักเลยหรือทีมขอบาย?
candy 44 19ในช่วงไม่นานที่ผ่านมานี้ สื่อหลายแขนงได้เสนอแนวคิดต่อการเติบโตของแบรนด์รองเท้าจรเข้ด้วยโทนเสียงสุดประหลาดใจ หลังจากที่ Crocs เคยพบกับปัญหายอดขายดิ่งจนต้องปิดหลายโรงงานเมื่อไม่กี่ปีก่อน รวมถึงภาพลักษณ์และคำล้อเลียนที่ฝังใจผู้คน
มันอาจไม่น่าแปลกใจที่จะได้พบพาดหัวบทความจากสื่อต่างๆ ตามนี้
" เราจำใจต้องบอกกับคุณว่า Crocs อาจจะกลายมาเป็นรองเท้ายอดฮิตประจำฤดูร้อน" Independent
"ครั้งหนึ่ง Crocs เป็นรองเท้าที่ถูกเกลียดมากที่สุดในAmerica ตอนนี้ผู้คนกลับบอกว่ามันดูcool" Ranker
"ยอดขายพุ่งแรงของ Crocs เป็นเครื่องพิสูจน์ว่า ถึงเวลาแล้วที่เราจะต้องหามาใส่สักคู่" InStyle
" ไม่ใช่รองเท้าอัปลักษณ์อีกต่อไป" CNN
"เราก็แทบไม่เชื่อสายตาเช่นกัน ตอนนี้ Crocsเป็นอะไรที่coolสุดๆ" GQ
รวมไปถึงสื่อ fashion บางเจ้าที่ประกาศว่าบรรณาธิการฝ่าย fashion สั่งซื้อ Crocs มาใส่ และยอมรับว่า เมื่อได้ลองแล้วก็เปลี่ยนความคิดที่เต็มไปด้วยอคติต่อรองเท้าลพลาสติกแบรนด์นี้ไปเลย อย่าง Sally Kaplan แห่ง Business Insider ที่เล่าความรู้สึกว่า
"เอาจริงๆ ฉันพบว่ามันเป็นเรื่องง่ายที่จะใส่ Crocs ให้ดูน่ารักนะคะ คุณก็แค่ต้องยอมรับให้ได้ว่ากำลังใส่มันอยู่และอย่าไขว้เขวจนเสียความมั่นใจ"
Clogs จาก Netherland : ต้นแบบที่ใส่กันมาหลายร้อยปี
หลายคนน่าจะเคยได้ยินการเลือกใช้คำเรียกรองเท้า Crocs ว่า clogs ซึ่งหมายความว่ารองเท้าไม้ ซึ่งมีลักษณะเฉพาะที่โค้งมนคล้ายคลึงกับแบรนด์จรเข้อย่างชัดเจน ซึ่
จากหลักฐานทางประวัติศาสตร์ ได้ค้นพบ clogs ที่ Netherland มาตั้งแต่ศตวรรษที่ 13 เป็นรองเท้าที่แกะมาจากไม้เพื่อจุดประสงค์ในการปกป้องเท้าจากสิ่งสกปรกและ การกระแทก เป็นที่นิยมในหมู่ผู้ใช้แรงงานในเหมืองและไร่นา สวมใส่กันทั้งหญิงชาย ชาว Dutch จะเรียกรองเท้าชนิดนี้ว่า klompen และยังพบเห็นกันได้ใน event ที่ผู้คนจะใส่ชุดประจำชาติหรือร้านขายของฝาก
จากที่เป็นรองเท้าที่เป็นสัญลักษณ์ของชนชั้นแรงงานในยุโรปก็ได้มีการพัฒนาดีไซน์มาเรื่อยๆ แม้จะมีรูปทรงที่คล้ายคลึงกัน เมื่อเปรียบเทียบกับวัสดุโฟมหรือยางแบบ Crocs ในปัจจุบันก็คงมห้ความรู็สึกที่แตกต่างมากทีเดียว เรื่องความรู้สึกที่นุ่มสบาย ไม่ทำให้เท้าเจ็บก็เป็นจุดขายสำคัญของ Crocs นั่นเองค่ะ
ชาวDucth ที่สวมใส่ klompen กำลังเต้นรำตามวัฒนธรรมประจำชาติ
เพราะอะไร Crocs จึงถูกเรียกว่า "รองเท้าที่อัปลักษณ์ที่สุดแห่งยุค?"
การแสดงความเห็นแบบต่างจิตต่างใจกันในเรื่อง fashion เป็นเรื่องปกติ แต่ช่วงเวลากว่าทศวรรษที่ผ่านมา Crocs มักจะถูกโจมตีว่าเป็นสัญลักษณ์แห่งความเฉิ่มเชย บ้างก็เปรียบเปรยว่าเป็นวัตถุต้องห้ามสำหรับ fashionista ที่ต้องการสร้างออร่าแห่งรสนิยมอันโก้เก๋ และกลายมาเป็นเรื่อง joke เมื่อใครสักคนที่ไม่ได้อยู่ในวัยเด็กลุกมาใส่Crocs นอกบ้าน
เพราะอะไรรองเท้าแบรนด์จรเข้จึงถูกโจมตีหนัก ?
เพราะอะไรรองเท้าแบรนด์จรเข้จึงถูกโจมตีหนัก ?
หลายคนได้ให้เหตุผลที่เกิดอคติต่อ Crocs ไว้ว่า
- มีภาพฝังใจว่าเป็นรองเท้าสีลูกกวาดที่ออกแบบมาเพื่อเด็กๆ เมื่อผู้ใหญ่เลือกมาสวมใส่จึงดูขัดตา
- เชื่อว่ากลุ่มเป้าหมายที่นิยมใส่ จะเป็นกลุ่มวัยกลางคนที่หยิบมาใส่ตอนปลูกต้นไม้หรือทำงานกลางแจ้ง รวมถึงเหล่าเชฟและเจ้าหน้าที่พยาบาลที่ต้องการรองเท้าที่สวมใส่สบาย ช่วยเรื่องความคล่องตัว
- ดูเหมาะต่อสภาพแวดล้อมลุยน้ำลุยทราย ทำให้มีคนใส่ไปเที่ยวทะเลกันเยอะ แต่หากให้ใส่ในสถานการณ์อื่นอย่างไปเดท หรือ shopping ก็คิดว่าไม่น่าจะเข้ากัน
- ไม่ว่าอย่างไรก็ say no เพราะไม่อินกับรูปทรงที่ดูปุ๊กลุก และดึงดูดความสนใจหรือถูกจับผิดจากคนรอบข้างจนอาจทำให้เสียหน้า
แบรนด์ถูกตีตราด้วยภาพลักษณ์ที่ไม่สวยงาม
นอกจากจะถูกโจมตีว่าเป็น item ที่บั่นทอนความ coolของผู้ใส่ ยังได้มีการ นำเสนอ Crocs ด้วยการแฝงความหมายร้ายๆ ผ่านสื่อ เพราะนอกจากจะเป็นเรื่องของfashion แล้ว หนังตลกเสียดสีอย่าง Idiocracy ที่พูดถึงโลกใน 500 ปีข้างหน้าที่เต็มไปด้วยผู้ด้อยปัญญา แต่ในสังคมนั้น Crocs เป็นสิ่งที่อินสุดๆ!
Maya Rudolph นางเอกหนัง Idiocracy ได้เล่าประสบการณ์และการเปลี่ยนความคิดต่อ Crocs ไว้ว่า
" เรื่องราวของหนังเรื่องนี้มันเกี่ยวกับในอนาคตที่ผู้คนกลายเป็นคนโง่เง่ากันไปหมด ดังนั้นทุกคนจึงใส่รองเท้าที่ทำให้พวกเค้าดูเหมือน Barney Rubble" ( เพื่อนพระเอกจาก Flintstones)
"ตอนนั้นฉันก็คิดว่ามันเป็นรองเท้าที่ดูงี่เง่าค่ะ แต่ทุกวันนี้ฉันมี Crocs ตั้งหลายคู่"
" เรื่องราวของหนังเรื่องนี้มันเกี่ยวกับในอนาคตที่ผู้คนกลายเป็นคนโง่เง่ากันไปหมด ดังนั้นทุกคนจึงใส่รองเท้าที่ทำให้พวกเค้าดูเหมือน Barney Rubble" ( เพื่อนพระเอกจาก Flintstones)
"ตอนนั้นฉันก็คิดว่ามันเป็นรองเท้าที่ดูงี่เง่าค่ะ แต่ทุกวันนี้ฉันมี Crocs ตั้งหลายคู่"
Victoria Beckham ลั่น ถ้าจะให้ใส่ Crocs ยอมตายซะดีกว่า!
หลังจากชวนให้แฟนๆ vote ว่า เธอควรจะใส่ Crocs สีม่วง lilac ที่ Justin Bieber ส่งมาเป็นของกำนัลหรือไม่ ( 57% บอกว่า "อย่าาาาาา") เธอก็ได้เล่นมุกจิกกัดให้ฮาพอกรุบกริบว่า " ยอมตายดีกว่าจะใส่ แต่ก็ขอบใจนะจ๊ะ Justin"
เราคงไม่คาดหวังอะไรน้อยกว่านี้จาก Victoria เพราะเธอคือตัวแม่ fashion ที่ยอมรับว่า หากใส่รองเท้า flat แล้วจะไม่สามารถจดจ่อกับสิ่งใดสิ่งหนึ่งได้
คุณเห็นด้วยกับ Victoria ( ทีมขอตาย) หรือว่าเลิฟๆกับรองเท้าแบรนด์นี้ ?
ถึงคุณแม่จะลั่นว่าขอตายดีกว่า แต่ลูกชาย Gen Z ก็ใส่ชิลๆนะจ๊ะ
ยุทธศาสตร์การใช้ controversy ให้เป็นประโยชน์
วิสัยทัศน์ของผู้บริหาร Crocs ยุคใหม่นั้นไม่ได้มุ่งตอบโต้เสียงวิจารณ์เสียๆหายๆ แต่ได้จับเอากระแสโจมตีมาเป็นประโยชน์ ยิ่งสร้างเสียงกล่าวขวัญมากเท่าใด ก็ยิ่งช่วย PR ให้แบรนด์ดึงดูดใจตลาดกลุ่มใหม่ อย่างเมื่อถูกปล่อยข่าวว่ากำลังเข้าสู่วิกฤติยอดขายตำต่ำจนต้องปิดโรงงาน แบรนด์ก็ได้ประกาศอย่างมีอารมณ์ขวัญว่า "จะไม่ยอมหนีไปไหนเด็ดขาด" แม้ว่าชาวเน็ทจำนวนไม่น้อยจะแสดงท่าทีสาปส่งว่า เมื่อไรเทรนด์รองเท้า Crocs จะจบๆไปสักที แต่ก็เริ่มมีคนที่เปิดใจและกันมาอินกับรองเท้าที่เคยทำให้ยี้มาก่อน
CEO มั่นใจ : " แบรนด์ที่มีคนเกลียดเยอะๆจะยิ่งดึงดูดความสนใจให้คนอื่นเข้ามาร่วม collaboration"
Andrew Rees ผู้บริหารคนล่าสุดของ Crocs ได้ยกตัวอย่างกระแสร้อนแรงจากผลงาน collaboration กับ Balenciaga ไว้ว่า"หนึ่งในแบรนด์ fashion ชั้นสูงที่โด่งดังเป็นที่สุดในโลกได้ติดต่อมาที่เราเพราะอยากจะร่วมงานกัน ที่พวกเค้าเข้าหาเราไม่ได้เป็นเพราะพวกเราเป็นผู้ผลิตรองเท้าที่ยอดเยี่ยมที่สุดในโลก แต่เป็นเพราะความแตกต่างที่อยู่คนละขั้วของแบรนด์และนั่นเป็นการจุดประกาย มันเป็นผลประโยชน์ต่อทั้งสองฝ่ายอย่างแท้จริง"
มีรายงานว่า ช่วงสามเดือนแรกของปี2021 Crocs มียอดขายสูงกว่าเดิม 64% และทำกำไรไปแล้ว $122.5 ล้่าน ซึ่งพุ่งสูงกว่ากำไรเมื่อปีที่แล้วหลายเท่า CEO ได้ยืนยันว่า สถานะของแบรนด์ในขณะนี้ แข็งแกร่งมากขึ้นย่างไม่เคยเป็นมาก่อน
ปลุกกระแสด้วย Collaboration กับ superstar
ไม่ว่าแบรนด์ใดก็ทุ่มกำลังเต็มที่เพื่อดึงคนดังมาร่วมงานเพื่อเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่เล็งไว้ สำหรับ Crocs กำลังหนุนสำคัญที่ทำให้เทรนด์บูมขึ้นมาคือ Post Malone แร็พเพอร์หนุ่มที่ปลื้มรองเท้าแบรนด์นี้เป็นทุนเดิม เหล่าแฟนวัยรุ่นแสดงความสนับสนุนผลงานการออกแบบของศินปินขวัญใจอย่างเต็มที่ เปิดตัวแล้วขายดีเกลี้ยงชั้น ยอดสั่งซื้อออนไลน์ปรู๊ดปร๊าด สื่ออย่าง Yahoo ถึงกับแสดงความช็อกด้วยการพาดหัวว่า
" รองเท้า Crocs ผลงานการออกแบบของ Post Maloneขายหมดในเวลาไม่กี่นาที : รองเท้าตัวตลกแบบนี้มีสาวกลัทธิติดตามเพิ่มมากขึ้นตั้งแต่เมื่อไร ?"
Justin Bieber คือไอดอลที่ยังคงอิทธิพลต่อแฟนๆวัยรุ่น แม้เวลาที่เปลี่ยนไป ทำให้ภาพpopstar หนุ่มใสจากช่วงที่สร้างปรากฏการณ์เลือนหายไป แต่ก็ยังได้รับการสนับสนุนจากแฟนๆมาโดยตลอด เมื่อเขาหันมาใส่ Crocs สื่อ fashion ชั้นนำอย่าง VOGUE ได้วิจารณ์ไว้ว่า รองเท้าทรงปุ๊กลุกที่ดูเหมือนตุ่นปากเป็ดนั้นอาจจะไม่ได้เหมาะกับทุกคน แต่มันก็ดูเข้ากับสไตล์สุดชิลของ JB และเขาก็ได้สร้างผลงานร่วมกับ Crocsผ่านมาสองรุ่นแล้ว เมื่อไม่นานมานี้ก็เพิ่งปล่อยสินค้าล่าสุดออกมากอบโกยยอดขายจนต้องแย่งกันซื้อ ( ก็รุ่นที่Victoria Beckhamบอกว่าถ้าจะให้ใส่ก็ยอมตายจะดีกว่านั่นแหละ)
ลุค Crocs+ถุงเท้า ที่เคยถูกมองว่าเป็นสิ่งที่ฝ่าฝืนกฎ fashion ทุกข้อ หรือไม่ก็เปรียบเทียบว่าเป็นสไตล์แนวลุง ก็ได้สร้างความประทับใจให้ชุมชนคนรัก Crocs ด้วยพลังสนับสนุนของคนดังนั่นเอง
จากที่ถูกเย้ยหยัน กลายมาเป็น It shoes จริงหรือ?
หลังจากที่สร้างความลือลั่น พวกเราก็มักจะได้ยินคำเปรียบเทียบเทรนด์รองเท้า Crocs ว่า Ugly Chic หรือไม่ก็ Ugly Is The New Chic ซึ่งอาจจะฟังดูเหมือนกระแสชั่วครั้งชั่วคราว แต่ Crocs ก็ยังก้าวต่อด้วยผลงาน collaboration ที่ไม่ได้ดึงคนดังมารวมทีมเท่านั้น แต่ยังมีแบรนด์ต่างๆที่เรียกได้ว่าเป็นการข้ามจักรวาล อย่าง KFC x Crocs
จุดเด่นที่ทำให้คนแพ้ทางการตกแต่งแบบ custom ก็คือ Jibbitz ที่คุณสามารถเลือกจากshop มาประดับประดา crocs ในสไตล์ตัวเอง อย่าง Nicki Minaj ที่ใส่ Crocs ขมพูประดับ Jibbitz วิ้งๆ มีรายงานว่า หลังจากภาพของเธอกลายเป็น viral ยอดขาย Crocs ก็ทะยานขึ้นไป 4,900% ส่งผลให้ website ใช้การไม่ได้ไปชั่วขณะ
Christopher Kane สร้างความฮทอฮาากการส่งนางแบบออกมาเฉิดฉายบน runway ด้วยรองเท้า Crocs และในอนาคต อาจจะไม่มีใครประหลาดใจนักที่ได้เห็น Crocs ใน fashion week อีก
ไม่ว่าจะถูกจิกกัดเช่นไร ดูเหมือนว่า Crocs จะไปได้สวย โดยเฉพาะในสถานการณ์โรคระบาดที่ผู้คนจำนวนมากต้องเก็บตัวอยู่ที่บ้าน ไม่จำเป็นต้องจิกส้นสูงหรือใส่รองเท้ากีฬาสุดเท่เดินกรีดกรายในห้อง ยิ่งคนดังเริ่มโชว์ภาพทาง social media กันรัวๆว่าใส่ Crocs โดยไม่ยึดติดว่าเป็นรองเท้าที่เคยถูกมองว่าน่าอายมาก่อน ก็ดูเหมือนว่า หลายคนจะใส่รองเท้าแบรนด์นี้ได้อย่างมั่นใจไม่แพ้กับการใส่รองเท้าชนิดอื่น
ไอดอล K Pop ก็ยังเลิฟ!
เคยเห็นภาพหนุ่มๆวง BTS ใส่ Crocs ออกทริปกันมาแล้ว แต่ช่วงหลังๆมานี้ที่เทรนด์กำลังแรง ไอดอลก็ไม่ต้องรอถึงตอนเดินทางเพื่อใส่รองเท้าแบรนด์นี้แล้ว
จีซูเลือก Crocs สีดำประดับ Jibbitz ชื่อย่อ และอีกข้างหนึ่งก็เป็นสีชมพู สมกับเป็นสมาชิกวง BLACKPINK
ซานะวง Twice ใส่ Crocs วิ่งมาทักทายแฟนๆในงาน Idol Star Athletics Championships
คุณสมบัติที่ใส่สบายน่าจะทำให้ Crocs เป็นรองเท้าที่ไอดอลเลือกหยิบมาใส่ในช่วงเบรคหรือเตรียมตัวก่อนทำงานหน้ากล้องซึ่งจะต้องแต่งตัวจัดเต็ม เหมือนกับดาฮยอนที่ใส่ Crocs ในห้องแต่งตัว
เซจองทำหน้าที่แบรนด์แอมบาสเดอร์ของ Crocs อย่างแข็งขัน
Crocs เสือโฮกแบบ Stray Kids
ล่าสุด Balenciaga ก็กลับมาร่วมงานกับ Crocs อีกครั้ง และได้เปิดเผย new look ของรองกท้าส้นสูงที่โลกต้องจำ!
The Sole Supplier รายงานว่า ความต้องการรองเท้า Balenciaga Crocs stiletto heels พุ่งแบบฉุดไม่อยู่ไปที่ 9,900%!