เผย Beauty Standard ในยุค Regency: จริงหรือที่ Penelope สวยได้เพียงไม้ประดับ?

13 6
กระแสความนิยมของซีรีส์โรมานซ์แห่งยุค Regency ได้จุดประเด็นให้แฟนๆแสดงความชื่นชมในการเชิดชูแนวคิด body positivity จากรูปลักษณ์ของ Penelope ตัวเอกของเรื่องราวที่ดูแตกต่างไปจากนางเอกหนังและซีรีส์ที่ดัดแปลงจากผลงานนิยายของ Jane Austen ที่พวกเราเคยได้ชม เธอเป็นสาวอวบที่ถูกมองเป็นเพียงไม้ประดับ ดูไร้เสน่ห์จนหนุ่มโสดในแวดวงชนชั้นสูงไม่ชายตาแลและต้องพยายามเปลี่ยนแปลงตัวเองเพื่อจะสร้างแรงดึงดูดใยต่อเพศตรงข้าม แต่เมื่อย้อนกลับไปค้นหาข้อมูลเรื่อง beauty standard ในยุคนั้น แฟนๆซีรีส์ก็ฟันธงว่า แท้จริงแล้ว Penelope น่าจะถูกยกเป็นสาวสวยแซ่บเนื้อหอมประจำงานเต้นรำของผู้ดีซะด้วยซ้ำ

ภาพนางเอกหนังที่สร้างจากผลงานของ Jane Austen หลายคนที่รูปร่างผอมบางก็อาจจะทำให้เกิดความเข้าใจว่า beauty standard แห่งยุค Regency คงไม่แตกต่างจากปัจจุบันเท่าใดนัก ดูจาก Jennifer Ehle,Gwyneth Oaltrow, Keira Knightley, Anya Taylor Joy และ Dakota Johnson พวกเธอต่างมีรูปร่าง slim จนทำให้เชื่อได้ว่า หญิงสาวเอวบางร่างน้อยนั้นจะมีอภิสิทธิ์แห่งความงามเหนือกว่าผู้ที่มีรูปร่างอวบอั๋น ไหนจะยังมีเทรนด์การใส่ corset เพื่อจัดทรวดทรงให้ดูอ้อนแอ้น แต่ในนิยายของนักประพันธ์บันลือโลกผู้นี้ก็ปรากฏโวหารชื่นชมความจ้ำม่ำ และยังแสดงถึงทัศนคติในแง่บวกต่อ body type แบบต่างๆ ไม่ได้หมกมุ่นอยู่กับรูปร่างอันผอมบาง อันเป็นหนึ่งเหตุผลลที่ทำให้แฟนนักอ่านปลาบปลื้มต่อแนวคิดหัวก้าวหน้าของเธอ


สิ่งที่ยืนยัน storyline ว่า รูปร่างอวบท้วมคือปมด้อย นั่นคือ นิยายต้นฉบับที่กล่าวถึงรูปร่างของ Penelope ในแง่ลบ เลดี้ Featherington มักวิพากษ์วิจารณ์ลูกสาวคนกลางว่า ดูเจ้าเนื้อ อวบกลม และกว่าที่ชายในดวงใจของเธอจะเริ่มหันมาสนใจเธอในญ่นะหญิงสาวก็เกิดขึ้นหลังจากที่น้ำหนักตัวของเธอลดไป 12 -13 กิโลกรัม คงไม่ต้องแปลกใจว่า ในการสร้างซีรีส์ยอดนิยมในยุคโมนเดิร์น ผู้สร้างซีรีส์จึงปรับเปลี่ยน storyline ให้แตกต่างไปจากหนังสือเพื่อเลี่ยงคำครหาเรื่อง fat-shaminng และยืนยันว่า จะไม่นำเสนอเรื่องรูปร่างที่ผอมลงของ Penelope (แม้จะมีผู้ตั้งสังเกตว่า เธอดูตัวเล็กลงไปจากซีซันแรก)

แต่กระนั้น รูปลักษณ์ของ Penelope เวอร์ชั่นคนแสดงก็ยังถูกเปรียบเป็นไม้ประดับที่ถูกมองข้าม เริ่มตั้งแต่ episode เปิดตัว พี่น้องของเธอก็เย้ยหยันตั้งแต่เรื่องน้ำหนักตัวของเธอที่เกินกว่าที่ควรสิบกว่ากิโลกรัม อย่าว่าแต่หนุ่มโสดเนื้อหอมอย่าง Colin เธอไม่เคยเข้าตาหนุ่มตระกูลผู้ดีคนไหนมาก่อน ทั้งคนรอบข้างและแม้แต่ตัวเธอเองก็ยังเชื่อว่า เธอมีโอกาสเพียงริบหรี่ที่จะสมหวังกับคู่ชีวิตที่หมายปอง


แม้ว่าผู้สร้าง Bridgerton จะไม่ได้ยกเอาทัศนคติเหยียดหยันความอ้วนมาตอกย้ำหลายครั้งหลายคราดังในนิยาย แต่ตัวละครที่ถูกบรรยายว่าเป็นคนงามนั้นต่างก็มีรูปร่าง slender เห็นได้ชัดจากสาวตระกูลผู้ดีที่ได้รับการคัดเลือกจากราชินี Charlotte ให้ครองสถานะ 'เพชรน้ำหนึ่ง' แห่งฤดูกาลอย่าง Daphne และ Edwina หรือจะเป็น Francesca ที่ค่อยๆเผยออร่าสะดุดตาจนได้รับคำชมจากราชินีว่า เปล่งประกายระยิบระยับ ไล่เรียงไปถึง Marina สาวสวย,ที่แย่งซีนเพชรน้ำหนึ่งแบบม้ามืด, Cressica นางร้ายที่น่าหมั่นไส้, Eloise สาวที่อยากปลดแอกตัวเองจากการหาคู่, Kate สาวเทื้อที่ทำให้ไวเคานท์ Bridgerton หวั่นไหว แม้แต่บรรดาคู่นอนของหนุ่มบ้าน Bridgerton ต่างก็มีหุ่นแซ่บไร้ส่วนเกิน


คงไม่น่าแปลกที่ผู้ชมจะตีความว่า body type แบบ Penelope ไม่ใช่คุณสมบัติน่าปรารถนาในยุค Regency และมันอาจจะเป็นสิ่งที่ฉุดรั้งให้เธอไม่สมปรารถนาในการหาสามีดีๆ

แต่จริงหรือที่รูปร่างอวบไม่ตรงกับ beauty standards ของยุคนั้น?

ชาวเน็ทหลายคนทักท้วงว่า จากข้อมูลหลักฐานที่ปรากฏทางประวัติศาสตร์ ความงามของ Penelope น่าจะเกินคำว่าไม้ประดับไร้ตัวตน

ผลงานของจิตรกรยุค Georgian ต่อเนื่องมาถึงยุค Regency นั้นไม่ได้ถ่ายทอดความงามของหญิงสาวรูปร่างบอบบางแบบ Daphne เท่านั้น แต่ยังปรากฏภาพของผู้หญิงที่มีทรวดทรงอวบอิ่ม ทั้งทรวงอก ต้นแขนกลมกลึง คางอูม ผู้เป็นนางแบบให้กับผลงานศิลปะเหล่านั้นบางคนเป็นสตรีผู้มีชื่อเสียงโด่งดังในวงสังคมและได้รับคำชื่นชมเรื่องรูปโฉมอันสวยโดดเด่น


Lady Hamilton เซเลบหุ่นอวบอิ่มแห่งยุค Georgian-Regency


Emma Hamilton สตรีชนชั้นแรงงานที่สามารถตะกายบันไดไต่เต้าขึ้นมายังสังคมชั้นสูงที่เลื่องลือในยุค Georgian - Regency จากสาวรับใช้กลายมาเป็นชู้รักของขุนนางแล้วจับพลัดจับผลูมาเป็นนางแบบให้กับจิตรกรดัง ผลงานภาพวาดที่ได้รับความนิยมอย่างสูงทำให้เธอกลายเป็น celeb แห่งกรุง London เสน่ห์ของเธอนั้นทรงอานุภาพจนทำให้ท่านทูตที่เริ่มแรกตั้งใจจะให้สถานะเธอเพียงแค่เมียเก็บหันมาฝ่าฝืนธรรมเนียมผู้ดีขอเธอแต่งงานถูกต้องตามกฎหมาย เปลี่ยนคำนำหน้าชื่อของเธอเป็นเลดี้อย่างเต็มตัว 

แม้ว่าชื่อเสียงของเธอจะเต็มไปด้วยข้อครหาด้วย scandal เรื่องคบชู้สู่ชายและผลงานศิลปะที่เย้ายวน แต่เธอคือหนึ่งในสตรีที่ดึงดูดความสนใจจากสังคมได้มากที่สุด ชื่อเสียงของเธอดังกระฉ่อนขึ้นหน้าสื่อสิ่งพิมพ์ยาวนานหลายปี ทั้งยังได้รับคำยกย่องถึงใบหน้าที่ดูอ่อนเยาว์สวนทางกับรูปร่างอวบอิ่มที่แม้แต่เจ้าชายแห่ง Wales (ต่อมาคือผู้สำเร็จราชการ) ยังประทับใจ แม้ว่าช่วงวัยใกล้สี่สิบจะน้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นจนถูกสื่อล้อเลียนอย่างเจ็บแสบ แต่ก็ยังชายร่ำรวยหลายคนยังรุมล้อมขอเธอแต่งงาน


ตราบใดที่สตรีชั้นสูงได้รับการอบรมกิริยามารยาทให้สวยสง่านุ่มนวลและแต่งกายสวยเริ่ดตรงตามจริตผู้ดี เนื้อหนังอวบอิ่มอาจจะไม่ใช่ปมด้อยที่พรากความมั่นใจไปจากพวกเธอ และเป็นเรื่องไม่แปลกที่จะได้เห็นภาพงานศิลปะหยอกเย้าเรือนร่างเว้าโค้งของหญิงสาว อนึ่ง ความอวบยังสื่อถึงสถานะทางการเงิน ในขณะที่ชนชั้นแรงงานจะต้องดิ้นรนทำงานหนักเพื่อหาเลี้ยงปากท้อง แต่ก็ยังไม่มีรายได้เพียงพอจะซื้ออาหารมากินให้เต็มอิ่มทุกมื้อ เหล่าอภิสิทธิ์ชนที่มีเงินเหลือใช้นั้นสามารถกินอาหารเลิศรสได้ตามต้องการ 
แม้รูปร่าง slender จะเป็นความงามในอุดมคติในยุคนั้น แต่ไม่จำเป็นต้องผอมบางแบบ supermodel หากผอมมาก อาจจะถูกเหมารวมว่า สุขภาพไม่ดี โดยเฉพาะฤดูกาลหาคู่ที่หนุ่มๆมองหาผู้จะมาเป็นภรรยาและให้กำเนิดลูก ซึ่งว่าที่เจ้าสาวควรจะดูนุ่มนวลชวนถวิลหา แต่ก็ต้องแข็งแรงมากพอจะรับมือกับการคลอด   เรือนร่างผู้หญิงที่มีต้นแขนต้นขาอวบและสะโพกผายจึงอาจจะดึงดูดใจหลายคน นอกจากนั้นแฟชั่นเสื้อคว้านลึกที่ได้รับความนิยมในกลุ่มสตรีชั้นสูงยังเอื้อให้ผู้หญิงอกอึ๋มดูโดดเด่นในงานเต้นรำซะด้วย เห็นได้จากผลงานศิลปะที่ถ่ายทอดบรรยากาศในงานเต้นรำศูนย์รวมของชนชั้นสูงที่ปรากฏสตรีที่มี body type แตกต่างกันไป มิใช่สาวผอมบางอ้อนแอ้นเท่านั้น

ถึงตอนนี้ผู้คนก็ยังถกเถียงกันว่ารูปร่างของ Penelope ควรถูกจัดอยู่ในกลุ่มของผู้ที่มีน้ำหนักเกินและไม่แปลกที่จะไร้ชายใดเหลียวแลในฤดูกาลหาคู่ของผู้ดีอังกฤษเมื่อสองร้อยกว่าปีก่อน หรือเธอเพียงแต่มี body type ที่ดูอวบกลมและสวยสะพรั่งตรงตาม beauty standard ของยุคนั้นแทบทุกอย่าง ถึงขั้นที่สาดคอมเมนท์ใส่กันว่า เธอเป็นสาวไซส์ UK10 ตามที่มีเสียงเล่าลือ หรือว่าเป็นสาว plus size กันแน่


นิยามความหมายของรูปร่างที่สมบูรณ์นั้นเปลี่ยนไปตามกาลเวลา แต่ fat-shaming ยังเป็นสิ่งที่ทิ่มแทงจิตใจผู้คนมาหลายยุคหลายสมัย เมื่อนางเอกรูปร่างอวบได้นำแสดงซีรีส์ romance อันโด่งดัง ผลงานอันโดดเด่นของเธอจะผลักดันให้ผู้คนลบอคติจากใจได้แล้วหันมายอมรับความงามที่แตกต่างหลากหลายได้หรือไม่?


candy

candy

ติดตาม Mouth On The Web แล้วอย่าลืม Mouth On The Face นะคะ ^ ^

FULL PROFILE