Reaction จาก Knetizen ต่อ Rockstar ผลงานใหม่ของ Lisa

34 10
สื่อเกาหลีได้นำเสนอกระแสตอบรับต่อ Rockstar ซิงเกิลใหม่ของ Lisa Lalisa ที่แฟนๆ ทั่วโลกต่างเฝ้ารอ ซึ่งปฏิกิริยาจาก Knetizens นั้นผสมปนเปทั้งคำชื่นชมอย่างปลื้มปริ่มและเสียงวิจารณ์ในแง่ลบ แต่หนึ่งในเหตุผลที่ทำให้ที่ทำให้คนเกาหลีกลุ่มหนึ่งดูจะไม่ชอบใจเพลงนี้นัก ก็มาจากการฉีกกรอบเดิมของศิลปินสาวไทยนั่นเอง

มาติดตามกันได้เลยค่ะ


ปลาบปลื้มยินดีด้วยที่ได้สร้างผลงานที่เป็นตัวเอง

แฟนๆของ Lisa จากฝั่งเกาหลีก็ไม่ได้แตกต่างจากแฟนๆทั่วโลกที่ยินดีกับก้าวใหม่ของเธอ ผลงาน comeback ระดับ epic นี้ได้รับคำชมอย่างล้นหลามว่า ดูเท่แบบสาว badass ปล่อยของมาเต็มๆ (แม้จะโอดครวญกันว่าอยากจะดูยาวกว่านี้ เพลงไม่ถึงสามนาทียังไม่จุใจ)  Knetizens หลายคนแสดงความประทับใจต่อก้าวใหม่ของ Lisa ที่มีอิสระในการนำเสนอตัวตนที่เปลี่ยนแปลงจากภาพที่คุ้นตา แม้บางคนจะยอมรับว่า เป็นเพราะไม่ชินกับแนวดนตรีเช่นนี้่จึงรู้สึกไม่ถูกจริตนัก แต่ก็มั่นใจในความสามารถของศิลปินสาวชาวไทยว่า ยังไงก็ทำถึง ไม่สร้างความผิดหวังให้กับแฟนๆอย่างแน่นอน

มีการคาดการณ์ตั้งแต่ยังซิงเกิ้ลนี้ยังไม่ถูกปล่อยตัวออกมาว่า ชื่อของ Lisa จะกลายเป็น trending ได้แบบลื่นฉลุย  และมันก็เกิดขึ้นจริงๆ ผลงานใหม่ของเธอกลายเป็น trending ในหลายประเทศ  ทั้งยังมีการเฝ้าคอยว่า Rockstar จะสร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ ทำลายสถิติเดิมของเธอได้หรือไม่ 


Knetizens หลายคนบอกไม่ชินและผิดหวังที่ลบกลิ่นอาย K-Pop ออกไป


แม้ aesthetic แบบ New Era จะทำให้หลายคนปลาบปลื้ม โดยเฉพาะคนไทยที่ภาคภูมิใจกับ production ที่นอกจากจะใช้ location อันเป็นสถานที่โด่งดังในกรุงเทพฯถ่ายทำ MV ก็ยังส่งเสริมคนมีฝีมือในประเทศไทย ทั้งนักเต้นรุ่นใหม่ นักแสดง ไปจนถึงพี่ๆ bikers สุดเท่ แต่ทิศทางที่เปลี่ยนไปของเธอดูจะไม่ถูกจริตชาวเน็ทบางกลุ่ม ดัง Knetizens ที่วิพากษ์วิจารณ์ว่า ถึงเธอจะเป็นคนไทย แต่ก็เป็นไอดอล K-Pop แต่เธอกลับดูเหมือนกับนักร้องไทยในการนำเสนอผลงานใหม่

Rockstar ของ Lisa อาจจะทำให้ FC ปลื้มปริ่มจนกระแสตอบรับถล่มทลายใน social media แต่ไม่น่าแปลกใจที่บางคนได้วิจารณ์ว่า คุณภาพยังไม่ถึงกับที่ได้ตั้งความหวังไว้ เพราะเรื่องของรสนิยมทางดนตรีและสไตล์ของแต่ล่ะคนเป็นเรื่องเฉพาะบุคคล แม้แต่ศิลปินชื่อดังที่กวาดยอดขายระดับ platinum ก็ยังถูกวิพากษ์วิจารณ์ผลงานเป็นเรื่องปกติ

แต่เหตุผลที่ Knetizens บางกลุ่มใช้ติเตียน Rockstar อาจจะ trigger แฟนบ้านเรา  จากการบรรยายว่า "ดูเหมือนนักร้องไทย" ที่ฟังยังไงก็เป็นน้ำเสียงในแง่ลบ บางคนยืนยันว่า ตอนที่เธอยังอยู่กับ YG และร่วมงานกับโพรดิวเซอร์ Teddy ทำให้สร้างผลงานที่เข้าตากว่านี้เยอะ ทั้งยังตั้งความคาดหวังที่จะได้เห็นการออกแบบท่าเต้นอันโดดเด่นที่เป็นจุดขายของบรรดาวงไอดอล K-Pop ดังที่ได้ปรากฏในเพลง Money ผลงานโซโล่ที่สร้างความสำเร็จเป็นสถิติก่อนที่เธอจะหมดสัญญากับค่ายที่เกาหลี ท่าเต้นเพลงนี้ทำเอาหลายคนลุกมาเต้นตามจนกลายเป็นไวรัล  บางคนจึงแสดงความไม่ประทับใจกับ performance ในเพลงนี้เพราะคิดว่า Lisa ไม่นำเสนอท่าเต้นเพื่อโชว์ทักษะอย่างเต็มที่ และยังวิจารณ์ว่า น่าเสียดายที่ Rockstar ไม่ได้ใช้ความสามารถและเสน่ห์ของ Lisa อย่างคุ้มค่า

MV ได้รับเสียงวิจารณ์ทั้งดีและแย่


อาจจะเป็นเพราะว่า หลายคนคุ้นเคยกับ production ของ K-Pop Music Video ที่เซ็ทฉากตระการตาเต็มไปด้วยสีสันลูกกวาดในสตูดิโอ (ดังที่เราได้เห็นจากหลากหลายผลงานของ BLACKPINK) ภาพของ Lisa ที่สาดออร่าความสวยเผ็ดท่ามกลางถนนอันสงบเงียนของเยารราชยามค่ำคืน รวมถึงองค์ประกอบอีกหลายอย่างที่ทำให้สัมผัสด้าน 'ดิบๆ' ของเธอ แต่ visual เหล่านี้อาจจะไม่ได้ตรงใจผู้ชมไปหมด เห็นได้จากคำวิจารณ์จาก Knetizens ว่า ภาพใน Rockstar ดูบ้านๆ เฉิ่มเชย แตกต่างไปจากภาพโพรโมทที่นำเสนอลุคจากอนาคตสุดล้ำ บางคนย้ำว่า ให้ความรู้สึกไทยๆจนคนไทยน่าจะเชียร์กันเกรียวกราว แต่ไม่ตรงกับจริตเกาหลี



แต่แฟนของ Lisa ที่เกาหลีรวมถึงต่างประเทศที่ชอบ MV นี้ได้ชี้ถึงความกล้าที่จะท้าทาย norm เดิม และพูดตรงกันว่า "เธอดู cool สุดๆ" ผลงานของผู้กำกับหนุ่มคนนี้ก็ดูสร้างสรรค์ ใช้มุมกล้องชวนเร้าใจไม่ซ้ำซากจนเดาทางได้ เช่น ฉากแดนเซอร์ลอยนิ่งกลางอากาศและรถฮาร์เลย์เท่ๆ ฉากกลุ่มนักเต้นใส่ฮู้ดขาวบนแสตนด์ ฉากห้องขาวที่กล้องฉวัดเฉวียนที่จับภาพ Lisa ในชุดสีเมทัลลิคได้ออกมาดูน่าตื่นตาตื่นใจ '

อย่างไรก็ตาม แฟนของ Lisa ได้ออกตัวปกป้องว่า เธอได้ฉีกกรอบของ K-Pop เพื่อเข้าสู่ระดับโลกอย่างเต็มตัว ถึงจะถูกวิจารณ์ว่า ไม่ตรงกับรสนิยมชนชาติเกาหลี แต่เธอกำลังก้าวสู่เส้นทางของศิลปินทรงอิทธิพลที่ไม่ถูกจำกัดไว้ที่ความชื่นชอบของชนชาติใดชนชาติหนึ่ง เราได้เห็นการยกตัวอย่างที่ชัดเจนถึงดาวรุ่งอย่าง Tate McRae ที่สร้าง viral ดังเปรี้ยงด้วยเพลง Greedy แม้ว่าเธอจะฝึกฝนเป็นนักเต้นมืออาชีพกวาดรางวัลตั้งแต่เด็ก แต่ก็ไม่จำเป็นใช้ choreography สร้างกระแสให้ชาวเน็ทแกะท่าเต้นตามมาเป็นจุดขาย และใครๆต่างยอมรับว่า ลีลาการเต้นของ Lisa ก็ยัง strong ไม่ได้แผ่วไปจากตอนสร้างชื่อในฐานะไอดอล K-Pop   พวกเค้าคาดการณ์ไว้ก่อนอยู่แล้วว่า จะได้เห็นสิ่งที่แตกต่างไปจากสูตรสำเร็จ K-Pop เพราะทีมงานนั้นมาจากตะวันตก ที่สำคัญตัว Lisa เองก็ได้ถ่ายทอดตัวตนของเธอด้วยการร่วมเขียนเพลงกับนักแต่งเพลงในกระบวนการ composition อีกด้วย

ชาวเน็ทบางคนที่ได้เห็นคอมเมนท์วิจารณ์ Lisa ว่าสลัดภาพไอดอล K-Pop ออกซะหมดคราบจนดูเหมือนนักร้องไทยที่ฟังดูเหมือนกับจิกกัดมากกว่าชื่นชม จึงออกมา call out ถึงพฤติกรรมแบ่งแยกทางเชื้อชาติ ตามที่พวกเราได้ยินกันมาเนิ่นนานถึงปัญหาการตั้งกำแพงอคติต่อศิลปินต่างชาติในสังคมเกาหลี ซึ่ง Lisa ก็ต้องฝ่าฟันกับอุปสรรคเหล่านี้มาตั้งแต่เดบิวท์ จวบจนปัจจุบันที่เธอได้รับการยอมรับว่า เป็นหนึ่งในกลุ่มไอดอล K-Pop ที่ประสบความสำเร็จมากที่สุด สามารถเปิดประตูโอกาสจนผงาดไปถึงระดับโลกได้ แต่เมื่อเธอนำเสนอ aesthetic ที่ดูแตกต่างจากผสานตัวตนและพื้นเพความเป็นไทยเข้าไป กลับถูกปรามาสว่า ไม่ปังเพราะดูห่างไกลจากรสนิยมคนเกาหลีมากเกิน

แต่เราเป็นหนึ่งในคนที่ยืนยันได้ว่า นี่คือ identity ที่ทรงพลัง ไม่ได้ด้อยกว่าที่ผ่านมาแต่อย่างใด หากในผลงานใหม่ เธอจะถ่ายทอดผลงานที่ฉีกแนวไปกว่านี้ ก็เชื่อว่า แฟนๆจะเปิดใจยอมรับความเติบโตของเธอ

อีกหนึ่งประเด็นที่ Knetizens พูดถึงกันมากคือท่อนที่ Lisa บอกว่า มีคนขอให้สอนพูดภาษาญี่ปุ่น ซึ่งเธอก็ได้ตอบไปว่า 'ไฮ่...ไฮ่' ซึ่งบางคนก็ยอมรับว่า ไม่เก็ท message ของเธอ บ้างก็วิจารณ์ว่า ฟังขัดหู เพราะเธอพูดถึงญี่ปุ่น (และยังมีซ้อสพอนสึ)  แต่ไม่ได้เอื้อนเอ่ยถึงเกาหลี ทั้งๆที่ชนชาติเกาหลีและญี่ปุ่นมีความไม่ลงรอยกันยาวนานและมักจะเกิดข้อขัดแย้งในสังคมออนไลน์หลายครั้ง แต่ก็มีคนเกาหลีทีช่วยอธิบายความหมายของเนื้อเพลงท่อนนี้ว่า เป็นการเสียดสีชาวต่างชาติหลายคนที่ทักทายชาวเอเชียนด้วยเหมารวมว่า จะต้องมีเชื้อชาติที่พวกเค้ารู้จักอย่างจำกัดเท่านั้น (คนไทยในต่างประเทศอาจจะพบกับเหตุการณ์ที่ถูกชาวตะวันตกทักว่าเป็นคนจีน คนไต้หวัน หรือญี่ปุ่น ซึ่งคนเอเชียนหลายชาติก็เจอกับเรื่องแบบเดียวกัน) การย้ำคำตอบว่า ไฮ่...ไฮ่ ในบริบทคนญี่ปุ่นนั้นน่าจะสื่อความหมายคล้ายกับที่คนไทยชอบพูดว่า 'จ้าาาา เอาตามที่สบายใจเลย'  ตอนที่เธอร้องท่อนนี้ยังมีฉากยกมือไหว้พร้อมกับแดนเซอร์อย่างพร้อมเพรียง เป็นการใช้อารมณ์ขันแบบร้ายๆจิกกัดความ ignorant นั่นเอง

เรื่องเสียงวิจารณ์ในแง่ลบเป็นสิ่งที่ยากจะหลีกเลี่ยง และมันก็พอทำความเข้าใจได้ หากจะมีการเปรียบเทียบผลงานล่าสุดที่แตกต่างออกไปกับภาพเดิมว่า Lisa ในเวอร์ชั่นใดโดนใจผู้คนมากกว่า? มันไม่ใช่เรื่องเหนือความคาดหมายที่พวกเราได้เห็น Knetizens ทวงถาม K-Pop idol identity จาก Lisa เนื่องจากอุตสาหกรรมดนตรีเกาหลีคือจุดเริ่มต้นสู่ความเป็นดาวของเธอ

แต่หากเหล่าศิลปินดังเลือกย่ำอยู่กับที่เดิมไม่สร้างความเปลี่ยนแปลงใดๆ จะเกิดพัฒนาการสู่ความก้าวหน้าได้หรือ?


candy

candy

ติดตาม Mouth On The Web แล้วอย่าลืม Mouth On The Face นะคะ ^ ^

FULL PROFILE