ความกดดันของไอดอล K-Pop ที่ต้องแบกรับ Beauty Standard ที่ยากเอื้อมถึง

15 8
ท่ามกลางภาพลักษณ์อันงดงามยากจะหาที่ติของบรรดาไอดอลวงการ K-Pop ซึ่งผู้คนมากมายได้ตั้งความคาดหวังให้พวกเค้าเหล่านั้นมีคุณสมบัติอันเลอเลิศทุกด้าน  แน่นอนว่าจะต้องโชว์ความแข็งแกร่งไม่หวั่นไหวต่ออุปสรรค แม้แต่ปัญหา Fat Shaming ที่บั่นทอนจิตใจผู้คนมาแล้วมากมาย บรรดาไอดอลต้องยืนหยัดรับมือกับความ toxic โดยไม่ปริปากถึงความเจ็บปวด เนื่องจากคนในสังคมต่างมองว่า การสร้างความประทับใจด้วยรูปโฉมอันสวยงามคือหน้าที่สำคัญที่ไอดอลจะต้องทุ่มเท อย่าได้ขาดตกบกพร่อง เมื่อใดก็ตามที่เผยด้านที่ไม่เป๊ะตามมาตรฐานอันสูงส่งของคนในสังคม พวกเค้าก็ต้องเตรียมใจพบกับการโจมตีว่าละเลยวินัยไอดอล เมื่อปล่อยตัวจนดูแย่ ก็สาสมแล้วที่ถูก bully รุนแรง

ปัญหา Fat Shaming อาจจะไม่ได้บั่นทอนจิตใจเพียงชั่วครั้งชั่วคราว แต่ส่งผลกระทบรุนแรงถึงขั้นทำลายสุขภาพทางกายและจิตใจของไอดอลที่ตกเป็นเป้าหมาย ไอดอลบางคนต้องยอมรับว่า เพราะแรงกดดันให้พวกเค้าทุ่มเเพื่อรูปลักษณ์อันสวยงามในอุดมคติของสังคม ก็เคยอยู่ในจุดที่หวั่นเกรงว่าสุขภาพจะพังหรือเสี่ยงอันตรายต่อชีวิต


แค่มีรูปร่างสวยสมส่วนยังไม่พอ จะต้องไร้ที่ติทุกมุม

แต่ความเป็นจริงที่โหดร้ายก็คือ ทั้งๆที่ศิลปิน K-Pop ต่างก็มีรูปโฉมดึงดูดใจ ยิ่งตอนที่พวกเค้าอยู่ท่ามกลางคนทั่วไปก็เห็นออร่าที่แตกต่างได้ชัด แต่ในสายตาคนจิตใจคับแคบ ก็หาเรื่องจับผิดได้ทุกองศา...

เมื่อย้อนไปชมบรรยากาศของ Waterbomb Festival เมื่อต้นเดือนนี้ ไม่ต้องสงสัยเลยว่า reaction ของฝูงชนที่ได้เห็นไอดอลสาวตาแบ๊ว'นายอน' ก้าวขึ้นเวทีจะเต็มไปด้วยความคลั่งไคล้ เพลง ABCD ของเธอได้รับความนิยมอย่างสูงและการแสดงบนเวทีก็โดดเด่น ส่งผลให้คว้าถ้วยชนะเลิศจากรายการเพลงชื่อดัง ลุคที่เธอเลือกมาร่วมแสดงในอีเวนท์ชื่อดังระดับประเทศนั้นดูน่ารักสดใสตรงตามแบบฉบับไอดอลสาว ออร่าที่เปล่งประกายของเธอนั้นทำให้แฟนๆส่งเสียงชื่นชมเกรียวกราว

แต่สายตาจ้องจับผิดของ Netizens ก็สอดส่ายหาข้อติจากนายอนจนได้ ทั้งๆที่ดูยังไงไซส์เสื้อผ้าของเธอคงอยู่ที่ XS ไม่เกิน S ดูยังไงก็ไม่น่าจะตกเป็นเหยื่อ Fat Shaming ได้เลย หลายคนที่ได้รู้เรื่องเสียงวิจารณ์เรื่องส่วนเกินของนายอนอาจจะรู้สึกท้อถอยซะด้วยซ้ำ เพราะหากสาวรูปร่างดีอย่างนายอนยังถูกจิกกัดแรงขนาดนี้ แล้วคนทั่วไปที่ตัวใหญ่กว่าเธอจะเหลือความหวังอะไรได้บ้าง?

ภาพต้นเหตุที่มี Netizens ใช้ถ้อยคำทิ่มแทงว่า หน้าท้องของเธอไม่เฟิร์ม หรืออ้วนขึ้นแต่ใส่ชุดที่ไซส์เล็กเกินไปจนมีมุมไม่งาม (ราวกับว่าพวกเค้าไม่ใส่ใจชายตามองอีกสารพัดภาพสวยเริ่ดในมุมอื่นๆของเธอ) นี่เป็นอีกครั้งที่เกิดการจุดประเด็นเรื่อง body standard ที่เหนือจริงในเกาหลีใต้ บางคนตอกย้ำนายอนว่า เธอน่าจะน้ำหนักตัวขึ้นในช่วงพักงาน แต่ก็ควรจะรีดน้ำหนักให้ผอม perfect เพื่อเตรียมพร้อมโพรโมทผลงาน สะท้อนค่านิยมที่เชิดชูความผอมว่ามีคุณค่ามากกว่ารูปร่างแบบอื่น โดยเฉพาะผู้ที่ทำงานอยู่ในแวดวงบันเทิงที่ต้องให้ความสำคัญกับรูปร่างหน้าตา หากไม่ผอมบาง ก็อาจจะเจอข้อกล่าวหา ไม่ให้ความสำคัญกับการรักษาภาพลักษณ์ไอดอล และไม่ควรค่าที่จะได้รับคำชื่นชมเพราะไม่ดูแลตัวเองมากเท่ากับไอดอลเอวบางร่างน้อยคนอื่นๆ

แต่ผู้ที่ยึดมั่นกับแนวคิด body positivity ก็ฟาดกลับว่า นี่คือตัวอย่างของความคลั่งผอมสุดอันตรายที่อาจจะผลักไสคนรุ่นใหม่ให้หมกมุ่นจนเสียสุขภาพ และมันเป็นเรื่องปกติสุดๆที่ มนุษย์เราจะมีส่วนเกินยามที่เคลื่อนไหวบิดตัวไปมุมต่างๆ แค่แสงเงาแตกต่างไปก็ทำให้รูปร่างดูเปลี่ยนได้แล้ว แม้แต่ผู้ที่เข้า gym ฟิตร่างกายและคุมอาหารจนร่างลีนไปหมดทุกสัดส่วน  ท่วงท่าบางอย่างก็ทำให้เหมือนมีพุงเล็กๆขึ้นมาได้ รวมถึงสาวที่ six pack แน่นปึ้กบางคน ก็เคยพิสูจน์ว่า เพียงแค่นั่งงอหลังหรือเอี้ยวตัว หนังหน้าท้องอาจจะกองลงมาจนคล้ายกับพุง และมันไม่ใช่เรื่อง healthy แม้แต่น้อยหากเราจะหมกมุ่นว่า จะต้องมีหน้าท้องเรียบแบนในทุกมุม และโจมตีคนอื่นที่ไม่ได้มีรูปลักษณ์ตามมายาคติที่ถูกบิดเบือนจาก social media 

แฟนงง..ขนาด Jennie ยังถูก Fat Shame!


Jennie Kim แห่ง Blackpink ถูกยกให้เป็น IT Girl ที่แฟนชาวเกาหลีและต่างชาติปลื้มสุดๆ หลายคนยกย่องเธอว่า ไม่ว่าจะจับเสื้อผ้ผาสไตล์ใดมาสวมใส่ก็ดูสวยจนน่าอิจฉา รูปร่างดีถึงขนาดนั้น ถึงเธอจะไม่ได้สูงมากแต่สัดส่วนที่ลงตัวกลับทำให้เธอดูสูงกว่าตัวเลขจริงๆ ทั้งขาเรียว เอวบางเว้าเป็นตัว S กระแสวิพากษ์วิจารณ์เรื่องรูปร่างของเธอในอีเวนท์ Chanel ล่าสุดจึงเป็นเรื่องที่ฟังแทบไม่น่าเชื่อสำหรับหลายคน

หลายคนยืนยันว่า เรื่อง fat shaming นั้นเป็นเรื่องปกติในสังคมเกาหลี ชาวต่างชาติบางคนที่ได้ไปเยือนหรืออาศัยในเกาหลีต่างรู้สึกสตั๊นที่อาจุมม่าแปลกหน้าเตือนให้พวกเค้ากินน้อยกว่านี้จะได้ผอมลงมาบ้าง หรือเพื่อนร่วมงานอาจจะเหมือนหยอกล้อเรื่องไขจมันส่วนเกินของพวกเค้าอย่างไม่เกรงใจ แต่เราก็ไม่คาดคิดว่า It Girl อย่าง Jennie จะตกเป็นเหยื่อ cyberbullying เพราะรูปร่างไปอีกคน!

'เธอไม่ดูแลตัวเองเลย'
'แก้มเธอกลมยิ่งกว่าเดิม อ้วนขึ้นใช่มั้ย?'
'น้ำหนักเธอขึ้นชัดมาก ไม่ควรแต่งตัวโชว์หุ่นนะ'
"ชุดที่เธอเลือกไม่เข้ากับรูปร่างของเธอเลย ดูบวมขึ้นไปอีก"

ข้อความในแง่ลบที่ผุดขึ้นมาใน social media อาจจะทำให้หลายคนเดือดปุดๆขึ้นมาโดยไม่จำเป็นต้องเป็นแฟนพันธุ์แท้ของ Jennie ซะด้วยซ้ำ  หลายคนทั้งปกป้องไอดอลสาวสวยว่า เธอดูสวยไร้ที่ติและไม่จำเป็นต้อไปใส่ใจกับเสียงนกเสียงกา และยังมีคนที่ข้องใจกับ beauty standard ของสังคมแห่งนี้  
ไม่ใช่ครั้งแรกที่ Jennie ถูกโจมตีเรีื่องรูปร่าง เมื่อเดือนมีนาคมที่เธอได้ไปเยือน Paris Fashion Week  ในลุค babydoll dress น่ารักก็ถูกพวก haters ไล่ให้ไปเข้า gym หรือประชดว่าให้ไปขอคำแนะนำจาก Rosé และ Lisa ที่เป็นแบบอย่างในการรักษาความผอมได้คงเส้นคงวา บ้างก็คาดเดาไปเรื่อยว่า เธอเป็นพวกกินไม่เลือกเมื่อเกิดความเครียด หรือเมื่อไม่กี่ปีก่อน ก็เคยมีนักข่าวเกาหลีที่ร้ายมากพอจะเขียนบทความจิกกัด Jennie ว่า "ไม่ใช่ว่าเธอปล่อยให้น้ำหนักขึ้นเยอะเกินไปหรอกเหรอ? ภาพล่าสุดของเธอทำให้แฟนๆวิตกกังวล" พร้อมกับใช้ภาพที่เผยแก้มอิ่มของไอดอลสาวมายืนยันแนวคิด Fat-Shaming




อึนจี แห่ง Apink เผย เคยใช้ยาลดความอ้วนและอดอาหารจนสุขภาพพัง


รูปร่างของอึนจีในช่วงเดบิวท์กับ Apink นั้นเป็นสิ่งที่ชาวเกาหลีไม่สามารถเปิดใจยอมรับได้ กระแสโจมตีอย่างต่อเนื่องทำให้เธอเลือกพึ่งพายาลดความอ้วนเพื่อรีดน้ำหนักออกไปให้เร็วที่สุด แต่เธอกลับพบว่า การโหมลดน้ำหนักได้ทำหร้ายเสียงของเธอจนไม่สามารถร้องเพลงได้เป็รเดือนๆ สุขภาพก็เสื่อมถอย และในที่สุดก็เข้าสู่ภาวะซึมเศร้า (ภายหลัง เธอปรับเปลี่ยนวิธีการดูแลรูปร่างด้วยกาออกกำลังกายและควบคุมอาหาร สร้างมวลกล้ามเนื้อและมีสุขภาพดีขึ้นจนแฟนๆชื่นชม)

แต่แทนที่ Netzisens จะมี empathy กลับซ้ำเติมว่า

  • ไม่มีใครสั่งให้เธอมาเข้าร่วม girl group สักหน่อย ถ้ารับคำวิจารณ์ไม่ได้ก็ไม่ต้องเข้าวงการมาตั้งแต่ต้น
  • ฉันยินดีจะอดอาหารจนเจียนใกล้ตายถ้าฉันได้เงินพอๆกับพวกไอดอลหญิง
  • เธอโกยเงินไปเยอะแยะแลกกับการรักษาหุ่นให้ผอมบาง ทนๆไปสิ
  • การดูแลตัวเองตัวเองให้สวยเป็นหน้าที่ของไอดอล เธอไม่มีสิทธิ์มาคร่ำครวญ
  • พวกไอดอลผอมกันสบายๆจะตาย มีทั้งเทรนเนอร์คอยดูแลเรื่องตารางการกินอาหารและยังไปฉีดสารสลายไขมันต้นขาได้ด้วย

สิ่งที่ Netizens เหล่านี้เพิกเฉยคือ ไอดอล K-Pop จำนวนมากไม่ได้มีรูปร่างผอมบางตามธรรมชาติ ในขณะที่ร่างกายต้องการพลังงานในการฝึกซ้อมยาวนานตามมาด้วยตารางงานแน่นเอี๊ยด แต่แทนที่มีการโฟกัสกับการรับสารอาหารที่ครบถ้วนเพื่อสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงพร้อมสู้กับการทำงานหนักหน่วง แม้ว่าไอดอลหลายวงจะมีเทรนเนอร์ส่วนตัวมาคอยดูแลเรื่องการจัดตารางออกกำลังกายและเมนูอาหารเพื่อรักษาความผอมเพรียวตามอุดมคติชนชาติเกาหลี แต่ก็ยังมีหลายคนเคยเปิดเผยการคุมอาหารด้วยวิธีสุดโต่งอย่างกินอาการแคลอรี่ต่ำมากในแต่ละวัน ยากจะนึกภาพออกว่า พวกเค้าจะได้เรี่ยวแรงจากที่ไหนไปฝึกซ้อมร้องเต้นและขึ้นเวที  



ทว่า...การพูดถึงความทุ่มเทในการลดน้ำหนักให้ลดฮวบในเวลาสั้นๆจะเป็นธรรมเนียมในหมู่ไอดอลไปแล้ว ซึ่งพวกเทรนเนอร์มืออาชีพที่ร่วมงานกับไอดอลบางคนก็ยอมรับว่า พวกเค้าไม่ได้เห็นด้วยกับวิธีการกินให้น้อยที่สุดหรืออดอาหารที่ไม่ healthy เพราะปริมาณและสัดส่วนของสารอาหารนั้นน้อยเกินไปสำหรับ lifestyle ของศิลปินที่ต้องใช้ร่างกายหนัก บางสูตรไดเอทของไอดอลฟังโหดหินชวนไจแป้ว แม้กระทั่งคนทั่วไปที่ไม่ได้เผาผลาญพลังงานในแต่ล่ะวันมากมายนักลองเอาอย่างการลดน้ำหนักด้วยการจำกัดอาหารน้อยเพียงนั้น พวกเค้าก็คงต้องอดทนกับความหิวโหยทั้งวัน หนักเข้าก็ลงเอยด้วยอาการหน้ามืดเป็นลม

ฮยอนอาเปิดเผยเส้นทางไอดอลสุดทรหด  อดอาหารจนเป็นลมมาไม่รู้กี่ครั้งกี่หน

ช่วงที่ฮย็อนอาสร้างปรากฏการณ์จาก Bubble Pop! หลายต่อหลายคนต่างลงความเห็นตรงกันว่า เธอเป็นเจ้าของรูปร่างในฝันและเรียวขาที่สวยเป๊ะติดอันดับในวงการ K-Pop  เธอสามารถรักษาตำแหน่งสาวแซ่บมายาวนานหลายปี แต่เบื้องหลังของรูปโฉมสวยสดงดงามที่ผู้คนชื่นชมกลับเป็นสุขภาพย่ำแย่ลง แต่ทั้งๆที่ขาดสารอาหารจนแทบจะทำงานไม่ไหว เธอก็ยังหมกมุ่นกับความคิดว่า หากไม่ผอมบางตามอุดมคติแล้ว ก็จะไม่สมบูรณ์แบบและสร้างความผิดหวังให้กับคนอื่น

หากต้องถ่ายแบบโฆษณา ฮย็อนอาจะกินเพียงคิมบับชิ้นเดียวในแต่ล่ะวันติดต่อกันหลายสัปดาห์ เธอได้รับสารอาหารน้อยจนความดันตกฮวบฮาบ ส่งผลให้หมดสติบ่อยครั้ง ผู้จัดการและทีมงานผู้ใกล้ชิดของเธอจะต้องคอยสังเกตสีหน้าท่าทางของเธอว่า ยังทำงานต่อไหวหรือใกล้จะเป็นลมร่วงลงพื้น

"ฉันเอาแต่หมกมุ่นกับความผอม ฉันอยากจะไร้ที่ติดเพราะคิดว่า หลายคนพยายามทุ่มเททำงานเพื่อเนรมิตความสวยให้กับฉัน ซึ่งในตอนนี้ฉันก็ได้เรียนรู้แล้วค่ะว่า ความผอมมันไม่มีความเกี่ยวข้องกับความสมบูรณ์แบบเลย แต่ย้อนกลับไปตอนนั้น ฉันยังอายุน้อย ตอนที่เริ่มทำงานในวงการก็ยังเด็กอยู่ รูปร่างของฉันถูกยกมาเป็นประเด็นวิพากษ์วิจารณ์บ่อยๆ ฉันว่าความคลั่งผอมมันเริ่มสั่งสมขึ้นมาเรื่อยๆตั้งแต่ตอนนั้นค่ะ"


แม้ว่าแนวคิดเชิดชูความผอมในสังคมเกาหลีจะถูกส่งต่อมาหลายชั่วคนนับตั้งแต่ยุคโบราณ (ไม่ต่างจากอีกหลายประเทศในแถบเอเชีย) แต่เมื่อย้อนไปยังยุคสมัยบุกเบิกของ K-Pop ไอดอลต่างก็มีหุ่นเพรียวสวยดู healthy แต่เมื่อเปลี่ยนยุคสมัย กลายเป็นว่า มันเป็นเรื่องปกติที่เราจะได้พบเห็นไอดอล gen ใหม่ที่ผอมลงจากช่วงเริ่มเข้าวงการจนเห็นได้ชัด บางคนอาจจะผอมซะจนแฟนๆแสดงความเป็นห่วงเป็นใยเรื่องสุขภาพของพวกเค้า

มีผู้วิเคราะห์ว่า ปัจจุบันนี้ ทั้งสื่อและ social media มีอิทธิพลสำคัญในการครอบงำความคิดผู้คนให้หมกมุ่นกับรูปร่างที่ผอมบาง บรรดารายการ TV ต่างหยิบเอาประเด็นร่างผอมของไอดอลมาดึงดูดความสนใจจากผู้ชม พวกเค้าลดน้ำหนักได้เร็วแค่ไหน วันๆกินอะไรบ้าง ต้องทุ่มเทออกกำลังกายหนักเพียงใด ส่วนไอดอลเองก็สื่อสารถึงแฟนๆในประเด็นนี้อย่างเปิดเผยผ่าน live บางคนอาจจะเปิดเผยตัวเลขน้ำหนักและวิธีรีดไขมันที่ฟังแล้วถึงกับตะลึง ค่อยๆปลูกฝังไอเดียให้ผู้คนเชื่อว่า การแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับร่างกายของคนดังในแง่ลบเป็นเรื่องล้ำเส้นหรือไม่ยุติธรรม แต่กลับมองว่า คนดังเหล่านั้นโชคดีล้นเหลือกว่าคนทั่วไปที่มีโอกาสสร้างชื่อเสียงและเงินทองมากมาย หากรับมือกับคำวิจารณ์ไม่ไหว ก็ไม่ควรฝันจะประสบความสำเร็จจากอาชีพบันเทิง

ภาพของไอดอลรูปร่างผอมบางแทบจะยกวงการที่ประชันขันแข่งเพื่อความโด่งดังได้สร้างความเชื่อว่า ถึงจะเป็น entertainer ที่เปี่ยมไปด้วยความสามารถและเสน่ห์ครบแพ็คเกจสักเพียงใด แต่หากไม่ได้มีรูปร่างผอมเพรียวเหมือนกับไอดอลคนอื่นๆ ก็คงต้องพบกับอุปสรรคหนักหน่วงจากอคติในใจของผู้คนที่ยึดมั่นกับ Beauty standard อันยากจะเอื้อมถึง แม้ว่าแฟนๆจะเปิดใจยอมรับความแตกต่างและคอยปกป้องสนับสนุน แต่ยังมี Netizens จำนวนไม่น้อยดูหมิ่นดูแคลนว่า ไอดอลที่มีรูปร่างไม่ผอมนั้นดูน่าอับอายและขาดคุณสมบัติควรค่าต่อความสำเร็จ


candy

candy

ติดตาม Mouth On The Web แล้วอย่าลืม Mouth On The Face นะคะ ^ ^

FULL PROFILE